Các bác giúp em cách xử lý khi xe bị nổ lốp

xichlo2cua

Xe đạp
Biển số
OF-147685
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
31
Động cơ
359,910 Mã lực
Bữa giờ em đọc báo thấy có nhiều vụ xe bị nổ lốp rồi gây hậu quả nghiêm trọng làm em sợ quá. Nếu lúc đang chạy xe mà bị nổ lốp bất ngờ thì mình phải làm sao vậy các cụ?
Em đang dùng GY thấy tốt lắm ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

taylailuapt

Xe hơi
Biển số
OF-147310
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
100
Động cơ
360,900 Mã lực
Em cũng đang quan tâm vấn đề này.
Cụ nào có kn rồi vào tư vấn giúp với.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu đang đóng tầm 100 và bị nổ lốp thì coi như phó thác may rủi.
Tuy nhiên theo em tài xế cũng có thể có cách hạn chế tối đa rủi ro bằng cách:
- Rời ngay chân ga, rà nhẹ chân phanh. Chú ý ko phanh chết, kể cả có ABS cũng toai.
- Giữ cực chắc tay lái và lái ngược lại hướng xe bị trôi về. Tất nhiên nếu xe trôi về hướng an toàn (ngược hướng vực chẳng hạn) thì theo luôn.
- Đến khi xe giảm được tốc rồi (tầm <40) coi như thoát !
Em đã từng bị giống như nổ lốp: xe bị chẹt vào miếng gỗ chèn bánh, nó mắc vào càng chữ A và nâng bánh lên tầm 1-2 cm, khúc gỗ trượt cháy đường, khói lùa vào cabin sặc sụa, xe bị nhao lái về bên trái khá mạnh. Em gồng vô lăng về bên phải, sau tầm gần 10 giây, nó ngoan ngoãn tấp vào lề đường. May là em chỉ đi tầm 60-65, và phía sau không có xe khác đang tới.
 

phuongvm

Xe tải
Biển số
OF-15104
Ngày cấp bằng
25/4/08
Số km
316
Động cơ
515,329 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
itcom.vn
Tốt nhất là chạy tốc độ nó vừa vừa thôi cụ nhỉ!
Nếu đang đóng tầm 100 và bị nổ lốp thì coi như phó thác may rủi.
Tuy nhiên theo em tài xế cũng có thể có cách hạn chế tối đa rủi ro bằng cách:
- Rời ngay chân ga, rà nhẹ chân phanh. Chú ý ko phanh chết, kể cả có ABS cũng toai.
- Giữ cực chắc tay lái và lái ngược lại hướng xe bị trôi về. Tất nhiên nếu xe trôi về hướng an toàn (ngược hướng vực chẳng hạn) thì theo luôn.
- Đến khi xe giảm được tốc rồi (tầm <40) coi như thoát !
Em đã từng bị giống như nổ lốp: xe bị chẹt vào miếng gỗ chèn bánh, nó mắc vào càng chữ A và nâng bánh lên tầm 1-2 cm, khúc gỗ trượt cháy đường, khói lùa vào cabin sặc sụa, xe bị nhao lái về bên trái khá mạnh. Em gồng vô lăng về bên phải, sau tầm gần 10 giây, nó ngoan ngoãn tấp vào lề đường. May là em chỉ đi tầm 60-65, và phía sau không có xe khác đang tới.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tốt nhất là chạy tốc độ nó vừa vừa thôi cụ nhỉ!
Đường đẹp, ví dụ Cầu Giẽ -NB, cụ muốn chạy chậm cũng không được. Tốt nhất là phải kiểm tra lốp thường xuyên, nhất là trước những chuyến đường trường. Thay lốp theo đúng tiêu chuẩn. Đừng nên chạy cố.
 

xichlo2cua

Xe đạp
Biển số
OF-147685
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
31
Động cơ
359,910 Mã lực
Đường đẹp, ví dụ Cầu Giẽ -NB, cụ muốn chạy chậm cũng không được. Tốt nhất là phải kiểm tra lốp thường xuyên, nhất là trước những chuyến đường trường. Thay lốp theo đúng tiêu chuẩn. Đừng nên chạy cố.
Em cũng nghĩ do lốp là chính.
Chả nhẽ các cụ có việc đi đường cao tốc hay quốc lộ lại phải chạy cầm chừng?
Đang chạy mà bị nổ lốp rồi lạc tay lái thì nguy hiểm thật các cụ nhỉ.
 

