[Thảo luận] Biển 411 và mũi tên chỉ hưởng trên các làn đường.

zTraiHaNoiAir

Xe hơi
Biển số
OF-122529
Ngày cấp bằng
30/11/11
Số km
110
Động cơ
382,100 Mã lực
Kể cả trường hợp GTCC kẻ thêm mũi tên nữa thì e thấy vẫn phải tuân theo 412 (trong trường hợp không có 411) vì rõ ràng số kẻ trên đường đúng với số làn trên 412, chỉ có nội dung trong làn mâu thuân với nhau, trên 412 là phân làn theo phương tiện thì trên đường lại kẻ là theo hướng. ---> phải chấp nhận theo biển cụ ơi.

Không phải là k văn mình mà còn nguy hiểm, hehe. Nhưng biết sao được, bọn GTCC nó k nghĩ thế
BẫY nhiều lắm cụ ạ. Chán
 

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,388
Động cơ
447,960 Mã lực
Nếu bác hiểu cái biển 412 theo nghĩa khuyến cáo thì OK, nhưng nếu như cái biển 412 đúng luật và có hiệu lực thực sự thì bác không được chuyển làn, xe con không thể đi sang làn xe tải hoặc xe máy, bởi vì biển 412 quy định "các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này", bác đọc kỹ lại quy định về biển 412 sẽ rõ.
Còn nếu bác cho rằng mặc dù đặt biển 412 rồi mà các phương tiện vẫn được phép đi sang làn của nhau thì quy định "các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này" còn có ý nghĩa gì nữa?
Hay là cứ đi theo cách mà cơ quan quản lý đường muốn: Xe con đi làn trái, xe tải đi làn giữa, xe máy đi làn phải? Rồi khi có xe con đi quá chậm hoặc chết máy thì xe khác phải đi vào làn xe tải để vượt lên, khi đó cái sai người dân phải gánh, xxx tùy ý thích thì phạt, không thích thì thôi?
Em mới đọc lại về biển 412. Cũng phân vân phết nhỉ. có lẽ là cụ đúng vì viết rất rõ ràng. Các xe khác không được phép đi vào làn này.

Thế nếu trong trường hợp vạch là vạch đứt có nghĩa là cho phép chuyển làn. Mình chuyển qua làn theo biển 412 bẳng hiệu lực của vạch ? Thì liệu có sai không ?
 

cracking

Xe buýt
Biển số
OF-295190
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
515
Động cơ
318,350 Mã lực
Em mới đọc lại về biển 412. Cũng phân vân phết nhỉ. có lẽ là cụ đúng vì viết rất rõ ràng. Các xe khác không được phép đi vào làn này.

Thế nếu trong trường hợp vạch là vạch đứt có nghĩa là cho phép chuyển làn. Mình chuyển qua làn theo biển 412 bẳng hiệu lực của vạch ? Thì liệu có sai không ?
Đương nhiên là vẫn sai rồi cụ, vạch đứt được đè lên vạch, nhưng biển 412 cấm phương tiện khác đi vào làn của mình, vạch đứt hay liền thì cũng phân rõ ràng làn nào ra làn đấy rồi. Biển có thứ tự ưu tiên hơn vạch, vì vậy cứ theo biển mà làm => ông nào đi làn ông đấy. Xe bus tạt vào làn xe máy, rồi làn thô sơ để đón khách cũng sai bét. Chỉ có đợi đến nơi giao nhau mới chuyển được hướng thôi, chưa có nơi giao nhau thì cứ phải đi thẳng.
 

