[Funland] Cà phê ngon, sạch, rẻ

Trạng thái
Thớt đang đóng

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,331
Động cơ
131,562 Mã lực
Sáng nay em dại dột quá, đi trải nghiệm cái máy này.

Xong rồi về nhà nhìn lại máy của mình cứ buồn buồn... =((

Cứ như bước từ Mẹc ra rồi chui lại vào Kia Buổi Sáng.

eb0f9914c90c36526f1d.jpg
Cụ đã bắt đầu lăn tăn chuyện uống máy theo đúng quy trình chính cụ phát hiện ra rồi , như vậy cụ không thuộc nhóm người may mắn , cứ lăn tăn như vậy e rằng hậu quả sẽ khôn lường =))
Nếu có điều kiện , ra tay ngay và luôn , ôm ngay máy mình thích về , cách này vô cùng mau lẹ , ra đòn chuẩn xác , không nói nhiều , cho đến khi ta lại thấy máy khác tốt hơn ... Cứ thế vòng xoáy tiếp diễn theo hình trôn ốc với level cao dần b-):((
Nếu không , hãy tìm cách nâng cấp máy đang có của mình để khai thác nó tốt hơn , đây là cách đi cho những người uống máy nhưng có khả năng "đút đít" ( do it your self )
Các dòng máy phân khúc tb đều có thể khai thác và nâng cấp , tuỳ theo gu người uống, việc điều chỉnh máy không có thông số cố định , nhưng có những nguyên tắc chung trong việc kiểm soát chúng . Hãy làm từng bước , từ những cái nhỏ rồi dần nó cũng sẽ tốt hơn thôi
Biết rồi , khổ lắm , nói mãi :D
 
Chỉnh sửa cuối:

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Sáng nay em dại dột quá, đi trải nghiệm cái máy này.

Xong rồi về nhà nhìn lại máy của mình cứ buồn buồn... =((

Cứ như bước từ Mẹc ra rồi chui lại vào Kia Buổi Sáng.

eb0f9914c90c36526f1d.jpg
Cụ có lẽ bị ấn tượng bởi các khả năng về "Kỹ thuật" của máy này . Cụ mà đứng cạnh con Rocket R Nine One chắc còn phê hơn nữa về độ êm của máy bơm từ được lắp trong máy, về khả lưu profiles của nó khi kéo cần gạt qua gạt lại để điều chỉnh áp suất tại headgroup ... Nhưng con Anita của cụ rất ngon trong tầm tiền 10-20tr tuỳ thuộc tình trạng cũ mới đấy .
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,366 Mã lực
Tuổi
48
Cụ đã bắt đầu lăn tăn chuyện uống máy theo đúng quy trình chính cụ phát hiện ra rồi , như vậy cụ không thuộc nhóm người may mắn , cứ lăn tăn như vậy e rằng hậu quả sẽ khôn lường =))
Nếu có điều kiện , ra tay ngay và luôn , ôm ngay máy mình thích về , cách này vô cùng mau lẹ , ra đòn chuẩn xác , không nói nhiều , cho đến khi ta lại thấy máy khác tốt hơn ... Cứ thế vòng xoáy tiếp diễn theo hình trôn ốc với level cao dần b-):((
Nếu không , hãy tìm cách nâng cấp máy đang có của mình để khai thác nó tốt hơn , đây là cách đi cho những người uống máy nhưng có khả năng "đút đít" ( do it your self )
Các dòng máy phân khúc tb đều có thể khai thác và nâng cấp , tuỳ theo gu người uống, việc điều chỉnh máy không có thông số cố định , nhưng có những nguyên tắc chung trong việc kiểm soát chúng . Hãy làm từng bước , từ những cái nhỏ rồi dần nó cũng sẽ tốt hơn thôi
Biết rồi , khổ lắm , nói mãi :D
Cụ dạy chí phải :D

Thật ra em mới nhập môn cafe, vẫn đang học và thử để khai thác hết các tính năng hiện có của máy đang dùng, còn chưa được đến bước "đút đít" nâng cấp và phát triển như cụ nói. Cho nên là còn lâu mới đến lúc đổi máy khác vì vẫn còn quá nhiều thứ để chơi với em hiện tại. Nhưng mà đàn ông nào không xao xuyến trước cái/gái đẹp hả cụ, nên say nắng tí cũng là bản năng thôi :))

