Em chạy xe mấy năm nay,số sàn cũng chay,số tự động càng chạy nhiều nhưng em chưa có bằng.Cứ lấy kinh nghiệm của cá nhân mà sử lý tình huống các bác ạ.Áp dụng lý thuyết khó lắm bác ơi.
cụ ơi thế thì chết máy khẩn trương đấy .cụ cứ xui dại a eKinh nghiệm lúc thi của em như sau:
- Giữ nguyên côn để xe bò lên dốc, với vận tốc khoảng 5km/h.
- Khi đến vạch, đạp phanh, giữ nguyên chân côn.
- Khi có tín hiệu đi, nhả phanh là xe sẽ tự lên,
Em chạy xe mấy năm nay,số sàn cũng chay,số tự động càng chạy nhiều nhưng em chưa có bằng.Cứ lấy kinh nghiệm của cá nhân mà sử lý tình huống các bác ạ.Áp dụng lý thuyết khó lắm bác ơi.
Bác lái xe Giỏi nhỉ . Mà bác học lái xe gì nhỉ? mà không cần phanh tay vậy , xe đạp thì không phải vì vẫn phải dùng phanh tay:77::77::77::77:He he ... từ khi lên xe học đề pa lên dốc, chưa bao giờ em dùng phanh tay !! Em học ở 83 Lý Thường Kiệt, vừa thi hôm 10.4 !! 100/100 ^_^
lam gi có truyện đó hả cụ, chỉ có yêu cầu đi qua dốc trước 30'' thôi và không tụt xe quá 50cm :^)Hình như khi thi sát hạch bài khởi hành ngang dốc bắt buộc phải dùng phanh tay mà, không dùng trừ điểm, vậy nếu bác chủ thớt đi kiểu depa phanh chân thì sao được nhỉ?
Thực tế sau này ít khi dùng cách đó, tắc đường trên dốc chỉ dùng côn và ga thôi mà.
Hồi em mới học, không biết đến những chú ý quan trọng đó nên đề pa rất khó khăn. Về sau biết được thì đề pa trăm phát được cả trăm luôn, mà thậm chí lái xe trên đường cũng hết sức dễ dàng nữa. Còn bác nào khi đi thi yếu tim thì đã có cách đề pa chắc thắng: đó là nhả côn ra một chút rồi đạp ga lút cán luôn. Cùng lắm là lỗi vòng tua máy, nhưng xe kiểu gì cũng bò lên được dốc. Hơi hại xe nhưng rất được việc:21:
Nói thiệt là cụ chưa đáng để em tặng cụ votka vì cụ chỉ học cách đối phó của thày giáo dạy cho cụ đi thi mà cụ lại dạy lại cho người ta.Nếu em là thày giáo dạy lái xe mà học trò học kiểu ăn bớt như vậy em chửi vuốt mặt không kịp luôn.Vì sao,vì học cách đối phó nếu gặp xe ngon thì không sao,gặp phải xe lởm thì đảm bảo cụ khóc ra tiếng mán.Cách của cụ chỉ áp dụng cho những đoạn dốc ngắn và độ dốc nhỏ như trong trường thi chứ nếu đi thực tế xe có tải lại ở dốc dài và cao thì đảm bảo khả năng cụ dễ tụt xuống vực là cao đấy:77::77::77::77::77:Tại sao nhiều cụ phải dùng phanh tay nhỉ? Chắc là xe tải hay xe khách chứ xe con mà còn vác phanh tay ra thì càng thêm rối, khéo lại chết máy thì đứt luôn. Em thử nêu kinh nghiệm ít ỏi của em ra xem các bác có được không nhé (em thi được 100 điểm tại Sóc sơn, xe Lacetti).Ông bạn em thi cùng cũng áp dụng và cũng có kết quả thi cao.
Bắt đầu vào bài đề pa thì đạp nhẹ côn để kiểm soát tốc độ, không cho xe bò lên dốc quá nhanh dẫn đến vượt vạch, thò hẳn đầu ra bên trái (hoặc phải) để căn mốc - thường là có 1 mốc gắn trên hàng rào 2 bên. Giữ tốc độ bò chậm (côn bám 1 phần) đến khi tới mốc thì đạp côn và phanh cùng lúc, chờ hiệu lệnh của máy chip. Sau đó khi máy chip báo đi tiếp thì nhả nhẹ côn từ từ cho đến khi xe bắt đầu gằn (lúc này phải chú ý) thì nhả nhẹ chân phanh xem có bị lùi không.Nếu lùi nhẹ thì: hoặc đạp phanh và nhả 1 chút côn nữa rồi lại nhả phanh để cho xe từ từ tiến (hoặc chân phải đặt lên chân ga và đạp nhẹ ga cho xe tiến). 2 cách đều thành cồng mỹ mãn. Còn nếu chẳng may có chết máy do côn ra quá nhiều (hoặc do côn xe chip khác nhiều với xe tập cũng có thể chết máy hoặc dốc xe của các trường khác nhau) thì nhanh chóng đạp lại côn (phanh vẫn giữ chặt để khỏi trôi) và tay nhanh chóng vặn chìa khóa đề lại xe (trong lúc tập xe chip em đã thử 1 lần) và làm tiếp phần nhả côn > nhả phanh để bò lên dốc)
Đấy là kinh nghiệm đi thi của em về phần đề pa. Cái thi này chỉ thi 1 lần trong đời để lấy bằng (em biết cũng có nhiều bác thi đến mấy lần mới qua được sát hạch!!!) nhưng về sau cũng có nhiều dịp dùng khi đi trong phố ở TP lớn. Nếu các bác thấy em viết được thì votka em nhé:69:
Em hơi yếu tim nên khi đề pa nhấn côn hơi sâu (sợ chết máy mà) đạp ga lút cán, bị trừ phát 15 điểm..Sau quả đó đi hết sức từ từ..cuối cùng về đích không bị trừ thêm điểm nào, qua ải..hic hic!!Các bác đã nêu lý thuyết đề pa đủ cả rồi. Có bác dùng phanh tay và có bác dùng phanh chân. Nhưng em thấy hình như chưa đề cập đến một vấn đề là tư thế ngồi khi đề pa: đó là lưng phải tựa vào ghế và điều khiển côn-phanh-ga bằng mũi chân. Khi nhấn côn hoặc phanh nếu nặng quá thì có thể nhấc gót ấn mũi xuống cho hết tầm bàn đạp. Nhưng khi nhả ra, muốn giữ được côn đúng tầm như ý thì cần phải tựa lưng vào ghế và tì gót chân xuống sàn xe, dùng mũi chân để điều khiển.