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,388
Động cơ
447,960 Mã lực
Đương nhiên là vẫn sai rồi cụ, vạch đứt được đè lên vạch, nhưng biển 412 cấm phương tiện khác đi vào làn của mình, vạch đứt hay liền thì cũng phân rõ ràng làn nào ra làn đấy rồi. Biển có thứ tự ưu tiên hơn vạch, vì vậy cứ theo biển mà làm => ông nào đi làn ông đấy. Xe bus tạt vào làn xe máy, rồi làn thô sơ để đón khách cũng sai bét. Chỉ có đợi đến nơi giao nhau mới chuyển được hướng thôi, chưa có nơi giao nhau thì cứ phải đi thẳng.
Biển thì không cho phép, nhưng vạch, và luật thì cho phép. Túm lại cái này mâu thuẫn nhau, cứ thứ tự ưu tiên mà làm. Cao nhất là luật thì em theo luật thôi, luật cho chuyển làn ở nơi cho phép thì vẫn chuyển mà. Hị hị
 

cracking

Xe buýt
Biển số
OF-295190
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
515
Động cơ
318,350 Mã lực
Biển thì không cho phép, nhưng vạch, và luật thì cho phép. Túm lại cái này mâu thuẫn nhau, cứ thứ tự ưu tiên mà làm. Cao nhất là luật thì em theo luật thôi, luật cho chuyển làn ở nơi cho phép thì vẫn chuyển mà. Hị hị
Luật nói được chuyển làn đường ở những nơi cho phép, vậy nơi cho phép là nơi nào cụ? Cái này em chưa tìm được.
Luật nó chỉ là cái chung thôi. Dưới luật có những văn bản hướng dẫn cụ thể hơn. Và mình cứ theo những cái cụ thể đó. Nếu văn bản dưới mà mâu thuẫn văn bản trên thì mới theo cái trên.

Em xem mấy video nước ngoài mà có thì chỉ có làn dành riêng cho xe bus. 1 mình nó chạy 1 đường với tốc độ cao, như đường sắt của mình vậy, nó chỉ đi duy nhất 1 làn, ko rẽ trái rẽ phải gì hết. Ở mình thì lại biến tướng ra mỗi phương tiện 1 làn nên rất là chuối, chạy nhanh hay chậm thì cứ nguyên 1 làn mà đi. Xe máy, xe tải, xe con đều là xe cơ giới cả, đáng lẽ cho đi chung hết mới đúng, cứ chậm thì sang phải là an toàn mà dễ đi nhất.
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,772
Động cơ
389,435 Mã lực
Đương nhiên là vẫn sai rồi cụ, vạch đứt được đè lên vạch, nhưng biển 412 cấm phương tiện khác đi vào làn của mình, vạch đứt hay liền thì cũng phân rõ ràng làn nào ra làn đấy rồi. Biển có thứ tự ưu tiên hơn vạch, vì vậy cứ theo biển mà làm => ông nào đi làn ông đấy. Xe bus tạt vào làn xe máy, rồi làn thô sơ để đón khách cũng sai bét. Chỉ có đợi đến nơi giao nhau mới chuyển được hướng thôi, chưa có nơi giao nhau thì cứ phải đi thẳng.
Tình hình là bác chưa hình dung ra đủ phương án rồi. Nếu 412 thì đúng là ko được sang làn khác.
Nhưng nếu xét tình huống khác, ví như vạch liền ở ngã 4, thì đúng là bác có thể đè lên vạch, nhưng không được chuyển sang làn bên cạnh.
Còn 1 vạch nữa cũng là vạch liền cấm đổi làn là vạch số 35 bác ạ, khi đó có thể đè lên, nhưng không cho chuyển sang làn khác
 

cracking

Xe buýt
Biển số
OF-295190
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
515
Động cơ
318,350 Mã lực
Tình hình là bác chưa hình dung ra đủ phương án rồi. Nếu 412 thì đúng là ko được sang làn khác.
Nhưng nếu xét tình huống khác, ví như vạch liền ở ngã 4, thì đúng là bác có thể đè lên vạch, nhưng không được chuyển sang làn bên cạnh.
Còn 1 vạch nữa cũng là vạch liền cấm đổi làn là vạch số 35 bác ạ, khi đó có thể đè lên, nhưng không cho chuyển sang làn khác
Em chỉ biết trong QC 41 vạch đứt cho đè, cho chuyển làn. Nhưng biển 412 thì không. Trong cùng 1 văn bản: biển 412 (ưu tiên cao hơn) không cho chuyển làn, và vạch đứt (ưu tiên thấp hơn) cho chuyển làn, thì mình phải theo biển là rõ ràng rồi. Đây là nói trong cái QC 41.

