Cụ nói đúng về vấn đề chính sách môi trường, năng lượng. Nhưng ở đâu thì cũng thế thôi, tốc độ giới hạn tối đa trong thành phố cũng chỉ là 50km/h thôi chứ k có chuyện 60-80km/h như cụ nói (tất nhiên có tuân thủ hay k là chuyện khác). Nói ngắn gọn máy xăng thải ra nhiều CO2 hơn, gây hiệu ứng nhà kính nhiều hơn, nhưng máy dầu lại thải ra nhiều khí có hại cho sức khỏe con người hơn. Động cơ diesel công nghệ mới với common rail cũng êm ái hơn trước nhiều rồi, và luôn bền bỉ hơn động cơ xăng, bù lại đắt hơn và bảo dưỡng sẽ tốn kém hơn. Ở châu Âu họ chọn diesel nhiều chủ yếu vì lý do kinh tế: xe diesel thường tiết kiệm nhiên liệu hơn xăng, giá diesel rẻ hơn giá xăng (hiện nay cũng gần ngang ngửa nhau), động cơ diesel bền bỉ hơn động cơ xăng. Xe taxi ở châu Âu chắc đến 99,9% là máy dầu vì lý do đó. Họ có bài toán, nghiên cứu đàng hoàng: chạy 1 năm từ 25000-30000km trở lên thì xe diesel tiết kiệm hơn xe xăng nhiều mặc dù xét trên 1 cái xe mới, giá ban đầu động cơ diesel bao giờ cũng cao hơn động cơ xăng tương đương.các cụ trên này có cụ đang chạy máy xăng, có cụ đang chạy máy dầu nên bàn luận có vẻ hơi chủ quan, thiên vị. Việc xe máy dầu sử dụng nhiều hay hạn chế sử dụng ở một số quốc gia còn do chính sách về năng lượng và môi trường, điều kiện giao thông của họ. VD ở châu Âu, một số nước phải nhập 100% nhiên liệu nên họ phải cân nhắc sử dụng loại nhiên liệu nào là chủ yếu, tốc độ chạy xe trong thành phố của họ thường xuyên 60 - 80km/h....đem điều này so sánh ở VN là khập khiễng.
Hiện nay không thể phủ nhận sự cải tiến vượt trội của động cơ diezel về công suất, hiệu suất,.... tuy nhiên xét về độ ồn thì không thể đem so sánh với động cơ xăng được vì động cơ Diezel theo quy trình nén nổ. Việc một số hãng xe (như Mer GLK 2.2CDi) đưa xe du lịch động cơ diezel vào điều kiện giao thông đô thị VN là không thích hợp - lý do đơn giản là tốc độ TB trong TP chỉ đạt được 15-20km/h thì không phải là dải tốc độ đem lại hiệu quả công suất và kinh tế cho xe diezel.
Kinh nghiệm bản thân e đã chạy 1 e SantaFe máy dầu 2.0VGT mới tinh từ 8-2008 đến 12-2009 và hiện bây giờ là 2 e người Việt gốc Mẽo máy ..... xăng. E đã thấm thía lắm rồi !