[Funland] Các cụ cho em hỏi về phép toán 2 x 4?

Nghiêm H Sơn

Xe hơi
Biển số
OF-750103
Ngày cấp bằng
16/11/20
Số km
196
Động cơ
55,633 Mã lực
Tuổi
42
Hồi năm 199x cô e đi LX có mang về 1 cái máy tính như thế này: Máy tính cổ
Theo cách tính của nó thì nếu là phép cộng thì gạt đúng số cần cộng, sau đó xoay cái tay xoay về phía trước, kết quả sẽ nhảy ở dãy số phía dưới, nếu là phép trừ thì quay ngược lại.
Tương tự như vậy, nếu bác muốn làm phép nhân 2X4 thì sẽ phải gạt số 2 và xoay 4 lần ==> 2X4 = 2+2+2+2
Các bác lấy ví dụ bảng cửu chương cũng đúng đó ạ
1X1 = 2
1X2 = 1+1
1X3 = 1+1+1

tương tự như vậy, ta có bảng cửu chương từ 1 đến 9
 

Metnghi01

Xe hơi
Biển số
OF-815642
Ngày cấp bằng
11/7/22
Số km
184
Động cơ
7,001 Mã lực
Nơi ở
TP.HCM
"Phép nhân (tiếng Anh: Multiplication) là phép tính toán học của một số bởi số khác. Nó là một trong 4 phép tính cơ bản của số học (3 phép tính còn lại là cộng, trừ, chia). Phép nhân tác động tới hai hay nhiều đối tượng toán học (thừa số, còn gọi là nhân tử) để tạo ra một đối tượng toán học mới. Ký hiệu của phép nhân là "×" (ngắn gọn hơn là "·", trong lập trình là dấu *). Phép nhân số nguyên có thể coi là việc cộng một số với một số lần nhất định; ví dụ, ta lấy 3 + 3 + 3 + 3 thì ra được 12. Khi ta sử dụng nhân thì nó sẽ nhanh hơn: 3 × 4 = 12 (tức thừa số thứ nhất là số hạng, còn thừa số thứ hai là số lượng số hạng). "
 

manhcsic

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
1,959
Động cơ
1,049,482 Mã lực
Không biết chủ pic hỏi cho vui hay dạy trẻ con thật. Nếu dạy thật thì giải thích thế này.
1. Con đã biết phép cộng, khi công nhiều số giống nhau để làm nhanh người ta nghĩ ra phép nhân, ký hiệu phép toán ×,.,* hoawcjj giữa số với chữ bỏ dấu.
2. Như vậy 2+2+2+2 = 2*4, 0 +0+0+0 =0*4
3. Nếu bắt đầu từ phép nhân để hiểu phép nhân thì trẻ sẽ khó hiểu vì nó chưa biết phép nhân là gì. 2*4 là 2 lần 4 là = 4+4
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,193
Động cơ
165,430 Mã lực
Trước giờ em cứ nghĩ phép chia mới là khó, nhất là lúc chia tiền. Giờ lại thấy phép nhân cũng căng không kém các cụ nhẩy :D .
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,644
Động cơ
567,298 Mã lực
Bảng nhân 5. Xong đem 5 đi nhân với 1-9 mà gọi là bảng nhân 5 à cụ? Nếu đúng thì phải gọi nó là bảng 5 nhân.
Cụ có 1 tờ giấy cụ photo 5 bản. Như vậy cụ có mấy bản photo? Photo 5 bản lên có giống như nhân bản lên 5 lần không? Chữ nghĩa dễ hiểu thế cụ lại quy chụp!
Hầu hết các cụ trong này kiên nhẫn giải thích cho cụ rồi, nhưng có vẻ cụ vẫn bị vướng
"bảng cửu chương" nghĩa là "bảng có 9 phần". Thay vì nói "bảng nhân 5" nếu đổi thành "bảng nhân số 5" không biết cụ có hài lòng không? nếu vẫn chưa thỏa mãn cụ thì bó tay.
Toán học đề cao tư duy mạch lạc, tuân thủ các quy tắc. Nên chú ý tới "quy tắc" chứ không nên nệ thuộc vào câu chữ
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,810
Động cơ
1,332,386 Mã lực
Sách bảo phép nhân có tính giao hoán rõ ràng kìa. Mấy cụ cố chấp cứ bảo nó khác nên cãi nhau 😅
Nó có tính giao hoán nhưng bản chất khác nhau.
2x4 <=> 2 giỏ trứng mỗi giỏ 4 quả
4x2 - 4 giỏ trứng mỗi giỏ 2 quả
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,808
Động cơ
351,972 Mã lực
Bé thứ 2 nhà em học toán Cambridge lớp 1, con được dạy rất đơn giản:
2 + 4 thì từ bảng số tìm đến số 2 rồi tiến thêm 4 ô để ra kết quả.
2 × 4 thì từ số 0 trên bảng số, tiến lên 2 ô liên tiếp 4 lần để ra kết quả.

