Em nghĩ thực tế thị trường thì có thể có, nhưng nên tách bạch 2 vấn đề:
1- Bệnh viện công, dịch vụ công, nguồn lực công, được Nhà nước cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị (một phần hay toàn bộ,...), đơn giá khám chữa bệnh do Nhà nước quản lý, liên doanh liên kết cũng phải tuân thủ và minh bạch theo hình thức dịch vụ công,... ==> thế thì Chi phí đầu tư, máy móc, dịch vụ, nguyên nhiên vật liệu,.. góp phần tính gia giá thành/giá dịch vụ,... nó phải đảm bảo hợp lý, minh bạch,...
Ví dụ: núp bóng dịch vụ của bệnh viện công, liên doanh liên kết xét nghiệm trên cái máy (nhập về 7,6 tỷ) đó, bệnh nhân hầu như không/có ít khả năng lựa chọn dịch vụ, và sau đó tính phí dịch vụ và phân chia doanh thu theo liên doanh liên kết với cái máy góp đó thì:
- Nếu chi phí cái máy đó tính là 10 tỷ, thì phí dịch vụ xét nghiệm, chẳng hạn là 1.000 đồng/lần ==> phân chia doanh thu của 1.000 đồng đó là tỷ lệ bệnh viên 50%: bên có máy liên kết 50%, tức mỗi bên được 500 đồng.
- Nếu chi phí cái máy đó tính là 40 tỷ, thì phí dịch vụ xét nghiệm tương ứng có thể là gấp 4 lần lên, tức là 4.000 đồng/lần ==> Phân chia doanh thu lúc này thì có thể chỉ là bệnh viên 15% (600 đồng): bên có máy liên kết 85% (3.400 đồng).
==> Tiền đó chui vào đâu và ai sẽ lĩnh hậu quả ?
2- Bệnh viện tư, nguồn lực của tư nhân, tư nhân tự kinh doanh, làm dịch vụ,.... thì tư nhân có nhập về giá 1 đồng, bán ra giá 50-100 đồng theo tự nguyện thuận mua - vừa bán, hay tính giá dịch vụ với cái máy trị giá 100 đồng,... thì cũng mặc kệ, vì đó là kinh doanh của tư,...
==> Bệnh nhân hoàn toàn có thể tự lựa chọn dùng hay không dùng dịch vụ với khả năng chi trả, chất lượng dịch vụ đem lại và giá thành,....