Các bác thường dùng nhớt nào cho "xế iu" của mình?

dangvm

Xe hơi
Biển số
OF-185952
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
127
Động cơ
334,720 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
em lại nghe nhiều người bảo là nên đổ nhớt theo hãng, do hãng thì đã nghiên cứu kĩ trc con xe của mình rồi, nên mới tung nhớt ra sau, nhưng nhiều người lại bảo nhớt hãng chất lượng kém lắm, hiện h chỉ còn nhớt của piagio là ngon thôi, ai biết em thỉnh giáo phát
Thưa cụ là cái cụ nói có cái đúng mà cũng có cái chưa đúng. Nhớt hãng thì ít bị làm nhái, đó là cái thứ nhất, mà không nhái thì chất lượng ổn định ở 1 mức nào đó cụ ạ. Honda, Yamaha hay Toyota ... là các hãng sx xe, chứ không phải hãng sx dầu nhớt, họ nghiên cứu về xe là chính chứ về nhớt, họ chỉ đặt hàng sx thôi, không phải nhà máy của họ, cũng ko phải công nghệ của họ. Vì vậy khó có thể nói nhớt hãng tốt hơn được. Theo em thấy, nhớt hãng chỉ dành cho các dòng xe đại trà như wave, dream v.v... thì ổn vì những xe này công suất nhỏ, không yêu cầu cấp nhớt cao.
Đối với các dòng xe công suất cao, thì ngay cả Honda, yamaha .... đều khyến cáo sử dụng 1 số loại nhớt của hãng ngoài như mobil, shell gì đó cụ nhé. Chứ trong quyển hưỡng dẫn bảo hành, họ cũng không ghi (em chưa thấy ghi bao giờ) là nên sử dụng nhớt chính hãng của họ.
Vì vậy, đổ nhớt thì cũng tùy xe, và tùy túi tiền. Người thì ăn cơm, xe thì ăn nhớt. Có tiền thì ăn bào ngư vi cá cũng giống như xe uống nhớt Motul 300V (400K/lọ) nhưng không có tiền thì ăn cơm rang, phở xào cũng như xe uống nhớt hãng vẫn sống khỏe mạnh :)))))
 

trunghonda

Xe đạp
Biển số
OF-208205
Ngày cấp bằng
30/8/13
Số km
10
Động cơ
317,200 Mã lực
Em chạy EX gần 3 năm rồi mà toàn thay nhớt hãng tại em không biết rõ là nhớt nào sử dụng sẽ tốt cho hộp số,máy... của xe mình nên đành chạy vào hãng nói người ta thay thôi . Vậy các cụ cho em hỏi là xe YAMAHA EX thì nên đi nhớt hãng hay đi nhớt nào bên ngoài .
 

thuA8

Đi bộ
Biển số
OF-208201
Ngày cấp bằng
30/8/13
Số km
8
Động cơ
317,180 Mã lực
Website
myphamthailangiare.com
Thưa cụ là cái cụ nói có cái đúng mà cũng có cái chưa đúng. Nhớt hãng thì ít bị làm nhái, đó là cái thứ nhất, mà không nhái thì chất lượng ổn định ở 1 mức nào đó cụ ạ. Honda, Yamaha hay Toyota ... là các hãng sx xe, chứ không phải hãng sx dầu nhớt, họ nghiên cứu về xe là chính chứ về nhớt, họ chỉ đặt hàng sx thôi, không phải nhà máy của họ, cũng ko phải công nghệ của họ. Vì vậy khó có thể nói nhớt hãng tốt hơn được. Theo em thấy, nhớt hãng chỉ dành cho các dòng xe đại trà như wave, dream v.v... thì ổn vì những xe này công suất nhỏ, không yêu cầu cấp nhớt cao.
Đối với các dòng xe công suất cao, thì ngay cả Honda, yamaha .... đều khyến cáo sử dụng 1 số loại nhớt của hãng ngoài như mobil, shell gì đó cụ nhé. Chứ trong quyển hưỡng dẫn bảo hành, họ cũng không ghi (em chưa thấy ghi bao giờ) là nên sử dụng nhớt chính hãng của họ.
Vì vậy, đổ nhớt thì cũng tùy xe, và tùy túi tiền. Người thì ăn cơm, xe thì ăn nhớt. Có tiền thì ăn bào ngư vi cá cũng giống như xe uống nhớt Motul 300V (400K/lọ) nhưng không có tiền thì ăn cơm rang, phở xào cũng như xe uống nhớt hãng vẫn sống khỏe mạnh :)))))
bác này nói hay quá :D em chạy con wave ghẻ nên cũng toàn xài nhớt hãng, chả cần phải suy nghĩ tìm hiểu xem loại nhớt nào phù hợp, ổn định. nhưng mà xe em chạy liên tục 1 giờ đồng hồ đường thành phố mà đã rất nóng, như vậy có là bình thường ko ạ?
 