Như vậy về logic thì nó chẳng khác sách Việt Nam, có điều nó trực quan và không bắt con phải học thuộc bảng cửu chương.
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
19,670
Động cơ
2,445,324 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhìn cái này lại nhớ ngày xưa đi học bị phạt chép bảng cửu chương mỏi cả tay :(((
Giờ trẻ con học nhanh và nhớ tốt cụ ạ, chắc sữa công thức với sữa tươi phải khác bọt với nước cơm và sữa ông thọ trôi date chứ k đùa :))
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Các cụ cho em hỏi phép toán 2 x 4 khi được triển khai thành phép cộng thì
2 x 4 = 2 + 2 + 2 + 2 = 8
Hay
2 x 4 = 4 + 4 = 8
Cái nào đúng bản chất vậy các cụ?
Cụ hỏi bản chất gì vậy? Cả hai đều không đúng bản chất. Vì phép nhân không đơn giản là một chuỗi phép cộng.
 
Chỉnh sửa cuối:

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
19,670
Động cơ
2,445,324 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hầu hết các cụ trong này kiên nhẫn giải thích cho cụ rồi, nhưng có vẻ cụ vẫn bị vướng
"bảng cửu chương" nghĩa là "bảng có 9 phần". Thay vì nói "bảng nhân 5" nếu đổi thành "bảng nhân số 5" không biết cụ có hài lòng không? nếu vẫn chưa thỏa mãn cụ thì bó tay.
Toán học đề cao tư duy mạch lạc, tuân thủ các quy tắc. Nên chú ý tới "quy tắc" chứ không nên nệ thuộc vào câu chữ
Cụ thớt hỏi a x b thì a ở bảng mấy, post bảng 9 chương và bảng nhân con cụ ấy giống hệt nhau mà cụ ấy vẫn bảo khác thì cũng k biết giải thích như nào tiếp nữa :))
 

Mít đen

Xe tăng
Biển số
OF-392043
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,154
Động cơ
248,016 Mã lực
Tuổi
44
Ồ, ông gà mờ như thế bảo sao cứng đầu cứng cổ. Ông hiểu sai mịa khái niệm nhưng lại cứ thích thể hiện, tốt nhất ông nên để thầy cô dạy các cháu chứ ông đừng tham gia vào kẻo sau lớn lên nó chửi cho đấy.
Ở bảng trên người ta ghi rất rõ bảng nhân số lần từ 1 đến 12, ví dụ:
- 3 times table là Bảng 3 lần ( nhân 3 lần ) thì họ chả viết như vậy ( số 3 đứng sau ). Ông lại hiểu mịa nó là Bảng Nhân 3 ( Bảng nhân của số 3 ) thì bảo sao chả loạn lên. Nói chung trình này chỉ ăn tục nói phét thôi, ko khá được. Dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt sai nghĩa xong cứ cắm đầu cắm cổ cãi.

Tất nhiên rồi, ăn tục nói phét hay ba hoa chích chòe là quan điểm của mỗi người và quan điểm trên chỉ là quan điểm của cá nhân tôi nhưng rất có thể sẽ chính là quan điểm của các bác trên này.

Như mọi khi, do kiến thức của tôi khá hạn hẹp các vấn đề tam sao thất bản nên các bác ko nhất thiết phải tin tôi còn tôi vẫn luôn tôn trọng các bác như thường. Chắc chắn rồi vì đó là tôi mà phải ko nào.
Em lại nhớ đến câu chuyện bên dưới =))

