Góp vài lời cùng các bạn
Nổ lốp là trường hợp rất nguy hiểm, và sẽ nguy hiểm hơn nếu tốc độ xe lúc đó trên 50 km/h. Theo tôi: trong điều kiện lốp tốt, áp suất lốp đúng qui định thì rất khó có khả năng nổ lốp, kể cả chạy nhanh trên 100/h...
Lốp thường bị nổ trong trường hợp nào:
1, Lốp quá mòn,
2, lốp mòn và áp suất hơi bị lớn quá so với hiện trạng của lốp. Nếu lốp bị cũ ta cũng không nên bơm lốp đúng theo qui đinh, chỉ nên bơm dưới qui định của nhà sản xuất xe là hơn...
3, Lốp đang tốt, thậm chí là rất mới, nhưng thực ra bên hông của lốp lại bị tì vết, hoặc bị cứa rách. Thông thường mọi người hay nhìn vào gai của lốp để đánh giá về chất lượng của lốp, nhưng lốp bị nổ lại thường là nổ bên hông. Vì vậy: Nên thường xuyên kiểm tra toàn diện bộ lốp, kiểm tra bên hông lốp phía khuất bên trong xe nữa...
4, Khi trời nắng nóng, nếu lốp không thực sự tốt, xe chạy tốc độ lớn trong thời gian dài thì có thể áp suất hơi của lốp bị tăng vot, điều này cũng có thể gây ra hiện tượng nổ lốp, đặc biệt một số bạn thường có thói quen phanh nhiều cũng gây nên nóng vành --góp phần gây nóng hơi trong lốp -- tăng áp suất lốp-- nổ lốp...
5, Rất nhiều lái xe chưa quan tâm đúng mức đến viêc đảo lốp. Đảo lốp để hạn chế lốp bị mòn không đều, đây cũng là dịp để tổng kiểm tra toàn bộ lốp bằng mắt thường. Nếu bánh xe không cân bằng động thì lốp xe càng bị mòn lệch, có thể nhìn tổng thể thì thấy lốp xe còn tốt, nhưng nếu xem xét kỹ các bạn sẽ thấy có những vị trí bị mòn trầm trọng-- đây sẽ là những yếu điểm có thể gây ra nổ lốp. Không những cần đảo lốp theo đúng định kỳ, mà còn phải Cân bằng động từng bánh xe nữa. Cân bằng động cũng góp phần làm cho lốp xe được mòn đều, giảm được hiện tượng rung lắc xe, giảm được tiếng ồn rít gió...
6, lốp kém nhưng lại chất tải lên xe quá lớn, chạy đường dài, tốc độ lớn—đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây ra nổ lốp. Xe có thể bị nổ lốp không những trên đường bằng thẳng, mà rất nhiều trường hợp bị nổ lốp ở những góc cua. Khi vào cua, xe bị nghiêng, lốp tiếp mặt đường ở một phần bên hông --có thể gây ra hiện tượng bung một phần lốp ra khỏi vành-- thế là toi...
7, Không thể bỏ qua khả năng lốp xe bị nổ do dính phải vật cắt quá lớn…Phải quan sát từ xa, không bao giờ rời mắt khỏi mặt đường. Rất nhiều bạn lái xe, khi tham gia trò chuyện là quay sang đối tác—đây là thói quen nguy hiểm. …Ít quan sát, không những có thể gây ra nguy hiểm, mà còn làm hại lốp khi phải phanh gấp, hại bộ giảm xóc, hại bộ phanh, gây hại cho hệ thống truyền lực của xe…
8, Rất nhiều trường hợp quan sát thì thấy lốp rất tốt, nhưng thực ra là lốp đã quá kém, vô cùng nguy hiểm vì lốp bị Dập ở bên trong. Khi các bạn lái xe qua những gờ sắc, đường gờ beton, bến phà, đường ray xe lửa… nên giảm tốc độ tối đa, cho xe nhẹ nhàng lăn bánh qua. Nếu vượt qua với tốc độ lớn, xe sẽ bị cộng hưởng độ gằn mà làm Dập bên trong lốp – nhìn bên ngoài sẽ không thấy gì cả, chỉ khi các bạn mở lốp ra khỏi vành, sẽ nhìn thấy vết dập ngang lốp – đây là nguy cơ tiềm ẩn gây ra nổ lốp. Lốp non hơi cũng là nguyên nhân gây ra Dập bên trong lốp…Tôi không bao giờ lái xe chạy thẳng để vượt qua gờ nổi ngang đường. Khi chạy thẳng để vượt qua gờ vuông góc với hướng xe, thì xe bị xóc dữ vì vị cộng hưởng giảm xóc cùng lúc ở cả hai bánh xe phía trước. Nếu ta chỉ cần lái xe lệch đi một góc với gờ ngang thì hai bánh xe sẽ không tiếp xúc cùng lúc với gờ ngang vì vậy sẽ không có hiện tượng cộng hưởng xóc – xe sẽ ít bị xóc hơn…đỡ bị dập lốp khi lốp bị non hơi…
Trên đây tôi vừa lược kê một số trường hợp gây ra nổ lốp. Mỗi trường hợp, tự các bạn biết phải làm gì rồi.