Likita

Xe hơi
Biển số
OF-94725
Ngày cấp bằng
10/5/11
Số km
118
Động cơ
402,460 Mã lực
Em cũng nghĩ do lốp là chính.
Chả nhẽ các cụ có việc đi đường cao tốc hay quốc lộ lại phải chạy cầm chừng?
Đang chạy mà bị nổ lốp rồi lạc tay lái thì nguy hiểm thật các cụ nhỉ.
Em đòng ý với cụ :)
 

chevroletcruz

Xe điện
Biển số
OF-87626
Ngày cấp bằng
6/3/11
Số km
2,011
Động cơ
426,363 Mã lực
Nơi ở
miền gái đẹp
nổ lốp thường làm tài xế giật mình và xe mất kiểm soát. theo em nghĩ lúc này tài xế cần bình tĩnh phán đoán các nguy cơ trên đường có thể sảy ra để giảm đến mức tối thiểu nhất.
đầu tiên cứ phải là giữ tay lái trước, vì khi nổ lốp thường sẽ mất cân bằng và xe sẽ bị lao theo đà, quán tính và vì xe vẫn đang nổ máy chạy. cho nên phải ghì tay lái lại. thật chắc, giữ sao cho xe không lao theo vào: xe khác, vỉa hè, vực, .... xe bị vênh và lao theo hướng nào thì đánh hướng ngược, lại lựa vô lăng sao cho xe đi vẫn theo hướng thẳng trên đường. sau đó mới đến phanh để giảm tốc độ. lúc này nên phanh từ từ, không phanh chết, vì phanh chết xe sẽ lại mất thêm quán tính và văng nhiều hơn, ta đạp nhả phanh cho đến khi xe giảm tốc và dừng hẳn, nếu có thể thì trong lúc hãm xe đánh lái lựa cho xe vào lề đường tránh trường hợp xéau cũng đang phóng nhanh sẽ xảy ra va chạm vào xe mình.
 

taylailuapt

Xe hơi
Biển số
OF-147310
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
100
Động cơ
360,900 Mã lực
Không biết có loại lốp nào mà bị nổ lốp vẫn có thể chạy được để tránh lạc tay lái thì tốt quá các cụ nhỉ!
Em nghe ai nói GY có công nghệ này thì phải, có cụ nào biết không vậy?
 
Chỉnh sửa cuối:

xichlo2cua

Xe đạp
Biển số
OF-147685
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
31
Động cơ
359,910 Mã lực
Không biết có loại lốp nào mà bị nổ lốp vẫn có thể chạy được để tránh lạc tay lái thì tốt quá các cụ nhỉ!
Lốp bị nổ còn đâu ra áp suất mà duy trì nữa hả cụ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không biết có loại lốp nào mà bị nổ lốp vẫn có thể chạy được để tránh lạc tay lái thì tốt quá các cụ nhỉ!
Có môt loại lốp được thiết kế đặc biệt, bị xì hơi mà vẫn chạy được. Chắc loại đó khó có thể nổ lắm, nhưng đắt vãi. Tiếng Yến lịch kêu bằng Run-Flat tire.
 

xichlo2cua

Xe đạp
Biển số
OF-147685
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
31
Động cơ
359,910 Mã lực
Có môt loại lốp được thiết kế đặc biệt, bị xì hơi mà vẫn chạy được. Chắc loại đó khó có thể nổ lắm, nhưng đắt vãi. Tiếng Yến lịch kêu bằng Run-Flat tire.
Có loại đó à cụ? Xì hơi vẫn chạy được à?
Không biết nó cấu tạo kiểu gì nhỉ?
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,042
Động cơ
463,443 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Hơ hơ. Cụ hỏi lão Obama xem 4B của lão ấy dùng guốc gì rồi mua thoai
Không biết có loại lốp nào mà bị nổ lốp vẫn có thể chạy được để tránh lạc tay lái thì tốt quá các cụ nhỉ!
 

hailuafb

Xe đạp
Biển số
OF-147681
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
25
Động cơ
359,850 Mã lực
Một số kinh nghiệm sưu tầm giúp cụ:
- Nếu đang đi trên đường mà bị nổ lốp bất ngờ thì cụ phải giữ bình tĩnh và không được đạp phanh. Vì nếu cụ hốt hoảng đạp phanh thì xe của cụ có thể bị quặt về một bên và sau đó sẽ lật rồi lăn nhiều vòng (như trong phim hành động Mỹ ấy).
- Tiếp theo là cụ buông chân ga và kềm chặt tay lái. Sau một vài giây chao đảo, xe của cụ sẽ lấy lại được thăng bằng và cụ có thể điều khiển xe.
 