Cụ có lẽ bị ấn tượng bởi các khả năng về "Kỹ thuật" của máy này . Cụ mà đứng cạnh con Rocket R Nine One chắc còn phê hơn nữa về độ êm của máy bơm từ được lắp trong máy, về khả lưu profiles của nó khi kéo cần gạt qua gạt lại để điều chỉnh áp suất tại headgroup ... Nhưng con Anita của cụ rất ngon trong tầm tiền 10-20tr tuỳ thuộc tình trạng cũ mới đấy .
Đúng thế cụ ạ, bơm êm như ru, dòng chảy mượt mà, dịu dàng ổn định, điều chỉnh tùy tâm, cà ra hương sắc đậm đà... chẹp chẹp, đúng như câu cụ hay chốt trong video của cụ "NGON, QUÁ NGON" ấy =))

Anita của em mua mới cụ ạ, cũng là hoa khôi trong lớp nên em mới lấy chứ. Nhưng hôm nay gặp đẳng cấp hoa hậu nên hơi choáng :D
 

Celerio

Xe hơi
Biển số
OF-401323
Ngày cấp bằng
16/1/16
Số km
162
Động cơ
218,659 Mã lực
Vâng đúng rồi ạ, em đoán bác cũng có nhiều kinh nghiệm về rang, nếu không vướng gì, mong bác chia sẻ kinh nghiệm của mình để bọn em tham khảo ạ! Trân trọng!
Cảm ơn cụ, em thuộc loại dễ uống nhưng thích trải nghiệm các hương vị khác nhau. Cũng thấy khác nhưng không ghi chép lại nên cũng chẳng thể mô tả một cách rõ ràng được. Giống như cà phê Arabica trồng ở sườn núi bên Tây sẽ có hương vị khác với bên Đông ấy ạ!
 

Mr.star

Xe tải
Biển số
OF-660
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
333
Động cơ
578,198 Mã lực
Cảm ơn cụ, em thuộc loại dễ uống nhưng thích trải nghiệm các hương vị khác nhau. Cũng thấy khác nhưng không ghi chép lại nên cũng chẳng thể mô tả một cách rõ ràng được. Giống như cà phê Arabica trồng ở sườn núi bên Tây sẽ có hương vị khác với bên Đông ấy ạ!
Vâng, vậy từ nay bác cứ post thẳng vào đây cảm nhận của mình, không quan trọng phải ra mùi này mùi kia đâu, đôi khi chỉ cần bảo em thích thế này, thế kia cũng là quý rồi!
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,331
Động cơ
131,562 Mã lực
Bơm quay và bơm rung
Bơm quay được trang bị trên các dòng máy chuyên nghiệp , không thấy gặp ở các máy gia đình , lý do là kích thước to lớn , nặng nề và giá thành cao là trở ngại . Tuy nhiên , nó chiếm ưu thế tuyệt đối trong việc tạo một dòng chảy ổn định , vững vàng nhân tố cực kỳ quan trọng tạo nên hương vị tốt của chiết xuất espresso . Ngoài ra độ bền của dòng bơm quay rất cao và độ ồn lại rất thấp , các máy pha được trang bị bơm quay thường được đánh giá cao hơn , bê nặng hơn và tất nhiên thường đắt hơn . Vì những lý do đó ,dân sành chơi cũng rất chú trọng đến dòng máy này
Bơm rung thì ngược lại hoàn toàn với bơm quay , nó nhỏ gọn , tiêu hao năng lượng ít , giá thành rẻ nhưng tuổi thọ thấp và rất ồn ào , với bản chất là bơm pit tông dòng chảy của bơm rung khá hỗn loạn , nếu không được khắc chế tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng chiết xuất . Vì lý do rẻ tiền và gọn nhẹ , bơm rung được ưu tiên sử dụng trong các dòng máy gia đình và hiện nay còn có xu hướng lấn sân sang các dòng máy cao cấp khác
Người ta xử lý nhược điểm của bơm rung như thế nào ? Do có 1 hành trình về không của pitong nên dòng chảy của bơm rung bị giật cục , giống như động cơ phải có bánh đà để ổn định tốc độ vòng quay thì bơm rung cần phải có boiler , đường dẫn , grouphead đủ lớn để triệt tiêu sự bất ổn này , chúng ta có thể tháo một chiếc bơm rung ra cho chạy để quan sát dòng chảy khi có và không có boiler và so sánh trực quan để thấy chúng khác nhau đến thế nào . Boiler càng lớn dòng chảy càng ổn định
Như vậy , khi thấy máy pha của mình dùng bơm rung , các cụ chưa nên thất vọng mà phải xem xét chống rung cho nó , càng nhiều càng tốt , nó sẽ giúp cho tiếng ồn của bơm giảm đi rất nhiều và quan trọng hơn nữa là làm dòng chảy cải thiện độ ổn định , chất lượng chiết xuất sẽ thay đổi đấy , việc này ai cũng có thể làm được , các cụ thử nhé

