Có thể mợ suy từ ngành khác sang cũng không đúng đâu, đây là đoạn chat em trao đổi với cháu lúc nó mới sang học. Lấy bằng là ok luôn không cần phải chứng chỉ hành nghề gì hết. Người thật việc thật cháu nó học và đi làm đúng ngành nên nói không thể sai được.
Em lại phải còm lần nữa. Trước khi lấy ví dụ cụ nên tìm hiểu kỹ chứ đừng nghe nói. Giáo dục mầm non ở Đức dạy trẻ từ 0-10 tuổi. Để hành nghề sẽ có 2 trường hợp
Tốt nghiệp học nghề sẽ chăm sóc trẻ mầm non, tiểu học, chăm sóc trẻ tại các viện, các trung tâm gia đình.
Tốt nghiệp ĐH sẽ phụ trách dạy trẻ mầm non, tiểu học.
Nó khác nhau ở chăm sóc và dạy cụ ạ.
Mợ sinichit52 còm tương đối chính xác nhưng có thể cháu cụ kia theo dạng chuyển đổi bằng từ VN nên sẽ có thể được nhận dạy ở trường tư thục , hoặc ở các trường như Forderschule, Sonderschule, cấp độ thấp, hoặc dễ chấp nhận bằng cấp chuyển đổi không bắt buộc Staatsexamen.
Mình xin đưa thêm chút thông tin về hệ thống giáo dục của Đức để các cụ mợ tham khảo, chứ chỉ nghe từ người thân, họ hàng đôi khi không được chính xác hoàn toàn.
Có hai dạng trường học cho trẻ dưới 18 tuổi ở Đức :
Trường công lập
1. Nhà trẻ /mẫu giáo công lập (Phí tính tùy vào thu nhập của bố mẹ) : từ 1-5/6 tuổi : tốt nghiệp học nghề trông trẻ (3 năm Kindererzieher Ausbildung, Kindererziehenhilfer Ausbildung 12-18 tháng)
2. Trường học công lập (Miễn phí) : dành cho trẻ đủ 6 tuổi đến 18/19 tuổi, được chia ra 2 cấp
+ Tiểu học (Grundschule) 6-10 tuổi ,
+ Trung học có 3 cấp độ : Hauptschule (10-16 tuổi)->Ausbildung hoặc Realschule(10-16) -> Ausbildung / BOS/FOS (17-19)-> Fachabitur->FH hoặc Gymnasium Schule (10-18/19) -> Abitur-> Ausbildung/FH/Uni
Giáo viên đa phần dạng công chức, Yêu cầu giáo viên tốt nghiệp đại học sư phạm của Đức (phải đậu kỳ thi quốc gia Staatsexamen) (4-5 năm) hoặc bằng đại học học sư phạm không phải của Đức nhưng đã được chứng thực công nhận và phải học bổ sung các môn còn thiếu + phải thi đậu Staatsexamen.
Trường tư thục (Montersorie; Wahldorf...)
dành cho trẻ từ 1-18/19 tuổi, bao gồm từ nhà trẻ + tiểu học + trung học. Phụ huynh phải trả phí cho việc học của trẻ. Phí tính tùy vào thu nhập của phụ huynh.
Dạy từ lớp 1 đến lớp 10 hoặc 12...tùy nhu cầu.
Ưu điểm : Giáo dục theo phương pháp hướng đến phát triển theo tự nhiên và nhu cầu của từng cá nhân. Việc học tập sẽ nhẹ hơn rất nhiều trường công lập. Nếu như trẻ nào có năng khiếu âm nhạc, hội họa, nghệ thuật hoặc thể thao và phụ huynh hướng con em theo hướng này thì nên cho theo học.
Hạn chế : Giáo viên chỉ là viên chức hợp đồng , giáo viên có thể có hoặc không cần có Staatsexamen-> chất lượng kém hơn , lượng kiến thức học chậm hoặc ít hơn công lập. Sau này học sinh muốn thi tốt nghiệp Abitur để học đại học ( FH, Uni) thì phải học thêm và cố gắng rất nhiều mới thi đạt.
Túm lại là hệ thống giáo dục Đức khá phức tạp và không đồng nhất do có nhiều bang, chất lượng trường học và giáo viên của từng bang cũng chênh lệch ( phía Đông thì yếu hơn phía Tây). Và muốn làm giáo viên dạy học thì khả năng sư phạm và ngôn ngữ tốt là điều bắt buộc ở nghề giáo.
Xin lỗi các cụ mợ vì còm về vấn đề khác, không liên quan đến chủ đề thớt này nhưng thấy hai cụ mợ kia tranh luận hơi căng thẳng nên đưa thông tin hạ hỏa.