xichlo2cua

Xe đạp
Biển số
OF-147685
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
31
Động cơ
359,910 Mã lực
Một số kinh nghiệm sưu tầm giúp cụ:
- Nếu đang đi trên đường mà bị nổ lốp bất ngờ thì cụ phải giữ bình tĩnh và không được đạp phanh. Vì nếu cụ hốt hoảng đạp phanh thì xe của cụ có thể bị quặt về một bên và sau đó sẽ lật rồi lăn nhiều vòng (như trong phim hành động Mỹ ấy).
- Tiếp theo là cụ buông chân ga và kềm chặt tay lái. Sau một vài giây chao đảo, xe của cụ sẽ lấy lại được thăng bằng và cụ có thể điều khiển xe.
Có ích quá cụ.
Còn nữa không cụ ơi!
 
Biển số
OF-154411
Ngày cấp bằng
28/8/12
Số km
442
Động cơ
357,890 Mã lực
Bữa giờ em đọc báo thấy có nhiều vụ xe bị nổ lốp rồi gây hậu quả nghiêm trọng làm em sợ quá. Nếu lúc đang chạy xe mà bị nổ lốp bất ngờ thì mình phải làm sao vậy các cụ?
Phần lớn là gây tại nạn dẫn tới nổ lốp cụ ạ, trừ xe tải chở quá tải + lốp đểu chạy trên cao tốc Trung Lương mới nổ hàng loạt thôi.

Kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên - bơm hơi căng đúng tiêu chuẩn là giảm được tối đa rủi ro rồi, chạy đừng tít quá nữa là ngon. Còn lại thì kệ số trời he he he
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,148
Động cơ
502,247 Mã lực
Góp vài lời cùng các bạn

Nổ lốp là trường hợp rất nguy hiểm, và sẽ nguy hiểm hơn nếu tốc độ xe lúc đó trên 50 km/h. Theo tôi: trong điều kiện lốp tốt, áp suất lốp đúng qui định thì rất khó có khả năng nổ lốp, kể cả chạy nhanh trên 100/h...

Lốp thường bị nổ trong trường hợp nào:
1, Lốp quá mòn,

2, lốp mòn và áp suất hơi bị lớn quá so với hiện trạng của lốp. Nếu lốp bị cũ ta cũng không nên bơm lốp đúng theo qui đinh, chỉ nên bơm dưới qui định của nhà sản xuất xe là hơn...

3, Lốp đang tốt, thậm chí là rất mới, nhưng thực ra bên hông của lốp lại bị tì vết, hoặc bị cứa rách. Thông thường mọi người hay nhìn vào gai của lốp để đánh giá về chất lượng của lốp, nhưng lốp bị nổ lại thường là nổ bên hông. Vì vậy: Nên thường xuyên kiểm tra toàn diện bộ lốp, kiểm tra bên hông lốp phía khuất bên trong xe nữa...

4, Khi trời nắng nóng, nếu lốp không thực sự tốt, xe chạy tốc độ lớn trong thời gian dài thì có thể áp suất hơi của lốp bị tăng vot, điều này cũng có thể gây ra hiện tượng nổ lốp, đặc biệt một số bạn thường có thói quen phanh nhiều cũng gây nên nóng vành --góp phần gây nóng hơi trong lốp -- tăng áp suất lốp-- nổ lốp...

5, Rất nhiều lái xe chưa quan tâm đúng mức đến viêc đảo lốp. Đảo lốp để hạn chế lốp bị mòn không đều, đây cũng là dịp để tổng kiểm tra toàn bộ lốp bằng mắt thường. Nếu bánh xe không cân bằng động thì lốp xe càng bị mòn lệch, có thể nhìn tổng thể thì thấy lốp xe còn tốt, nhưng nếu xem xét kỹ các bạn sẽ thấy có những vị trí bị mòn trầm trọng-- đây sẽ là những yếu điểm có thể gây ra nổ lốp. Không những cần đảo lốp theo đúng định kỳ, mà còn phải Cân bằng động từng bánh xe nữa. Cân bằng động cũng góp phần làm cho lốp xe được mòn đều, giảm được hiện tượng rung lắc xe, giảm được tiếng ồn rít gió...

