[Thảo luận] Biển 411 và mũi tên chỉ hưởng trên các làn đường.

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Tại sao lại trái luật cụ chỉ hộ em với? Nghĩa là biển 412 là biển trái luật? Hay không có tác dụng? Hay như nào?
Biển 412 không có hiệu lực, vì nó xung đột với Luật GTĐB và ngay cả nội dung chính của quy chuẩn, có thể kể đến một số ý sau:
- Luật GTĐB cho phép xe cơ giới được lưu thông theo làn tùy ý, và có thể chuyển làn khi cần thiết, tại nơi không bị cấm. Còn biển 412 này quy định cứng xe chỉ được đi trong 1 làn và không được chuyển làn ngay cả tại những nơi không bị cấm (với thực tế cắm biển hiện nay, trừ khi mỗi loại xe được bố trí ít nhất 2 làn)
- Luật GTĐB quy định xe chạy chậm phải đi về phía bên phải, biển 412 lại quy định xe chạy chậm không được đi về phía bên phải (vẫn phải đi trong 1 làn), dẫn đến cản trở xe muốn đi nhanh hơn
-...
Vì nó là văn bản luật cấp thấp hơn mà lại xung đột với luật nên nó bị vô hiệu hóa
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
.

Không phải trái Luật cụ nhé. Chính xác là trái với một số quy định của Luật. Mà điều này cũng rất bình thường, trong Luật nào chẳng có nhưng quy định chung và những quy định trái với quy định chung với điều kiện nào đó. Ví dụ xe ưu tiên đi vào đường cấm là đúng luật hay trái luật, đi vào làn đường ngược chiều để vượt xe như Điều 14 thì lại trái với Điều 9,...
Hiểu như cụ thì còn nhiều điều trái luật luật lắm.
Bác hiểu sai rồi. Đã là quy định là phải theo, không có chuyện trái với quy định của luật mà vẫn là chuyện bình thường đâu. Những quy định mà bác cho rằng "trái với quy định chung" thực chất là ngoại lệ mà Luật cho phép, hay nói cách khác, đó cũng chính là quy định của luật. Ví dụ Luật cho phép xe cứu hỏa được vượt đèn đỏ khi đang làm nhiệm vụ, khi đó xe cứu hỏa vượt đèn đỏ là ĐÚNG LUẬT, chứ không phải trái luật bác nhé. Hay như xe vượt nhau phải lấn sang phần đường của xe ngược chiều là đúng luật, chứ không phải trái luật, vì phần đường mà ta vẫn cho là của xe ngược chiều thực chất vẫn cho đi theo cả hai chiều, và không có biển báo nào thể hiện phần đường bên đó chỉ được đi một chiều. Việc xe cộ đi 2 chiều ngược nhau ở hai bên đường là tuân thủ điều 9 của Luật GTĐB "Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình"
 

kienkid

Xe container
Biển số
OF-176088
Ngày cấp bằng
10/1/13
Số km
5,019
Động cơ
390,088 Mã lực

ở đường 5 không có biển 411 mà chỉ có biển 412 đặt từ đầu đường, hoặc một số tuyến đường khác cũng vậy có chăng chỉ đặt biệt 411 ở sau ngã 3,ngã 4 hoặc ngay trên đầu đèn xanh đèn đỏ thôi thì mình hoàn toàn không được chuyển làn để rẽ mặc dù dưới đất có mủi tên kẻ đường hướng dẫn rẽ và đi thẳng ạ.
trường hợp này nếu rẽ từ làn rẽ phải thì vi phạm cái biển mới cắm kia còn nếu tuân theo theo biển mới cắm thì vi phạm lỗi ko tuân thủ theo vạch kẻ đường. kiều này chả biết đâu mà lần!
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Bác hiểu sai rồi. Đã là quy định là phải theo, không có chuyện trái với quy định của luật mà vẫn là chuyện bình thường đâu. Những quy định mà bác cho rằng "trái với quy định chung" thực chất là ngoại lệ mà Luật cho phép, hay nói cách khác, đó cũng chính là quy định của luật. Ví dụ Luật cho phép xe cứu hỏa được vượt đèn đỏ khi đang làm nhiệm vụ, khi đó xe cứu hỏa vượt đèn đỏ là ĐÚNG LUẬT, chứ không phải trái luật bác nhé. Hay như xe vượt nhau phải lấn sang phần đường của xe ngược chiều là đúng luật, chứ không phải trái luật, vì phần đường mà ta vẫn cho là của xe ngược chiều thực chất vẫn cho đi theo cả hai chiều, và không có biển báo nào thể hiện phần đường bên đó chỉ được đi một chiều. Việc xe cộ đi 2 chiều ngược nhau ở hai bên đường là tuân thủ điều 9 của Luật GTĐB "Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình"
Thế thì sao khi cần dành riêng một làn đường cho một loại phương tiện cụ lại bảo trái luật???
 

