[Funland] Cà phê ngon, sạch, rẻ

Trạng thái
Thớt đang đóng

myob

Xe tăng
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
1,933
Động cơ
574,069 Mã lực
em xin hỏi các cụ ở Hà nội có chỗ nào bán hạt cà phê catimor trồng tại Lâm đồng hoặc Cao nguyên. Em mua vài kg rồi nhờ họ rang luôn. Nhiệt độ rang từ 210 độ đến 220 độ. Em pha bằng máy ạ. Em cảm ơn các cụ
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
em xin hỏi các cụ ở Hà nội có chỗ nào bán hạt cà phê catimor trồng tại Lâm đồng hoặc Cao nguyên. Em mua vài kg rồi nhờ họ rang luôn. Nhiệt độ rang từ 210 độ đến 220 độ. Em pha bằng máy ạ. Em cảm ơn các cụ
Em thấy cụ gọi tên "Catimor" nên lên web tìm hiểu mới thấy danh từ này không có kết quả nào đáng tin cậy, có quá nhiều nhà cà phê học "nhân bản, copy và paste trên web, blog... Mỗi người định nghĩa 1 kiểu . Em có hỏi dân trồng cà phê trên Di Linh -Lâm Đồng thì bà con trên đó gọi Cà phê Catimor chính là Cà phê Arabica , hầu hết họ bỏ không mặn mà với giống này do năng suất thấp .
 

myob

Xe tăng
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
1,933
Động cơ
574,069 Mã lực
Em thấy cụ gọi tên "Catimor" nên lên web tìm hiểu mới thấy danh từ này không có kết quả nào đáng tin cậy, có quá nhiều nhà cà phê học "nhân bản, copy và paste trên web, blog... Mỗi người định nghĩa 1 kiểu . Em có hỏi dân trồng cà phê trên Di Linh -Lâm Đồng thì bà con trên đó gọi Cà phê Catimor chính là Cà phê Arabica , hầu hết họ bỏ không mặn mà với giống này do năng suất thấp .
Catimor là loại cà phê hiện nay đa phần trồng ở lâm đồng cụ ạ. Họ thay thế abrica vì trồng catimor dễ chăm, không tưới nhiều... abrica thì hiện cũng có nhưng trồng phải chăm mệt hơn.
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,830
Động cơ
442,649 Mã lực
Mời các Cụ tách Geisha cuối cùng em để dành mãi! :))
56100A66-10D1-4C0B-8AF5-B9BB5C3014E8.jpeg
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Catimor là loại cà phê hiện nay đa phần trồng ở lâm đồng cụ ạ. Họ thay thế abrica vì trồng catimor dễ chăm, không tưới nhiều... abrica thì hiện cũng có nhưng trồng phải chăm mệt hơn.
Vậy nó là Robusta hiện nay nông dân đang trồng trên đó . Hạt Robusta của cà phê DiLinh - Lâm Đồng em thuê rang đây .
Robusta Dilinh.jpg

Đây là hạt Arabica Ethiopia mà em mua để trộn vào (Giá 350.000 đ/kg đã rang), kích thước hạt to gấp 1,2-1,3 lần hạt Robusta DiLinh-Lâm Đồng
Arabica Ethiopia.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,830
Động cơ
442,649 Mã lực
Vậy nó là Robusta hiện nay nông dân đang trồng trên đó . Hạt Robusta của cà phê DiLinh - Lâm Đồng em thuê rang đây .
Robusta Dilinh.jpg
Em nghĩ kg hẳn là Ro đâu Cụ! Lai tạp gì đó hoặc là Ara nào đó đc thuần hoá vì rang rất dễ kg như ông Ro rang cực khó!
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Em nghĩ kg hẳn là Ro đâu Cụ! Lai tạp gì đó hoặc là Ara nào đó đc thuần hoá vì rang rất dễ kg như ông Ro rang cực khó!
Cty rang máy này họ sử dụng cái máy rang của Italia 1 mẻ rang max=15Kg, giá máy rang họ nói ~250k USD , họ chuyên rang bán và gia công nên em thấy họ rang các mẻ xuất ra rất đẹp và đều , HT rang kết nối với Computer nên nhân viên khá nhàn, họ có cho em xem loại Robusta mà họ đang trồng và thu hoạch bên Lào thì thấy hạt tròn và nó chỉ to bằng 1/2 hạt đỗ đen. Sắp tới hàng về em thử xem sao .
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Thông báo quan trọng
Một nhóm không chịu nghiên cứu , nhưng trong quá trình nằm nhà trốn đại dịch Corona đang có nguy cơ bùng phát tại HN đã vô tình phát hiện ra máy pha GBT Châu Âu uống khác GBT Mỹ sau khi tha lôi cả 2 loại máy này để trong nhà suốt 14 ngày >:D<
Mặc dù đã xem xét và mổ xẻ kỹ cấu tạo của 2 dòng máy trên , nhóm này không phát hiện được sự khác nhau nào ngoại trừ nguồn điện sử dụng của dòng Châu Âu là 220v-50hz và Mỹ là 120v-60hz
Điều này , trước đây cũng đã có cao nhân đề cập với giải thích là gu uống cà của Châu Âu khác gu uống của người Mỹ ;)
Cụ thể , trên cùng loại cà , cùng máy xay , cùng nguồn nước sử dụng , tách cà trên GBT Châu Âu có xu hướng cho hương vị mạnh hơn ở vị chua , vị đắng và vị chát trong khi GBT Mỹ cân bằng , êm dịu hơn và có cảm nhận thêm vị thanh thanh nhẹ nhàng...
Sự khác biệt không nói lên dòng nào tốt hơn , nhưng cá nhân người viết bài này thích dòng máy Mỹ hơn mặc dù sử dụng nguồn điện lằng văn nhằng hơn
Kính ...🙄:bz:bz
 
Chỉnh sửa cuối:

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Thông báo quan trọng
Một nhóm không chịu nghiên cứu , nhưng trong quá trình nằm nhà trốn đại dịch Corona đang có nguy cơ bùng phát tại HN đã vô tình phát hiện ra máy pha GBT Châu Âu uống khác GBT Mỹ sau khi tha lôi cả 2 loại máy này để trong nhà suốt 14 ngày >:D<
Mặc dù đã xem xét và mổ xẻ kỹ cấu tạo của 2 dòng máy trên , nhóm này không phát hiện được sự khác nhau nào ngoại trừ nguồn điện sử dụng của dòng Châu Âu là 220v-50hz và Mỹ là 120v-60hz
Điều này , trước đây cũng đã có cao nhân đề cập với giải thích là gu uống cà của Châu Âu khác gu uống của người Mỹ ;)
Cụ thể , trên cùng loại cà , cùng máy xay , cùng nguồn nước sử dụng , tách cà trên GBT Châu Âu có xu hướng cho hương vị mạnh hơn ở vị chua , vị đắng và vị chát trong khi GBT Mỹ cân bằng , êm dịu hơn và có cảm nhận thêm vị thanh thanh nhẹ nhàng...
Sự khác biệt không nói lên dòng nào tốt hơn , nhưng cá nhân người viết bài này thích dòng máy Mỹ hơn mặc dù sử dụng nguồn điện lằng văn nhằng hơn
Kính ...🙄:bz:bz
Em cho là thông số áp lực của bơm + Nhiệt độ nước của 2 máy lệch nhau do 2 máy cũ theo thời gian, Em dự là cái máy của USA áp suất và nhiệt độ yếu hơn cái của Anh nên uống dịu hơn.
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Em cho là thông số áp lực của bơm + Nhiệt độ nước của 2 máy lệch nhau do 2 máy cũ theo thời gian, Em dự là cái máy của USA áp suất và nhiệt độ yếu hơn cái của Anh nên uống dịu hơn.
Về cơ bản , em đồng quan điểm với nhận xét của cụ . Máy Châu Âu hoàn toàn tương thích với nguồn điện của Việt Nam , nhưng máy Mỹ thì không giống , việc cấp điện 120v hoàn toàn khả thi nhưng vướng cái tần số 60 hz thì không làm được . Sự sai lệch về tần số này làm bơm yếu đi chứ không ảnh hưởng đến nhiệt độ
Chuẩn ra thì cần có cái đồng hồ áp để test nhưng về mặt lý thuyết ló phải thế
Áp lực không đủ cao đã làm ảnh hưởng chiết xuất cà , nhưng cũng may mắn là đội nghiện cà hay phải hạ áp xuống để cà ngon hơn ;;)
 

hiennn83

Xe tăng
Biển số
OF-179151
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
1,064
Động cơ
348,745 Mã lực
Về cơ bản , em đồng quan điểm với nhận xét của cụ . Máy Châu Âu hoàn toàn tương thích với nguồn điện của Việt Nam , nhưng máy Mỹ thì không giống , việc cấp điện 120v hoàn toàn khả thi nhưng vướng cái tần số 60 hz thì không làm được . Sự sai lệch về tần số này làm bơm yếu đi chứ không ảnh hưởng đến nhiệt độ
Chuẩn ra thì cần có cái đồng hồ áp để test nhưng về mặt lý thuyết ló phải thế
Áp lực không đủ cao đã làm ảnh hưởng chiết xuất cà , nhưng cũng may mắn là đội nghiện cà hay phải hạ áp xuống để cà ngon hơn ;;)
Ôi thế con máy EU của e cũ lắm rồi! nên cái viên bi trong bơm cũng mòn lắm rồi! thế này thì e chả phải đặt viên bi về thay cho cái bơm nữa nhỉ :D :D :D Cụ Skoda_Favorit đã thay "Bi" chưa?
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Ôi thế con máy EU của e cũ lắm rồi! nên cái viên bi trong bơm cũng mòn lắm rồi! thế này thì e chả phải đặt viên bi về thay cho cái bơm nữa nhỉ :D :D :D Cụ Skoda_Favorit đã thay "Bi" chưa?
Cả 2 máy em test đều có thông số kỹ thuật đảm bảo sau khi đã thực hiện bảo dưỡng , cụ thể máy đã được tẩy cặn ,thông thụt toàn bộ , thay gioăng cao su , thay bi ...vv thay tụ lọc, chống ẩm bằng nến trắng ...vv vận hành ổn định ạ :D :D
 

honglinhdn

Xe đạp
Biển số
OF-676738
Ngày cấp bằng
24/6/19
Số km
47
Động cơ
105,170 Mã lực
Tuổi
43
Chuẩn đó bác, crema sệt như nước cơm đặc nhìn là thấy ngon rồi !
Em mới pha lần đầu nên stop hơi chậm, có mấy giọt trắng cuối. Hy vọng sẽ cải thiện dần. Manual máy nói là ko cần nén cà nên em chỉ dàn nhẹ.
20200131_073934.jpg
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,830
Động cơ
442,649 Mã lực
Ôi thế con máy EU của e cũ lắm rồi! nên cái viên bi trong bơm cũng mòn lắm rồi! thế này thì e chả phải đặt viên bi về thay cho cái bơm nữa nhỉ :D :D :D Cụ Skoda_Favorit đã thay "Bi" chưa?
Bẩm Cụ là "bi" của em vẫn to và cứng chưa mòn như "bi" của cụ Studer!:)) Bằng chứng là cụ ấy đã phải nâng cấp bi như cụ ấy thú nhận!:D Em thì cũng để sẵn rồi vì kiểu gì "bi" cũng teo dần!>:)
Cụ cần bi thì ới em nhé!:P
 

kenshire

Xe tăng
Biển số
OF-89526
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,164
Động cơ
417,985 Mã lực
Thông báo quan trọng
Một nhóm không chịu nghiên cứu , nhưng trong quá trình nằm nhà trốn đại dịch Corona đang có nguy cơ bùng phát tại HN đã vô tình phát hiện ra máy pha GBT Châu Âu uống khác GBT Mỹ sau khi tha lôi cả 2 loại máy này để trong nhà suốt 14 ngày >:D<
Mặc dù đã xem xét và mổ xẻ kỹ cấu tạo của 2 dòng máy trên , nhóm này không phát hiện được sự khác nhau nào ngoại trừ nguồn điện sử dụng của dòng Châu Âu là 220v-50hz và Mỹ là 120v-60hz
Điều này , trước đây cũng đã có cao nhân đề cập với giải thích là gu uống cà của Châu Âu khác gu uống của người Mỹ ;)
Cụ thể , trên cùng loại cà , cùng máy xay , cùng nguồn nước sử dụng , tách cà trên GBT Châu Âu có xu hướng cho hương vị mạnh hơn ở vị chua , vị đắng và vị chát trong khi GBT Mỹ cân bằng , êm dịu hơn và có cảm nhận thêm vị thanh thanh nhẹ nhàng...
Sự khác biệt không nói lên dòng nào tốt hơn , nhưng cá nhân người viết bài này thích dòng máy Mỹ hơn mặc dù sử dụng nguồn điện lằng văn nhằng hơn
Kính ...🙄:bz:bz
Có thể do miệng em không đủ tinh tế để nhận ra sự khác biệt.
Hiện em dùng con Gaggia Class D06 1 thời gian kha khá, máy Mỹ (thế là các Cụ biết nguồn ở đâu ra rồi đấy), điện 110v. Cà phê pha ra em không thấy khác biệt lắm khi so với GBT điện 220v, hàng Anh! Em đối chiếu trên cùng máy rang, máy xay nhé. Máy rang, máy xay nhà em giống hệt nhà cụ Studer
Hương vị vẫn vậy, vị chua, vị đắng vẫn vậy ;));));))
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Bẩm Cụ là "bi" của em vẫn to và cứng chưa mòn như "bi" của cụ Studer!:)) Bằng chứng là cụ ấy đã phải nâng cấp bi như cụ ấy thú nhận!:D Em thì cũng để sẵn rồi vì kiểu gì "bi" cũng teo dần!>:)
Cụ cần bi thì ới em nhé!:P
Bi của các cụ xài kiểu gì mà bị lệch lại phải thay 1 viên ?
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,830
Động cơ
442,649 Mã lực
Bi của các cụ xài kiểu gì mà bị lệch lại phải thay 1 viên ?
Theo như cụ Studer đã check và thay thì trong cái bơm Ulka có viên bi và gioăng và viên bi này có tác dụng để đóng mở dòng nước khi bơm! Dùng lâu bị mòn từ đó khi đóng sẽ kg khít dẫn đến lực bơm bị yếu! Cụ ấy thay thấy bơm khoẻ hẳn! :-*
Còn "bi" kia thì trời sinh ra nó đã luôn lệch,:D y học đã chứng minh và thực tế rất dễ cảm nhận!:)):)):)):))=))=))=))=))
C3103100-A4FD-49B0-B7BA-ECDBDF0E3A87.jpeg
 

HieuVu1988

Đi bộ
Biển số
OF-713711
Ngày cấp bằng
21/1/20
Số km
5
Động cơ
83,550 Mã lực
Tuổi
36
20200202_135153.jpg

Mời các bác ly cà phê em mới pha ạ. Em pha 10 gam arabica, 0.5 gam robusta, ép ra 20g nước trong 50 giây.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top