6, lốp kém nhưng lại chất tải lên xe quá lớn, chạy đường dài, tốc độ lớn—đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây ra nổ lốp. Xe có thể bị nổ lốp không những trên đường bằng thẳng, mà rất nhiều trường hợp bị nổ lốp ở những góc cua. Khi vào cua, xe bị nghiêng, lốp tiếp mặt đường ở một phần bên hông --có thể gây ra hiện tượng bung một phần lốp ra khỏi vành-- thế là toi...

7, Không thể bỏ qua khả năng lốp xe bị nổ do dính phải vật cắt quá lớn…Phải quan sát từ xa, không bao giờ rời mắt khỏi mặt đường. Rất nhiều bạn lái xe, khi tham gia trò chuyện là quay sang đối tác—đây là thói quen nguy hiểm. …Ít quan sát, không những có thể gây ra nguy hiểm, mà còn làm hại lốp khi phải phanh gấp, hại bộ giảm xóc, hại bộ phanh, gây hại cho hệ thống truyền lực của xe…

8, Rất nhiều trường hợp quan sát thì thấy lốp rất tốt, nhưng thực ra là lốp đã quá kém, vô cùng nguy hiểm vì lốp bị Dập ở bên trong. Khi các bạn lái xe qua những gờ sắc, đường gờ beton, bến phà, đường ray xe lửa… nên giảm tốc độ tối đa, cho xe nhẹ nhàng lăn bánh qua. Nếu vượt qua với tốc độ lớn, xe sẽ bị cộng hưởng độ gằn mà làm Dập bên trong lốp – nhìn bên ngoài sẽ không thấy gì cả, chỉ khi các bạn mở lốp ra khỏi vành, sẽ nhìn thấy vết dập ngang lốp – đây là nguy cơ tiềm ẩn gây ra nổ lốp. Lốp non hơi cũng là nguyên nhân gây ra Dập bên trong lốp…Tôi không bao giờ lái xe chạy thẳng để vượt qua gờ nổi ngang đường. Khi chạy thẳng để vượt qua gờ vuông góc với hướng xe, thì xe bị xóc dữ vì vị cộng hưởng giảm xóc cùng lúc ở cả hai bánh xe phía trước. Nếu ta chỉ cần lái xe lệch đi một góc với gờ ngang thì hai bánh xe sẽ không tiếp xúc cùng lúc với gờ ngang vì vậy sẽ không có hiện tượng cộng hưởng xóc – xe sẽ ít bị xóc hơn…đỡ bị dập lốp khi lốp bị non hơi…

Trên đây tôi vừa lược kê một số trường hợp gây ra nổ lốp. Mỗi trường hợp, tự các bạn biết phải làm gì rồi.
Phòng ngừa hiện tượng bị nổ lốp là hành vi chủ động, nhưng người lái xe còn phải biết làm gì, xử lý ra sao khi không may bị rơi váo thế bị động—xe bị nổ lốp.
Nói thì có thể nhiều, nhưng tựu trung lại vẫn là sự bình tĩnh của lái xe cộng với bản lĩnh và kỹ thuật lái. Những điều này góp phần giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản. Lúc bình thường sao không luyệt tập, giả định các tình huống, để đến khi không may còn có cơ ngồi chém gió…?
Cách đây khoảng 15 năm, tôi có lái một con xe Corona đời cũ kỹ của một anh bạn. Lần đó tôi lái xe đi Hải phòng, tôi đi một mình. Đang vi vu trên đường 5 với tốc độ khoảng 60km/h, đột nghiên tôi nghe tiếng nổ lớn, đồng thời xe bị sập đầu bên lái. Lập tức xe bị hiện tượng Drif, đuôi xe văng sang bên phải, đầu xe thì xô sang bên trái ( bên lốp xe bị nổ). Ngay lập tức tôi nhả chân ga, đánh lái sang bên phải, rồi nhanh chóng đánh lái ngược trở lại sang bên trái. Nói thì lâu, nhưng các thao tác diễn ra chỉ trong tích tắc. Khi xe đang bị văng đuôi sang bên phải, đầu xe xô về vên trái( bên bị nổ lốp), thì ta phải đánh lái sang bên phải là tất nhiên, nhưng nếu sau khi đánh lái sang bên phải mà ta không ngay lập tức đánh lái ngược lại thì xe sẽ bị rung giật dữ dội, nguy cơ lật xe hiện hữu. Chính thao tác quay vô lăng sang bên phải rồi ngay lập tức quay vo lang ngược trở lại là cách làm cho xe nhanh chóng ổn định được hướng, lấy lại thăng bằng cho xe.