dangvm

Xe hơi
Biển số
OF-185952
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
127
Động cơ
334,720 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
bác này nói hay quá :D em chạy con wave ghẻ nên cũng toàn xài nhớt hãng, chả cần phải suy nghĩ tìm hiểu xem loại nhớt nào phù hợp, ổn định. nhưng mà xe em chạy liên tục 1 giờ đồng hồ đường thành phố mà đã rất nóng, như vậy có là bình thường ko ạ?
Như thông tin cụ đưa ra thì đố bố con thằng Lào phán được ra bệnh. Rất nóng là nóng dư lào cụ ơi? Cụ thử ngừng sử dụng dầu hãng, mang ra thay dầu ngoài thử xem nó còn nóng không. Hơn nữa, thừa xăng cũng gây nóng máy, thiếu nhớt, thừa nhớt cũng gây nóng máy cụ ạ
 

tinkent

Xe đạp
Biển số
OF-333275
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
20
Động cơ
280,800 Mã lực
Thưa cụ là cái cụ nói có cái đúng mà cũng có cái chưa đúng. Nhớt hãng thì ít bị làm nhái, đó là cái thứ nhất, mà không nhái thì chất lượng ổn định ở 1 mức nào đó cụ ạ. Honda, Yamaha hay Toyota ... là các hãng sx xe, chứ không phải hãng sx dầu nhớt, họ nghiên cứu về xe là chính chứ về nhớt, họ chỉ đặt hàng sx thôi, không phải nhà máy của họ, cũng ko phải công nghệ của họ. Vì vậy khó có thể nói nhớt hãng tốt hơn được. Theo em thấy, nhớt hãng chỉ dành cho các dòng xe đại trà như wave, dream v.v... thì ổn vì những xe này công suất nhỏ, không yêu cầu cấp nhớt cao.
Đối với các dòng xe công suất cao, thì ngay cả Honda, yamaha .... đều khyến cáo sử dụng 1 số loại nhớt của hãng ngoài như mobil, shell gì đó cụ nhé. Chứ trong quyển hưỡng dẫn bảo hành, họ cũng không ghi (em chưa thấy ghi bao giờ) là nên sử dụng nhớt chính hãng của họ.
Vì vậy, đổ nhớt thì cũng tùy xe, và tùy túi tiền. Người thì ăn cơm, xe thì ăn nhớt. Có tiền thì ăn bào ngư vi cá cũng giống như xe uống nhớt Motul 300V (400K/lọ) nhưng không có tiền thì ăn cơm rang, phở xào cũng như xe uống nhớt hãng vẫn sống khỏe mạnh :)))))
vậy bây h theo bác nhớt của hãng nào là tốt nhất cho các dòng xe phổ thông, tay ga, côn tay, pkl? bác có thể tư vấn cụ thể cho em đc không? em đang có nhu cầu tìm hiểu
 

Keep

Xe điện
Biển số
OF-199915
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
4,111
Động cơ
377,297 Mã lực
Nơi ở
ivc
vậy bây h theo bác nhớt của hãng nào là tốt nhất cho các dòng xe phổ thông, tay ga, côn tay, pkl? bác có thể tư vấn cụ thể cho em đc không? em đang có nhu cầu tìm hiểu
Em thấy motul được oánh giá cao, tuy nhiên hiện có Eneos đến từ Nhật Bản được cho là phù hợp tối đa và giá cả hợp lý cho xe có xuất sứ từ xứ sở hoa anh đào ạ.
 

kingdaniel

Xe đạp
Biển số
OF-333292
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
17
Động cơ
280,770 Mã lực
theo mình thì nhớt castrol là tốt nhất cho hầu hết các dòng xe, theo các chỉ số có thể điều chỉnh cho xe số, tay ga, côn cũng như mô tô, pkl,... nhưng bên cạnh đó thì shell advance hay motul cũng khá ổn định, nhưng mình thì xài castrol :3
 

thuA8

Đi bộ
Biển số
OF-208201
Ngày cấp bằng
30/8/13
Số km
8
Động cơ
317,180 Mã lực
Website
myphamthailangiare.com
Như thông tin cụ đưa ra thì đố bố con thằng Lào phán được ra bệnh. Rất nóng là nóng dư lào cụ ơi? Cụ thử ngừng sử dụng dầu hãng, mang ra thay dầu ngoài thử xem nó còn nóng không. Hơn nữa, thừa xăng cũng gây nóng máy, thiếu nhớt, thừa nhớt cũng gây nóng máy cụ ạ
thừa xăng là ntn ạ? chân e cảm thấy độ nóng từ máy tỏa sang thì có nên dùng loại nhớt mới ko ạ?
 

dangvm

Xe hơi
Biển số
OF-185952
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
127
Động cơ
334,720 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
thừa xăng là ntn ạ? chân e cảm thấy độ nóng từ máy tỏa sang thì có nên dùng loại nhớt mới ko ạ?
Thứ nhất em không biết xe của cụ nóng ở mức độ nào, bởi vì xe nào cũng nóng bỏng tay cả. Thừa xăng nghĩa là khi xăng đi vào buồng đốt, nó luôn được hòa trộn với không khí (công việc hòa xăng với không khí đựoc diễn ra ở bộ chế hòa khí), do cân chỉnh chưa đúng, tỉ lệ xăng quá cao, khi đưa hỗn hợp này vào máy thì không đốt hết xăng và thải ra ngoài. Việc thừa xăng làm cho buồng đốt làm việc không hiệu quả, xe chạy không bốc, tốn xăng, và nóng máy hơn bình thường.

Nhưng xe của cụ nóng máy có thể do 1 nguyên nhân nào đó, cụ cứ thử thay nhớt xem, nếu vẫn cảm thấy nóng thì đi cân chỉnh lại chế hòa khí xem thế nào.
 

dangvm

Xe hơi
Biển số
OF-185952
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
127
Động cơ
334,720 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
vậy bây h theo bác nhớt của hãng nào là tốt nhất cho các dòng xe phổ thông, tay ga, côn tay, pkl? bác có thể tư vấn cụ thể cho em đc không? em đang có nhu cầu tìm hiểu
Tùy bác đi và cảm nhận thôi ạ. Em chỉ đánh giá nhớt cho pkl loại 400cc-500cc thôi. Còn xe tay ga thì em chưa bao giờ đi, không biết thế nào, xe số bình thường như wave, future thì em thay Motul 3100 chạy ổn. Mà nói chung mấy dòng phổ thông nó không kén nhớt, chỉ cần nhớt hãng có uy tín là được, và tránh hàng nhái thì các bác có thể thay thoải mái. Nhưng theo kinh nghiệm của em, thì chỉ nên chọn 1 nhãn hiệu nào đó mà sử dụng. Đừng có bạ đâu thay đó bởi vì khi thay dầu, không bao giờ có thể thải hết sạch số nhớt trong máy ra, mà mình chỉ thải ra được tầm 70-80% thôi. vẫn còn 20-30% nhớt cũ nằm trong máy. Nếu thay nhớt hãng khác nhau, nhớt cũ sẽ làm ảnh hưởng tới nhớt mới, làm cho nhớt trong máy mau xuống cấp hơn.
Và vì thế, nếu xe đi lâu quên thay nhớt, thì lần thay tiếp theo mình nên thay sớm hơn một chút so với thông thường.
 