Hồi em mới học, không biết đến những chú ý quan trọng đó nên đề pa rất khó khăn. Về sau biết được thì đề pa trăm phát được cả trăm luôn, mà thậm chí lái xe trên đường cũng hết sức dễ dàng nữa. Còn bác nào khi đi thi yếu tim thì đã có cách đề pa chắc thắng: đó là nhả côn ra một chút rồi đạp ga lút cán luôn. Cùng lắm là lỗi vòng tua máy, nhưng xe kiểu gì cũng bò lên được dốc. Hơi hại xe nhưng rất được việc:21:
Phanh chân không tốt thì vẫn ăn hơn phanh tay đấy các cụ ợchúc mừng bác vượt cạn thành công!
e chỉ thêm chút "Mắm" vào cho bớt mặn thui nhé.
e thấy về cơ bản, xe chíp chỉ càn dùng phanh chân và côn là có thể qua đc dốc. Nhưng nhiều xe phanh chân k đc tốt lắm nên phải kèm cả phanh tay vào cho đúng thủ tục.
nếu bác nào thi rồi thì biết, nếu chỉ dùng phanh chân + côn --->>xe vẫn tụt dốc--->> buộc phải kéo thêm phanh tay---->>cuống---->> đến đây sảy ra 02 trường hợp:
1.mất bình tĩnh---> thao tác không chuẩn--->>chết máy + quá 30s===>> TOẠCH !!!
2.chết máy---> khởi động lại----> ga to---->> vẫn tụt dốc===>>tụt quá 0,5m+ quá 30s
====>>> TOẠCH !!!!
e chỉ khuyên vẫn cố gắng dùng cả phanh tay cho quen, có BẰNG rùi ra đường tự tin hơn và sẽ dần có cách xử lý dốc của riêng mình
Cách giữ chân côn thế này thích hợp cho các bác nào phải thi lấy bằng hoặc mới lái xe 1 thời gian, chân côn còn chưa tốt. Chứ theo quan điểm của em cài côn giữa chừng càng lâu càng hại máy. Khi lái đã lâu và quen chân côn thì nên cắt hoàn toàn côn -> phanh -> về mort -> thả hết côn ra cho chân tay thảnh thơi nhàn hạ. Khi nào đi tiếp lại đạp côn thả phanh. Em thấy kể cả đi bám đoàn leo dốc dân Pháp bên em nó vẫn đi thế, nhiều thao tác nhưng tốt cho máy, tốt cho chân tay sức khỏe lái xe :77: Mà khi đã thành thạo lái xe rồi thì việc nhiều thao tác như thế họ cũng làm nhoay nhoáy và cảm thấy đơn giản ko vấn đề gì.Em thì thầy hướng dẫn depart thế này:
1. Chỉ dùng chân côn (ko dùng ga) leo dốc cực chậm, khi xe leo dốc thấy yếu thì nới côn ra 1 tí, nếu nhanh thì đạp côn vào 1 tí
2. Do đi chậm nên căn vạch dừng rất chuẩn, lúc đó cố định chân côn (ko phải đạp vào hay nới ra gì cả), nhấn phanh chân cho xe dừng
3. Khi có hiệu lệnh đi tiếp thì nhả phanh chân (chân côn vẫn giữ nguyên) là xe lại đi như lúc đang leo dốc
Em làm theo thấy OK, cực ít thao tác, chủ yếu chân côn phải quen
Thầy bảo cách này cũng áp dụng hữu hiệu khi cần bám đoàn :69:
à à!cái bài thứ nhất đúng cho mọi xe. kể cả xe yếu xìu hoặc chở nặng!còn xe chip thường là ga-lăng-ti to nên chả cần phanh tay.chỉ cần nhả côn chuẩn đến khi máy hơi lim thì thả hết phanh chân là phọt thôi!:69::69::69: