[Funland] BOT “trá hình” (Dự án giao thông)

ngoibet

Xe container
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
5,030
Động cơ
467,721 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Vâng. Thưa cụ con số 19.000 xe ngày đêm là P.A tài chính của dự án nhé. E chắc rằng con số thực tế gấp 1,5-2 lần con số kia. (Bọn e thi công chỉ cần cấm đường vài phút tắc cả chục km là tính ngay ra lượng xe) Và đầu tư giai đoạn 1 là 1.600 tỷ (xây lắp thật chưa đến 1000 nhé) và "Chị gái cụ cả" chỉ mất 2 đến 3 năm trả xong ạ
Em chưa đc xem PATC của DA này, nhưng 19k xe quy đổi là lấy số liệu từ các trạm thu trên Giẽ-NB Cụ ạ. Lưu lượng trong PATC chắc phải cao hơn nhiều, nếu ko thì DA ko thể khả thi. Nhưng em xin nhắc lại là dù nó đạt đến ngưỡng mãn tải ở QL1 là khoảng 30k xe quy đổi thì cũng KHÔNG, KHÔNG BAO GIỜ hoàn đc vốn chỉ bằng thu phí!
Việc CĐT xin đc thu phí ngay sau khi xong GDd1 lại là chuyện khác, và vì vc này GD2 chắc sẽ bị delay lâu đấy!
 

ngoibet

Xe container
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
5,030
Động cơ
467,721 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com

nongdancayruong

Xe tải
Biển số
OF-311863
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
320
Động cơ
299,128 Mã lực
Mà em thật bot chur yếu nó kiếm trong xây dựng thôi hoặc nhiệm vụ chính trị làm rồi nhà nước tạo dk cho da khác. Chứ bot ko chả thằng nào tham gia cả.
 

Kapo

Xe tải
Biển số
OF-108942
Ngày cấp bằng
14/8/11
Số km
300
Động cơ
394,020 Mã lực
Anh ấy học đc nhiều nhất khi làm BT đoàn thôi, trường gì ko quan trọng ạ!
Em thấy học hàm Anh ý Tiến Sỹ.
Xuất thân kế toán Sông đà, nhưng chịu k tìm đc a học trg nào.
 

xegiacmo

Xe lăn
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
11,161
Động cơ
413,974 Mã lực
Em hỏi thật, Cụ đã xem một cái bản PATC của dự án BOT giao thông chưa?
Những cao tốc như: HN-HP, HN-LC, Giẽ-NB... không bao giờ hoàn đc vốn nếu chỉ thu phí Cụ nhé, không bao giờ. Cao tốc HN-HP đang làm hết 2 tỷ đô ấy thu từ phí chỉ đủ một phần rất nhỏ của lãi vay thôi Cụ ạ, đừng nói gì đến trả gốc, cái này Cụ cũng tính đc chứ ko cần anh cu #!
Nhưng tại sao cả nước đổ xô vào đầu tư BOT? Thưa, em ko biết! Em chỉ biết là làm sao rút đc tiền trong các Bank ra càng nhiều thì thằng rút càng giàu, chủ NH cũng giàu. Còn tuổi đời các DA BOT thường là 22, 33, 44 năm hoặc lâu hơn nữa, đó là việc của mấy thằng nhiệm kỳ sau ợ.
QL1 sau khi làm xong khoảng 2 năm nữa nó nát, các DN dính đến cái bộ anh # cũng sẽ nát, QH họp và thôi, thu về, hòa cả làng.
Chả trách ngân hàng toàn bán 0 đồng . Dm
 

kienbinh

Xe điện
Biển số
OF-40327
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
4,431
Động cơ
480,228 Mã lực
Dự án B.O.T Pháp Vân Cầu Gĩe còn đỡ đấy các cụ ạ.Như gói 7,8 tuyến Nội Bài Lào Cai có những đoạn 1km đường đào 6tr m3 đất đá.
 