48DE9B5B-98EC-4FB7-94EF-8836C759938E.jpeg


Hình minh hoạ là gia cố giá đớ cao su và chèn mút xốp chống rung cho 1 bơm rung
Biết rồi , khổ lắm , nói mãi :D
 

hong7cong

Xe buýt
Biển số
OF-24371
Ngày cấp bằng
18/11/08
Số km
580
Động cơ
497,007 Mã lực
Bơm quay và bơm rung
Bơm quay được trang bị trên các dòng máy chuyên nghiệp , không thấy gặp ở các máy gia đình , lý do là kích thước to lớn , nặng nề và giá thành cao là trở ngại . Tuy nhiên , nó chiếm ưu thế tuyệt đối trong việc tạo một dòng chảy ổn định , vững vàng nhân tố cực kỳ quan trọng tạo nên hương vị tốt của chiết xuất espresso . Ngoài ra độ bền của dòng bơm quay rất cao và độ ồn lại rất thấp , các máy pha được trang bị bơm quay thường được đánh giá cao hơn , bê nặng hơn và tất nhiên thường đắt hơn . Vì những lý do đó ,dân sành chơi cũng rất chú trọng đến dòng máy này
Bơm rung thì ngược lại hoàn toàn với bơm quay , nó nhỏ gọn , tiêu hao năng lượng ít , giá thành rẻ nhưng tuổi thọ thấp và rất ồn ào , với bản chất là bơm pit tông dòng chảy của bơm rung khá hỗn loạn , nếu không được khắc chế tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng chiết xuất . Vì lý do rẻ tiền và gọn nhẹ , bơm rung được ưu tiên sử dụng trong các dòng máy gia đình và hiện nay còn có xu hướng lấn sân sang các dòng máy cao cấp khác
Người ta xử lý nhược điểm của bơm rung như thế nào ? Do có 1 hành trình về không của pitong nên dòng chảy của bơm rung bị giật cục , giống như động cơ phải có bánh đà để ổn định tốc độ vòng quay thì bơm rung cần phải có boiler , đường dẫn , grouphead đủ lớn để triệt tiêu sự bất ổn này , chúng ta có thể tháo một chiếc bơm rung ra cho chạy để quan sát dòng chảy khi có và không có boiler và so sánh trực quan để thấy chúng khác nhau đến thế nào . Boiler càng lớn dòng chảy càng ổn định
Như vậy , khi thấy máy pha của mình dùng bơm rung , các cụ chưa nên thất vọng mà phải xem xét chống rung cho nó , càng nhiều càng tốt , nó sẽ giúp cho tiếng ồn của bơm giảm đi rất nhiều và quan trọng hơn nữa là làm dòng chảy cải thiện độ ổn định , chất lượng chiết xuất sẽ thay đổi đấy , việc này ai cũng có thể làm được , các cụ thử nhé

48DE9B5B-98EC-4FB7-94EF-8836C759938E.jpeg


Hình minh hoạ là gia cố giá đớ cao su và chèn mút xốp chống rung cho 1 bơm rung
Biết rồi , khổ lắm , nói mãi :D
Hay quá, cám ơn cụ đã chia sẻ “bi kíp” này. Để em thử trên em GC già nua của em rồi báo cáo lại
 

Celerio

Xe hơi
Biển số
OF-401323
Ngày cấp bằng
16/1/16
Số km
162
Động cơ
218,659 Mã lực
Vâng, vậy từ nay bác cứ post thẳng vào đây cảm nhận của mình, không quan trọng phải ra mùi này mùi kia đâu, đôi khi chỉ cần bảo em thích thế này, thế kia cũng là quý rồi!
Thôi cụ ạ, ngại chết. Mấy lị em thấy rang hay pha cà phê cũng giống như nấu phở thôi, chả có gì ghê gớm, nhưng hầu như mọi người đều ra quán, đơn giản vì tự làm thì lách cách mất thời gian quá. Đam mê hương vị hay cứ phải chuẩn gu của mình thì mới tự làm thôi
 

Xuân Trường

Xe buýt
Biển số
OF-8377
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
986
Động cơ
547,439 Mã lực
Chào thứ 7 tươi hồng đến các bác! Không khí rang xay mấy hôm nay rôm rả quá, mấy hôm nay rỗi rãi, em có vài dòng chia sẻ, trao đổi cùng các bác, lúc đầu em chỉ định thảo luận ở nhóm nhỏ, ở đó em sẽ không bị ném đá, đúng hay sai thì các anh đều chỉ bảo. Thế nhưng có những cái cần phải đưa thảo luận rộng rãi thì kết quả nó mới khách quan, có nhiều người thử nghiệm thì càng tới gần chân lý hơn. Chủ đề hôm nay em xin đưa ra thảo luận là profile rang.
Profile rang là tổng hợp số liệu về nhiệt độ, thời gian của một mẻ rang cà phê. Nó như thế này.