Còn khi nói luật GTĐB có tác dụng cao nhất. Cụ nói luật cho chuyển làn những nơi cho phép, thì mình cứ theo vạch, vậy thì cụ phải nói thêm nguyên nhân ở đây là do cái biển 412 nó trái luật, đúng như cụ chinhatm đã nói. Luật cho chuyển làn (những chỗ có vạch đứt) mà lại đi cắm cái biển 412 không cho chuyển làn (vẫn là vạch đứt). Như vậy là cắm cái biển đi ngược lại so với luật. Vậy các cụ chả phải quan tâm biển 412 làm gì nữa, và cũng chả sợ chuyển làn sớm thì sai so với biển 412, vì bản thân nó sai luật rồi.
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,772
Động cơ
389,435 Mã lực
Em chỉ biết trong QC 41 vạch đứt cho đè, cho chuyển làn. Nhưng biển 412 thì không. Trong cùng 1 văn bản: biển 412 (ưu tiên cao hơn) không cho chuyển làn, và vạch đứt (ưu tiên thấp hơn) cho chuyển làn, thì mình phải theo biển là rõ ràng rồi. Đây là nói trong cái QC 41.

Còn khi nói luật GTĐB có tác dụng cao nhất. Cụ nói luật cho chuyển làn những nơi cho phép, thì mình cứ theo vạch, vậy thì cụ phải nói thêm nguyên nhân ở đây là do cái biển 412 nó trái luật, đúng như cụ chinhatm đã nói. Luật cho chuyển làn (những chỗ có vạch đứt) mà lại đi cắm cái biển 412 không cho chuyển làn (vẫn là vạch đứt). Như vậy là cắm cái biển đi ngược lại so với luật. Vậy các cụ chả phải quan tâm biển 412 làm gì nữa, và cũng chả sợ chuyển làn sớm thì sai so với biển 412, vì bản thân nó sai luật rồi.
Em không đề cập cái biển 312 trái luật hay không bác ạ. Ý em là Luật cho phép chuyển làn ở nơi "được phép". Vạch đứt chỉ là 1 trong các yếu tố được phép, nhưng phải xét cùng yếu tố khác (như đảm bảo an toàn chẳng hạn).
Ở đây 412 không cho chuyển sang làn khác, cho dù có vạch đứt - không hội đủ yếu tố được phép nên không được chuyển làn.
 

mazad3

Xe buýt
Biển số
OF-317227
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
787
Động cơ
301,210 Mã lực
nói tóm lại câu 3 trả lời như thế nào ví dụ như chiều lê duẩn rẽ vào phương mai các cụ trả lời giúp em với ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Để tránh cãi nhau thì em vẫn cố gắng tuân thủ theo biển 412 kia dù các cụ chửi nó là không theo chuẩn hay gì cả. Tệ lắm bị bắt thì mới cãi thôi. Tuy nhiên cho em hỏi, VD cái biển 412 cắm ở đầu đường, đến ngã tư nó không có biển 411 nhưng nó chia làn bằng mũi tên (nhiều nơi thế) thì tính từ lúc nào em được chuyển làn? Từ lúc nhìn thấy mũi tên, từ lúc đầu xe em qua *** cái mũi tên hay lúc nào?

