Trao đổi về Biển "phụ" #6: (do kụ Toan1477 cung cấp)
Biển "phụ" số #6 này sai luật, không có hiệu lực để buộc lái xe phải tuân thủ, không thể làm căn cứ để bắt lỗi và xử phạt lái xe, vì:
- trong QC41/2016 chỉ quy định có 31 Biển phụ cụ thể, có chức năng cụ thể, mỗi Biển phụ đều có tên gọi riêng. Biển "phụ" số #6 này không phải là một trong số 31 biển phụ đã được quy định trong QC41/2016;
- Biển "phụ" số #6 này có ghi các nội dung sai luật, không có chức năng "quy định lại đối tượng chịu hiệu lực của biển cấm chính". (Xin xem tại phần giải thích ở bên dưới của còm này)
- Biển "phụ" số #6 này còn được thể hiện dưới hình thức sai luật, là nền đỏ chữ trắng, là hình thức của "biển viết bằng chữ" (chỉ áp dụng cho xe thô sơ và người đi bộ, không có chức năng áp dụng cho xe cơ giới)
----------------
1- Các nội dung sai luật ghi trên biển "phụ" #6:
a- Biển "phụ" #6 này diễn giải sai về đối tượng chịu hiệu lực của lệnh cấm do biển chính P.106a quy định.
Biển P.106a có hiệu lực cấm tất cả các loại xe tải có KL CCCP từ 1,5 tấn trở lên (xin xem Hình #2 bên dưới)
b- Biển "phụ" #6 này cũng không có chức năng mở rộng hoặc thu hẹp danh sách các đối tượng chịu lệnh cấm của biển chính P.106a.
Cụ thể,
- Biển P.106a không có hiệu lực cấm xe con, nghĩa là biển chính P.106a này không có chức năng cấm các loại xe chở hàng có KL CCCP <1,5 tấn.
- Biển "phụ" #6 này cũng không có chức năng huỷ bỏ lệnh cấm của biển chính đối với các xe tải có KL CCCP tự 25 tấn trở lên.
c- Biển "phụ" #6 này không có chức năng quy định thời gian hiệu lực của lệnh cấm. Để quy định thời gian hiệu lực của lệnh cấm, luật bắt buộc phải sử dụng biển phụ S.508 "biểu thị thời gian", là biern có nền trắng chữ đen (Xem Hình #3 bên dưới)
---------------
Hình minh hoạ:
Hình #2:
Hình #3:
2- Gợi ý phương án ghi biển phụ hợp luật hơn cho trường hợp này
Biển "phụ" #6 này có 2 nội dung chính: 1- thông báo các loại xe bị cấm, các loại xe không bị cấm; 2- thông báo thời gian cấm.
Có thể thể hiện 2 nội dung này dưới hình thức hợp luật hơen, như sau:
1- Phải sử dụng biển S.508 "biểu thị thời gian" để quy định thời gian cấm của biển cấm chính (xem Hình #4, Phương án 1 bên dưới)
2- Trong trường hợp này, không thể đưa nội dung cấm sai luật vào biển phụ. Nghĩa là, không thể sử dụng biển phụ đặt dưới biển cấm xe tải để cấm xe con (tức là không thể cấm xe tải nhẹ có KL CCCP <1,5t đi vào nơi có đặt biển cấm xe tải).
3- Có thể đặt thêm biển phụ S.509 nền xanh để thuyết minh biển chính (như trong Hình #4, Phương án 2)
Hình #4: