[Funland] Cà phê ngon, sạch, rẻ

Trạng thái
Thớt đang đóng

hong7cong

Xe buýt
Biển số
OF-24371
Ngày cấp bằng
18/11/08
Số km
580
Động cơ
497,007 Mã lực
Tiếp chút về mua đồ dễ vỡ:
- Seller uy tín, chuyên nghiệp đóng gói sẽ rất chuyên nghiệp!
- Email nhờ seller đóng gói cẩn thận (tuy có thừa đối với seller chuyên nghiệp nhưng vẫn nên)! Và không nên quên nhờ Seller note ngoài hộp là Fragile để bên ship họ chú ý!
- Chọn cty ship có uy tín! Họ rất chuẩn mực khi xếp hàng và cũng cực quan trọng là họ làm rất tốt khi thông quan không để mấy anh HQ VN quăng quật! Cuối cùng là họ có đội ship nội địa riêng để giao hàng nên rất chuẩn!
- Cuối cùng là NÍN THỞ đợi nhận và bóc ra như Cụ kenshire hôm qua mới an tâm!
Em nhá hàng:
006BECF8-250C-4F51-9823-75B6D49B5040.jpeg
B459CB30-3477-4C1C-9235-7ED02D028CD7.jpeg
038DD827-1058-4EEE-8BE3-000CD71C65D6.jpeg

seller đóng cực Pro!
Đóng gói pro quá. Nhìn vậy em mới thấy ... đau lòng cái ly kia của em. seller nhiều sao vậy mà nó gửi nguyên cái hộp, ko lót gì. Không vỡ mới lạ :(
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,830
Động cơ
442,649 Mã lực
Đóng gói pro quá. Nhìn vậy em mới thấy ... đau lòng cái ly kia của em. seller nhiều sao vậy mà nó gửi nguyên cái hộp, ko lót gì. Không vỡ mới lạ :(
Em kg nghĩ vậy vì seller họ bán đồ dễ vỡ kiểu gì cũng bọc bằng gì đó, không bằng bubble wrap thì cũng bằng giấy báo, giấy ăn...! Cụ có chụp ảnh cái hộp và cốc tách nằm trong đó ntn không? Em sợ khi thông quan phải bóc ra cho mấy ông HQ nhà mình xem! Mấy ông này nếu nhân viên bên dvu Cụ thuê đến làm thủ tục không làm họ vừa ý thì thái độ sẽ rất lồi lõm và kq là khách hàng chịu trận!
 

atd77

Xe tải
Biển số
OF-576068
Ngày cấp bằng
26/6/18
Số km
430
Động cơ
145,476 Mã lực
Ngày hôm nay quả là bận bịu, chạy tới chạy lui lo việc công lẫn việc tư. Thời tiết thì ẩm ương đỏng đảnh, thoắt nắng đã lại thấy mưa nên tâm trạng cũng trồi sụt theo vậy 😟 Chỉ có xong công chuyện, thảnh thơi bên góc cà phê của mình mới thấy cuộc sống cân bằng trở lại 😁 Hôm nay được anh bạn già share cho mẻ cà Ethiopia Yirgacheffe Chelelektu - đọc méo cả mồm, nhớ đâu đó ai đã nhắc tới loại cà này ngang với cả Geisha đình đám 😜 Về cơ bản hạt xanh không quá ấn tượng, kích thước thuộc loại khá, chưa được đều lắm. Rang thì cũng không quá khó vì nó là loại sơ chế Natural, tuy nhiên hạt không quá nở so với ban đầu mặc dầu dừng lại ở mức chớm Full city. Cà khi xay có mùi nồng ấm chứ không thơm mát như anh Kenya Kiambu AA, nhấc ly cà ra khỏi máy, việc đầu tiên là hít sâu thử hương xem sao: vẫn mùi nồng ấm, bùi chủ đạo hơi giống mùi của hạt Sidamo khác ở chỗ vẫn thoảng hương hoa và quả tươi rất nhẹ đặc trưng của mấy dòng Kochoa hay Misty Valley. Tầng hương của Cholelektu khá phức tạp, không gây sốc hay ấn tượng đặc biệt mà nó như quen quen mà vẫn là lạ 😄 Nhấp ngụm đầu vị cà êm, khá nuột, không vị nào quá lấn át nổi trội, làm ngụm to nữa vẫn vậy cà khá đậm đà, mọi thứ nó cứ đều đặn tuy vị chua có rõ hơn nhưng rất nhẹ nhàng. Sau khi uống vị ngọt có kéo dài xen lẫn xíu chát nhẹ, với những ai mà kỳ vọng hương vị gây ấn tượng như các loại cà siêu đặc chủng sẽ thoáng thất vọng. Tuy vậy cần có thêm nhiều thời gian để thưởng thức cũng như tìm hiểu thêm các phương pháp rang, xay, pha cho phù hợp rồi sẽ ngấm 😍

 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Em vừa đọc được bài này , cũng không có gì mới nhưng thấy hay hay đưa các cụ khi nào rảnh xem
Mấy hôm mưa gió , ngồi nhà rảnh rang liền quay ra điểm danh kho tích trữ cà thì thấy vẫn còn kha khá cà rẻ tiền là Ethiopia Yirgacheffe G4 và Colombia Sidamo trong nhà . Chợt nghĩ ,sao mình không lôi chúng ra rang tá lả các kiểu xem hương vị nó phù hợp với kiểu nào nhất nhỉ . Có gì khó khăn đâu ,em triển luôn
1 - Mẻ rang thực hiện kiểu rang truyền thống lâu nay , gia nhiệt tăng dần , từ sau 5.5 phút thốc nhiệt để vào crack 1 . Kết thúc sau 6-6.5 phút với nhiệt độ đến 450-460 F
Kết quả : Kiểu này thì chất cà của Ethiopia Sidamo G4 và Colombia Supremo được thể hiện như mọi người đã đánh giá trong các bài viết , em không tiện nhắc lại , chúng là những dòng cà rẻ tiền , uống được chứ không phải dòng trâm anh thế phiệt gì
2- Thực hiện thay đổi profile , vẫn là gia nhiệt tăng dần , nhưng rang chậm , thời gian kết thúc kéo dài 8.5 -8.8 phút và nhiệt độ kết thúc cỡ 450 F
Hậu quả : Cà kém bớt hương thơm , vị phẳng , mỏng , nghèo nàn , dở càng thêm dở /:)
3- Tăng nhiệt cao ngay từ đầu , giữ ổn định mức nhiệt rang suốt quá trình khoảng 415-417 F , sau đó tăng thêm chút ít để vào crack1 , kết thúc sau khoảng 5.5 phút và nhiệt độ khi kết thúc khoảng 428-430F
Hương thơm của cà được “khoá” chặt trong hạt , khi xay uống mới oà ra . Vị được cải thiện , đều hơn , đậm hơn chút ít
Tất cả các thử nghiện trên đều kết thúc cùng 1 cấp độ rang , cỡ Full city . Degas trong khoảng ngoài 48h , máy rang thần thánh hót e SR540
Kết luận trong một ngày mưa gió ảm đạm : cà rẻ tiền thì cũng vẫn rẻ tiền cho dù rang ở kiểu nào
:-? Tuy nhiên chúng có vẻ hợp hơn ở kiểu rang thứ 3 theo cá nhân em đánh giá
Chú ý : các thủ pháp rang kiểu giật cùi trỏ , lên gối , bí truyền ... >:/ không áp dụng được gì cho dòng cà này . CCCM có kiểu rang nào khả dĩ hơn xin chỉ giáo ;;)

faster roast.jpg



Bá cáo :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,830
Động cơ
442,649 Mã lực
Em cũng khoe ké đĩa bánh bao bí đỏ vừa nặn hồi sáng (chưa hấp).
4704B68D-515D-46A7-934D-5289CA44FAE0.jpeg
Cụ là "Tay vẽ" latte số 1 trên này!
=D>
Sáng nay pha tách Kochoa trên con Classic huyền thoại thế nào cũng cho ra được hình cái "lá" gì gì ấy!>:D< >:)
02B82662-3ECA-49DC-AD07-3543396E41BB.jpeg
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Sáng nay pha tách Kochoa trên con Classic huyền thoại thế nào cũng cho ra được hình cái "lá" gì gì ấy!>:D< >:)
02B82662-3ECA-49DC-AD07-3543396E41BB.jpeg
Hôm nay cụ bất thình lình chuyển tông màu , bộ tách của cụ trắng trong và tinh khiết nên thấy được cái lá .... Diêu bông :-"
Cà cụ pha nổi bọt nhiều có vẻ như degas chưa đủ đô hay dòng chảy hơi mạnh thế cụ 8->
Bá cáo :D
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
1 - Mẻ rang thực hiện kiểu rang truyền thống lâu nay , gia nhiệt tăng dần , từ sau 5.5 phút thốc nhiệt để vào crack 1 . Kết thúc sau 6-6.5 phút với nhiệt độ đến 450-460 F
Kết quả : Kiểu này thì chất cà của Ethiopia Yrgacheffe Sidamo G4 và Colombia Supemo được thể hiện như mọi người đã đánh giá trong các bài viết , em không tiện nhắc lại , chúng là những dòng cà rẻ tiền , uống được chứ không phải dòng trâm anh thế phiệt gì
2- Thực hiện thay đổi profile , vẫn là gia nhiệt tăng dần , nhưng rang chậm , thời gian kết thúc kéo dài 8.5 -8.8 phút và nhiệt độ kết thúc cỡ 450 F
Hậu quả : Cà kém bớt hương thơm , vị phẳng , mỏng , nghèo nàn , dở càng thêm dở /:)
3- Tăng nhiệt cao ngay từ đầu , giữ ổn định mức nhiệt rang suốt quá trình khoảng 415-417 F , sau đó tăng thêm chút ít để vào crack1 , kết thúc sau khoảng 5.5 phút và nhiệt độ khi kết thúc khoảng 428-430F
Hương thơm của cà được “khoá” chặt trong hạt , khi xay uống mới oà ra . Vị được cải thiện , đều hơn , đậm hơn chút ít
Tất cả các thử nghiện trên đều kết thúc cùng 1 cấp độ rang , cỡ Full city . Degas trong khoảng ngoài 48h , máy rang thần thánh hót e SR540
Kết luận trong một ngày mưa gió ảm đạm : cà rẻ tiền thì cũng vẫn rẻ tiền cho dù rang ở kiểu nào
:-? Tuy nhiên chúng có vẻ hợp hơn ở kiểu rang thứ 3 theo cá nhân em đánh giá
Chú ý : các thủ pháp rang kiểu giật cùi trỏ , lên gối , bí truyền ... >:/ không áp dụng được gì cho dòng cà này . CCCM có kiểu rang nào khả dĩ hơn xin chỉ giáo ;;)

faster roast.jpg


Bá cáo :))
Em cũng theo hướng tăng nhiệt nhanh theo cách 3 của cụ rang.
Rang cà giống như chế biến món ăn, quá trình Mảlland, chuyển hoá và phá vỡ enzyme... và cà có vẻ giống thịt bò ngon phù hợp với việc chế biến nhanh, medium rare - medium để giữ lại các hương vị bên trong.
Chế biến lâu - duy trì lâu quá trình chuyển hoá trước và sau crack 1 thì cà bị hiện tượng baking, thịt bò trong ngoài giống nhau.. ăn ko còn hương vị và nhạt nhẽo .. giống bún chả hihi
Lò hot air có vẻ phù hợp nhất với cách 3, khống chế nhiệt tối đa - ko làm cháy cà, đồng thời có đủ đối lưu để cà chuyển từ trạng thái cà xanh về trạng thái cân bằng nhiệt độ với lò - vào first crack - rồi medium roast.
 
Chỉnh sửa cuối:

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,830
Động cơ
442,649 Mã lực
Hôm nay cụ bất thình lình chuyển tông màu , bộ tách của cụ trắng trong và tinh khiết nên thấy được cái lá .... Diêu bông :-"
Cà cụ pha nổi bọt nhiều có vẻ như degas chưa đủ đô hay dòng chảy hơi mạnh thế cụ 8->
Bá cáo :D
Cụ chuẩn! =D>
Đổi máy pha nên em chuyển cữ xay mà chuyển cữ xay trên ông "Lực điền" Mazzer là 1 vấn đề#:-s, nhỡ nới ra hơi thô mà sáng sớm lại vội loay hoay xoay lại cỡ mịn hơn chút nhưng mất thời gian quá nên em kệ>:)! Kết quả là dòng chảy không khoan thai lắm!
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,830
Động cơ
442,649 Mã lực
Em dùng máy cùi nên cố vẽ đẹp chút để coa cái khoe, Em tiếp ạh.
B2065833-A1D3-48CA-AF14-6FAA6C11E9F1.jpeg
Máy của Cụ là "Delonghi cùi" nhưng là "cùi có võ" đã được căn chỉnh lại để pha ra cốc cà chuẩn về hương vị và dòng chảy! Hơn đứt mấy máy cùng phân khúc! Em biết rõ về cái máy này đấy!;););)
 

