Các bác chỉ dùm cách lái xe số tự động với ạ!

leanhchien

Xe hơi
Biển số
OF-56309
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
113
Động cơ
448,700 Mã lực
bác cứ đi từ từ bình tĩnh là được. chỉ là bỏ bớt 1 chân đi thôi mà. ko có gì phải sợ cả :)
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,474
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Do khoảng chân phanh 2 xe khác nhau thôi, cụ đi một thời gian ngắn là quen ngay thôi. Lái nhiều thì xe nào cũng chỉ chạy vài km là quen
 

phungquocvinh

Xe máy
Biển số
OF-112304
Ngày cấp bằng
10/9/11
Số km
82
Động cơ
389,820 Mã lực
Sau 1 tuần cụ lại phóng hơn xe số sàn đấy ạ
 

hoangrau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-12503
Ngày cấp bằng
7/1/08
Số km
163
Động cơ
524,880 Mã lực
Website
waodate.com
Tà tà mà đi, tà tà mà lên level :))
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,762
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Nói chung đi xe AT thì phải biết quên cách sử dụng chân côn.
Nhiều cụ gặp tình huống bất ngờ đưa luôn chân trái sang đạp phanh, để xe sau nó tông vào đ..ít
Để quen cách quên chân côn nhanh nhất, cụ chủ thớt đặt chân trái lên táp lô cho em nhờ.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Đi xe MT thì ví như chạy xe 2b có côn,có số,tỷ như cái Honda 67 chẳng hạn.
Còn đi xe AT thì ví như chạy xe 2b tay ga vậy đó.

:)
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Cụ chủ hỏi lạ quá, đang đi AT mà chuyển MT thì mới khó. Đi MT chuyển sang AT dễ ợt. Em đi 1 tiếng là quen ngay.
 

Điếu Cày

Xe đạp
Biển số
OF-107251
Ngày cấp bằng
31/7/11
Số km
15
Động cơ
393,250 Mã lực
1, Khi lần đầu bạn lên một chiếc xe AT, lưu ý rằng chỉ có 2 bàn đạp ga và phanh dùng cho chân phải , chân trái luôn được để dưới sàn , một số người có thói quen đạp phanh bằng chân trái, đạp ga bằng chân phải là một thói quen dễ dẫn đến tai nạn khi chuyển sang lái trên nhưng xe có số cơ .

2, Các ký hiệu cần phải nhớ : Ở bên phải của bạn là cần số, tại đó có các vị trí được ghi rất rõ P R N D 2 1 ... Được giải thích như sau:

P : Park , số đỗ, Vị trí cần số khi xe đã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi động hay rút được chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo khi bạn mở cửa.

R: Reverse, số lùi. Số này cũng chỉ hoạt động khi xe dừng hay chạy không tải để chuẩn bị lùi xe.

N: Neutral , số “mo” Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải, nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và ngược lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số.

D: Drive, số tiến, vị trí thường xuyên nhất khi vận hành xe, tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ tự động lựa chọn số cao hay thấp sao cho phù hợp nhất.

M: Manual ( + - ) vị trí phía bên phải số D, vận hành như số thường, cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.

OD –Overdrive, số vượt tốc dùng như số D
L: Low, số thấp , dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc , xuống dốc
S: Sport , số thể thao

3, Kiểm tra tay số đã để ở vị trí P chưa, chân phải ấn vào pedal phanh, rồi bật chìa khóa điện , quan sát nhanh bảng đồng hồ xem có bất thường không, bật công tắc khởi động máy.

4, Chuyển tay số về D, OD hoặc R , nhả phanh tay

5, Nhấc nhẹ chân lên khỏi pedal phanh, chiếc xe sẽ từ từ lăn bánh , điều này sẽ làm những người quen chạy xe số cơ ngạc nhiên tí chút.

6, Nếu xe không chuyển động có thể do địa hình dốc hoặc không bằng phẳng, chuyển chân sang pedal ga , nhấn nhẹ để xe tăng tốc .

