[Funland] Các cụ cho em hỏi về phép toán 2 x 4?

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,015
Động cơ
1,059,289 Mã lực
Quy ước là thứ nguyên thì viết trước.
Ví dụ 5 (m vải) x 4 = 20 (m vải)

Cái này là quy ước và giờ trẻ phải tuân theo nếu muốn đc điểm
chuẩn, phụ thuộc theo câu hỏi của bài, cái nào là số nhân và cái nào là số bị nhân
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
Vâng cụ, em chỉ nghe thấy gọi là "bảng cửu chương" chứ không hoặc cực ít thấy ai gọi là "bảng nhân"; có lẽ học sinh thế hệ sau này vuốt phím cảm ứng nhiều nên vỏ não nó lại mịn hơn lũ già trâu bọn em cũng nên? :D
Trong bảng cửu chương có chín bảng nhân đó cụ. Từ trước vẫn bắt học thuộc lòng từng bảng nhân theo từng kỳ học chứ không xơi được tất cả.
 

wild nature

Xe điện
Biển số
OF-448583
Ngày cấp bằng
26/8/16
Số km
2,242
Động cơ
228,013 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chuẩn, phụ thuộc theo câu hỏi của bài, cái nào là số nhân và cái nào là số bị nhân
Cụ đọc chưa rõ ý em sao. E đã nói rõ là Thứ nguyên phải viết trước rồi mà. Ở đây thứ nguyên là chân con trâu
1675320937322.png
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,015
Động cơ
1,059,289 Mã lực
Cụ đọc chưa rõ ý em sao. E đã nói rõ là Thứ nguyên phải viết trước rồi mà. Ở đây thứ nguyên là chân con trâu View attachment 7648067
em ghi là chuẩn rồi chứ nhỉ, hỏi số mét vải (như trong hình của cụ) thì thứ nguyên là chiều dài (mét) của 1 miếng vải lên đầu là đúng
 

skype0211

Xe tăng
Biển số
OF-390969
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,151
Động cơ
242,300 Mã lực
Manh tiếng các cụ bao năm tháng ôn luyện số học, em ví dụ lô thì x4 và đề thì x70 là dễ hiểu bản chất nhất.🤣
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
Vậy cụ nhầm lẫn giữa 2 khái niệm: "Nhân a", " a nhân" rồi. 2 cái này ý nghĩa khác nhau!
Nếu 2 x 4 = 2+2+2+2 thì nó đương nhiên phải thuộc bảng nhân 4 trong bảng cửu chương mới đúng bản chất!
Vấn đề là hiện tại bảng cửu chương quy nó vào bảng nhân 2. Quy 2x4 vào bảng nhân 2 là sai bản chất! Để đưa nó vảo bảng nhân 2 đúng phải là 4x2.
Cái này nó bắt nguồn có lẽ từ sự khác biệt giữa tiếng Việt và tiếng nước ngoài (Anh chẳng hạn). Vị trí tính từ, họ tên nó hơi ngược nhau. Nhưng sách giáo khoa toán Việt Nam từ trước giờ vẫn vậy cụ ạ.
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,965
Động cơ
542,395 Mã lực
Em hỏi thằng ku nhà em nó bảo 2x4 nghĩa là 4+4, bảo nó đọc bảng cửu chương 4 đi thì nó đọc 4,8,12... mà ko đọc số đầu. Bọn nhỏ nhà em học trường làng tại eu.
Tranh luận cũng tốt mà các cụ, nó giúp ta " chuẩn hóa, thống nhất" cách gọi hoặc sửa nếu sai, chứ ai cũng mặc kệ thì xã hội đếk tiến lên được. :D
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,084
Động cơ
408,783 Mã lực
Nó có tính giao hoán nhưng bản chất khác nhau.
2x4 <=> 2 giỏ trứng mỗi giỏ 4 quả
4x2 - 4 giỏ trứng mỗi giỏ 2 quả
Phép nhân số học có tính giao hoán. Nhưng khi có đơn vị tính đi kèm thì không được sử dụng tính chất giao hoán nữa cụ nhé.
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,903
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

autorun

Xe tăng
Biển số
OF-111551
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
1,637
Động cơ
-95,274 Mã lực
Cụ nói vẫn chưa được chuẩn, chuẩn là như thế này:
6 (trâu) x 4 (chân/trâu) = 24 (chân)
4 (chân/trâu) x 6 (trâu) = 24 (chân)
Như vậy 6 x 4 hay 4 x 6 cũng đều giống nhau cả :D
Cụ đọc chưa rõ ý em sao. E đã nói rõ là Thứ nguyên phải viết trước rồi mà. Ở đây thứ nguyên là chân con trâu View attachment 7648067
 

