[Funland] Cà phê ngon, sạch, rẻ

Trạng thái
Thớt đang đóng

Xuân Trường

Xe buýt
Biển số
OF-8377
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
986
Động cơ
547,439 Mã lực
Dạ, thế là kiến thức chuyên sâu rồi, cái này bác và các bác khác nếu có kinh nghiệm thì hé mở cho bọn em thì tốt quá!
Thực ra thì rang để uống thì cũng đơn giản, còn rang theo ý mình và đạt được độ đồng nhất giữa các mẻ thì phải phân tích, quan sát và ghi chép. Rang sample xong thì sẽ cupping xem bị lỗi rang gì ko :D
 

DrGiang

Xe buýt
Biển số
OF-390360
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
555
Động cơ
243,050 Mã lực
Tuổi
41
Cụ đã bắt đầu lăn tăn chuyện uống máy theo đúng quy trình chính cụ phát hiện ra rồi , như vậy cụ không thuộc nhóm người may mắn , cứ lăn tăn như vậy e rằng hậu quả sẽ khôn lường =))
Nếu có điều kiện , ra tay ngay và luôn , ôm ngay máy mình thích về , cách này vô cùng mau lẹ , ra đòn chuẩn xác , không nói nhiều , cho đến khi ta lại thấy máy khác tốt hơn ... Cứ thế vòng xoáy tiếp diễn theo hình trôn ốc với level cao dần b-):((
Nếu không , hãy tìm cách nâng cấp máy đang có của mình để khai thác nó tốt hơn , đây là cách đi cho những người uống máy nhưng có khả năng "đút đít" ( do it your self )
Các dòng máy phân khúc tb đều có thể khai thác và nâng cấp , tuỳ theo gu người uống, việc điều chỉnh máy không có thông số cố định , nhưng có những nguyên tắc chung trong việc kiểm soát chúng . Hãy làm từng bước , từ những cái nhỏ rồi dần nó cũng sẽ tốt hơn thôi
Biết rồi , khổ lắm , nói mãi :D
Em thì thấy thế này:
1. Nếu ko thử nhiều máy, hay dở, nhiều mức tiền khác nhau, thì khó mà biết so sánh. Do đó nên lựa chọn việc nâng cấp dần theo nhu cầu, ý thích, và túi tiền.
2. Thử nhiều loại cà khác nhau, kể cả VN để có thể thấy rõ sự khác biệt về hương vị, chất lượng.
PS: Nhược điểm là đôi khi chỉ với gaggia thôi, nếu biết tận dụng, pha chuẩn thì hương vị cũng khác biệt rất nhiều. Nghĩa là càng quen với hệ thống, mình càng làm chủ nó được. Kiểu như đi xe thì quen xe vẫn dễ lái hơn đấy ah.
 

DrGiang

Xe buýt
Biển số
OF-390360
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
555
Động cơ
243,050 Mã lực
Tuổi
41
Cụ có lẽ bị ấn tượng bởi các khả năng về "Kỹ thuật" của máy này . Cụ mà đứng cạnh con Rocket R Nine One chắc còn phê hơn nữa về độ êm của máy bơm từ được lắp trong máy, về khả lưu profiles của nó khi kéo cần gạt qua gạt lại để điều chỉnh áp suất tại headgroup ... Nhưng con Anita của cụ rất ngon trong tầm tiền 10-20tr tuỳ thuộc tình trạng cũ mới đấy .
Đúng cụ ah, với E61 hay dòng tương đương, cao hơn, vị cà cũng chỉ nhỉnh hơn chút đỉnh, nó chỉ thực sự khác biệt nếu qui trình pha thực sự chuẩn. E có con Vibiemme, sai 1 ly đi 1 dặm cụ ah.
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Hay quá, cám ơn cụ đã chia sẻ “bi kíp” này. Để em thử trên em GC già nua của em rồi báo cáo lại
Đây không phải là bí kíp , đây chỉ là các xử lý thông thường . Tầm quan trọng của chống rung được người ta xem xét và xử lý rất kỹ càng ở tất cả các lĩnh vực vì thông thường rung động không kiểm soát đem lại hậu quả xấu , chống rung được nghiên cứu trên 2 yếu tố là kết cấu và vật liệu
Máy pha Gaggia classic có kết cấu chắc chắn , bền bỉ , khung sườn kim loại nên được dân chơi ưu chuộng , hiện nay Gaggia chỉ cũng chỉ tập trung phát triển dòng này . Thế nhưng , dòng Gaggia Classic có một điểm yếu chết người , có thể là do sai lầm từ thiết kế ;), đó là việc chống rung cho bơm rất sơ sài , bơm được gắn dựng đứng trên giá đỡ có lò xo và cao su giảm chấn và chỉ có giữ 1 đầu , đầu kia của bơm vẩy tự do , theo thời gian , các bộ phận treo này lão hóa và hay làm bơm xiêu vẹo và rung động khá mạnh , hình chụp phản ánh hậu quả của thiết kế này và khổ chủ đã phải dùng dây để neo đầu bơm cho bớt va đập . Với một boiler dung tích bé 80ml ( Các đời classic trước 2015 ) , bơm lại thiết kế hệ thống treo như vậy thì không nên hy vọng có một tách cà ngon từ những máy này /:)
IMG_1896.jpg