DrGiang

Xe buýt
Biển số
OF-390360
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
555
Động cơ
243,050 Mã lực
Tuổi
41
"Sao em nỡ vội lấy chồng" Mợ ơi! :D
Mợ và Cụ Studer nhắc đến lá Diêu bông làm em nhớ bạn cũ! >:) >:) >:) >:) :P
Em sợ cụ nhớ bạn mới, chứ bạn cũ cụ nhiều thế, nhớ sao hết. Em tuổi bằng 1/2 tuổi cụ, cũng chả hết có nhiêu bạn nữa là.
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,830
Động cơ
442,649 Mã lực
Em sợ cụ nhớ bạn mới, chứ bạn cũ cụ nhiều thế, nhớ sao hết. Em tuổi bằng 1/2 tuổi cụ, cũng chả hết có nhiêu bạn nữa là.
Gớm hóa ra Chú em cũng đa tình ghê:-o! Thảo nào máy móc xay pha cũng đổi xoành xoạch:))!
Chú lại làm Anh đã nhớ lại càng nhớ................ :(( :(( :(( :(( =((=((=((=(( Mà mấy hôm nay Hà nội mưa nhiều, sáng nay cũng mưa vài giọt làm Anh "Nghe mưa nơi này lại nhớ mưa xa..........xưa!" =)) cafe uống vào dù là Ethiopia Guji Deri Kochoa cũng thấy đắng nghét!!!:D
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Cụ chuẩn! =D>
Đổi máy pha nên em chuyển cữ xay mà chuyển cữ xay trên ông "Lực điền" Mazzer là 1 vấn đề#:-s, nhỡ nới ra hơi thô mà sáng sớm lại vội loay hoay xoay lại cỡ mịn hơn chút nhưng mất thời gian quá nên em kệ>:)! Kết quả là dòng chảy không khoan thai lắm!
Đó là cụ dùng chung Miss Silvia và Gaggia classic nên sẽ vất vả vì phải chỉnh cỡ xay liên tọi :)>-
Số là 2 máy pha kia có cấu trúc bên trong khác nhau làm tốc độ dòng chảy không giống nhau , kể cả khi cụ để áp tĩnh cho bơm cùng mức như nhau ( Chỉnh OPV ) thì em Miss Silvia vẫn cho dòng chảy lớn hơn , từ đó yêu cầu độ mịn cao hơn chút ít , đây là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất , ngoài ra cấu trúc lỗ của Shower , hay của rổ lọc cũng có ảnh hưởng đến vấn đề này đôi chút , nhưng không nhiều
Chưa kể hiện nay 2 em này đang có áp lực tĩnh khác nhau đấy ạ
Mặt khác độ ổn định dòng chảy trên Miss Silvia tốt hơn trên Gaggia do vậy khi áp dụng việc ổn định dòng chảy cho Miss Silvia không có tác dụng gì trong khi với Gaggia chuyển biến về hương vị rõ rệt .chính thế nên em mới lợi dụng được điểm yếu của dòng máy này để khai thác nâng tầm em nó thêm ngon bổ rẻ , còn trên Miss Silvia thì chịu :D

Em sợ cụ nhớ bạn mới, chứ bạn cũ cụ nhiều thế, nhớ sao hết. Em tuổi bằng 1/2 tuổi cụ, cũng chả hết có nhiêu bạn nữa là.
Lá diêu bông thì em có cả vườn L-)
Bá cáo /:)
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,838
Động cơ
1,332,396 Mã lực
Máy của Cụ là "Delonghi cùi" nhưng là "cùi có võ" đã được căn chỉnh lại để pha ra cốc cà chuẩn về hương vị và dòng chảy! Hơn đứt mấy máy cùng phân khúc! Em biết rõ về cái máy này đấy!;););)
Vâng cụ, độ thêm quả steam wand nữa là có latte đẹp.
0D8A6198-ABD0-45E3-8920-C32042407CF6.jpeg
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,830
Động cơ
442,649 Mã lực
Vâng cụ, độ thêm quả steam wand nữa là có latte đẹp.
0D8A6198-ABD0-45E3-8920-C32042407CF6.jpeg
Vâng! Ngoài việc căn chỉnh áp lực, dòng chảy thì yếu tố quyết định là chỗ cái Steam Wand này! Mua mới về đến VN con Steam Wand của Rancilio này cũng mất mớ tiền đấy!
 

Shani

Xe buýt
Biển số
OF-730467
Ngày cấp bằng
26/5/20
Số km
666
Động cơ
79,360 Mã lực
Cụ là "Tay vẽ" latte số 1 trên này!
=D>
Sáng nay pha tách Kochoa trên con Classic huyền thoại thế nào cũng cho ra được hình cái "lá" gì gì ấy!>:D< >:)
02B82662-3ECA-49DC-AD07-3543396E41BB.jpeg
Ngưỡng mộ cụ và các cụ/mợ trong thớt này đã lâu. Hnay đầu tháng em xin rón rén vô chào cả nhà 1 câu ạ. Mong các cụ/mợ có thật nhiều sức khoẻ để mở mang kiến thức về cafe nhiều hơn nữa cho những mem mới như chúng em!
Em ước ngành cafe Việt Nam có những người tâm huyết, tìm tòi, sáng tạo như các cụ/mợ thì tốt biết bao!
P/s: Các cụ/ mợ nên tích cực thử cả cafe Việt Nam nữa nhé. Cf VN nếu biết lựa chọn vùng trồng, biết cách rang, xay, có tỷ lệ pha trộn hợp lý... thì cũng rất ngon đấy ạ!
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,830
Động cơ
442,649 Mã lực
Tự dưng các cụ mợ lại "Lá Diêu bông" làm em tâm trạng quá :(( ! Cafe thấy đắng đắng là nên đổi gu vậy ;)
34704B27-EBDC-45F7-9470-A83512529328.jpeg
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top