Có lần tôi lái xe ra khỏi Lai châu lúc 4 giờ sáng, đường mờ sương mù, xe đang chạy trên đường nhựa thì bị mất lái, Chính lúc đó tôi sử dụng phương pháp lái ngược chiều nhau khẩn cấp như trên. Tôi đã nhanh chóng lấy lại hướng lái và kiểm soát được xe. Dừng xe, xuống để xem thì mới biết là có ai đó đánh đổ bùn lên mặt đường nhựa—đây là thủ phạm gây ra mất lái…

Các bạn chú ý: Tuyệt đối không được phanh gấp khi xe bị nổ lốp. Chỉ có thể phanh nhẹ nhàng khi xe đã lấy lại được ổn định theo hướng lái, tốc độ đã giảm được tối đa. Nhiều lái xe chưa có được kỹ thuật tốt và chưa luyện được phản xạ xử lý, gặp trường hợp xe bị nổ lốp là bị tê liệt thần kinh, người căng cứng, đạp phanh lút sàn—làm cho xe bi rung giật dữ dội rồi văng đi… Nghê quá, không nên nói thêm về thảm họa trong trường hợp này nữa…

Vài kinh nghiệm nhỏ cùng các bạn.
Chúc các bạn vui vẻ, thành đạt, lái xe an toàn.

Thân ái

Tuanprado
 
Chỉnh sửa cuối:

bucxucthivao

Xe tải
Biển số
OF-85574
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
365
Động cơ
402,026 Mã lực
Kinh nghiệm xử lý khi nổ lốp như cụ Prado đã post trên. Em đi xe đã hai lần nổ lốp. Một lần chạy khoảng 60km trên đường láng hòa lạc, một lần đang leo đèo về quê. May cả hai lần đều ở bánh sau nên không có ảnh hưởng gì.
Vậy em chỉ có kinh nghiệm để xử lý xe tránh nổ lốp như sau:
1. Không nên dùng lốp quá cũ, nếu mòn gần hết gai thì thay được rồi.
2. Không nên chạy nhanh trên đường sỏi, lần 1 là cho bà chị tập lái chạy vào vùng làn khẩn cấp đầy sỏi, đi cứ nẩy tưng tưng lại còn thúc chị đạp ga lên chạy cho nó nhanh. Lần 2 là bị đá răm vệ đường chém với tình trạng bánh sau bị tải nặng và non hơi, may mà đang lên dốc và không cua.
3. Ưu tiên cặp lốp đẹp nhất lên 2 bánh trước, nên chạy xe với tốc độ được kiểm soát, lốp cũ không nên chạy nhanh.
4. Tinh thần luôn dự trù tình huống xấu nhất, luôn cảm nhận sự bất thường ở bánh xe, tiếng kêu, cảm giác lái và tình trạng cân bằng của xe.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kinh nghiệm xử lý khi nổ lốp như cụ Prado đã post trên. Em đi xe đã hai lần nổ lốp. Một lần chạy khoảng 60km trên đường láng hòa lạc, một lần đang leo đèo về quê. May cả hai lần đều ở bánh sau nên không có ảnh hưởng gì.
Vậy em chỉ có kinh nghiệm để xử lý xe tránh nổ lốp như sau:
1. Không nên dùng lốp quá cũ, nếu mòn gần hết gai thì thay được rồi.
2. Không nên chạy nhanh trên đường sỏi, lần 1 là cho bà chị tập lái chạy vào vùng làn khẩn cấp đầy sỏi, đi cứ nẩy tưng tưng lại còn thúc chị đạp ga lên chạy cho nó nhanh. Lần 2 là bị đá răm vệ đường chém với tình trạng bánh sau bị tải nặng và non hơi, may mà đang lên dốc và không cua.
3. Ưu tiên cặp lốp đẹp nhất lên 2 bánh trước, nên chạy xe với tốc độ được kiểm soát, lốp cũ không nên chạy nhanh.
4. Tinh thần luôn dự trù tình huống xấu nhất, luôn cảm nhận sự bất thường ở bánh xe, tiếng kêu, cảm giác lái và tình trạng cân bằng của xe.
Cụ đã dính 2 lần nổ lốp, quả là cũng hiếm. Sao cụ không chia sẽ đã làm như thế nào để xử lý 2 tình huống đó, tâm lý lúc đó ra làm sao để các cụ trong này được học hỏi và rút kinh nghiệm ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top