Phòng ngừa hiện tượng bị nổ lốp là hành vi chủ động, nhưng người lái xe còn phải biết làm gì, xử lý ra sao khi không may bị rơi váo thế bị động—xe bị nổ lốp.
Nói thì có thể nhiều, nhưng tựu trung lại vẫn là sự bình tĩnh của lái xe cộng với bản lĩnh và kỹ thuật lái. Những điều này góp phần giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản. Lúc bình thường sao không luyệt tập, giả định các tình huống, để đến khi không may còn có cơ ngồi chém gió…?
Cách đây khoảng 15 năm, tôi có lái một con xe Corona đời cũ kỹ của một anh bạn. Lần đó tôi lái xe đi Hải phòng, tôi đi một mình. Đang vi vu trên đường 5 với tốc độ khoảng 60km/h, đột nghiên tôi nghe tiếng nổ lớn, đồng thời xe bị sập đầu bên lái. Lập tức xe bị hiện tượng Drif, đuôi xe văng sang bên phải, đầu xe thì xô sang bên trái ( bên lốp xe bị nổ). Ngay lập tức tôi nhả chân ga, đánh lái sang bên phải, rồi nhanh chóng đánh lái ngược trở lại sang bên trái. Nói thì lâu, nhưng các thao tác diễn ra chỉ trong tích tắc. Khi xe đang bị văng đuôi sang bên phải, đầu xe xô về vên trái( bên bị nổ lốp), thì ta phải đánh lái sang bên phải là tất nhiên, nhưng nếu sau khi đánh lái sang bên phải mà ta không ngay lập tức đánh lái ngược lại thì xe sẽ bị rung giật dữ dội, nguy cơ lật xe hiện hữu. Chính thao tác quay vô lăng sang bên phải rồi ngay lập tức quay vo lang ngược trở lại là cách làm cho xe nhanh chóng ổn định được hướng, lấy lại thăng bằng cho xe.
Có lần tôi lái xe ra khỏi Lai châu lúc 4 giờ sáng, đường mờ sương mù, xe đang chạy trên đường nhựa thì bị mất lái, Chính lúc đó tôi sử dụng phương pháp lái ngược chiều nhau khẩn cấp như trên. Tôi đã nhanh chóng lấy lại hướng lái và kiểm soát được xe. Dừng xe, xuống để xem thì mới biết là có ai đó đánh đổ bùn lên mặt đường nhựa—đây là thủ phạm gây ra mất lái…
Các bạn chú ý: Tuyệt đối không được phanh gấp khi xe bị nổ lốp. Chỉ có thể phanh nhẹ nhàng khi xe đã lấy lại được ổn định theo hướng lái, tốc độ đã giảm được tối đa. Nhiều lái xe chưa có được kỹ thuật tốt và chưa luyện được phản xạ xử lý, gặp trường hợp xe bị nổ lốp là bị tê liệt thần kinh, người căng cứng, đạp phanh lút sàn—làm cho xe bi rung giật dữ dội rồi văng đi… Nghê quá, không nên nói thêm về thảm họa trong trường hợp này nữa…
Vài kinh nghiệm nhỏ cùng các bạn.
Chúc các bạn vui vẻ, thành đạt, lái xe an toàn.
Thân ái
Tuanprado