Nếu bạn đã quen chạy xe số cơ thì thỉnh thoảng thói quen dùng chân trái để đạp côn vẫn làm bạn đôi chút lúng túng, hãy cố gắng giữ chân trái ở trên sàn xe trong suốt hành trình, mọi thao tác phanh và ga chỉ để một mình chân phải đảm nhiệm.

7, Khi cần giảm tốc : Đạp nhẹ chân phanh ( dĩ nhiên bằng chân phải )
Không cần thiết chuyển cần số ra khỏi vị trí D hay R khi dừng xe trong một vài phút .

8, Nhớ giữ chân phải trên pedal phanh mỗi khi dừng xe . Khi đỗ xe, chuyển số về P, nếu cần thiết, kéo thêm phanh tay khi nền đường dốc, lúc đó bạn mới tắt máy và rời chân phải khỏi pedal phanh.
 

u2000

Xe tải
Biển số
OF-112846
Ngày cấp bằng
14/9/11
Số km
231
Động cơ
389,474 Mã lực
Khi xe dừng đèn đỏ thì có nên chuyển về N không hả các bác. Nếu cần phải chuyển về N thì tại sao?
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,903
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khi xe dừng đèn đỏ thì có nên chuyển về N không hả các bác. Nếu cần phải chuyển về N thì tại sao?
Nếu đèn đỏ dừng lâu thì nên về N cho an toàn và giải phóng cho cái chân nó đỡ mỏi cụ nhé (như bác nào bên trên nói là trên 40s). Dừng ngắn thì giữ nguyên sô đệm chân phanh, không ảnh hưởng đến động cơ và hộp số đâu. Khi quen rồi thì không muốn quay về MT đâu!
 

u2000

Xe tải
Biển số
OF-112846
Ngày cấp bằng
14/9/11
Số km
231
Động cơ
389,474 Mã lực
Nếu đèn đỏ dừng lâu thì nên về N cho an toàn và giải phóng cho cái chân nó đỡ mỏi cụ nhé (như bác nào bên trên nói là trên 40s). Dừng ngắn thì giữ nguyên sô đệm chân phanh, không ảnh hưởng đến động cơ và hộp số đâu. Khi quen rồi thì không muốn quay về MT đâu!
Cám ơn Bác nhiều nhé.
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
11,360
Động cơ
633,601 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Ngày nào cũng lượn là quen thôi. Nhớ cất cái chân trái vào túi là OK rồi.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Khi xe dừng đèn đỏ thì có nên chuyển về N không hả các bác. Nếu cần phải chuyển về N thì tại sao?
Chuyển về N chả sao cả bác ạ!Lúc này bơm cao áp trong AT không phải làm việc nữa =>Máy giảm đi ít tải nên tiết kiệm được chút ít nguyên liệu mà thôi.
Nhưng xét về độ an toàn cho người chưa quen xe AT thì lớn đấy.Này nhé : Vì chờ đèn đỏ hay kẹt xe hơi bị lâu,bác phân tâm việc lái xe.Khi đèn xanh hay hết kẹt xe,vì phân tâm bác lỡ có đạp ga hơi sâu thì xe đang N,nó đâu có chồm lên được(Cái này chính là nguyên nhân khởi đầu của hiện tượng xe điên).
 

cuongba

Xe buýt
Biển số
OF-7442
Ngày cấp bằng
25/7/07
Số km
982
Động cơ
543,727 Mã lực
Nói chung đi xe AT thì phải biết quên cách sử dụng chân côn.
Nhiều cụ gặp tình huống bất ngờ đưa luôn chân trái sang đạp phanh, để xe sau nó tông vào đ..ít
Để quen cách quên chân côn nhanh nhất, cụ chủ thớt đặt chân trái lên táp lô cho em nhờ.
Chủ thớt là Mợ lại mặc váy. Cụ tư vấn thế e rằng không ổn :)
 