Trái lại cũng dùng bơm rung Ulka treo thẳng đứng , nhưng Delonghi EC685 đã cẩn thận hơn , hệ thống giá treo dùng lò xo và cao su giảm chấn được tính toán hợp lý , đây thực sự là điểm cộng cho dòng Delonghi này , mặc dù cụm Group head của nó lại hơi dở 8->

IMG_1845.jpg


Biết rồi , khổ lắm ...nói mãi :D
 
Chỉnh sửa cuối:

kenshire

Xe tăng
Biển số
OF-89526
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,164
Động cơ
417,985 Mã lực
Bơm quay và bơm rung
Bơm quay được trang bị trên các dòng máy chuyên nghiệp , không thấy gặp ở các máy gia đình , lý do là kích thước to lớn , nặng nề và giá thành cao là trở ngại . Tuy nhiên , nó chiếm ưu thế tuyệt đối trong việc tạo một dòng chảy ổn định , vững vàng nhân tố cực kỳ quan trọng tạo nên hương vị tốt của chiết xuất espresso . Ngoài ra độ bền của dòng bơm quay rất cao và độ ồn lại rất thấp , các máy pha được trang bị bơm quay thường được đánh giá cao hơn , bê nặng hơn và tất nhiên thường đắt hơn . Vì những lý do đó ,dân sành chơi cũng rất chú trọng đến dòng máy này
Bơm rung thì ngược lại hoàn toàn với bơm quay , nó nhỏ gọn , tiêu hao năng lượng ít , giá thành rẻ nhưng tuổi thọ thấp và rất ồn ào , với bản chất là bơm pit tông dòng chảy của bơm rung khá hỗn loạn , nếu không được khắc chế tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng chiết xuất . Vì lý do rẻ tiền và gọn nhẹ , bơm rung được ưu tiên sử dụng trong các dòng máy gia đình và hiện nay còn có xu hướng lấn sân sang các dòng máy cao cấp khác
Người ta xử lý nhược điểm của bơm rung như thế nào ? Do có 1 hành trình về không của pitong nên dòng chảy của bơm rung bị giật cục , giống như động cơ phải có bánh đà để ổn định tốc độ vòng quay thì bơm rung cần phải có boiler , đường dẫn , grouphead đủ lớn để triệt tiêu sự bất ổn này , chúng ta có thể tháo một chiếc bơm rung ra cho chạy để quan sát dòng chảy khi có và không có boiler và so sánh trực quan để thấy chúng khác nhau đến thế nào . Boiler càng lớn dòng chảy càng ổn định
Như vậy , khi thấy máy pha của mình dùng bơm rung , các cụ chưa nên thất vọng mà phải xem xét chống rung cho nó , càng nhiều càng tốt , nó sẽ giúp cho tiếng ồn của bơm giảm đi rất nhiều và quan trọng hơn nữa là làm dòng chảy cải thiện độ ổn định , chất lượng chiết xuất sẽ thay đổi đấy , việc này ai cũng có thể làm được , các cụ thử nhé