hako

Xe tăng
Biển số
OF-294657
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,953
Động cơ
327,080 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ này chưa làm patc bao giờ. Toàn cảm tính. Đường cầu giẻ ninh bình 55 km doanh thu kế toán 300 tỷ 1 năm vốn dt 8900 tỷ mia hoàn vốn đến bao giờ. Trả lãi còn k đủ. Đồng y là pháp vân cầu gie là ngon hơn các đường bot khác. Cụ ngồi bệt phán sát đấy chắc cụ làm tổ thẩm định bộ gtvt hả.
E chưa làm mà chỉ xem qua thôi cụ ạ. Vì e dân thi công nhưng số liệu thì toàn nghe lõm và chém nhưng số liệu công bố tháng 8/2015 đây ạ.
http://www.mt.gov.vn/m/tin-tuc/0/37658/cao-toc-tp--ho-chi-minh---long-thanh---dau-giay-phuc-vu-tren-200-000-luot-xe-an-toan.aspx
Nếu CG-NB=20000xe*70.000=1,4tỷ*365ngày=511 tỷ/năm chưa kể lưu lượng tăng bình quân hàng năm. Và giá vé được tăng theo qd của BCT theo từng giai đoạn nữa. E nghĩ không phải khó để thu hồi vốn lắm ạ.
 

ngoibet

Xe container
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
5,030
Động cơ
467,721 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
E chưa làm mà chỉ xem qua thôi cụ ạ. Vì e dân thi công nhưng số liệu thì toàn nghe lõm và chém nhưng số liệu công bố tháng 8/2015 đây ạ.
http://www.mt.gov.vn/m/tin-tuc/0/37658/cao-toc-tp--ho-chi-minh---long-thanh---dau-giay-phuc-vu-tren-200-000-luot-xe-an-toan.aspx
Nếu CG-NB=20000xe*70.000=1,4tỷ*365ngày=511 tỷ/năm chưa kể lưu lượng tăng bình quân hàng năm. Và giá vé được tăng theo qd của BCT theo từng giai đoạn nữa. E nghĩ không phải khó để thu hồi vốn lắm ạ.
Lại nói về VEC, các Cụ hình dung có cái siêu Công ty, tự nhiên có 1000 tỷ rơi vào đầu làm vốn và đến giờ đang quản lý các DA đầu tư tổng cộng khoảng 150 ngàn tỷ, 150k tỷ là khoảng 7 tỷ đô. Em nghe bọn trẻ con xóm em nó đồn là bộ GT mời họp nó éo đi!
Tiền ấy ở đâu, xin thưa là từ Trái phiếu (CP bảo lãnh phát hành), vay nước ngoài (tất nhiên là CP bảo lãnh), vay các NHTM...
Một vài năm nữa, bỗng dưng có cái Qđ giải tán VEC, thế là xong, chủ nợ lại chuyển về Nhân Dân!
Còn vụ CG-NB thì Cụ tính kiểu gì thì với 511 tỷ/năm thu đc cũng còn xa mới đủ tiền trả lãi (8900 tỷ mà vay 10%/nam là 890 tỷ lãi vay 1 năm ạ, mà em ko tin là lãi vay cho BOT chỉ 10%/năm), chưa kể Thuế, chi phí quản lý, duy tu, bảo trì, đại tu... Mà trong bài toán TC, khi Doanh thu thấp hơn Chi phí và đặc biệt là không trả đủ lãi vay trong những năm đầu, gần như không thể tìm đc điểm hòa vốn và tất nhiên cái gốc nó sẽ phình to cho đến khi Nổ.
 
Chỉnh sửa cuối:

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,129
Động cơ
509,164 Mã lực
Vì vinashin mà vài ngân hàng ra đi như habubank... sau quả BOT thì chắc một nửa số ngân hàng hiện nay.

Với mức đầu tư 200 - 250 tỉ/ km, thu phí 1200-1500 đ/km, lãi vay 8% thì phí chả đủ trả lãi.
Chả thế mà Thống đốc vừa phải ra chỉ chỉ thị kiểm soát chặt BOT. Nhưng chậm rồi. Làm gần hết rồi còn đâu.
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,129
Động cơ
509,164 Mã lực
Vì vinashin mà vài ngân hàng ra đi như habubank... sau quả BOT thì chắc một nửa số ngân hàng hiện nay.