Có biển thì bảo qua biển 411 là được chứ mũi tên thì biết lúc nào mũi tên bắt đầu có hiệu lực?
Thực tế là khi cụ nhìn thấy cái mũi tên thì vạch phân làn đã là vạch liền rồi. Cụ xử lý thể nào?
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,772
Động cơ
389,435 Mã lực
Thực tế là khi cụ nhìn thấy cái mũi tên thì vạch phân làn đã là vạch liền rồi. Cụ xử lý thể nào?
Cờ thế đã bày rồi thì chỉ có cách:
1. Theo hướng mũi tên (nó chỉ đâu mình đi đấy :(( chứ không phải đi về hướng mình muốn đi)
2. Vui vẻ nộp xiền nếu bị vịn
 

cracking

Xe buýt
Biển số
OF-295190
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
515
Động cơ
318,350 Mã lực
Cờ thế đã bày rồi thì chỉ có cách:
1. Theo hướng mũi tên (nó chỉ đâu mình đi đấy :(( chứ không phải đi về hướng mình muốn đi)
2. Vui vẻ nộp xiền nếu bị vịn
Như thế là không bao giờ ô tô rẽ phải được ah? (như ảnh trang 1 của cụ chủ).
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,772
Động cơ
389,435 Mã lực
Như hình vẽ thì sau 411 có thể chuyển làn được. Có thể hình không phản ánh thực tế khoảng cách từ 411 đến ngã tư.
Tuy nhiên cũng có tình huống khó xử thật, như trong post ngã rẽ từ Giảng Võ ra Cát Linh, quả thực không biết làm thế nào để rẽ mà không bị vịn :P
 

vùng ven đô

Xe buýt
Biển số
OF-201634
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
731
Động cơ
329,310 Mã lực
Cờ thế đã bày rồi thì chỉ có cách:
1. Theo hướng mũi tên (nó chỉ đâu mình đi đấy :(( chứ không phải đi về hướng mình muốn đi)
2. Vui vẻ nộp xiền nếu bị vịn
Cụ nói quá chuẩn. Có lần xe e từ KDT rẽ vào làn trái để đi đại lộ TL. Nhìn thấy các anh xxx ở phía đối diện, e đành phải làm 1 vòng quay lại để đi về đại lộ TL. Hôm đó đường đang đông, e lại góp phần cho đường đông thêm.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Theo thứ tự hiệu lực cần phải tuân thủ nếu biển vạch, đèn có mâu thuẫn. Thứ tự là: ng điều khiển giao thông, đèn giao thông, biển, vạch kẻ

Trường hợp 3 cụ nói, thì đi vào hai làn bên trái do hiệu lực của biển phân làn cao hơn vạch chỉ hướng rồi rẽ phải là được. Tất nhiên không được đè vạch.
Cái biển "412" có tác dụng phân làn phương tiện còn cái vạch kẻ nó chỉ hướng đi nên không có gì mâu thuẫn ở đây cả . Có mâu thuẫn là mâu thuẫn với cái hướng mà cụ muốn đi ở đây mà thôi . Nên theo em cụ không có cách gì rẽ phải mà không bị phạt được .
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Em muốn rẽ phải mà.
Nếu chuyển sang làn bên phải khi vạch phân làn là vạch đứt thì vị phạm phân làn của 412, còn nếu chuyên làn khi mũi tên có hiệu lực thì chắc chắn đè vạch liền. Còn nếu không chuyển làn mà rẽ thì không chấp hành mũi tên chỉ hướng.