chilinhman

Xe đạp
Biển số
OF-104324
Ngày cấp bằng
28/6/11
Số km
15
Động cơ
396,650 Mã lực
Nơi ở
Sao Hỏa
Em cũng mới cưới con vợ 3 số tự động. Kinh nghiệm của em là cứ ga - phanh từ từ.
1. Xe số tự động ga thốc lên là chồm lên => vừa tốn xăng vừa nguy hiểm.
Nếu giảm tốc độ bắc buộc phải đệm phanh vì xe số tự động có thể không giảm tốc độ ngay khi nhả chân ga, thậm chí còn đi nhanh và mất kiểm soát.
2. Nếu phanh phải phanh từ từ vì hệ thống trợ lực chỉ làm việc khi động cơ hoạt động, nếu cụ nhấn mạnh phanh thì xe bị giật mạnh.
Sau khi phanh muốn xe di chuyển cũng phải nhả phanh từ từ, vì khi xe bắt đầu chuyển động nếu nhả phanh nhanh xe sẽ lao đi nhanh khó kiểm soát (TH xe điên đây).
Lưu ý: Xe số tự động không như số sàn, xe số sàn nếu nhả chân phanh nhanh thì có thể chết máy; xe số tự động nhả chân phanh nhanh thì chết người (ở đằng trước)
 

DrHuy81

Xe tăng
Biển số
OF-117517
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
1,825
Động cơ
403,260 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
KCN Đồng Văn - Hà Nam
"Xe mới phanh ăn, hoặc là xe đó chân phanh nó thế chứ em chưa thấy ai nói chân phanh AT ăn hơn MT. Cái này là đi mãi thành quen thôi.
Trong OF cũng nhiều thớt bàn về mục này rồi, cụ cứ lục lọi, đọc, tìm hiểu thì sẽ vỡ ra khối điều. Cụ cứ phải đinh ninh trong đầu: xe AT không có chân côn, giảm tốc chỉ có phanh thôi ! Các cụ có để ý không, đi sau xe nào cứ hay đỏ đèn phanh là gần như 99% xe AT."
Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến của cụ đấy ạ.
 

hoangtunglaptop

Xe máy
Biển số
OF-101159
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
98
Động cơ
398,580 Mã lực
cụ cứ đi 1 chân phải thui thì rất an toàn.Chân trái không làm gì:D ,thì an toàn rất cao
 

DrHuy81

Xe tăng
Biển số
OF-117517
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
1,825
Động cơ
403,260 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
KCN Đồng Văn - Hà Nam
Khi xe dừng đèn đỏ thì có nên chuyển về N không hả các bác. Nếu cần phải chuyển về N thì tại sao?
Em thấy có bác bên Vnexpress có ý kiến thế này cụ xem nhé "
Về nguyên tắc phải về số N
Về nguyên tắc khi dừng phải về số N dù đó là xe loại số sàn hay số tự động, khi xe dừng hẳn giữ chân phanh kéo phanh tay tuy có nhiều thao tác một chút nhưng đảm bao an toàn và không hại máy.
Còn một điều nữa rất quan trọng là khi đổ dốc tuyệt đối không được về số "mo" theo quan niệm của đa số lái xe làm như vậy là cho nhẹ máy và tiết kiệm xăng (mà không biết rằng khi xuống dốc nếu vẫn đi số nên để số cao, khi đó xe hay hệ thống phanh đã được gầm và máy hỗ trợ ) đó là sai lầm chết người.
Khi đó sự kết nối gữa hệ thống gầm và máy bị giải phóng với quán tính lớn lúc đó lái xe có đạp phanh thì không có phanh nào chụi nổi hậu quả tai nạn xẩy ra, chắc chúng ta còn nhớ vụ tại nạn trên Lâm Đồng vừa rồi khi kể lại tại nạn một du khách người Nga thoát chết có nói răng ông ta ngồi gần lái xe và nói: lái xe lúc đó đã về số không có lẽ để tiết kiệm xăng.
Khi đọc đoạn tin nay tôi cho là đúng lái xe khi xuống dốc đã về "số không" nó phù hợp với cách suy nghĩ và vận hành của đại đa số lái xe hiện nay. Khi xẩy ra tai nạn kiểu này người ta nói xe bị mất phanh, mà không hiểu nguyên nhân do đâu. Với kinh nghiệm gần 20 năm lái xe tại châu Âu tôi xin chia sẻ cùng các bạn để rút kinh nghiệm.
(Tôi cũng đã từng về Việt Nam thi lấy băng lái xe mà không đổi bằng).
Nguyễn Thanh Hải "
 

