Các bệnh/Bộ phận hay gặp và nên xử lý máy CGI M271 W204/212
Máy M271 cơ bản cũng rất lành, tuy nhiên có bệnh cố hữu hơi lục tốn là Cam xả/Cam hút tuy nhiên thay xong là xong. Em list 1 số điểm hay gặp và nên làm sớm ạ. Chủ yếu ở phần xử lý tản nhiệt.
- Lỗi bánh răng camshaft hút/xả
- Van hằng nhiệt - Coolant Thermostat
- Két sinh hàn, hệ thống ống nước tản nhiệt, làm mát dầu.
- Cảm biến abs
- Ổ khoá ESL
- Hộp điều khiển động cơ ECU
1.
Về lỗi bánh răng cam, có xe bị sớm có xe bị muộn, dấu hiệu là đề dai, khi đề có tiếng kêu cành cạch, thường lỗi 1 trong hai bánh răng cam (hút/xả) hoặc có khi cả 2. Bánh răng cam nôm
na để làm quay trục cam, trục cam dùng trong quá trình phân phối khí của động cơ (hút/xả). Do lỗi bánh răng này dẫn đến quá trình động cơ làm việc không chuẩn. Việc thay bánh răng cam cũng đơn giản, không có gì phức tạp, nên nếu xe cụ nào lỗi bánh nào thì thay bánh đó hoặc thay cả cụm cho ngon lành.
Chi phí cho hàng xịn khoảng hơn chục triệu cho 1 bánh, xích khoảng 4-5tr, tăng cam khoảng 3-4tr. Thời gian làm hết khoảng 3-4 tiếng tuỳ trình độ thợ. Nếu chỉ thay bánh răng/xích/tăng thì không cần phải nhấc máy ra các cụ nhé.
2. Lỗi van hằng nhiệt
Van hằng nhiệt nôm na là một van điều tiết nhiệt độ giúp động cơ hoạt động ở nhiệt độ tối ưu (Merc thường 85-95 độ. Khi van này hỏng, mùa lạnh các cụ có thể thấy nhiệt động cơ xe mình mãi không lên được quá 80 độ. Van này giá hàng xịn ở ngoài khoảng 4tr. Hàng thay thế giá rẻ hơn. Van hằng nhiệt máy 271 làm đa phần bằng nhựa nên hỏng khá nhiều, những xe tầm trên chục vạn, hay phơi nắng là rất dễ hỏng. Thay van này cũng khá đơn giản, mất 2 tiếng là xong.
3.
Hệ thống tản nhiệt, ống nước, két sinh hàn(làm mát dầu)
Vẫn là câu chuyện thiết kế của máy M271 sử dụng rất nhiều đường ống nhựa nên đến thời kì sẽ bị vỡ nứt. Đường ống dọc thân máy, ống đuôi máy hay bị nứt vỡ, dò nước. Bộ két sinh hàn làm mát dầu hay bị nát zoăng khiến dầu lẫn sang nước làm mát khiến nước làm mát bị đặc và có màu cafe.
Các cụ có điều kiện khi lấy về nên thay hết mấy thứ này cũng không quá tốn.
4. Cảm biến ABS.
Xe có 4 bánh nên có 4 dây ABS vào các bánh để đo tốc độ vòng quanh phục vụ động cơ, hộp số và hệ thống phanh, hệ thống an toàn chủ động... các dây này đến tuổi sẽ hỏng, xe báo đèn ESP, ABS... Mấy dây này rất sẵn và cũng không đắt, mỗi dây giá hàng dùng được đến hàng hãng từ 2tr-3tr cả công thay/lần. Khi nào hỏng ta thay, không cần thay trước.
5. Ổ khoá Vô lăng ESL
Các xe W204 và 212 chưa có số điện tử sử dụng 1 ổ khoá để khoá chết vô lăng khi rút chìa. Ổ khoá này cơ bản sử dụng 1 mô tơ điện 1 chiều dùng chổi than, khi mô tơ này hỏng (do tần suất rút cắm chìa nhiều) cắm chìa vào sẽ không thấy tiếng xoẹt xoẹt như bình thường, không nổ được máy, không lên điện xe.
Ổ này là 1 trong những nguyên nhân khiến xe nằm đường nên các xe trên 10v nên thay. Ta có thể thay mô tơ hoặc bỏ cả cụm ESL này bằng một cụm giả lập. Thay nguyên mô tơ (chủ yếu hàng tàu) giá khoảng 1tr5 cả công, còn thay cụm giả lập thì tốn hơn tuy nhiênnko bh lỗi lại nữa.
6. Hộp điều khiển động cơ ECU
Do nhiệt độ nóng nên bảng mạch trên hộp điều khiển ECU bong mối hàn, hỏng tụ, dẫn đến động cơ điều khiển sai. Biểu hiện là khi các cụ để xe lâu không đi, xe sẽ rung giật, sáng đèn báo lỗi Check engine, đọc máy sẽ báo bỏ máy nào đó, nhưng thực ra không phải. Có một số hiện tượng khác nữa tuỳ xe. Hộp ECU này sửa được, không cần thay ạ. Chi phí sửa khoảng 4 triệu là hết lỗi. Hộp này hay lỗi ở mức 15vạn đổ lên.
Sơ bộ mấy món như vậy, cụ nào chạy M271 nên chú ý, cần tư vấn gì cứ post hoặc PM em trong tầm hiểu biết sẽ hỗ trợ ạ.