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,081
Động cơ
6,420 Mã lực
Người lớn cứ phức tạp hóa vấn đề, suy luận theo cách hiểu của mình.
E vừa hỏi F1 nhà em lớp 3 về phép tính 2x4 và 4x2 xem trẻ con học và hiểu phép tính như nào.
Bạn ấy trả lời ngắn gọn rành rẽ: 2x4 là 2 gấp lên 4 lần = 8, tức là 4 số 2 cộng với nhau. Còn 4x2 là 4 gấp lên 2 lần = 8, tức là 2 số 4 cộng với nhau.
Dù kết quả giống nhau, đều =8, nhg trẻ con nó tư duy về phép tính cũng khúc chiết, rõ ràng hơn cách suy luận phức tạp của người lớn.
cụ chủ thớt thắc mắc vì khi đi học 2x4 hay đc đọc là "2 lần 4".
Còn đọc là "2 gấp lên 4 lần" như thế này thì rõ ràng ngay.
 

skype0211

Xe tăng
Biển số
OF-390969
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,151
Động cơ
242,300 Mã lực
Người lớn cứ phức tạp hóa vấn đề, suy luận theo cách hiểu của mình.
E vừa hỏi F1 nhà em lớp 3 về phép tính 2x4 và 4x2 xem trẻ con học và hiểu phép tính như nào.
Bạn ấy trả lời ngắn gọn rành rẽ: 2x4 là 2 gấp lên 4 lần = 8, tức là 4 số 2 cộng với nhau. Còn 4x2 là 4 gấp lên 2 lần = 8, tức là 2 số 4 cộng với nhau.
Dù kết quả giống nhau, đều =8, nhg trẻ con nó tư duy về phép tính cũng khúc chiết, rõ ràng hơn cách suy luận phức tạp của người lớn.
2 cụ nhà em trong ngành giáo mấy chục năm (đều từng là hiệu trưởng các trường tiểu học) cũng trả lời như vậy.
Tất nhiên, quy chuẩn do con người đặt ra, 1 số người hiểu kiểu khác cũng là do họ có quy chuẩn khác mà thôi, kiểu phức tạp hóa 1 vấn đề đơn giản cũng không hiếm cụ ạ.😆
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Cả thế giới đều có quy tắc và cách hiểu giống nhau về bảng cửu chương, chỉ số ít người VN với hậu quả không rành chữ hán việt lại hay chiết tự và tư duy phi logic mới hiểu khác lão nhá
Phép nhân có tính giao hoán, mấy ông rảnh háng mới đi vặn vẹo phải hiểu thế nào. Em học cùng F1 luôn dạy nó là a × b cũng như b × a con thấy cách nào dễ hơn thì tùy ý mà tính.
em đọc trong này nhiêu cụ lại bị lái sang diễn giải câu hỏi của bài toán( phân biệt cái gi là thứ nguyên...). thay vì giảii thích tính chất cua phép nhân, như tiêu đề của cụ thớt.
giả sử để ghi nhớ. néu ta sắp xếp theo thứ tự của 1 bảng nhân từ
1x1 1x2
2x1 2x2
3x1 3x2
4x1 4x2
5x1 5x2
chúng ta sẽ có 10 bảng y hệt nhau sắp xếp từ 1- 10. các bảng này không có 1 điểm nhấn để phân biệt như thứ tự sắp xép truyền thống. mà lặp đi lặp lại 1 chuỗi các con sô từ 1 đên 10
Hình ảnh thay lời muốn nói cho cụ chủ hỏi bảng cửu chương :))
05BB9D43-3548-4E04-A523-C65492DF348D.jpeg
theo cách này, người đọc sẽ thấy ngay thứ tự thay đổi từ bảng 1 đến bảng 10 nhất là các bé lớp 2 mới tập để học thuộc
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,852
Động cơ
352,462 Mã lực
em đọc trong này nhiêu cụ lại bị lái sang diễn giải câu hỏi của bài toán( phân biệt cái gi là thứ nguyên...). thay vì giảii thích tính chất cua phép nhân, như tiêu đề của cụ thớt.
giả sử để ghi nhớ. néu ta sắp xếp theo thứ tự của 1 bảng nhân từ
1x1 1x2
2x1 2x2
3x1 3x2
4x1 4x2
5x1 5x2
chúng ta sẽ có 10 bảng y hệt nhau sắp xếp từ 1- 10. các bảng này không có 1 điểm nhấn để phân biệt như thứ tự sắp xép truyền thống. mà lặp đi lặp lại 1 chuỗi các con sô từ 1 đên 10