Nghệ sĩ dỏm

Xe đạp
Biển số
OF-333307
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
17
Động cơ
280,770 Mã lực
mọi người check in link này đi, đang có chương trình hỏi đáp trúng chuyến du lịch đi xem motogp ở malay ak, castrol tài trợ, cực kì uy tính luôn, em thấy cũng mới ít người biết thôi, ráng đu đeo đi anh em, được giải nhớ thằng em đc rồi :3 http://on.fb.me/1nwC4gY
 

dangvm

Xe hơi
Biển số
OF-185952
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
127
Động cơ
334,720 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
NHỚT NÀO LÀ TỐT NHẤT????

Nếu các cụ biết một chút về cấp nhớt thì sẽ ra vấn đề ngay, cái này các cụ Google nhé. Cấp nhớt bây giờ được đánh giá theo nhiều tiêu chuẩn, trong đó có JASO và API là các tiêu chuẩn về nhớt xe máy được sử dụng rất thông dụng

API đánh giá nhớt theo mã như SJ SK SM SN .... trong đó hiện nay SN là cao cấp nhất. Nghĩa là người ta mang cái nhớt đó, đi test và nó chịu được đến đâu thì họ đánh giá và ghi mã tiêu chuẩn đến đó. Cái này theo em nhớ không nhầm là tiêu chuẩn của Mỹ (merican Petroleum Institute).

Tiêu Chuẩn JASO là của Nhật (Japan Automobile Standards Organisation) đánh giá nhớt theo cấp độ như JASO MA, MB...


Cả JASO và API đều rất uy tín, hiện tại chỉ có Motul 300v và 1 vài loại nhớt cao cấp khác (giá của nó bằng cả con xe tàu/lọ) đạt tiêu chuẩn API SN thôi, còn nhớt thường thì hình như chỉ đạt tiêu chuẩn API SJ hay SK gì đó. Nhưng các loại nhớt sx tại VN thì khó mà tin được những gì nó viết trên nhãn là đã đạt tiêu chuẩn API SM, hay JASO MA ...

Nếu giả sử thông tin trên bao bì nhớt là chính xác tuyệt đối, thì các cụ cứ lựa chọn loại nhớt có cấp nhớt càng cao càng tốt mà túi tiền của các cụ chịu được. Nhớt có cấp nhớt cao thì ít bị biến chất trong quá trình sử dụng, độ chống ma sát tốt hơn, chịu nhiệt tốt, có chứa các phụ gia để giảm hư hại máy, chạy được lâu hơn so với nhớt có cấp nhớt thấp ....

Đây là đôi dòng hiểu biết của em về nhớt khi đã mất hàng năm trời thử qua mười mấy loại nhớt từ đắt tới rẻ. Kiến thức thì vô biên, những điều em biết chưa chắc đã tuyệt đối chính xác. Có gì không phải các cụ cứ chỉnh nhé. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Keep

Xe điện
Biển số
OF-199915
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
4,111
Động cơ
377,297 Mã lực
Nơi ở
ivc
NHỚT NÀO LÀ TỐT NHẤT????

Nếu các cụ biết một chút về cấp nhớt thì sẽ ra vấn đề ngay, cái này các cụ Google nhé. Cấp nhớt bây giờ được đánh giá theo nhiều tiêu chuẩn, trong đó có JASO và API là các tiêu chuẩn về nhớt xe máy được sử dụng rất thông dụng

API đánh giá nhớt theo mã như SJ SK SM SN .... trong đó hiện nay SN là cao cấp nhất. Nghĩa là người ta mang cái nhớt đó, đi test và nó chịu được đến đâu thì họ đánh giá và ghi mã tiêu chuẩn đến đó. Cái này theo em nhớ không nhầm là tiêu chuẩn của Mỹ (merican Petroleum Institute).

