Chi hội Các bác đi Nubira II & Lanos cùng vào đây họp mặt nào

o0oiiiiiiio0o

Đi bộ
Biển số
OF-313444
Ngày cấp bằng
26/3/14
Số km
9
Động cơ
296,290 Mã lực
Nơi ở
http://nhietdiencaongan.forumotion.com/t41-topic=1
Bổ sung thêm:
1> Lỗi òa ga là gì?

Òa ga là hiện tượng giống như ga không tải bị một ai đó vặn lớn lên (nhiều khi lên đến 3000 rpm, thay vì 800), dẫn đến các bất tiện sau:

+ Tốn xăng
+ Ồn ào -> khó chịu
+ Không thể hãm động cơ bằng số -> nguy hiểm khi đi đường đèo, dốc.

2> Nguyên nhân?

Nguyên nhân bắt nguồn từ bộ cảm biến bù ga. Nói chính xác hơn là do lỗi phần mềm, và lỗi này chết ngay ở điều kiện lái xe của ta, nên lỗi xảy ra thường xuyên. Và cũng vì đó là lỗi phần mềm nên các cụ mang cảm biến đi thay đi thay lại (thay phần cứng) hoặc vệ sinh bảo dưỡng cũng không có tác dụng gì.

Nguyên tắc làm việc của bộ bù ga như sau:

+ Nếu tốc độ động cơ > 800 rpm -> không quan tâm.
+ Nếu tốc độ động cơ < 800 rpm, xét tiếp đến hộp số.
++ Nếu đang ở số 1 hoặc số lùi -> không quan tâm
++ Nếu ở các số còn lại: xét đến cảm biến ga.
+++ Nếu chân ga đang bị đạp xuống ở một độ sâu nhất định, nó sẽ hiểu là xe đang phải chịu tải nặng bất thường (đang leo dốc cao chẳng hạn). -> không có chuyện gì xảy ra.
+++ Nếu chân ga ở vị trí thả lỏng: nó sẽ hiểu là xe đang bị thiếu ga ở điều kiện tiêu chuẩn, và nó sẽ tự động tăng ga không tải lên cho đến khi động cơ đủ quay ở tốc độ 800 rpm. Và nếu thời gian đủ lâu, tự nó sẽ nhớ luôn trạng thái này. lần sau lại tăng tiếp => dẫn đến òa ga

3> Vậy lỗi òa ga xảy ra khi nào?

+ Khi các cụ khởi động, hoặc đang đi trên đường đông, phanh gấp không đạp côn..., và thường thì lúc đó đang chạy ở số 2 hoặc 3. hoặc chạy ép số cho tiết kiệm xăng. Lúc này động cơ máy bị hãm xuống < 800 rpm, và... chế độ bù ga được kích hoạt (mặc dù mọi thiết bị của xe vẫn ở trạng thái bình thường). Điều này dẫn đến ga không tải của xe đã bị đẩy lên một ít.
+ Sau khi bị òa ga ở mức độ nhẹ, nhiều cụ, vì khó chịu, đã tìm cách ép ga xuống bằng cách đi số cao ở tốc độ thấp (ép số). Và điều này dẫn đến một hậu quả tồi tệ hơn khi động cơ lại tiếp tục bị hãm xuống dưới 800 rpm ở số cao. Đọc đến đây chắc các cụ cũng hiểu kết quả là gì: chế độ bù ga hoạt động tích cực hơn, và òa ga từ mức độ nhẹ đã chuyển sang mức độ nặng.

