Cháu góp thêm một góc nhìn:
Page này bình phim khách quan, có tâm.
Nhưng có vẻ như họ hơi thiếu trình độ hay kiến thức về phát triển / xây dựng kịch bản điện ảnh.
Em thì cũng không có tí kinh nghiệm nào đâu. Nhưng xem phim thì vẫn thấy An là nhân vật chính. Liên quan và xuyên suốt các sự kiện trong phim đều có An.
Nay đọc những giải thích cúa Trần Khánh Hoàng mới hiểu vì sao mà An là nhân vật chính nhưng lại rất thụ động như Page phê phim thắc mắc.
Em thấy bạn Trần Khánh Hoàng này rất chịu khó học hỏi các cách phát triển kịch bản theo các công thức của nghành công nghiệp điện ảnh Mỹ và quốc tế. Thảo nào bạn có thế viết ra nhiều kịch bản ăn khách. Phê phim rất nên học hỏi Trần Khánh Hoàng:
https://www.facebook.com/1333633321/posts/pfbid034NPzDj8nP6zrQbh8JJPZ8f7cAM1EcPSaWbkfHAMV1fxrw9CtbNFUE91uafokqTK8l/?mibextid=HCQPzM
Hai người này ai mới là nhân vật chính (nv9)?
Có nhiều khán giả (kể cả học viên của mình) nói rằng Út là nv9. Ừ thì diễn xuất của Tuấn Trần "steal the show" và nhân vật của anh ấy sinh động lẫn chủ động hơn, chưa kể Út còn có sự thay đổi bên trong nữa...
Nhưng An vẫn là nv9.
Vì phim là hành trình tìm cha của An.
Điều này dẫn chúng ta đến một thể loại câu chuyện ít thấy hơn.
Hầu hết các phim đều là positive arc, nv chủ động tham gia hành trình, có một vòng cung trưởng thành đi lên, rồi trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình (ở cả bên ngoài lẫn bên trong) ở cuối phim.
Tuy nhiên, ĐRPN không phải loại phim đó, nó là một phim flat arc.
Flat arc là câu chuyện mà nv9 có thể thụ động, được thế giới xung quanh dẫn dắt và dường như không có sự thay đổi bên trong.
Nhưng cốt truyện vẫn có arc, nên khác với postive arc nơi thế giới xung quanh thay đổi nv9, vòng cung của flat arc ngược lại là thế giới xung quanh nv9 bị thay đổi.
Suốt phần 1 ĐRPN, An có thể học được nhiều kĩ năng bên ngoài, nhưng gần như không có thay đổi nội tâm, tuy vậy, những người tiếp xúc với An đều vì cậu mà thay đổi. Như Út Lục Lâm từ ích kỷ trở nên dám hy sinh, như Ông Tiều dám vì An chống lại tổ chức, như Cha An phải ưu tiên trách nhiệm của một người cha mà tạm gác lại trách nhiệm với đất nước. Và vì An là nv9 của một phim flat arc, những quyết định quan trọng của các nhân vật thứ chính đều liên quan đến cậu và hành trình tìm cha của cậu.
Flat arc là một cách kể rất khó mà mình đang tập thực hành, và chia sẻ luôn skill đầu tiên để sử được nó là bạn nên xây dựng câu chuyện với một nv9 có linh hồn thuần khiết - nv đã nắm giữ trái tim và "sự thật" của câu chuyện ngay từ đầu và sử dụng, lan tỏa chúng để cùng với tuyến thứ chính vượt qua mọi chướng ngại bên ngoài, như trong phim có nhiều nv sẵn lòng hy sinh vì An, và với họ sự hy sinh đó đều không vô nghĩa.
Để hiểu thêm thì các bạn biên kịch và các bạn muốn viết review phim chuyên nghiệp hơn có thể tìm coi franchise về gấu Paddington - một tượng đài mẫu mực về cách xây dựng flat arc.
Còn phần 2 ĐRPN nếu có thì chắc phải là postive arc, sau chừng đấy biến cố An cũng đến tuổi phải giác ngộ nhiều điều rồi
Peace.