48DE9B5B-98EC-4FB7-94EF-8836C759938E.jpeg


Hình minh hoạ là gia cố giá đớ cao su và chèn mút xốp chống rung cho 1 bơm rung
Biết rồi , khổ lắm , nói mãi :D
Hôm trước e được cầm trên tay 1 con bơm quay tháo máy, kích thước của nó bằng 15-20 con rung, nặng phải hơn 2kg. Mới cầm nó trên tay đã hiểu dc phần nào tại sao bơm quay nó đắt vậy. Có mấy điểm e ko thích ở bơm rung
1. Áp lực tăng lên dần dần, nhiều người nói họ thích vậy vì coi quãng thời gian đó là pre-infusion, nhưng điều đó là ko cần thiết, vì máy E61 có chế độ pre-infusion rồi. Với e, áp lực ko đồng nhất >> ko đảm bảo quá trình chiết xuất. Tất nhiên mình cũng chả tinh tế để cảm nhận, nhưng con người mà, đã có gợn gợn trong lòng là khó chịu rồi =))
2. Độ ồn. Bơm rung ồn ào hơn bơm quay. Ồn đến từ bản thân cái bơm, mấy cái gia cố kia đỡ dc phần nào thôi.
3. Đa phần máy bơm rung thì sẽ dừng ở Heat exchange. Các cụ để ý, đa số máy bơm quay thường đi với Dual boiler. Với nguyên lý heat exchange thì dù cho có gắn PID, nhiệt độ cũng vẫn ko kiểm soát tốt dc. PID máy HX là đo nhiệt độ boiler, chứ ko phải đo nhiệt độ nước ra group head.
Em vẫn thích máy dual boiler, PID là nhiệt độ thực của boiler.
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,649 Mã lực
Hôm trước e được cầm trên tay 1 con bơm quay tháo máy, kích thước của nó bằng 15-20 con rung, nặng phải hơn 2kg. Mới cầm nó trên tay đã hiểu dc phần nào tại sao bơm quay nó đắt vậy. Có mấy điểm e ko thích ở bơm rung
1. Áp lực tăng lên dần dần, nhiều người nói họ thích vậy vì coi quãng thời gian đó là pre-infusion, nhưng điều đó là ko cần thiết, vì máy E61 có chế độ pre-infusion rồi. Với e, áp lực ko đồng nhất >> ko đảm bảo quá trình chiết xuất. Tất nhiên mình cũng chả tinh tế để cảm nhận, nhưng con người mà, đã có gợn gợn trong lòng là khó chịu rồi =))
2. Độ ồn. Bơm rung ồn ào hơn bơm quay. Ồn đến từ bản thân cái bơm, mấy cái gia cố kia đỡ dc phần nào thôi.
3. Đa phần máy bơm rung thì sẽ dừng ở Heat exchange. Các cụ để ý, đa số máy bơm quay thường đi với Dual boiler. Với nguyên lý heat exchange thì dù cho có gắn PID, nhiệt độ cũng vẫn ko kiểm soát tốt dc. PID máy HX là đo nhiệt độ boiler, chứ ko phải đo nhiệt độ nước ra group head.
Em vẫn thích máy dual boiler, PID là nhiệt độ thực của boiler.
Sáng qua may mắn được off cùng các cụ vừa được thưởng thức toàn hàng cà "khủng" vừa được chiêm ngưỡng em Lelit Mara X (PL62X)! Cà thượng hạng được pha trên máy mới và bởi tay pha cực dẻo cũng như chịu chơi nên phải nói là tách cà pha ra khó có thể chê! Nhân tiện chú nhắc tới máy bơm rung thì em Lelit Mara X này trang bị bơm rung nhưng phải thú thực là mấy anh em ngồi off vẫn quá đỗi ngạc nhiên sao bơm lại êm thế?! Dòng chảy dẻo quẹo! Quá tuyệt! Máy E61 này của Lelit cực gọn và đơn giản không hầm hố như Rocket nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp giản dị. Bé nhưng có võ và chắc nịch với trọng lượng riêng máy xấp xỉ 19kg nên chắc do máy nặng đầm và NSX có biện pháp chống rung tốt (như Cụ Studer nó đề cập) nên triệt tiêu được độ ồn khi máy bơm hoạt động! Phải nói là khi được trực tiếp nhìn, ngắm, sờ và uống cà pha ra thì sẽ mê ngay! Và nhất là cho những khổ chủ bị hạn chế về không gian pha phách mà vẫn muốn có máy E61 thì phải nói em này là đáng xem xét do kích thước chỉ là 22cm bề Ngang (hẹp hơn cả Rancilio Silvia và cả GBT)!
Sâu: 40cm và Cao: 36cm !

Lelit Mara X.jpg
 

kenshire

Xe tăng
Biển số
OF-89526
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,164
Động cơ
417,985 Mã lực
em định nhập môn espresso bằng con này có ổn không các cụ, chỗ để bé quá không thì em cũng lấy gs3 :(

La-Marzocco-1.jpg
Cụ là cao tăng Thiếu lâm đắc đạo rồi, bọn em còn phiêu lưu chốn hồng trần. Cụ hỏi như này khó quá. Cụ như hoàng đế hỏi thằng ăn mày, ta cho mày 1 triệu đô có ít không?
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,649 Mã lực
em định nhập môn espresso bằng con này có ổn không các cụ, chỗ để bé quá không thì em cũng lấy gs3 :(

La-Marzocco-1.jpg
Con máy này trên này chả cụ mợ nào "dùng" sất nên chắc "chẳng ra gì" đâu Cụ! >:) Trên cõi OF này nhập môn cứ phải là Gaggia huyền thoại nhé Cụ!:D
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,849
Động cơ
1,263,499 Mã lực
Tuổi
48
em định nhập môn espresso bằng con này có ổn không các cụ, chỗ để bé quá không thì em cũng lấy gs3 :(

La-Marzocco-1.jpg
Không ổn cụ ạ.

Anh em chơi với nhau trên này bằng sự chân tình giản dị, chắc không hợp với La Marzocco "nhập môn" của cụ.
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
em định nhập môn espresso bằng con này có ổn không các cụ, chỗ để bé quá không thì em cũng lấy gs3 :(

La-Marzocco-1.jpg
nhập môn bằng con này thì quá ổn. Với sự tự tin và bình tĩnh của cụ thì em tin chắc là để đi đến đích trên con đg cà thì cụ chỉ việc... đi giật lùi haha
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
em định nhập môn espresso bằng con này có ổn không các cụ, chỗ để bé quá không thì em cũng lấy gs3 :(

La-Marzocco-1.jpg
Con này thì quá ổn ! Máy cà phê hãng Này nó tương tự như Mecedes của làng ô tô vậy ! Cần phải vận hành, bảo dưỡng, thay thế đồ chính hãng thì máy và cà pha ra rất tốt !
 

LamDien

Xe hơi
Biển số
OF-24166
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
160
Động cơ
493,577 Mã lực
Cụ đã bắt đầu lăn tăn chuyện uống máy theo đúng quy trình chính cụ phát hiện ra rồi , như vậy cụ không thuộc nhóm người may mắn , cứ lăn tăn như vậy e rằng hậu quả sẽ khôn lường =))
Nếu có điều kiện , ra tay ngay và luôn , ôm ngay máy mình thích về , cách này vô cùng mau lẹ , ra đòn chuẩn xác , không nói nhiều , cho đến khi ta lại thấy máy khác tốt hơn ... Cứ thế vòng xoáy tiếp diễn theo hình trôn ốc với level cao dần b-):((
Nếu không , hãy tìm cách nâng cấp máy đang có của mình để khai thác nó tốt hơn , đây là cách đi cho những người uống máy nhưng có khả năng "đút đít" ( do it your self )
Các dòng máy phân khúc tb đều có thể khai thác và nâng cấp , tuỳ theo gu người uống, việc điều chỉnh máy không có thông số cố định , nhưng có những nguyên tắc chung trong việc kiểm soát chúng . Hãy làm từng bước , từ những cái nhỏ rồi dần nó cũng sẽ tốt hơn thôi
Biết rồi , khổ lắm , nói mãi :D
Vậy là em biết rồi cụ nhá. Cụ chặn nhận tin nhắn riêng em ko inbox nhờ vả đc.
Cụ vui lòng giúp em ko?
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Sáng qua may mắn được off cùng các cụ vừa được thưởng thức toàn hàng cà "khủng" vừa được chiêm ngưỡng em Lelit Mara X (PL62X)! Cà thượng hạng được pha trên máy mới và bởi tay pha cực dẻo cũng như chịu chơi nên phải nói là tách cà pha ra khó có thể chê! Nhân tiện chú nhắc tới máy bơm rung thì em Lelit Mara X này trang bị bơm rung nhưng phải thú thực là mấy anh em ngồi off vẫn quá đỗi ngạc nhiên sao bơm lại êm thế?! Dòng chảy dẻo quẹo! Quá tuyệt! Máy E61 này của Lelit cực gọn và đơn giản không hầm hố như Rocket nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp giản dị. Bé nhưng có võ và chắc nịch với trọng lượng riêng máy xấp xỉ 19kg nên chắc do máy nặng đầm và NSX có biện pháp chống rung tốt (như Cụ Studer nó đề cập) nên triệt tiêu được độ ồn khi máy bơm hoạt động! Phải nói là khi được trực tiếp nhìn, ngắm, sờ và uống cà pha ra thì sẽ mê ngay! Và nhất là cho những khổ chủ bị hạn chế về không gian pha phách mà vẫn muốn có máy E61 thì phải nói em này là đáng xem xét do kích thước chỉ là 22cm bề Ngang (hẹp hơn cả Rancilio Silvia và cả GBT)!
Sâu: 40cm và Cao: 36cm !