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,388
Động cơ
447,960 Mã lực
Biển 412 không có hiệu lực, vì nó xung đột với Luật GTĐB và ngay cả nội dung chính của quy chuẩn, có thể kể đến một số ý sau:
- Luật GTĐB cho phép xe cơ giới được lưu thông theo làn tùy ý, và có thể chuyển làn khi cần thiết, tại nơi không bị cấm. Còn biển 412 này quy định cứng xe chỉ được đi trong 1 làn và không được chuyển làn ngay cả tại những nơi không bị cấm (với thực tế cắm biển hiện nay, trừ khi mỗi loại xe được bố trí ít nhất 2 làn)
- Luật GTĐB quy định xe chạy chậm phải đi về phía bên phải, biển 412 lại quy định xe chạy chậm không được đi về phía bên phải (vẫn phải đi trong 1 làn), dẫn đến cản trở xe muốn đi nhanh hơn
-...
Vì nó là văn bản luật cấp thấp hơn mà lại xung đột với luật nên nó bị vô hiệu hóa
Cái này nghe hơi bị phí lý, gạch đầu dòng đầu tiên, cụ trích luật đoạn nào để e đọc xem nó ra sao. Việc phân làn theo phương tiện là chuẩn và rất là cần thiết. Em vẫn chuyển làn ở nơi không bị cấm mà cụ, ví dụ như vạch liền, chuyển ra chuyển vào như bình thường.

- Luật qui định xe chạy chậm phải đi về bên phải là đúng mà cụ, nhưng cái này cụ lưu í là trong 1 làn. Nếu làn í đủ to để có chỗ cho 2 xe cũng lưu thông thì rõ là xe chạy chậm phải đi về bên phải. Còn nếu làn nó k đủ to thì làm gì có bên phải mà chuyển sang cho sát nữa ?

Biển 412 đâu phải là văn bản dưới luật, nó chính là luật mà cụ. Kiểu như phụ lục của luật
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Thế thì sao khi cần dành riêng một làn đường cho một loại phương tiện cụ lại bảo trái luật???
Dành một làn đường cho một loại xe lại là chuyện khác. Khi đó phần còn lại (phải đủ rộng, ít nhất là 2 làn) vẫn đủ cho các phương tiện giao thông không phạm luật.
Còn chuyện dùng cái biển 412, đường có 3 làn mà mỗi làn quy định dành riêng cho một loại xe mới là trái luật
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cái này nghe hơi bị phí lý, gạch đầu dòng đầu tiên, cụ trích luật đoạn nào để e đọc xem nó ra sao. Việc phân làn theo phương tiện là chuẩn và rất là cần thiết. Em vẫn chuyển làn ở nơi không bị cấm mà cụ, ví dụ như vạch liền, chuyển ra chuyển vào như bình thường.

- Luật qui định xe chạy chậm phải đi về bên phải là đúng mà cụ, nhưng cái này cụ lưu í là trong 1 làn. Nếu làn í đủ to để có chỗ cho 2 xe cũng lưu thông thì rõ là xe chạy chậm phải đi về bên phải. Còn nếu làn nó k đủ to thì làm gì có bên phải mà chuyển sang cho sát nữa ?

