Em là công nhân vệ sinh ở Adayroi có nhìn trộm các anh chị làm việc thì thấy:
Một trong những việc đầu tiên các anh chị khi xây dựng khối kinh doanh làm là: Thiết kế bộ chính sách bán hàng - bảo hành - đổi trả, và bộ tiêu chuẩn này được phê duyệt rất rất nhiều lần, tướt bơ trước khi hình thành các khối bán hàng.
Thuở trẻ, khi em đi làm bảo vệ ở Trần Anh thì thấy các anh chị bán hàng được phát bảng danh sách bảo hành/lỗi, và có những lỗi không được nói cho khách hàng, tỉ dụ cái màn hình nó phải lỗi chết bao nhiêu điểm chết sáng, điểm chết tối(thường <=3), lớn hơn thì sẽ hướng theo cách không bảo hành (om máy/ thay linh kiện):
- Không sử dụng đúng cách
- Hư hỏng gây ra do không cung cấp đủ điều kiện vận hành (điện đóm, ổ cắm, độ ẩm, thời tiết, ăn mòn...)
- Do tác động ngoài ý muốn không kiểm soát (chó mèo trẻ em làm đổ,...)...
-> Sale cứ luôn mồm: Hàng mới sao phải xoắn, có bảo hành rồi yên tâm -> Thì các cụ đừng yên tâm, phải hỏi cặn kẽ bảo hành cái gì, như thế nào, hoàn cảnh nào, bảo hành ra sao, thời gian bao lâu? Càng có thương hiệu, bộ phận kiểm soát/chủ họ làm càng kỹ, họ càng quá mong khách hàng hiểu rõ để nhân viên họ đỡ phải giải đáp > chỉ có sale là lấp liếm muốn bán hàng cho nhanh -> CSKH ghét sale lắm. Như Dev ghét Tester ý
Gần đây em mới biết máy rửa bát bosch không bảo hành vi mạch, mà cái này dân HN gặp rất nhiều vì thời tiết nồm, ẩm, gián Đức đi loăng quăng. Lúc em đi dọn vệ sinh cho bên bán bếp thì tuyệt nhiên ko 1 sale nào bán hàng nói vụ điều khoản này, cứ "yên tâm bảo hành chính hãng", trong khi CSKH nghe kêu ca suốt vì khách hàng không được cảnh báo, xảy ra rồi mới biết -> toàn 6-7 củ (có mạch hơn chục củ) có ít đâu.
Rồi em hàng xóm nhà em mua con máy xách tay Note 9, bị hỏng màn hình do lỗi của SS bản quốc tế, bên bán hàng mõm "bảo hành như hãng, 1 đổi 1, yên tâm đi", nhưng khi lỗi màn thì bảo "lỗi này ko được bảo hành do sản phẩm SS từ gốc, không phải phát sinh"
Có lần em đi mua cái màn hình cũ, cửa hàng trông hơi buồn, nhưng anh chủ nói khá rõ ràng, dòng này sẽ yếu cái gì, và dễ phát sinh cái gì, mua thì mua, nhưng biết trước khả năng có thể phát sinh như thế, thay tầm bao tiền, có dễ thay không. Em ưng, mua luôn.
Nói chung là bán hàng cứ nên nói rõ ràng tiêu chí dịch vụ bảo hành - sửa chữa ra, nói làm sao khách hàng thấy nắm được thông tin nhưng không lo sợ, vẫn bán được hàng, khách có thể kiểm soát rủi ro xảy ra.
Có tư duy chuyên nghiệp hay không nó nằm ở đây chứ ko phải tư duy hềnh hệch xởi lởi giả tạo khi bán hàng, cái đó trẻ con nó cũng biết, cần gì phải làm người lớn.