...
2/ Biển cấm ngược chiều là chính giữa đường trên vạch liền ... Đúng theo hiệu lực bên phải-đằng sau của biển
...
Đã định thôi tranh luận, nhưng thấy kụ Cucho có một câu đúng (dù kụ viết sai chữ trái thành phải) nên nhà cháu xin có tí phản biện nữa về hiệu lực bên trái đối với các biển.
Trên hình vẽ dưới đây có tổng cộng 6 biển cấm.
1- Tất cả 6 biển đó đều có hiệu lực giống nhau, hiệu lực từ bên trái biển. Các biển đó đều quan trọng như nhau.
2- Hiệu lực của biển tính từ bên trái biển? Vậy tính từ đâu?
Có thể tính theo 1 trong 3 cách sau:
a- từ tâm biển kẻ theo dây dọi xuống làn đường
b- từ chân giá long môn sang các làn đường bên trái.
c- 5 biển có hiệu lực từ chân giá long môn sang trái, riêng biển cấm đi ngược chiều có hiệu lực theo dây dọi.
- Tính theo kiểu a- sẽ mâu thuẫn ở chỗ biển cấm xe tải chỉ có hiệu lực cho làn ngay dưới biển cấm, xe tải có thể đi vào làn sát lề bên phải.
- Theo kiểu b- thì mâu thuẫn ở biển cấm xe đi ngược chiều.
- Tính theo kiểu c-, như nhiều kụ ủng hộ, thì mâu thuẫn ở chỗ nó phá vỡ tính nhất quán của việc áp dụng luật.
Nó gây nên tình trạng với cùng một nhóm biển báo nhưng một điều luật lại được áp dụng theo cách khác nhau cho từng biển, theo kiểu "theo tôi biển này cần tính hiệu lực theo dây dọi, biển kia theo chân giá long môn".
Hơn nữa, nếu biển cấm ngược chiều được tính hiệu lực theo dây dọi thì biển cấm xe tải cũng có quyền được tính như vậy. Xe tải cũng có quyền đi vào làn trong cùng bên phải mà không bị vi phạm.
Kết luận: Cách đúng luật duy nhất là gỡ bỏ biển cấm ngược chiều khỏi giá long môn, hoặc làm giá long môn có đủ 2 chân, mỗi bên lề cầu vượt được cắm 1 chân.
Vẫn để nguyên như hiện nay thì chúng ta đành tặc lưỡi chấp nhận biển đó là tổ trưởng của các biển kia nên được ưu ái một mình một luật.