Tiêu Chuẩn JASO là của Nhật (Japan Automobile Standards Organisation) đánh giá nhớt theo cấp độ như JASO MA, MB...


Cả JASO và API đều rất uy tín, hiện tại chỉ có Motul 300v và 1 vài loại nhớt cao cấp khác (giá của nó bằng cả con xe tàu/lọ) đạt tiêu chuẩn API SN thôi, còn nhớt thường thì hình như chỉ đạt tiêu chuẩn API SJ hay SK gì đó. Nhưng các loại nhớt sx tại VN thì khó mà tin được những gì nó viết trên nhãn là đã đạt tiêu chuẩn API SM, hay JASO MA ...

Nếu giả sử thông tin trên bao bì nhớt là chính xác tuyệt đối, thì các cụ cứ lựa chọn loại nhớt có cấp nhớt càng cao càng tốt mà túi tiền của các cụ chịu được. Nhớt có cấp nhớt cao thì ít bị biến chất trong quá trình sử dụng, độ chống ma sát tốt hơn, chịu nhiệt tốt, có chứa các phụ gia để giảm hư hại máy, chạy được lâu hơn so với nhớt có cấp nhớt thấp ....

Đây là đôi dòng hiểu biết của em về nhớt khi đã mất hàng năm trời thử qua mười mấy loại nhớt từ đắt tới rẻ. Kiến thức thì vô biên, những điều em biết chưa chắc đã tuyệt đối chính xác. Có gì không phải các cụ cứ chỉnh nhé. :D
E xin phép copy bài này vào thớt của em để phổ cập kiến thức ạ :)
 

Nguy3nzzz

Xe đạp
Biển số
OF-333310
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
11
Động cơ
280,710 Mã lực
Tùy bác đi và cảm nhận thôi ạ. Em chỉ đánh giá nhớt cho pkl loại 400cc-500cc thôi. Còn xe tay ga thì em chưa bao giờ đi, không biết thế nào, xe số bình thường như wave, future thì em thay Motul 3100 chạy ổn. Mà nói chung mấy dòng phổ thông nó không kén nhớt, chỉ cần nhớt hãng có uy tín là được, và tránh hàng nhái thì các bác có thể thay thoải mái. Nhưng theo kinh nghiệm của em, thì chỉ nên chọn 1 nhãn hiệu nào đó mà sử dụng. Đừng có bạ đâu thay đó bởi vì khi thay dầu, không bao giờ có thể thải hết sạch số nhớt trong máy ra, mà mình chỉ thải ra được tầm 70-80% thôi. vẫn còn 20-30% nhớt cũ nằm trong máy. Nếu thay nhớt hãng khác nhau, nhớt cũ sẽ làm ảnh hưởng tới nhớt mới, làm cho nhớt trong máy mau xuống cấp hơn.
Và vì thế, nếu xe đi lâu quên thay nhớt, thì lần thay tiếp theo mình nên thay sớm hơn một chút so với thông thường.
em chuộng nhớt castrol, mà bây giờ không có điều kiện đi xe pkl nữa rồi, đang đi ex, bác có thể cho em biết dòng nào là phù hợp với xe em không?
 