Biển 412 đâu phải là văn bản dưới luật, nó chính là luật mà cụ. Kiểu như phụ lục của luật
Có vẻ bác đọc không hiểu ý tôi chăng? Bác đọc và ngẫm cho kỹ điều 13 Luật GTĐB nhé. Có vẻ bác cũng thực hiện thì đúng nhưng viết và hiểu thì sai lung tung. Nếu như phân làn theo phương tiện là đúng, nghĩa là mỗi loại xe chỉ được đi 1 làn, bác sẽ không được phép chuyển làn nữa. Mà bác lại chuyển làn ở nơi có vạch liền thì lại càng sai đấy.
Xe chạy chậm hơn phải đi về bên phải (so với xe chạy nhanh hơn), còn nguyên tắc chung là mọi loại phương tiện và người đi bộ đều phải tham gia giao thông về phía bên phải chiều đi của mình, trên PHẦN ĐƯỜNG dành cho mình, chứ không phải trên làn đường dành cho mình nhé. Chẳng trách gì trên cao tốc rất nhiều xe nhất định bám giữ làn bên trái, không chịu trả lại cho xe chạy nhanh hơn
Còn về văn bản luật, đúng là hệ thống văn bản luật của VN khá phức tạp, người ta thường gọi các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện luật là văn bản dưới luật, nhưng quan điểm của bác cũng không sai khi coi toàn bộ các văn bản hướng dẫn thực hiện luật cũng là luật. Tuy vậy, Luật VN cũng phân biệt các văn bản này theo cấp ban hành, cấp cao hơn thì văn bản luật ban hành có hiệu lực cao hơn, và khi có mẫu thuẫn thì văn bản luật cấp thấp hơn sẽ bị vô hiệu
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,772
Động cơ
389,435 Mã lực
Cái này nghe hơi bị phí lý, gạch đầu dòng đầu tiên, cụ trích luật đoạn nào để e đọc xem nó ra sao. Việc phân làn theo phương tiện là chuẩn và rất là cần thiết. Em vẫn chuyển làn ở nơi không bị cấm mà cụ, ví dụ như vạch liền, chuyển ra chuyển vào như bình thường.

- Luật qui định xe chạy chậm phải đi về bên phải là đúng mà cụ, nhưng cái này cụ lưu í là trong 1 làn. Nếu làn í đủ to để có chỗ cho 2 xe cũng lưu thông thì rõ là xe chạy chậm phải đi về bên phải. Còn nếu làn nó k đủ to thì làm gì có bên phải mà chuyển sang cho sát nữa ?

Biển 412 đâu phải là văn bản dưới luật, nó chính là luật mà cụ. Kiểu như phụ lục của luật
Vạch liền nếu không phải phân chia 2 làn đường thì bác được phép đè lên, nhưng không được chuyển làn đâu.

Còn nên đi đúng làn quy định cho mình bác ạ, chưa biết đúng - sai, nhưng nếu làm khác đi chắc sẽ viêm màng túi, còn không thì cũng cãi nhau hại não. Việt Nam mình đi 4B còn tuân thủ tý, chứ 2B mà bắt thì có mà bắt sạch (ví như món vượt phải chẳng hạn)
 

sonvtc2

Xe điện
Biển số
OF-68009
Ngày cấp bằng
9/7/10
Số km
2,311
Động cơ
454,923 Mã lực
Sao ở cùng một quốc gia mà hệ thống biển báo vạch kẻ đường trong tp.HCM lại trực quan và dễ hiểu thế nhỉ!
Còn ở cái đất ngàn năm văn vật thì biển báo, vạch kẻ đường cứ tùm lum như bẫy người tham gia giao thông!!!!!!!!! không biết các cụ có đồng quan điểm với em ko ợ!
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,619
Động cơ
507,751 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Câu 1 đúng chứ cụ. Biển báo có hiệu lực tính từ sau biển đó, bởi vậy biển thứ nhất là phân làn theo phương tiện, biển thứ 2 là phân làn theo hướng rẽ và phủ nhận biển thứ nhất. Bởi vậy 4b trong câu 1 đã chuyển làn sớm khi đang còn trong hiệu lực của biển 412. Tất nhiên bài thi vẽ minh họa nên trông gần, thường thì biển 412 sẽ đặt khá xa ngã tư, còn biển 411 đặt gần ngã tư để các xe chuyển làn. Chuyển trước biển 411 bị coi là sớm và vẫn bị phạt.
Ví dụ có trường hợp thực tế (trong OF), 2b đi đường GP từ Giáp bát lên hướng trung tâm và rẽ trái vào Kim liên. Nhưng mợ 2b này lại đi sát làn trái từ cổng Bách khoa với lý lẽ : tôi rẽ trái nên đi sát dải phân cách như vậy. Đương nhiên là nói gì thì xxx vẫn phạt vì 2b đã vi phạm biển 412.
Nói chung, đi theo biển như trên thì khoai như chơi điện tử.^:)^ (may hồi bé em chơi nhiều nên cũng đỡ hix). Biển này đúng là như đánh đố, nếu bên xe máy mà đông nguơì, không sang ngay được thì sẽ tắc làn giữa. Khoai quá.
Từ hồi bác # cho biển hạn chế TĐ tăng lên, dân mình đã đỡ một show game, mặc dù vẫn còn nhiều game lắm. Dù sao thì cũng cảm ơn bác # nhiều nhiều
 
