26 trang rồi mà vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.
. Đúng là diễn đàn.
Trở lại với còm chính thức và đầu tiên ở đây của cụ chủ thớt, nhà cháu có ý kiến dư lày, các cụ mợ dòm hộ cháu xem cháu có hiểu đúng không ạ.
1. Cụ chủ đưa tình huống chạy tốc độ tối đa trên cao tốc mà có người xin vượt.
1a. Nếu cụ chủ chạy trên làn phải, xe phía sau đến vẫn có tín hiệu như bình thường, tránh tối đa tình huống chuyển làn bất ngờ của xe trước (xe A) đặc biệt là phía trước xe A có một xe B.
Cụ nào đi cao tốc lắm xe tải và xe khách sẽ thường gặp tình huống bất ngờ này.
1b. Nếu cụ chủ chạy làn trái. Có hai khả năng:
- làn phải không có xe nào. Theo nhà cháu, cụ chủ vẫn nên chuyển làn để người ta vượt. Vẫn có không ít người dám "vượt phải" trên cao tốc có nhiều làn đường và chưa chắc tốc độ của xe xin vượt đã quá max do sai số đồng hồ tốc độ.
- làn phải có xe. Theo nhà cháu, cụ chủ xi nhan phải, xe sau sẽ hiểu ý và ngớt ga, đợi cụ chủ chuyển làn. Khi đó cụ chủ cũng ngớt ga, đợi thời điểm an toàn và chuyển làn.
2. Các vấn đề khác:
- xe sau chạy quá tốc độ, có thể có nhiều lý do, trong đó có lý do không mong muốn (đã từng xả ra ở VN) là kẹt chân ga. Ngoài ra đã có vài lần các cụ xế taxi kể với nhà cháu là các a c.an đi bắt phạm truy nã ở tỉnh khác, lên taxi là các a ấy bẩu, cứ chạy nhanh đi, miễn sao đảm bảo an toàn.
- khi chạy max, nếu làn phải trống thì chuyển vào đó mà chạy thẳng. Nguy cơ tiềm ẩn ở làn sát giải phân cách (làn trái) cao hơn hẳn so với làn bên phải (làn phải này còn có một làn dự phòng - làn khẩn cấp chính bên phải nó nữa). Các nguy cơ này có thể gồm: người ngồi hóng mát, người trèo rào, xe đi ngược chiều, "vật thể lạ" - một trong những ví dụ là đế bê tông cột báo hiệu khi sửa đường PV-CG đã làm vài xe nổ lốp, động vật băng ngang đường, nước bẩn bắn từ bên kia sang gây nguy cơ che hết kính lái v.v...
Nhà cháu xin cảm ơn các cụ mợ.
Nhà cháu bổ sung quan điểm: cao tốc mới, mặt đường mới thì có thể chạy max. Nếu mặt đường xuống cấp rồi thì không nên chạy max.