Có hai người đang tranh cãi nhau rất kịch liệt. Một người nói: 4 x 4 = 16. Một người nói: 4 x 4 = 17
Cả hai không ai chịu nhịn ai, cứ cãi qua cãi lại mà chẳng bất phân thắng bại nên bèn lôi nhau lên quan huyện phân giải.
Nghe xong câu chuyện, quan huyện phán:
- Người nói 4 x 4 = 17 được thả cho về nhà!
- Còn thằng nói 4 x 4 = 16 ở lại, và lôi ra ngoài đánh 50 hèo cho bớt ngu đi!
Người nói 4 x 4 = 17 hí hửng đi về nhà, còn người kia sau khi bị đánh 50 hèo xong vẫn ấm ức liền vào hỏi quan huyện:
- Tại sao con nói đúng mà quan vẫn cứ đánh con?
Quan huyện nói:
- Cái tội của mày rất lớn con à, đó là vì mày biết 4 x 4 = 16 là đúng mà vẫn đi cãi nhau với một thằng ngu. Đã biết nó ngu mà lại tốn thời gian vì một đứa ngu, cố chấp như mày nên bị đánh là phải. Còn thằng ngu kia ta thả nó về xã hội để xã hội dạy cho nó thấy là nó ngu như thế nào, còn mày có nói đến thế nào đi chăng nữa nó vẫn không khôn ra được đâu.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,599
Động cơ
250,285 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Hình ảnh thay lời muốn nói cho cụ chủ hỏi bảng cửu chương :))
05BB9D43-3548-4E04-A523-C65492DF348D.jpeg
Thằng Tây nó cũng máy móc nhể cụ. Bảng 9 chương nhân 1 thì k cần học. Vì số nào nhân với 1 đều bằng chính nó. Nội dung này đều thể hiện lặp lại trong bảng 9 chương từ 2-10.
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Giờ trẻ con học nhanh và nhớ tốt cụ ạ, chắc sữa công thức với sữa tươi phải khác bọt với nước cơm và sữa ông thọ trôi date chứ k đùa :))
Thật đấy cụ, thời em thì chỉ húp nước cơm thôi chứ làm gì có sữa mẹ chất hoặc sữa bột nhiều dinh dưỡng như bây giờ, nên 4-5 tuổi vẫn ngáo ngơ lắm. Bọn trê con giờ 3-4 tuổi đã đọc tiếng anh vanh vách rồi sợ thật.
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Bé thứ 2 nhà em học toán Cambridge lớp 1, con được dạy rất đơn giản:
2 + 4 thì từ bảng số tìm đến số 2 rồi tiến thêm 4 ô để ra kết quả.
2 × 4 thì từ số 0 trên bảng số, tiến lên 2 ô liên tiếp 4 lần để ra kết quả.

Như vậy về logic thì nó chẳng khác sách Việt Nam, có điều nó trực quan và không bắt con phải học thuộc bảng cửu chương.
Sách NN nó chú trọng bằng hình ảnh minh họa. Cũng kiểu bảng như trên, nó khoanh 1 ô rồi ra đầu bài: vẽ 4 mũi tên từ ô khoanh tròn, để chỉ ra 4 ô số sau khi dịch 2 ô lên trên, 2 ô xuống dưới, 2 ô sang phải và 2 ô sang trái. Mục đích để hs nhận thấy sự thay đổi ở hàng đơn vị và hàng chục, nhớ lâu.
 

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,081
Động cơ
6,420 Mã lực
Trên wikipedia có mẹo nhớ bảng cửu chương hay phết.
1675319028606.png

Nó xuất phát từ số cần nhân (trên bảng số bấm của điện thoại), đi theo chiều kim đồng hồ, rồi cứ giữ nguyên hướng đi đó đến hết dòng lại đi sang dòng tiếp theo. Như thế sẽ tìm đc số hàng đơn vị, còn số hàng chục thì tăng dần sau khi hàng đơn vị đi qua 9.
1675319299938.png
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,603 Mã lực
Em quan trọng kết quả thôi, trước dư lào mặc kệ ;))
 

wild nature

Xe điện
Biển số
OF-448583
Ngày cấp bằng
26/8/16
Số km
2,212
Động cơ
228,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quy ước là thứ nguyên thì viết trước.
Ví dụ 5 (m vải) x 4 = 20 (m vải)

Cái này là quy ước và giờ trẻ phải tuân theo nếu muốn đc điểm
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
Nếu 2 x 4 = 2 + 2 + 2 + 2 =8 vậy 2 x 4 là 4 lần 2 à cụ?
trong khi 2 x 4 nếu đọc để hiểu thì là 2 lần 4 chứ cụ nhỉ?
Bốn lần hai là đúng sách giáo khoa ngày xưa cụ nhé. Tương tự 2 x 3 là 3 lần 2 bằng 6. Phép nhân có tính chất giao hoán nên cụ có thể thay đổi vị trí số nhân và số được nhân (các thừa số) mà không thay đổi kết quả. Nhưng quy ước đọc thì ngày xưa nó vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top