Chỉnh sửa cuối:

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,619
Động cơ
507,751 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Nhiều khi em đang đi trên cao tốc, làn 80, cạnh là 60.
Em đi ~80 rồi, mà bác ở sau vẫn xin vượt (chẳng phải xe ưu tiên).
Mà không nhường thì sợ bị BÙM như vụ ở pháp vân. Đi xe giao thông bình thường mà khổ quá
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
Đường Giải Phóng, đi về phía Văn Điển, có 4 làn, nhưng ô tô chỉ nối đuôi nhau dài dằng dặc ở làn thứ hai từ trái sang, 3 làn còn lại vắng ngắt. Một mình tôi đi vào làn thứ hai từ bên phải, nhiều lần rồi, cũng nhiều lần gặp xxx đứng ngay bên kia đèn, nhưng chẳng bị bắt bao giờ.
Cụ có thể nói cụ thể hơn là tại sao được không ?.:)
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,151
Động cơ
400,425 Mã lực

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,388
Động cơ
447,960 Mã lực
Có vẻ bác đọc không hiểu ý tôi chăng? Bác đọc và ngẫm cho kỹ điều 13 Luật GTĐB nhé. Có vẻ bác cũng thực hiện thì đúng nhưng viết và hiểu thì sai lung tung. Nếu như phân làn theo phương tiện là đúng, nghĩa là mỗi loại xe chỉ được đi 1 làn, bác sẽ không được phép chuyển làn nữa. Mà bác lại chuyển làn ở nơi có vạch liền thì lại càng sai đấy.
Xe chạy chậm hơn phải đi về bên phải (so với xe chạy nhanh hơn), còn nguyên tắc chung là mọi loại phương tiện và người đi bộ đều phải tham gia giao thông về phía bên phải chiều đi của mình, trên PHẦN ĐƯỜNG dành cho mình, chứ không phải trên làn đường dành cho mình nhé. Chẳng trách gì trên cao tốc rất nhiều xe nhất định bám giữ làn bên trái, không chịu trả lại cho xe chạy nhanh hơn
Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.


Em copy cả điều 13 vào đây cho tiện.

Cái số 1. Xe chỉ được chạy ở 1 làn đường và được chuyển làn ở nơi cho phép. Viết rất là rõ ràng mà cụ, đâu có chỗ nào là không cho phép chuyển làn đâu. Cái nơi cho phép chính là cái vạch đứt í. Cụ đọc thêm ở trong phần vạch đứt sẽ thấy, là khi cần được phép để vạch. Kể cả khi có biển phân làn, nghĩa là biển 412, cụ vẫn được phép chuyển làn ở nơi cho phép (nghĩa là cái vạch đứt) còn vạch liền thì là nơi k được phép chuyển. Cái này cũng phù hợp với thực tế, vì nếu k cho chuyển làn thì tấp vào lề để về nhà ăn cơm kiểu gì ?

Duy chỉ có ý số 3 là luật không thực sự rõ ràng. Không nói rõ là trên phần đường hay làn đường mà chỉ nói chung chung. Cái này rõ là không đúng với phần đường có nhiều làn đường. Mà trong các làn đường thì hoàn toàn độc lập rồi, tốc độ bao nhiêu tuỳ thích miễn là không quá tốc độ cho phép.

Vấn đề là em vẫn thấy biển 412 hoàn toàn đúng. Không thấy cái gì phủ định cái gì cả
 

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,388
Động cơ
447,960 Mã lực
Cụ có thể nói cụ thể hơn là tại sao được không ?.:)
cái đó phụ thuộc vào hệ thổng biển ở đó, cụ mô tả e sẽ trả lời luôn được mà. Em k đi qua nên k biết biển treo dư nào
 

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,388
Động cơ
447,960 Mã lực
Đi như thế là cụ không chấp hành cái mũi tên rồi. Lưu ý mũi tên có hiệu lực tại nơi giao nhau còn biển 412 đến giao nhau thì hết hiệu lực. Em nghĩ câu hỏi này không có câu trả lời đâu.
Cụ Pnew đã nghĩ thêm về vụ chấp hành theo biển phân làn hay mũi tên chưa ? ý của em nói có gì sai không ?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.