Với mức đầu tư 200 - 250 tỉ/ km, thu phí 1200-1500 đ/km, lãi vay 8% thì phí chả đủ trả lãi.
Chả thế mà Thống đốc vừa phải ra chỉ chỉ thị kiểm soát chặt BOT. Nhưng chậm rồi. Làm gần hết rồi còn đâu.
 

hako

Xe tăng
Biển số
OF-294657
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,953
Động cơ
327,080 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lại nói về VEC, các Cụ hình dung có cái siêu Công ty, tự nhiên có 1000 tỷ rơi vào đầu làm vốn và đến giờ đang quản lý các DA đầu tư tổng cộng khoảng 150 ngàn tỷ, 150k tỷ là khoảng 7 tỷ đô. Em nghe bọn trẻ con xóm em nó đồn là bộ GT mời họp nó éo đi!
Tiền ấy ở đâu, xin thưa là từ Trái phiếu (CP bảo lãnh phát hành), vay nước ngoài (tất nhiên là CP bảo lãnh), vay các NHTM...
Một vài năm nữa, bỗng dưng có cái Qđ giải tán VEC, thế là xong, chủ nợ lại chuyển về Nhân Dân!
Còn vụ CG-NB thì Cụ tính kiểu gì thì với 511 tỷ/năm thu đc cũng còn xa mới đủ tiền trả lãi (8900 tỷ mà vay 10%/nam là 890 tỷ lãi vay 1 năm ạ, mà em ko tin là lãi vay cho BOT chỉ 10%/năm), chưa kể Thuế, chi phí quản lý, duy tu, bảo trì, đại tu... Mà trong bài toán TC, khi Doanh thu thấp hơn Chi phí và đặc biệt là không trả đủ lãi vay trong những năm đầu, gần như không thể tìm đc điểm hòa vốn và tất nhiên cái gốc nó sẽ phình to cho đến khi Nổ.
E không nhầm thì lãi vay được tính vào tổng mức chứ cụ. Nếu không tính lãi vay thì tiền phí không đủ trả lãi ở tất cả các dự án ạ
 

ngoibet

Xe container
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
5,030
Động cơ
467,721 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
E không nhầm thì lãi vay được tính vào tổng mức chứ cụ. Nếu không tính lãi vay thì tiền phí không đủ trả lãi ở tất cả các dự án ạ
Cụ xem lại cách tính, em tính vo trên TMDT của G-NB là 8900 tỷ ạ.
Lãi vay chính xác là tính trong PATC, vì theo quy định, giờ CQNNCTQ lập Dự án đầu tư, khi đó chưa xác định đc Nhà đầu tư, cơ cấu vốn, điểm hòa vốn, tuổi đời DA, các cơ chế NN hỗ trợ...nên chưa tính đc lãi vay ạ.
Và đúng là đa số các cao tốc ở ta làm theo NVCT thì ko thể hoàn vốn bằng phí Cụ ạ. Buồn nhỉ, trong khi người dân thấy bức xúc vì nộp phí quá nhiều, nhưng các DA thì thực chất lại ko hoàn đc vốn, nhưng các NĐT thì lại vẫn hào hứng lao vào, kỳ cục!
 
Chỉnh sửa cuối:

nongdancayruong

Xe tải
Biển số
OF-311863
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
320
Động cơ
299,128 Mã lực
E không nhầm thì lãi vay được tính vào tổng mức chứ cụ. Nếu không tính lãi vay thì tiền phí không đủ trả lãi ở tất cả các dự án ạ
Có 2 loại lãi vay phải trả: lãi vay trong thời gian xd và lãi vay trong vận hành. Lv trong tgxd tính trong tmdt.
 

hako

Xe tăng
Biển số
OF-294657
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,953
Động cơ
327,080 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cao tốc thì không ai lao vào đâu ạ. Trừ cái PV-CG quá ngon. Còn NB-TH lùi hết quý này đến quý khác.
VEC thì không nói vì VEC tiêu tiền chính phủ. Thậm chí còn năng động hơn các PMU vì VEC hoạt động theo mô hình công ty nên còn có tài sản thế chấp. Có lỗ thì CP cũng chỉ phải bù dần vài năm, không phải thanh toán 1 cục, (mô hình Hàn Quốc). Thậm trí ngân hàng (kể cả ODA) cũng phải cho giãn nợ hoặc bán nợ với giá rẻ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top