theo cách này, người đọc sẽ thấy ngay thứ tự thay đổi từ bảng 1 đến bảng 10 nhất là các bé lớp 2 mới tập để học thuộc
Chuẩn cụ ơi. Em nghĩ ý của cụ là đúng nhất! Mục đích tối thượng là để nó đơn giản là để dễ nhớ, dễ thuộc đối với các con! Mình đừng thừa giấy vẽ voi vì logic hay bản chất này nọ thì để sau này lớn hơn các con hiểu, với lớp 1, lớp 2 thì làm tính được là đã quý lắm rồi.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Chuẩn cụ ơi. Em nghĩ ý của cụ là đúng nhất! Mục đích tối thượng là để nó đơn giản là để dễ nhớ, dễ thuộc đối với các con! Mình đừng thừa giấy vẽ voi vì logic hay bản chất này nọ thì để sau này lớn hơn các con hiểu, với lớp 1, lớp 2 thì làm tính được là đã quý lắm rồi.
mỗi người một quan điẻm cụ ah, cá nhân em cho rằng nên theo cách TRUYỀN THỐNG đó, vì em nghĩ nó không có gì cần phải thay đổi, vì vẫn dùng tốt, vẫn phù hợp (chỉ sợ kiểu lùm xùm cái cách chữ cái VN mấy năm trước )
chứ EM KHÔNG PHẢI LÀ ĐÚNG NHẤT
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Các cụ cho em hỏi phép toán 2 x 4 khi được triển khai thành phép cộng thì
2 x 4 = 2 + 2 + 2 + 2 = 8
Hay
2 x 4 = 4 + 4 = 8
Cái nào đúng bản chất vậy các cụ?
Oạch, cụ rảnh thế. Sao cụ không học cố thêm tí thì sẽ hiểu phép nhân có thể giai hoán được các thừa số cho nhau nhỉ?
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,796
Động cơ
8,612 Mã lực
Con em học sách Cambridge thì họ lại quy ước ngược lại. Ví dụ bài quả táo trong hình cụ chia sẻ thì họ sẽ làm là 4 x 2 = 8, 4 (groups) x 2 (items in each group) = 8 (items in total)
Chắc cái này do quy ước thôi chứ không có đúng sai, miễn là học sinh hiểu được bản chất.
Theo cách trong sách cụ đưa thì học sinh cần hiểu phép tính 2 x 4 tức là có 4 đĩa, mỗi đĩa có 2 quả táo; còn theo cách con em đc dạy thì nó phải hiểu 2x4 tức là có 2 đĩa, mỗi đĩa có 4 quả táo.
Hihi, xưa em dạy online, free 1 lớp toán Cambridge vì em muốn con có bạn học, có mẹ bảo qua người khác là em dạy ngược.

Thực tế là VN dạy cách viết khi ứng dụng phép nhân mà thừa số có đơn vị khác UK. UK đặt cái số lồng gà trước làm multiplier (số nhân), còn số gà trong mỗi lồng là multiplicand đặt sau (số bị nhân), tức là số nhóm đặt trước, chi tiết mỗi nhóm đặt sau. Ta thì có cái mẹo hỏi gì thì đặt đơn vị có chữ ấy lên trước.

Chắc vì thế nên search times table thì em mới thấy trên amazon.co.uk nó sử dụng bảng kiểu cụ chủ đưa. :))
Hệ UK trước có nơi học bảng thập nhất chương, tức từ bảng nhân 1 lên hết bảng nhân 11. Hình như mới trở lại bảng cửu chương gần đây.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,438
Động cơ
622,978 Mã lực
Các cụ cho em hỏi phép toán 2 x 4 khi được triển khai thành phép cộng thì
2 x 4 = 2 + 2 + 2 + 2 = 8
Hay
2 x 4 = 4 + 4 = 8
Cái nào đúng bản chất vậy các cụ?
Trong trường hợp nó chỉ là các con số đơn thuần thì triển khai cả 2 kiểu đều đúng còn nếu như nó gắn với sự vật (ví dụ 2 người, 4 tổ) thì nó là kiểu 1.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top