Vấn đề các cụ đang tranh cãi theo em chủ yếu liên quan học sinh cấp 1. Mà cấp 1 thì đặc thù là chỉ một cô chủ nhiệm dạy hầu hết các môn (toán, tiếng Việt, khoa học, lịch sử, địa lý), chỉ một số môn năng khiếu (âm nhạc, tiếng Anh, tin học, mỹ thuật, thể dục) là do thầy cô khác (dạy đồng thời nhiều lớp). Có một cách em nghĩ sẽ hài hòa đến 99% nguyện vọng các bên, đó là: cho phụ huynh bình chọn phương án on/off, những học sinh nào chọn on thì tập trung lại, chia đều sĩ số, phân công các thầy/cô dậy, những học sinh chọn off cũng vậy, tập trung lại, chia đều sĩ số, phân công thầy/cô dạy. Có thể có lớp trong cùng khối học chậm/nhanh một vài tiết, giờ sẽ bắt đầu theo lớp chậm nhất. Học sinh nào đi học ở trường mà chuyển thành F thì đương nhiên quay về vào lớp học on (lớp học đã được dự kiến sẵn). Còn con số 1% chưa hài hòa theo em là ở yếu tố "không học đúng thầy/cô hàng ngày" thôi. Nhưng cái này có lẽ không quan trọng.