[Funland] Bị ngân hàng thu xe sau 2 năm mua xe tại Salon. Liệu em có mất trắng không CCCM

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Tùy người, cụ thấy sai sai nhưng em chả thấy cái gì sai. Với em kiến thức nó ko phụ thuộc vào ai, người đó sống ở đâu. Ở VN thì cũng có nhiều người rất giỏi, mà ở Đức thì cũng có nhiều thành phần trình độ chỉ Lò Văn Tèn. Nhiều người ở Mỹ mà còn hiểu rõ xã hội VN hơn cả người Việt. Đấy là còn chưa kể các cụ truyền lại từ ngày xưa người khôn nói trăm câu cũng có câu sai, kẻ dại nói trăm câu cũng có câu đúng. Bởi thế dù là đứa trẻ con tiểu học mà có lý thì em cũng tin, ko giáo sư em cũng lắc. Cái em muốn thấy là cơ sở và bằng chứng của việc đang bàn.

Nếu cụ ấy lên đây tuyên bố trực tiếp thẳng vào vấn đề, ví dụ rằng ở Đức, sở hữu cái giấy đăng ký kia là đủ rồi, cầm được cái đó thì thằng chủ cũ ko có cách nào lấy lại được xe, tự tin cược 5k, 10k Biden, chẳng hạn thế, may ra em còn tin. Chứ đằng này toàn trả lời theo kiểu giấy này nó thế này, thủ tục kia thế kia, tao sống ở Đức ko hơn mày sống ở VN à vân vân và mây mây, rất là bẩn tai.

Quan điểm của em trước sau vẫn thế, chỉ 1 tờ giấy đấy ko bao giờ đủ để chứng minh là có rightful ownership cả hết. Có thể nó đã worked với người này người kia, ok, chuyện đấy bình thường, cụ nhà em từng mua chung đất với bạn, ý định ban đầu là chốt lời ngay nên chỉ đứng tên bạn và thỏa thuận miệng là chia đôi. Nhưng thế nào hơn chục năm sau mới bán và bạn cụ vẫn làm đúng cam kết. Hay chuyện đầy xe ko chính chủ đang chạy nhong nhong ngoài kia với kiểu mua bán tương tự mà ko làm sao. Nhưng 1 số trường hợp worked ko có nghĩa rằng làm như thế là chuẩn, chỉ cần mỗi thế là đủ. Nó sẽ ẩn chứa rủi ro.

Làm theo cái kiểu cụ "ở Đức" đấy bảo cá nhân em thấy đầy rủi ro, thật 1 câu chân thành, thế ko đúng đâu, đấy là đang nắm đằng lưỡi, chủ cũ nó mà lật lọng thì chỉ có thảm. Mà thôi chắc em cũng chỉ nói đến vậy, ko biết nghe lời phải thì ngu thì chết chứ bệnh tật gì.

Trả tiền mặt đầy, em ko ở Đức nhưng cũng đã từng ra nước ngoài, mua xe cỏ trả bằng cash là bình thường. Nhiều thằng còn đòi cash only, giờ thế giới phẳng, tự Google sẽ thấy.
Có vẻ bác vẫn không hiểu nhỉ:
Cái tôi ghi ra là cái Thủ tục đăng ký. Về mặt hành chính, nó không đòi hỏi bác trình ra cái Hợp đồng mua bán.
Nó chỉ đòi hỏi bác phải trình ra cái Giấy sở hữu.
Nếu giấy này không bị báo mất hoặc báo gì đó tiêu cực, bác đổi tên thành công.

Ở chiều ngược lại, bên mua nên có Hợp đồng mua bán, ở đó bên bán xác nhận Xe không bị tai nạn, không bị gì cả.
Để sau này, nếu bác nhận ra, xe đã bị quay ngược ODO hoặc đã ngập nước ..., bác có thể kiện bên bán vì lừa dối chẳng hạn.
Tuy nhiên, đấy là Nên có, bác có thể làm hoặc không, nếu thích.

Thực tế, tụi tôi mua xe cũ ở chỗ khá quê mùa, trông bên bán có vẻ tử tế, và tụi tôi cũng không đòi cái Hợp đồng mua bán, cái "Kfz-Kaufvertrag ", như bác Vanh234 đã hướng dẫn hết sức tận tình.
Xem xe, trả tiền mặt và phắn cùng giấy tờ.

Nếu bác bị mất Giấy sở hữu, bác có nghĩa vụ thông báo sớm nhất có thể cho police, họ có nghĩa vụ khóa cái giấy sở hữu đó lại, để xe đó không thể đổi tên - hoàn toàn tạm thời, cho đến khi họ xác nhận được cái sự Mất kia nó xứng đáng hay không.