Nói chung em đã thử tất cả các cách trong đó có cả cách mà cụ oi0o.... miêu tả ở trên, còn kèm theo cả vệ sinh kim phun, cổ hút... Các kiểu, ra cả gara cắm máy check. Đểu không hết. Chỉ được một lúc lại bị. Phương pháp trên chỉ áp dụng cho trường hợp bị òa ga nhẹ, mà nguyên nhân chính là do bẩn van không tải hoặc các jack cắm. Nếu lỗi từ hộp đen có mà húp cháo Chốt lại chỉ có 2 giải pháp có lẽ tạm chấp nhận được:
1. Chế cái ống canh ở đầu của van không tải. Việc này không cho phép Motor bước của van ko tải thụt quá mức cho phép, Cửa gió không bị mở quá lớn, dẫn đến không bị òa ga nặng (Cách này phần lớn các gara đang áp dụng chữa òa ga cho La, Nu, Gen...
2. Bỏ mợ nó cái chế độ bù ga đi rồi chỉnh cho garanty lớn thêm tí nữa. Tuy nhiên khi khởi hành máy sẽ yếu, không quen sẽ chết máy. đi số 1, 2 nếu có điều hòa máy có thể rung nếu để garanty thấp.
Cụ này bộ môn ( lý thuyết Điều khiển mờ ) chắc chạy điểm. Phương pháp luận thì tạm được nhưng Logic chưa đạt.
Nói chính xác hơn là do lỗi phần mềm, và lỗi này chết ngay ở điều kiện lái xe của ta, nên lỗi xảy ra thường xuyên.
Xe òa ga cho người đi tốt có bị không. Xe không bị cho người đi giở có bị không?
Vấn đề này còn tốn nhiều giấy mực lắm.
 

cuccucukd

Xe tăng
Biển số
OF-172925
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
1,134
Động cơ
351,635 Mã lực

Cụ này bộ môn ( lý thuyết Điều khiển mờ ) chắc chạy điểm. Phương pháp luận thì tạm được nhưng Logic chưa đạt.

Xe òa ga cho người đi tốt có bị không. Xe không bị cho người đi giở có bị không?
Vấn đề này còn tốn nhiều giấy mực lắm.
ke ke. Quá chuẩn. E đang giảng dạy trực tiếp môn "fuzzy & noron" con xe nào oà ga đem đây em xử lý cho.
 
Chỉnh sửa cuối:

o0oiiiiiiio0o

Đi bộ
Biển số
OF-313444
Ngày cấp bằng
26/3/14
Số km
9
Động cơ
296,290 Mã lực
Nơi ở
http://nhietdiencaongan.forumotion.com/t41-topic=1
ke ke. Quá chuẩn. E đang giảng dạy trực tiếp môn "fuzzy & noron" con xe nào oà ga đem đây em xử lý cho.
Tôi đang cần mạch hãm cho cái điều hòa Lanos. Yêu cầu khi tăng ga > lốc A/C phải cắt - còn chế độ khác vẫn làm việc bình thường. Mong cụ có chung ý tuỏng
 
Chỉnh sửa cuối:

cuccucukd

Xe tăng
Biển số
OF-172925
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
1,134
Động cơ
351,635 Mã lực
Tôi đang cần mạch hãm cho cái điều hòa Lanos. Yêu cầu khi tăng ga > lốc A/C phải cắt - còn chế độ khác vẫn làm việc bình thường. Mong cụ có chung ý tuỏng
ko chung ý tưởng rồi. Tôi đang làm ngược lại cụ. Số 1 ko cho phép đóng lốc để đảm bảo sức khoẻ cho máy. Lên số 2, 3 sau khoảng thời gian delay 5s =» đóng lốc
 

blueMT

Đi bộ
Biển số
OF-195206
Ngày cấp bằng
22/5/13
Số km
5
Động cơ
327,050 Mã lực
Các bác cho em hỏi, mấy hôm nay Nu em trở chứng, đề ba thì garenty bình thường 900v/p, chêm thêm ga thì máy hực hực và rung vài cái mới lên ga. Khi vòng tua trên 1800 v/ p thì vào ga vâcn ngọt bình thường.
Bịnh này do xăng hay lửa các bác? Các bác tư vấn giúp em.
 

