Bác viết đúng là an toàn trước hết là do người lái.
Nhưng trang bị của cái xe cũng giúp người lái rất nhiều.
Nhưng sẽ phải là sự kết hợp của cả 2, trang bị của xe và người lái. Người lái ở đây, không chỉ cẩn thận là đủ, mà phải biết được ở từng tình huống cụ thể cái xe mình đang lái nó làm được cái gì, giới hạn của nó đến đâu để đừng bao giờ bắt nó đến gần cái giới hạn đấy. Yêu cầu hiểu nguyên lý của những tiện ích an toàn xe được trang bị có thể hơi quá, nhất là trong thời buổi họ đang hô chỉ cần học "kỹ năng sống" chứ không cần kiến thức. Biết được nguyên lý thực sự giúp ích rất nhiều để hiểu cái xe mình chạy.
Nhưng với em, trang bị của cái xe là những thứ khác, chứ không phải loại như cam 360o, ví dụ từ lốp xe trở đi. Phía trên em viết về nguyên lý các tiện ích, ví dụ như cũng ESP (VSC,... tùy hãng có các gọi khác nhau, nhưng tên tiếng Việt là cân bằng hay ổn định điệnt tử) của cái xe 2 cầu khác hẳn với xe 1 cầu. Gần nguyên lý ấy thì mấy cái xe "hệ 4 bánh" còn phát triển nguyên lý từ thụ động lên chủ động, tức là điều khiển sức kéo của máy xuống từng bánh để ổn định cho cái xe khi nó mất cân bằng,... Những tiện ích này sẽ giúp cho cái xe chạy ổn định, nên an toàn hơn rất nhiều. Khi tìm kiếm 1 cái xe nên quan tâm đến những tiện ích này và bỏ qua mấy cái màn hình DVD, cửa sổ trời, đèn lết nhấp nháy...
Dù hiểu được nó người lái xe sẽ biết ở điều kiện nào nó sẽ mất cân bằng và không còn theo được sự điều khiển của người lái. Không nên bao giờ quá tin tưởng vào trang bị của xe, mà hãy tập lái như chúng chưa có. Em không bao giờ theo hướng dẫn của người khác khi đi qua chỗ khó, vào chỗ đỗ,... mà chỉ điều khiển cái xe như mình vẫn làm!