[Funland] Các cụ cho em hỏi có phải xe Praga đây không ạ?

Et Oai Em

Xe tăng
Biển số
OF-205480
Ngày cấp bằng
9/8/13
Số km
1,002
Động cơ
326,850 Mã lực
Khâm Thiên 1973

 

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,658
Động cơ
280,563 Mã lực
Praga một cầu của Tiệp Khắc đúng rồi.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,911 Mã lực
Thưa cụ, đúng là Praga S5T 4x2, Tiệp đưa sang Việt Nam từ đầu thập niên 1960
Thời đó dân khai thác rừng thích xe này vì:
- máy dầu nên kéo khoẻ hơn máy xăng (moment xoắn lớn hơn)
- không có két nước, làm mát bằng quạt gió (giống GAZ-66 của Nga hoặc Robur của Đức)
- dù 4x2 nhưng vẫn chạy được đường rừng










 

Et Oai Em

Xe tăng
Biển số
OF-205480
Ngày cấp bằng
9/8/13
Số km
1,002
Động cơ
326,850 Mã lực
Thưa cụ, đúng là Praga S5T 4x2, Tiệp đưa sang Việt Nam từ đầu thập niên 1960
Thời đó dân khai thác rừng thích xe này vì chạy dầu và dù 4x2 nhưng vẫn chạy được đường rừng












Cháu chào bác Ngao5. Cháu không biết là có cả phiên bản này sang Việt Nam, cháu tưởng chỉ có bản V3S thôi, cháu cảm ơn bác ạ.
 

Et Oai Em

Xe tăng
Biển số
OF-205480
Ngày cấp bằng
9/8/13
Số km
1,002
Động cơ
326,850 Mã lực
Cái này có phải là V3S không ạ:

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,911 Mã lực
Praga S5T (trọng tải 3 tấn, nhưng trong điều kiện tốt có thể chất được 5 tấn)
sang Việt Nam khoảng 1959, cùng với loạt xe TATRA (xe tải hạng nặng theo tiêu chí thời đó, gọi là "đại xa" trọng tải 7 tấn) cho mỏ than Hồng Quảng (nay là Quảng Ninh)
Tiệp khắc là nước nằm ở cao nguyên, nên đòi hỏi xe có sức kéo tốt để vượt dốc. Trong WW2, Đức chiếm Tiệp và yêu cầu sản xuất ô tô chạy được ở sa mạc, không có nước làm mát (cung cấp cho cụ Rommel ở Bắc Phi, lúc đó Đức đưa một số ROBUR cho Rommel)
Sau 1948, khi Tiệp Khắc dưới ảnh hưởng của Liên Xô phải sản xuất xe tải cung cấp cho Liên Xô chạy ở vùng Sibir (Xi-bê-ri) trong điều kiện nhiệt độ mùa đông dao động quanh - 60 độ C. Vì thế động cơ làm mát bằng gió rất thích hợp. Liên Xô khi đó chưa sản xuất được xe tải hạng nặng, nên hầu như Liên Xô "mua" phần lớn xe TATRA của Tiệp để sử dụng ở Viễn Đông
Praga S5T còn có phiên bản thùng (fugon), mà các Sở Thương nghiệp được nhận về để chở thực phẩm và công nghệ phẩm
Xe PRAGA 6x6 sang Việt Nam rất ít, chủ yếu là xe công trình, cứu hộ....để bộ đội sửa xe ở Khu 4
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,911 Mã lực
Gọi chính xác PRAGA V35 M1, 6x6



























 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,911 Mã lực
Xe PRAGA V35 M1, 6x6 sang Việt Nam dưới dạng xe công trình, đi kèm máy phát điện, trong đó có máy tiện, kìm, búa hơi, kích.... để sửa ô tô, phần nhiều sử dụng cho bộ đội, một số ít là xe khoan mẫu đất cho địa chất
Dân sự không được cấp PRAGA V35 M1, 6x6 đâu
Dân sự dùng PRAGA S5T là quá tốt rồi. Nên nhớ ZiL-130 cũng 4x2 như PRAGA S5T
Na ná xe dưới đây


 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,911 Mã lực
Chỉ xe quân sự mới có cửa sổ tròn để quan sát và bắn súng


Xe dân sự không có cửa sổ trên nóc
 
Biển số
OF-494468
Ngày cấp bằng
4/3/17
Số km
3,977
Động cơ
339,185 Mã lực
Ngày xưa lâm trường chỗ ông già em toàn Praga có cửa tròn chở gỗ thôi cụ ngao
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,406
Động cơ
1,114,870 Mã lực
Tuổi
46
Cảm ơn cụ Ngao5 mở mang kiến thức bằng những ảnh tư liệu quý giá.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,312
Động cơ
1,136,911 Mã lực
Anh ruột em học Lâm Nghiệp khoá đầu, trên Nông Đức Mạnh khoảng 2-3 khoá, cho biết lâm trường sử dụng PRAGA rất nhiều, có thể là một số xe PRAGA 6x6 cũng được phân cho lâm nghiệp
Sau 1975, ở miền nam, xe REO 6x6 chiếm ưu thế. Không thể so PRAGA với REO được. REO (GMC) danh định M35 là xe quân sự, sức chở 5 tấn đường nhựa, và 2,5 tấn Off road, động cơ khoẻ hơn, lốp rộng hơn. Chưa kể xe Mỹ cứ gấp đôi cũng chẳng sao cả. Dân khai thác gỗ miền Nam rất chuộng REO
Nhưng ở bắc kiếm đâu ra REO (GMC), được PRAGA là tốt lắm rồi
Ưu điểm của PRAGA so với xe X.HCN là độ thoáng gầm lớn, không có két nước

REO M35




 
Chỉnh sửa cuối:

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
Em thấy mấy con Praga này đều thiếu cái bánh xe cải tiến treo ở đầu để làm pariven ah.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top