o0oiiiiiiio0o

Đi bộ
Biển số
OF-313444
Ngày cấp bằng
26/3/14
Số km
9
Động cơ
296,290 Mã lực
Nơi ở
http://nhietdiencaongan.forumotion.com/t41-topic=1
Tôi đang cần mạch hãm cho cái điều hòa Lanos. Yêu cầu khi tăng ga > lốc A/C phải cắt - còn chế độ khác vẫn làm việc bình thường. Mong cụ có chung ý tuỏng
ko chung ý tưởng rồi. Tôi đang làm ngược lại cụ. Số 1 ko cho phép đóng lốc để đảm bảo sức khoẻ cho máy. Lên số 2, 3 sau khoảng thời gian delay 5s =» đóng lốc
Ý tưởng của tôi là: khi chân ga biến thiên thuận > điện áp bướm ga tăng ( Dùng khi vượt xe ) thì cần ngắt A/C để tăng hiệu xuất.
Yêu cầu: Bướm ga biến thiên thuận >10% thì cắt, sau 30s phải đóng lại.
 

cuccucukd

Xe tăng
Biển số
OF-172925
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
1,134
Động cơ
351,635 Mã lực
Ý tưởng của tôi là: khi chân ga biến thiên thuận > điện áp bướm ga tăng ( Dùng khi vượt xe ) thì cần ngắt A/C để tăng hiệu xuất.
Yêu cầu: Bướm ga biến thiên thuận >10% thì cắt, sau 30s phải đóng lại.
làm lấy cái mạch vi xử lý. Đọc tín hiệu analog từ bướm ga về, qua chuyển đổi ADC0809 thành digital, đẩy vào đầu vào vi điều khiển (89c51 chẳng hạn) viết code nếu giá trị đọc được đủ lớn (ngưỡng) thì ra tín hiệu cắt rơle lốc.
Phương án này chắc ko vấn đề gì. Tuy nhiên khi đỗ tại chỗ mà ga thì cũng cắt lốc. Tốt nhất độ cái máy khác khoảng 10 chấm vượt cho nó mấu
 

JameNhon

Đi bộ
Biển số
OF-316527
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1
Động cơ
293,810 Mã lực
Các bác cho em hỏi, mấy hôm nay Nu em trở chứng, đề ba thì garenty bình thường 900v/p, chêm thêm ga thì máy hực hực và rung vài cái mới lên ga. Khi vòng tua trên 1800 v/ p thì vào ga vâcn ngọt bình thường.
Bịnh này do xăng hay lửa các bác? Các bác tư vấn giúp em.
Chào bác Blue, lâu ko gặp.
V2 bác bị cảm rồi, bác xem lại bugi chưa?
Chắc bác đã thay lọc xăng rồi, dây fin rồi,..
Bác kiệt kê ra hết rồi tìm mối liên kết...để xác định nguyên nhân
 

blueMT

Đi bộ
Biển số
OF-195206
Ngày cấp bằng
22/5/13
Số km
5
Động cơ
327,050 Mã lực
Chào bác Blue, lâu ko gặp.
V2 bác bị cảm rồi, bác xem lại bugi chưa?
Chắc bác đã thay lọc xăng rồi, dây fin rồi,..
Bác kiệt kê ra hết rồi tìm mối liên kết...để xác định nguyên nhân
Em đoán là xăng thôi. Vì hôm rồi em ra châu Ổ bị sụp cống nên gãy ống xăng gần bình em chạy đến ngã tư Bình long thì nghe mùi nên dừng lại phát hiện. gọi Ga ra ra kéo về khắc phục. Em nghĩ các chú thợ chưa đổ xăng đầy lại nên bơm vị e một đoạn hoặc phần đáy bình xăng bẩn cũng nên. Mấy hôm nay bận quá không lấy xe đi đâu nên chưa đổ xăng được để kiểm tra.
 

