Tôi nhất trí với bác về cái nguyên tắc hiểu biết/nhận thức chung, bởi mọi thứ không thể đưa vào luật được. Tuy vậy, chính cái "nguyên tắc" mà bác nhắc đến nó lại có tính khoa học, logic của nó để tránh những xung đột, hiểu sai quy định:
- Ví dụ của bác, biển cấm 80km/h đặt trước, sau đó lại gặp biển 60km/h là chuyện bình thường, không xung đột nhau, hai biển đều có hiệu lực và bác phải tuân thủ cả hai biển. Nếu bác đi trên 60km/h thì sẽ vi phạm 1 biển, đi dưới 60km/h thì chẳng vi phạm biển nào cả. Đó chính là cái "nhận thức" mà bác nói đến.
- Trường hợp cái biển 412 do Bộ GTVT mới bịa ra thì khác hẳn, nó không khoa học, không logic (và nó là quy định trái luật) nên nó đã gây ra xung đột. Xung đột ở đây không chỉ với cái biển 411 mà nó trực tiếp phủ nhận điều 13 Luật GTĐB "Xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải" và nó trực tiếp phá hoại nguyên tắc "Biển chỉ dẫn có hiệu lực trên tất cả các làn của một chiều xe chạy" của chính Quy chuẩn 41.
Nguyên tắc cái sau thay thế những cái trái với cái trước được các cụ chấp nhận ở nhiều chỗ sao ở đây các cụ lại cãi. Ở ví dụ của cụ nếu cái biển hạn chế 80 cắm sau 60 thì cụ theo cái nào. Nếu theo cả hai như cụ thì cái biển 80 có giá trị gì?.
Cái biển 412 (đúng quy chuẩn) không phải là không khoa học, không logic, trái luật
mà là cách sử dụng nó. Thực tế là nhu cầu dành riêng một làn đường cho một loại phương tiện nào đó là có.
Em nghĩ bức xúc của cụ không phải cái biển 412 mà là các biển không có chung QC với ý định phân làn cho các loại phương tiện mà nếu thực hiện nghiêm Điều 9 và Điều 13 của luật là đã có rồi.
Hiện tại VN đang muốn tạo ý thức giao thông theo 2 điều trên và có hai cách thực hiện:
1. Xử lý nghiệm những hành vi vi phạm hai điều trên
2. Sử dụng một loại biển không có trong quy chuẩn để chỉ dẫn
Và ngành GT đang sử dụng cách thứ 2.