Lý thuyết về cái này các bác tìm hiểu thêm các nguồn trên mạng, em chỉ đưa ra thực tế của em khi em đã tìm hiểu lý thuyết.
Theo em tìm hiểu thì profile rang chia làm 3 phần:
- Phần đầu là sấy khô hạt, xảy ra trong khoảng thời gian bao lâu thì phụ thuộc thiết bị rang, phần này sẽ kết thúc ở nhiệt độ hạt đạt khoảng 140 độ C
- Phần 2 là đến phản ứng Mai-át (Maillard) xảy ra từ khoảng nhiệt độ 140-170 độ C
- Phần 3 là đến phản ứng caramen, nó xảy ra ở nhiệt độ 170-210 độ C

Từ 3 cái này các bác có thể tìm ra được các profile khác nhau (Chả có gì huyền bí cả mà cứ phải giấu, đi đêm với cả inbox làm gì cho mất thời gian)
Em ví dụ cái profile của bác Oldhand đưa lên vài comment trước, các bác có thể thấy profile đó luôn để pwr 9 từ đầu đến cuối, có nghĩa là profile này là rang nhanh ở cả 3 giai đoạn, tất cả các hạt đều có thể rang kiểu này, đều cho ra kết quả tương đối ổn.

Tuy nhiên các bác có thể tự đưa ra profile cho riêng mình bằng cách thay đổi thời gian, nhiệt độ cho từng giai đoạn của 3 giai đoạn trên.

Như vậy có thể có rất nhiều profile rang cho các bác. Em chỉ đưa ra 4 kiểu mà em đã từng thử, em sẽ phân tích từng cái trong 4 cái này.
+ Thứ 1 là rang nhanh cả 3 giai đoạn
+ Thứ 2 là giai đoạn 1 kéo dài hơn so với rang nhanh, tăng nhiệt độ từ giai đoạn 2 và 3
+ Thứ 3 giai đoạn 1 giống cách thứ 2, giai đoạn 2 kéo dài thời gian hơn để phản ứng Mai-át xảy ra lâu lơn, và tăng nhanh giai đoạn 3 để phản ứng Caramen nhanh hơn
+ Thứ 4 là rang chậm cả 3 giai đoạn.
Tại sao em lại làm như vậy vì em được đọc cái này.



Đại loại là giai đoạn đầu tùy thuộc vào tính chất hạt cà phê đầu vào khô ẩm, cứng mềm ta sẽ chọn nhiệt và thời gian cho thích hợp. Giai đoạn Mai-át là đoạn tạo mùi thơm, body dày mỏng, tùy thích thơm nhiều hay ít, thơm mùi gì, body dày mỏng ra sao để cấp nhiệt và thời gian cho phù hợp. Còn đoạn caramen thì cho ra vị đắng hay chua...., cái này các bác nên tìm hiểu thêm nếu thích.

Em xin đưa ra kết quả của riêng em cho 4 kiểu rang trên.
Kiểu 1 cho hương thơm nhiều, body mỏng nhất, chua nhất
Kiểu 2 body dày hơn kiểu 1, chua như 1 hương thơm hơn 3,4
Kiểu 3 body dày nhất, thơm hơn kiểu 4, chua đắng cân bằng
Kiểu 4 body như kiểu 3 ít thơm, đắng hơn.

Em chốt lại là em thích kiểu 3, rang chậm ở Mai át và thốc nhiệt ở đoạn Caramen, nó cho body dày, ngọt, cân bằng.