quocchim

Xe buýt
Biển số
OF-116721
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
619
Động cơ
391,831 Mã lực
Bác cứ đi nhiều thành quen thôi bác ợ..... Đi nhiều sẽ tự điều chỉnh cữ chân hết. Tuy nhiên, đúng như mấy bác đã nói ở trên, khi lùi bác phải cố gắng để ý 1 chút không thì nó phọt lên phát là toi đới bác nhá. Chúc bác tự tin :)
 

quocchim

Xe buýt
Biển số
OF-116721
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
619
Động cơ
391,831 Mã lực
Em thấy có bác bên Vnexpress có ý kiến thế này cụ xem nhé "
Về nguyên tắc phải về số N
Về nguyên tắc khi dừng phải về số N dù đó là xe loại số sàn hay số tự động, khi xe dừng hẳn giữ chân phanh kéo phanh tay tuy có nhiều thao tác một chút nhưng đảm bao an toàn và không hại máy.
Còn một điều nữa rất quan trọng là khi đổ dốc tuyệt đối không được về số "mo" theo quan niệm của đa số lái xe làm như vậy là cho nhẹ máy và tiết kiệm xăng (mà không biết rằng khi xuống dốc nếu vẫn đi số nên để số cao, khi đó xe hay hệ thống phanh đã được gầm và máy hỗ trợ ) đó là sai lầm chết người.
Khi đó sự kết nối gữa hệ thống gầm và máy bị giải phóng với quán tính lớn lúc đó lái xe có đạp phanh thì không có phanh nào chụi nổi hậu quả tai nạn xẩy ra, chắc chúng ta còn nhớ vụ tại nạn trên Lâm Đồng vừa rồi khi kể lại tại nạn một du khách người Nga thoát chết có nói răng ông ta ngồi gần lái xe và nói: lái xe lúc đó đã về số không có lẽ để tiết kiệm xăng.
Khi đọc đoạn tin nay tôi cho là đúng lái xe khi xuống dốc đã về "số không" nó phù hợp với cách suy nghĩ và vận hành của đại đa số lái xe hiện nay. Khi xẩy ra tai nạn kiểu này người ta nói xe bị mất phanh, mà không hiểu nguyên nhân do đâu. Với kinh nghiệm gần 20 năm lái xe tại châu Âu tôi xin chia sẻ cùng các bạn để rút kinh nghiệm.
(Tôi cũng đã từng về Việt Nam thi lấy băng lái xe mà không đổi bằng).
Nguyễn Thanh Hải "
Cái này theo em là chuẩn đóa ợ. Nếu ở dốc thì nên để nguyên số còn đường bằng thì tùy từng người thoai ạ. Em thì cứ dừng đỗ là em lại về N cho nó nhẹ nhàng vì như thế mình có thể giải phóng chân phanh cho đỡ mỏi => để chân mỏi sợ lại xảy ra lắm chuyện không hay :(
Còn em thì không biết là nếu về N nhiều quá có hại không? Nhưng theo ngu ý của em thì chắc cũng không hại vì lúc đấy mình giảm tại cho máy, giống như mình đang chực đi lên thì có pác nào đằng sau cứ giữ chân mình lại ý, nó cũng mệt các bác nhể :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top