hanoi0910

Xe tải
Biển số
OF-14257
Ngày cấp bằng
25/3/08
Số km
385
Động cơ
519,220 Mã lực
E chạy xe 2 kỳ và hiện đang dùng Agip rocha tổng hợp 100% 75W90. Nói về giá thì con này còn trên Motul, một chai e mua từ HCM chưa gồm phí ship đã là 440k, ship ra HN mỗi lần khoảng 3 chai thì cũng coi như là 500k/chai.
Tuy nhiên nếu xét về hiệu quả thì quả thật là có sự khác nhau rất lớn giữa dầu bán tổng hợp và dầu tổng hợp 100%. E đã dùng loại bán tổng hợp cũng của agip 80w90 nhưng khi đổi sang loại tổng hợp 100% thì ko bao giờ quay lại dùng dầu bán tổng hợp nữa.
Tiện đây có cụ nào biết rõ về khái niêm và thành phần của 2 loại dầu tổng hợp 100% và bán tổng hợp thì cung cấp thêm cho anh em để cùng bổ sung kiến thức. E ko biết chính xác nên ko dám thưa thốt về cái lý thuyết này mà chỉ chia sẻ theo kinh nghiệm thôi.
 

kingdaniel

Xe đạp
Biển số
OF-333292
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
17
Động cơ
280,770 Mã lực
em chuộng nhớt castrol, mà bây giờ không có điều kiện đi xe pkl nữa rồi, đang đi ex, bác có thể cho em biết dòng nào là phù hợp với xe em không?
bác nên dùng castrol power1 ak, dòng này chuyên dùng cho xe thể thao, em cũng dùng thường, chất lượng okie lắm :)
 

kingdaniel

Xe đạp
Biển số
OF-333292
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
17
Động cơ
280,770 Mã lực
E chạy xe 2 kỳ và hiện đang dùng Agip rocha tổng hợp 100% 75W90. Nói về giá thì con này còn trên Motul, một chai e mua từ HCM chưa gồm phí ship đã là 440k, ship ra HN mỗi lần khoảng 3 chai thì cũng coi như là 500k/chai.
Tuy nhiên nếu xét về hiệu quả thì quả thật là có sự khác nhau rất lớn giữa dầu bán tổng hợp và dầu tổng hợp 100%. E đã dùng loại bán tổng hợp cũng của agip 80w90 nhưng khi đổi sang loại tổng hợp 100% thì ko bao giờ quay lại dùng dầu bán tổng hợp nữa.
Tiện đây có cụ nào biết rõ về khái niêm và thành phần của 2 loại dầu tổng hợp 100% và bán tổng hợp thì cung cấp thêm cho anh em để cùng bổ sung kiến thức. E ko biết chính xác nên ko dám thưa thốt về cái lý thuyết này mà chỉ chia sẻ theo kinh nghiệm thôi.
theo như mình được biết thì dầu tổng hợp có thành phàn dầu gốc là dầu tổng hợp, do đồng chất nên chất lượng bôi trơn tốt, ổn định nhưng thường không tương thích với các vật liệu được làm kín, trên hết là giá tương đối chát
dầu bán tổng hợp có thành phần dầu gốc lf dầu bán tổng hợp, gốc dầu bán tổng hợp bao gồm gốc dầu tổng hợp(từ 10%) và gốc dầu khoáng, bôi trơn tương đối tốt, giá cũng khá mềm, phù hợp vs đa số người dùng
ngoài ra còn 1 loại nữa là dầu nhớt gốc khoáng, đc tạo thành từ dầu gốc khoáng, tinh chế từ dầu thô, đảm nhiệm đươc các tính năng cơ bản của dầu nhớt thông thương, chứ với các thanh niên kén cá chọn canh thì giờ đã không còn phù hợp :)))
 

Keep

Xe điện
Biển số
OF-199915
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
4,111
Động cơ
377,297 Mã lực
Nơi ở
ivc
em chuộng nhớt castrol, mà bây giờ không có điều kiện đi xe pkl nữa rồi, đang đi ex, bác có thể cho em biết dòng nào là phù hợp với xe em không?
Huyền thoại đương đại là đây ạ :)
Motul 300V 10W-40 Phù hợp với các loại đường hỗn hợp