Đây không phải tình huống em nghĩ ra mà là thực tế có rất nhiều trường hợp như thế này (ở Hà Nội)
Vấn đề là mũi tên có hiệu lực nhưng khi cụ muốn rẽ thì phải đi vào làn ngoài cùng bên phải . Khi đó xuất hiện mâu thuẫn giữa biển 412 (phân làn phương tiện) và vạch kẻ (hướng phải theo khi lưu thông trên làn đó). Khi đó, biển 412 vẫn có hiệu lực cao hơn và xxx vẫn có thể vin vào đó để vịn cụ .(ở đây nói về tình huống, tạm bỏ qua tranh cãi về biển, vạch đúng hay sai). Nên em thấy dù nó có vẽ mũi tên từ chỗ vạch đứt thì vẫn vịn được đấy ạ .
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Tôi nhất trí với bác về cái nguyên tắc hiểu biết/nhận thức chung, bởi mọi thứ không thể đưa vào luật được. Tuy vậy, chính cái "nguyên tắc" mà bác nhắc đến nó lại có tính khoa học, logic của nó để tránh những xung đột, hiểu sai quy định:
- Ví dụ của bác, biển cấm 80km/h đặt trước, sau đó lại gặp biển 60km/h là chuyện bình thường, không xung đột nhau, hai biển đều có hiệu lực và bác phải tuân thủ cả hai biển. Nếu bác đi trên 60km/h thì sẽ vi phạm 1 biển, đi dưới 60km/h thì chẳng vi phạm biển nào cả. Đó chính là cái "nhận thức" mà bác nói đến.
- Trường hợp cái biển 412 do Bộ GTVT mới bịa ra thì khác hẳn, nó không khoa học, không logic (và nó là quy định trái luật) nên nó đã gây ra xung đột. Xung đột ở đây không chỉ với cái biển 411 mà nó trực tiếp phủ nhận điều 13 Luật GTĐB "Xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải" và nó trực tiếp phá hoại nguyên tắc "Biển chỉ dẫn có hiệu lực trên tất cả các làn của một chiều xe chạy" của chính Quy chuẩn 41.
Em không phủ nhận những bất cập của biển 412 nhưng nó đã là quy định và nếu người ta cắm đúng quy chuẩn trên đường thì mình vẫn phải tuân theo rồi góp ý để sửa chứ không thể nói kiểu nó thế này thế nọ rồi không tuân theo được . Chẳng hạn cái ý cụ nói về xe đi chậm phải đi về bên phải thì khó thực hiện chứ để không còn mâu thuẫn trong bản thân cái QC41 thì cứ sửa QC rồi lôi nó xuống cắm bên lề đường như hiện nay ấy là giải quyết được ngay thôi . Cần nữa thì có quy định riêng cho nó vì em nghĩ biển này Cần thiết trong 1 số trường hợp nhất định chứ không nên để cắm bừa bãi như hiện nay là được. Chẳng hạn ở Trung tâm Sydney người ta vẽ làn màu đỏ ở bên trái (em không để ý biển) dành cho xe buýt và không cho các phương tiện chạy, dừng, đỗ trên làn đó . Sắp tới Hà Nội có tuyến xe buýt nhanh mà không có cái biển đó là cũng mệt đấy ạ . Ngoài ra, còn một số khu vực Đông đúc như sân bay, SVĐ, khu vui chơi giải trí lớn cũng Cần phân làn các phương tiện cho tiện quản lý và đỡ gây ùn tắc . Cái quan trọng là Anh # phải biết nghe và làm theo những ý kiến có ích chứ cái lũ ở dưới thì chỉ biết thông đồng với xxx thịt dân chứ có chịu làm ăn tử tế đâu .
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Đã quy định giới hạn tốc độ cho từng loại xe trên đường thì phân làn phương tiện làm gì nhỉ :-?
Nếu chúng nó làm thế thì em và các cụ việc gì suốt ngày phải lên đây bàn về mấy cái biển 411, 412 và cái vạch 1.18 nữa ;)
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Sao ở cùng một quốc gia mà hệ thống biển báo vạch kẻ đường trong tp.HCM lại trực quan và dễ hiểu thế nhỉ!
Còn ở cái đất ngàn năm văn vật thì biển báo, vạch kẻ đường cứ tùm lum như bẫy người tham gia giao thông!!!!!!!!! không biết các cụ có đồng quan điểm với em ko ợ!
Mấy cái biển "phân làn" đang cắm tùm lum phía bên phải đường xuất phát từ trong đó mà ra chứ đâu . Trong đó dân dễ không cãi nên xxx không cần phải nghĩ kế ăn bẩn như xxx ngoài này mà thôi .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top