Orbit

Xe đạp
Biển số
OF-190809
Ngày cấp bằng
22/4/13
Số km
12
Động cơ
330,220 Mã lực
ke ke. Quá chuẩn. E đang giảng dạy trực tiếp môn "fuzzy & noron" con xe nào oà ga đem đây em xử lý cho.
Đưa xe qua Cụ xong Cụ phán cho hạ máy bán luôn xe à... he he he em Fun cụ 1 tẹo

Vụ òa ga em chung quan điểm của Cụ, bệnh kinh niên chỉ vứt xừ cái cục bù ga zin ra chế lại theo kiểu Toyota thì khắc phục được nhưng đi hay chít máy và rung giật từa lưa. Tốt nhất để nguyên, đi hiểu ý em nó 1 chút là hạn chế được ngay
 

Orbit

Xe đạp
Biển số
OF-190809
Ngày cấp bằng
22/4/13
Số km
12
Động cơ
330,220 Mã lực
Xe em đang đi >60km/h mà phải dừng đèn đỏ hoặc đang đổ dốc cầu mà nhá phanh lập tức chết máy. Sau đó theo quán tính nó lại tự nổ rồi giật giật vài giây mới êm trở lại. Tuy nhiên , nếu như em tắt điều hòa thì không chết máy nhưng vẫn bị giật vài giây. Theo các cụ em phải kiểm tra cái gì?
Cụ kiểm tra cọc bình acquy; lá côn; lóc điều hòa có bị kẹt hay ko.
Hôm trước em đi Đà Lạt đang chạy ngon lành mở điều hòa 1 cái thì xe ì ra đạp ga ko lên nổi giống như đang tải nặng... tắt điều hòa là ok ngay => em đi thay lóc điều hìa luôn vì nó bị mòn và lúp bê.
 

Orbit

Xe đạp
Biển số
OF-190809
Ngày cấp bằng
22/4/13
Số km
12
Động cơ
330,220 Mã lực
Tôi đang cần mạch hãm cho cái điều hòa Lanos. Yêu cầu khi tăng ga > lốc A/C phải cắt - còn chế độ khác vẫn làm việc bình thường. Mong cụ có chung ý tuỏng
Ý tưởng của Cụ rất hay nhưng em thấy khó làm vì giống cụ Cucu nói và nó khá phức tập. Hay là chế cho nó cái bơm turbo mini lấy từ mấy chiếc Ford Transit ấy
 

Orbit

Xe đạp
Biển số
OF-190809
Ngày cấp bằng
22/4/13
Số km
12
Động cơ
330,220 Mã lực
Các bác cho em hỏi, mấy hôm nay Nu em trở chứng, đề ba thì garenty bình thường 900v/p, chêm thêm ga thì máy hực hực và rung vài cái mới lên ga. Khi vòng tua trên 1800 v/ p thì vào ga vâcn ngọt bình thường.
Bịnh này do xăng hay lửa các bác? Các bác tư vấn giúp em.
80% là do xăng.
Nếu do lửa thì ngay cả khi để garanti bình thường cũng sẽ giật máy.
Lọc xăng quá 5.000km chưa thay thì thay ngay.
Kiểm tra áp xăng ( ra gara nhờ đo giúp).
Cái bệnh này em gặp luôn òi, thay bơm xăng và lọc là hết luôn
 

blueMT

Đi bộ
Biển số
OF-195206
Ngày cấp bằng
22/5/13
Số km
5
Động cơ
327,050 Mã lực
80% là do xăng.
Nếu do lửa thì ngay cả khi để garanti bình thường cũng sẽ giật máy.
Lọc xăng quá 5.000km chưa thay thì thay ngay.
Kiểm tra áp xăng ( ra gara nhờ đo giúp).
Cái bệnh này em gặp luôn òi, thay bơm xăng và lọc là hết luôn
Chúa nhật này em làm hết. Cảm ơn bác.
 