Em đưa ra cái chung chung như thế, còn tùy các bác áp dụng cho riêng mình, ai thích thơm thì cho ông Mai át đi nhanh nhanh, ai thích vị ngọt dày thì cho ông ấy đi chậm chậm, ông caramen nhanh nhanh. Lý thuyết là như thế, áp dụng được lý thuyết vào thực tế thì cây đời không chỉ xanh tươi mà còn có thêm trái ngọt! Em soạn trực tiếp trên điện thoại nên câu cú bố cục lủng củng, mong các bác thông cảm! Chúc các bác cuối tuần rực rỡ!
Cũng còn tuỳ loại hạt tổng hợp cái gì nữa cụ ạ, rồi wash rang sẽ khác nature, nhiệt độ độ ẩm môi trường nữa. Và ở bển thì nhiệt độ phòng nó rơi vào 20-25 độ C nên điểm charge sẽ cao hơn mình, ở mình hè nhiệt độ toàn trên 30 độ thì điểm charge phải thấp hơn :D
 

Row House

Xe hơi
Biển số
OF-741909
Ngày cấp bằng
5/9/20
Số km
113
Động cơ
61,880 Mã lực
Hôm nay thấy diễn đàn có nút tải ảnh lên rồi. Hoan hô các mông mịn đại nhân.
Em dạo này đổi tính, thèm sữa, hết muốn uống esspreso rồi.

Nhìn nuột cụ nhở, rất hợp cho giới trẻ sông ảo
 

Mr.star

Xe tải
Biển số
OF-660
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
333
Động cơ
578,198 Mã lực
Cũng còn tuỳ loại hạt tổng hợp cái gì nữa cụ ạ, rồi wash rang sẽ khác nature, nhiệt độ độ ẩm môi trường nữa. Và ở bển thì nhiệt độ phòng nó rơi vào 20-25 độ C nên điểm charge sẽ cao hơn mình, ở mình hè nhiệt độ toàn trên 30 độ thì điểm charge phải thấp hơn :D
Cái này thì em nghĩ khác, điểm charge vẫn giống nhau dù có ở đâu, bác ở âm độ thì thời gian đến điểm charge nó lâu hơn thôi, chứ vẫn phải đến đúng điểm đó, vụ chế biến khô ướt thì cách rang chủ yếu khác khau ở pha đầu tiên là pha sấy, còn khi đã vào pha thứ 2 trở đi là giống nhau rồi!
 

Xuân Trường

Xe buýt
Biển số
OF-8377
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
986
Động cơ
547,439 Mã lực
Cái này thì em nghĩ khác, điểm charge vẫn giống nhau dù có ở đâu, bác ở âm độ thì thời gian đến điểm charge nó lâu hơn thôi, chứ vẫn phải đến đúng điểm đó, vụ chế biến khô ướt thì cách rang chủ yếu khác khau ở pha đầu tiên là pha sấy, còn khi đã vào pha thứ 2 trở đi là giống nhau rồi!
Ko hẳn đâu bác. Điểm
Cái này thì em nghĩ khác, điểm charge vẫn giống nhau dù có ở đâu, bác ở âm độ thì thời gian đến điểm charge nó lâu hơn thôi, chứ vẫn phải đến đúng điểm đó, vụ chế biến khô ướt thì cách rang chủ yếu khác khau ở pha đầu tiên là pha sấy, còn khi đã vào pha thứ 2 trở đi là giống nhau rồi!
khoong hẳn đâu bác. Độ ẩm cà xanh bao nhiêu cũng phải tính toán. Nói chung là rang thế kia cũng đc nhưng mình ko làm chủ được mẻ rang. Ko phải vì thế mà máy rang xịn thì sensor nó sẽ xịn hơn, khi rang còn phải quan sát màu hạt, nhiệt độ trống, nhiệt độ bean, mùi, khói :D. Dựa vào đó để biết được thời gian đó nó đang xảy ra phản ứng với loại đường nào. Nói chung là nhiều vấn đề xảy ra :D
 

Mr.star

Xe tải
Biển số
OF-660
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
333
Động cơ
578,198 Mã lực
Ko hẳn đâu bác. Điểm

khoong hẳn đâu bác. Độ ẩm cà xanh bao nhiêu cũng phải tính toán. Nói chung là rang thế kia cũng đc nhưng mình ko làm chủ được mẻ rang. Ko phải vì thế mà máy rang xịn thì sensor nó sẽ xịn hơn, khi rang còn phải quan sát màu hạt, nhiệt độ trống, nhiệt độ bean, mùi, khói :D. Dựa vào đó để biết được thời gian đó nó đang xảy ra phản ứng với loại đường nào. Nói chung là nhiều vấn đề xảy ra :D
Dạ, thế là kiến thức chuyên sâu rồi, cái này bác và các bác khác nếu có kinh nghiệm thì hé mở cho bọn em thì tốt quá!
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top