E chạy xe 2 kỳ và hiện đang dùng Agip rocha tổng hợp 100% 75W90. Nói về giá thì con này còn trên Motul, một chai e mua từ HCM chưa gồm phí ship đã là 440k, ship ra HN mỗi lần khoảng 3 chai thì cũng coi như là 500k/chai.
Tuy nhiên nếu xét về hiệu quả thì quả thật là có sự khác nhau rất lớn giữa dầu bán tổng hợp và dầu tổng hợp 100%. E đã dùng loại bán tổng hợp cũng của agip 80w90 nhưng khi đổi sang loại tổng hợp 100% thì ko bao giờ quay lại dùng dầu bán tổng hợp nữa.
Tiện đây có cụ nào biết rõ về khái niêm và thành phần của 2 loại dầu tổng hợp 100% và bán tổng hợp thì cung cấp thêm cho anh em để cùng bổ sung kiến thức. E ko biết chính xác nên ko dám thưa thốt về cái lý thuyết này mà chỉ chia sẻ theo kinh nghiệm thôi.
Em thấy cụ đang có 1 cái so sánh giữa 2 thứ chả liên quan tới nhau gì cả. Thứ nhất motul 300V là nhớt bôi trơn cho xe 4T chứ không bao giờ dành cho 2T, cụ đi 2T đổ nhớt 2T thì không thể so sánh với nhớt 4T được. Thứ 2 nữa, xe máy 4T thông thường và kể cả xe 4T đua không bao giờ đổ nhớt loại 75W90 vì loại này đặc như mỡ, bỏ vào không thấm qua lọc được, và cấp nhớt 75W90 nghĩa là nhiệt độ khởi động của nó ít nhất phải là 45 độ cụ nhé (đối với xe 4T).
Em không đi xe 2T nên em không dám bàn về chất lượng của AGIP 75W90.
Như bài viết của 1 cụ phía trên đã nói, nhớt có 2 dòng cơ bản:
Nhớt "thường" (Regular Oil) (loại nhớt tự nhiên) được sx từ dầu thô, đã được dùng hàng mấy trăm năm nay. Ưu điểm giá thành rẻ, dễ tìm mua. Nhược điểm: không phù hợp với điều kiện nhiệt độ cao, có chứa các thành phần gây hại cho máy như lưu huỳnh (nó sẽ ăn mòn máy), hệ số bôi trơn chưa cao ....
Nhớt tổng hợp (Synthetic Oil) được sx lần đầu tiên vào những năm 1970. Nhớt tổng hợp là loại nhớt hoàn toàn được làm nhân tạo, nghĩa là các thành phần trong nhớt không tồn tại trong tự nhiên, mà hoàn toàn được tổng hợp từ công nghệ (nên nó được gọi là "nhân tạo" - man-made). Nguyên liệu để sx nhớt tổng hợp có thể là từ các sản phẩm dầu mỏ, cũng có thể từ các nguyên liệu thô khác (ví dụ như từ gạo chẳng hạn
- em đùa tí). Vì là hàng nhân tạo, nên con người muốn nó có tính chất gì, thì họ sx ra sản phẩm tương ứng. Ưu điểm rất nhiều: - không chứa các nguyên tố gây hại máy như lưu huỳnh, thành phần trong nhớt đồng nhất nên nhớt chịu được điều kiện khắc nghiệt trong thời gian lâu như ở nhiệt độ cao, áp suất cao v.v..., nhớt tổng hợp thấm qua lọc nhanh hơn nhiều so với nhớt thường, chạy nhớt tổng hợp sạch máy hơn nhiều, độ chống mài mòn cũng tốt hơn, máy êm hơn, ít bị biến chất ...... Nhược điểm thì chỉ có là đắt xắt ra miếng.
Vì nhớt thường thì kém về phẩm chất, nhớt tổng hợp thì đắt quá nên người ta sx ra loại nhớt gọi là
nhớt bán tổng hợp. Nó là hỗn hợp của nhớt thường (>70% và nhớt tổng hợp (<30%), giá rẻ hơn, và dùng khá ổn.
Tuy nhiên, không phải cứ nhớt tổng hợp là tốt hơn nhớt "thường". Nó tùy vào mục đích sử dụng. Đối với máy móc hoạt đột nhiều, đặc biệt là xe đua, máy bay, động cơ ... thì nên sử dụng nhớt tổng hợp. Còn đối với các cơ cấu hoạt động ít (các khớp nối, xích, trục xe, ổ bi ...) thì chỉ nên sử dụng nhớt thường để bôi trơn vì nó cho hiệu quả tương đương.
Cụ chủ so sánh giữa loại bán tổng hợp (chứa <30% thành phần tổng hợp) và nhớt tổng hợp 100% thì nó khác nhau 1 trời 1 vực là đúng rồi. Nhưng cụ đi xe 2T thì bác để ý loại nhớt chỉ dành cho xe 2T thôi nha. Theo em biết thì nhớt 2T khác 4T rất nhiều, vì 2T có thể bôi trơn trong điều kiện đốt trong buồng đốt, và không ảnh hưởng tới quá trình nổ. Còn 4T mà đưa vào buồng đốt thì ảnh hưởng tới công suất của xe.
Đôi lời góp ý, có gì không phải mong các cụ thông cảm nha! (Em cũng sắp đủ 100 bài
)