Lelit Mara X.jpg
Em cũng phục thằng Lelit này khoản Xử lý bơm rung của nó , rất êm !
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Vậy là em biết rồi cụ nhá. Cụ chặn nhận tin nhắn riêng em ko inbox nhờ vả đc.
Cụ vui lòng giúp em ko?
Để em thử kích hoạt lại chức năng này xem chứ thực sự em không chặn . Có dạo máy em nó tự động Ignored hay sao ấy , tự dưng nhiều nhân vật thân yêu chả thấy ai post bài /:)
Bá cáo:D
 
Chỉnh sửa cuối:

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
99F7A776-4651-4022-A6B5-5C71E4172B96.jpeg

Khoe với các cụ đồ chơi mới của em cho món single dose.
Một trong những thứ lăn tăn đến bệnh hoạn của em là làm thế nào để ko bị mất hương vị cà, và ko phí cà, nhất là ngững loại specialty mà nghe tên đã them nhỏ rãi 😅😅😅
Và cuối cùng em đã thấy món ưng ý, mua trên shopee kích cỡ ống 25x150mm, về thả đúng vào đc 16g cà 👌👌
Nút xoay có silicon kín khít. Rang xong có thể vứt vào tủ đông, khi lên cơn vật có thể lấy 1 ống ra chích thẳng là đảm bảo đủ high 🧘‍♀️🧘‍♀️🧘‍♀️
 

thangpres

Xe buýt
Biển số
OF-55489
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
565
Động cơ
254,085 Mã lực
99F7A776-4651-4022-A6B5-5C71E4172B96.jpeg

Khoe với các cụ đồ chơi mới của em cho món single dose.
Một trong những thứ lăn tăn đến bệnh hoạn của em là làm thế nào để ko bị mất hương vị cà, và ko phí cà, nhất là ngững loại specialty mà nghe tên đã them nhỏ rãi 😅😅😅
Và cuối cùng em đã thấy món ưng ý, mua trên shopee kích cỡ ống 25x150mm, về thả đúng vào đc 16g cà 👌👌
Nút xoay có silicon kín khít. Rang xong có thể vứt vào tủ đông, khi lên cơn vật có thể lấy 1 ống ra chích thẳng là đảm bảo đủ high 🧘‍♀️🧘‍♀️🧘‍♀️
Cụ ăn chơi quá ah :-ss em xem trên mấy forum thấy mấy bạn khoai tây cũng sài món này giờ cụ đã có ngay rồi. Nguy hiểm quá b-)
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,649 Mã lực
99F7A776-4651-4022-A6B5-5C71E4172B96.jpeg

Khoe với các cụ đồ chơi mới của em cho món single dose.
Một trong những thứ lăn tăn đến bệnh hoạn của em là làm thế nào để ko bị mất hương vị cà, và ko phí cà, nhất là ngững loại specialty mà nghe tên đã them nhỏ rãi 😅😅😅
Và cuối cùng em đã thấy món ưng ý, mua trên shopee kích cỡ ống 25x150mm, về thả đúng vào đc 16g cà 👌👌
Nút xoay có silicon kín khít. Rang xong có thể vứt vào tủ đông, khi lên cơn vật có thể lấy 1 ống ra chích thẳng là đảm bảo đủ high 🧘‍♀️🧘‍♀️🧘‍♀️
Đúng chất "rân" chơi^:)^! Cơ quan em tổ chức sắp khám sức khỏe định kỳ có gì Cụ cho em mượn 2 ống nhá!!!8-x
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top