Em copy cả điều 13 vào đây cho tiện.

Cái số 1. Xe chỉ được chạy ở 1 làn đường và được chuyển làn ở nơi cho phép. Viết rất là rõ ràng mà cụ, đâu có chỗ nào là không cho phép chuyển làn đâu. Cái nơi cho phép chính là cái vạch đứt í. Cụ đọc thêm ở trong phần vạch đứt sẽ thấy, là khi cần được phép để vạch. Kể cả khi có biển phân làn, nghĩa là biển 412, cụ vẫn được phép chuyển làn ở nơi cho phép (nghĩa là cái vạch đứt) còn vạch liền thì là nơi k được phép chuyển. Cái này cũng phù hợp với thực tế, vì nếu k cho chuyển làn thì tấp vào lề để về nhà ăn cơm kiểu gì ?

Duy chỉ có ý số 3 là luật không thực sự rõ ràng. Không nói rõ là trên phần đường hay làn đường mà chỉ nói chung chung. Cái này rõ là không đúng với phần đường có nhiều làn đường. Mà trong các làn đường thì hoàn toàn độc lập rồi, tốc độ bao nhiêu tuỳ thích miễn là không quá tốc độ cho phép.

Vấn đề là em vẫn thấy biển 412 hoàn toàn đúng. Không thấy cái gì phủ định cái gì cả
Đúng rồi, luật thì cho phép chuyển làn như bác thấy và bác vẫn làm, nhưng nếu trên đoạn đường có cắm biển 412 thì bác không được chuyển làn nữa, kể cả vạch đứt, vì nếu chuyển thì bác sẽ đi sang làn dành cho loại xe khác. Phần mô tả cái biển 412 có ghi rõ các loại xe khác không được đi vào mà. Như vậy là Luật thì cho phép, nhưng biển 412 lại không cho phép: Trái luật.
Về khoản 3: Quy định rẩt rõ ràng: Đi về phía bên phải nghĩa là bên phải của phần đường được phép đi. Nếu toàn bộ mặt đường không cấm xe cơ giới thì phải đi sát hè phố hoặc lề đường bên phải; Nếu có phần đường dành cho xe thô sơ thì phải đi sát phần đường dành cho xe thô sơ...Trong trường hợp cắm biển 412 thì phần đường mà biển này cho phép đi chỉ là 1 làn, mặc dù toàn bộ mặt đường không cấm xe cơ giới. Vì biển này mà xe chạy chậm không thể tạt sang bên phải, không thể nhường đường cho xe chạy nhanh hơn: Trái luật
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cụ Pnew đã nghĩ thêm về vụ chấp hành theo biển phân làn hay mũi tên chưa ? ý của em nói có gì sai không ?
Em hiểu ý của cụ là có 412 mà không có 411 thì các mũi tên vẽ trên các làn đường là vô nghĩa (không phải chấp hành). Nhưng cụ lưu ý là hiệu lực của các mũi tên đó là tại điểm giao nhau mà tại đó hiệu lực của 412 cũng hết. Có nghĩa là khi chuyển hướng tại nơi giao nhau chỉ còn hiệu lực của mũi tên (Đây chính là lý lẽ phản bác lại việc xxx bắt lỗi sai mũi tên là lôi sai làn).
 

windys

Xe tăng
Biển số
OF-66451
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
1,388
Động cơ
447,960 Mã lực
Em hiểu ý của cụ là có 412 mà không có 411 thì các mũi tên vẽ trên các làn đường là vô nghĩa (không phải chấp hành). Nhưng cụ lưu ý là hiệu lực của các mũi tên đó là tại điểm giao nhau mà tại đó hiệu lực của 412 cũng hết. Có nghĩa là khi chuyển hướng tại nơi giao nhau chỉ còn hiệu lực của mũi tên (Đây chính là lý lẽ phản bác lại việc xxx bắt lỗi sai mũi tên là lôi sai làn).
Thế với trong trường hợp các làn được chia như thế, mà k được kẻ mũi tên, thì cụ sẽ đi như nào ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top