 
Chỉnh sửa cuối:

dangvm

Xe hơi
Biển số
OF-185952
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
127
Động cơ
334,720 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
E chạy xe 2 kỳ và hiện đang dùng Agip rocha tổng hợp 100% 75W90. Nói về giá thì con này còn trên Motul, một chai e mua từ HCM chưa gồm phí ship đã là 440k, ship ra HN mỗi lần khoảng 3 chai thì cũng coi như là 500k/chai.
Tuy nhiên nếu xét về hiệu quả thì quả thật là có sự khác nhau rất lớn giữa dầu bán tổng hợp và dầu tổng hợp 100%. E đã dùng loại bán tổng hợp cũng của agip 80w90 nhưng khi đổi sang loại tổng hợp 100% thì ko bao giờ quay lại dùng dầu bán tổng hợp nữa.
Tiện đây có cụ nào biết rõ về khái niêm và thành phần của 2 loại dầu tổng hợp 100% và bán tổng hợp thì cung cấp thêm cho anh em để cùng bổ sung kiến thức. E ko biết chính xác nên ko dám thưa thốt về cái lý thuyết này mà chỉ chia sẻ theo kinh nghiệm thôi.
Em thấy cụ đang có 1 cái so sánh giữa 2 thứ chả liên quan tới nhau gì cả. Thứ nhất motul 300V là nhớt bôi trơn cho xe 4T chứ không bao giờ dành cho 2T, cụ đi 2T đổ nhớt 2T thì không thể so sánh với nhớt 4T được. Thứ 2 nữa, xe máy 4T thông thường và kể cả xe 4T đua không bao giờ đổ nhớt loại 75W90 vì loại này đặc như mỡ, bỏ vào không thấm qua lọc được, và cấp nhớt 75W90 nghĩa là nhiệt độ khởi động của nó ít nhất phải là 45 độ cụ nhé (đối với xe 4T).

Em không đi xe 2T nên em không dám bàn về chất lượng của AGIP 75W90.

Như bài viết của 1 cụ phía trên đã nói, nhớt có 2 dòng cơ bản:

Nhớt "thường" (Regular Oil) (loại nhớt tự nhiên) được sx từ dầu thô, đã được dùng hàng mấy trăm năm nay. Ưu điểm giá thành rẻ, dễ tìm mua. Nhược điểm: không phù hợp với điều kiện nhiệt độ cao, có chứa các thành phần gây hại cho máy như lưu huỳnh (nó sẽ ăn mòn máy), hệ số bôi trơn chưa cao ....

Nhớt tổng hợp (Synthetic Oil) được sx lần đầu tiên vào những năm 1970. Nhớt tổng hợp là loại nhớt hoàn toàn được làm nhân tạo, nghĩa là các thành phần trong nhớt không tồn tại trong tự nhiên, mà hoàn toàn được tổng hợp từ công nghệ (nên nó được gọi là "nhân tạo" - man-made). Nguyên liệu để sx nhớt tổng hợp có thể là từ các sản phẩm dầu mỏ, cũng có thể từ các nguyên liệu thô khác (ví dụ như từ gạo chẳng hạn :D - em đùa tí). Vì là hàng nhân tạo, nên con người muốn nó có tính chất gì, thì họ sx ra sản phẩm tương ứng. Ưu điểm rất nhiều: - không chứa các nguyên tố gây hại máy như lưu huỳnh, thành phần trong nhớt đồng nhất nên nhớt chịu được điều kiện khắc nghiệt trong thời gian lâu như ở nhiệt độ cao, áp suất cao v.v..., nhớt tổng hợp thấm qua lọc nhanh hơn nhiều so với nhớt thường, chạy nhớt tổng hợp sạch máy hơn nhiều, độ chống mài mòn cũng tốt hơn, máy êm hơn, ít bị biến chất ...... Nhược điểm thì chỉ có là đắt xắt ra miếng.

Vì nhớt thường thì kém về phẩm chất, nhớt tổng hợp thì đắt quá nên người ta sx ra loại nhớt gọi là nhớt bán tổng hợp. Nó là hỗn hợp của nhớt thường (>70% và nhớt tổng hợp (<30%), giá rẻ hơn, và dùng khá ổn.