o0oiiiiiiio0o

Đi bộ
Biển số
OF-313444
Ngày cấp bằng
26/3/14
Số km
9
Động cơ
296,290 Mã lực
Nơi ở
http://nhietdiencaongan.forumotion.com/t41-topic=1

làm lấy cái mạch vi xử lý. Đọc tín hiệu analog từ bướm ga về, qua chuyển đổi ADC0809 thành digital, đẩy vào đầu vào vi điều khiển (89c51 chẳng hạn) viết code nếu giá trị đọc được đủ lớn (ngưỡng) thì ra tín hiệu cắt rơle lốc.
Phương án này chắc ko vấn đề gì. Tuy nhiên khi đỗ tại chỗ mà ga thì cũng cắt lốc. Tốt nhất độ cái máy khác khoảng 10 chấm vượt cho nó mấu
Tôi lại thiên về Analog hơn, có thể dùng như mạch tạo xung, lấy điện áp bướm ga nạp cho tụ C qua R, dựa vào điện áp dơi trên R để đống mở cho Transistor. Dùng rolay có hãm để cho vao rolay A/C. Tuy nhiên phải tính toán cụ thể cho cả hệ.
 

o0oiiiiiiio0o

Đi bộ
Biển số
OF-313444
Ngày cấp bằng
26/3/14
Số km
9
Động cơ
296,290 Mã lực
Nơi ở
http://nhietdiencaongan.forumotion.com/t41-topic=1
Ý tưởng của Cụ rất hay nhưng em thấy khó làm vì giống cụ Cucu nói và nó khá phức tập. Hay là chế cho nó cái bơm turbo mini lấy từ mấy chiếc Ford Transit ấy
Thủa sơ khai tôi cũng dự như cụ, nhưng sau khi đọc tài liệu + google thì mới hiểu là không có tác dụng khi ta chưa setup ECU
 

cuccucukd

Xe tăng
Biển số
OF-172925
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
1,134
Động cơ
351,635 Mã lực



Tôi lại thiên về Analog hơn, có thể dùng như mạch tạo xung, lấy điện áp bướm ga nạp cho tụ C qua R, dựa vào điện áp dơi trên R để đống mở cho Transistor. Dùng rolay có hãm để cho vao rolay A/C. Tuy nhiên phải tính toán cụ thể cho cả hệ.
cụ phải tính để Tranz nó mở bão hoà nhé. Chưa đến ngưỡng bão hoà Tranz mà làm việc ở chế độ khuếch đại, khi cụ lê n xuống ga quanh ngưỡng thì rơ le lốc đóng chập chờn là toi lốc đấy. Nói chung chơi mạch vdk lập trình là ok nhất. Cho thêm cái biến trở đặt ngưỡng nữa tha hồ chỉnh tốc độ ngắt lốc. Tôi khẳng định cả làm mạch in thủ công cả viết code tôi làm chỉ 1 ngày. Nhưng tôi ko ủng hộ phương án vượt xe cắt lốc vì tốc độ đã cao khi vượt xe thì cái lốc nó có ăn thêm mấy tải dâu mà phải cắt nó. Nên nhớ lanos 1.5 chứ ko phải matiz 0.8
 
Chỉnh sửa cuối:

longchjnsu

Xe buýt
Biển số
OF-79648
Ngày cấp bằng
6/12/10
Số km
693
Động cơ
423,740 Mã lực
cụ phải tính để Tranz nó mở bão hoà nhé. Chưa đến ngưỡng bão hoà Tranz mà làm việc ở chế độ khuếch đại, khi cụ lê n xuống ga quanh ngưỡng thì rơ le lốc đóng chập chờn là toi lốc đấy. Nói chung chơi mạch vdk lập trình là ok nhất. Cho thêm cái biến trở đặt ngưỡng nữa tha hồ chỉnh tốc độ ngắt lốc. Tôi khẳng định cả làm mạch in thủ công cả viết code tôi làm chỉ 1 ngày. Nhưng tôi ko ủng hộ phương án vượt xe cắt lốc vì tốc độ đã cao khi vượt xe thì cái lốc nó có ăn thêm mấy tải dâu mà phải cắt nó. Nên nhớ lanos 1.5 chứ ko phải matiz 0.8
Em mài quần theo học cụ cuccu thôi
Có mấy ảnh chế cần số chụp vội buổi tối. Các cụ thông cảm




Chế bộ này cũng gần 1 củ các cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top