Tuy nhiên, không phải cứ nhớt tổng hợp là tốt hơn nhớt "thường". Nó tùy vào mục đích sử dụng. Đối với máy móc hoạt đột nhiều, đặc biệt là xe đua, máy bay, động cơ ... thì nên sử dụng nhớt tổng hợp. Còn đối với các cơ cấu hoạt động ít (các khớp nối, xích, trục xe, ổ bi ...) thì chỉ nên sử dụng nhớt thường để bôi trơn vì nó cho hiệu quả tương đương.

Cụ chủ so sánh giữa loại bán tổng hợp (chứa <30% thành phần tổng hợp) và nhớt tổng hợp 100% thì nó khác nhau 1 trời 1 vực là đúng rồi. Nhưng cụ đi xe 2T thì bác để ý loại nhớt chỉ dành cho xe 2T thôi nha. Theo em biết thì nhớt 2T khác 4T rất nhiều, vì 2T có thể bôi trơn trong điều kiện đốt trong buồng đốt, và không ảnh hưởng tới quá trình nổ. Còn 4T mà đưa vào buồng đốt thì ảnh hưởng tới công suất của xe.

Đôi lời góp ý, có gì không phải mong các cụ thông cảm nha! (Em cũng sắp đủ 100 bài :D)
 
Chỉnh sửa cuối:

hanoi0910

Xe tải
Biển số
OF-14257
Ngày cấp bằng
25/3/08
Số km
385
Động cơ
519,220 Mã lực
Em thấy cụ đang có 1 cái so sánh giữa 2 thứ chả liên quan tới nhau gì cả. Thứ nhất motul 300V là nhớt bôi trơn cho xe 4T chứ không bao giờ dành cho 2T, cụ đi 2T đổ nhớt 2T thì không thể so sánh với nhớt 4T được. Thứ 2 nữa, xe máy 4T thông thường và kể cả xe 4T đua không bao giờ đổ nhớt loại 75W90 vì loại này đặc như mỡ, bỏ vào không thấm qua lọc được, và cấp nhớt 75W90 nghĩa là nhiệt độ khởi động của nó ít nhất phải là 45 độ cụ nhé (đối với xe 4T).
Vì e đi 2T nên đã note ngay từ đầu để các cụ đọc không hiểu nhầm mà.
Cái nữa, việc nhớt 75W90 mà đặc như mỡ thì cụ cần phải xem lại ah. E thì sờ tận tay thì nó bình thường như dầu nhớt thường. Sau khi đọc cmt của cụ, e đã search google thì nó nói cái này thể hiện cái khác chứ không phải độ đậm đặc của nhớt. E gửi link các cụ tự tham khảo:
https://www.facebook.com/daunhotsaigonpetro1/posts/414008402045096
Thứ 3, Motul vẫn sản xuất nhớt 2T bình thường nên e đang so sánh loại cùng 2T, có thể cụ hiểu e đang so sánh 2T và 4T thì không phải đâu ah. Có thể do hiện nay, số lượng người chơi xe 2T ko có nhiều như 4T, đồng thời rất nhiều loại xe 2T giá chỉ có 5 7 triệu một xe thì việc dùng dầu pha với giá 300k hoặc dầu bôi trơn với giá 400 - 500k là một điều quá xa lạ. Đồng thời nói đến motul là nghĩ đến nhớt dành cho 4T mà ko biết nó cũng có 2T bình thường.
Thứ 4, việc e nêu giá ra để các cụ tham khảo chứ không phải là có ý so sánh hay khoe khoang đâu ah. E chơi xe và hiểu tất cả những ai sẵn sàng bỏ gấp 3, 4 lần tiền để thay nhớt thì ko phải họ thừa tiền, cũng không phải họ muốn thể hiện đẳng cấp mà quan trọng nhất là họ quý trọng chiếc xe của họ, mong muốn một sản phẩm tốt hơn và rất quan trọng để phục vụ cho chiếc xe của họ thôi.
E có đôi lời thế thôi ah!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top