Nếu bác chỉ báo mất kiểu vớ vẩn, bác chịu toàn bộ trách nhiệm về việc điều tra ..., về thời gian 1 bên mua ngay tình nào đó không thể đăng ký được xe; và một mớ tiền phạt to to.
Bác có dám không?



Khi đã khuyến cáo Bảo quản kỹ cái giấy và độc lập với cái xe, việc mất 2 thứ cùng lúc là gần như không thể, bác có chia sẻ quan điểm này?

Còn với tư duy của Việt Nam: Cái gì cũng nhất định phải có Xác nhận của cơ quan có thẩm quyền; rồi đem áp dụng vào 1 nước kém phát triển hơn như Âu Mỹ, thì quả là hài hước.
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Có vẻ bác vẫn không hiểu nhỉ:
Cái tôi ghi ra là cái Thủ tục đăng ký. Về mặt hành chính, nó không đòi hỏi bác trình ra cái Hợp đồng mua bán.
Nó chỉ đòi hỏi bác phải trình ra cái Giấy sở hữu.
Nếu giấy này không bị báo mất hoặc báo gì đó tiêu cực, bác đổi tên thành công.

Ở chiều ngược lại, bên mua nên có Hợp đồng mua bán, ở đó bên bán xác nhận Xe không bị tai nạn, không bị gì cả.
Để sau này, nếu bác nhận ra, xe đã bị quay ngược ODO hoặc đã ngập nước ..., bác có thể kiện bên bán vì lừa dối chẳng hạn.
Tuy nhiên, đấy là Nên có, bác có thể làm hoặc không, nếu thích.

Thực tế, tụi tôi mua xe cũ ở chỗ khá quê mùa, trông bên bán có vẻ tử tế, và tụi tôi cũng không đòi cái Hợp đồng mua bán, cái "Kfz-Kaufvertrag ", như bác Vanh234 đã hướng dẫn hết sức tận tình.
Xem xe, trả tiền mặt và phắn cùng giấy tờ.

Nếu bác bị mất Giấy sở hữu, bác có nghĩa vụ thông báo sớm nhất có thể cho police, họ có nghĩa vụ khóa cái giấy sở hữu đó lại, để xe đó không thể đổi tên - hoàn toàn tạm thời, cho đến khi họ xác nhận được cái sự Mất kia nó xứng đáng hay không.

Nếu bác chỉ báo mất kiểu vớ vẩn, bác chịu toàn bộ trách nhiệm về việc điều tra ..., về thời gian 1 bên mua ngay tình nào đó không thể đăng ký được xe; và một mớ tiền phạt to to.
Bác có dám không?



Khi đã khuyến cáo Bảo quản kỹ cái giấy và độc lập với cái xe, việc mất 2 thứ cùng lúc là gần như không thể, bác có chia sẻ quan điểm này?

Còn với tư duy của Việt Nam: Cái gì cũng nhất định phải có Xác nhận của cơ quan có thẩm quyền; rồi đem áp dụng vào 1 nước kém phát triển hơn như Âu Mỹ, thì quả là hài hước.
Vâng em cũng ko muốn trả lời nữa. Em chỉ nêu tình huống thế này. Giả sử mua bán ko hợp đồng xong rồi, chủ cũ lật lọng báo với cảnh sát là nó bán xe, mang theo toàn bộ giấy tờ cần thiết nhưng thay vì nhận được tiền thì lại bị thằng mua dí dao bắt đưa xe với giấy tờ. Thế khi 2 lời khai 2 bên trái ngược chính quyền sẽ xử thế nào, dựa vào cái gì để phân định bên nào đúng bên nào sai? Nếu nói "ông chú trên mạng bên Đức bảo thế là đúng" thì chính quyền họ có nghe ko? Đấy mỗi người tự nghĩ mà có kết luận cho riêng mình, em xin hết ko bàn tiếp, ai tin vào cái nào thì đó là việc riêng của họ, còn cá nhân em ko bao giờ làm chuyện mua bán tài sản giá trị mà ko có đủ chữ ký chính chủ, dù đó là ở Đức, Mỹ, VN hay hành tinh khác, lol
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Vâng em cũng ko muốn trả lời nữa. Em chỉ nêu tình huống thế này. Giả sử mua bán ko hợp đồng xong rồi, chủ cũ lật lọng báo với cảnh sát là nó bán xe, mang theo toàn bộ giấy tờ cần thiết nhưng thay vì nhận được tiền thì lại bị thằng mua dí dao bắt đưa xe với giấy tờ. Thế khi 2 lời khai 2 bên trái ngược chính quyền sẽ xử thế nào, dựa vào cái gì để phân định bên nào đúng bên nào sai? Nếu nói "ông chú trên mạng bên Đức bảo thế là đúng" thì chính quyền họ có nghe ko? Đấy mỗi người tự nghĩ mà có kết luận cho riêng mình, em xin hết ko bàn tiếp, ai tin vào cái nào thì đó là việc riêng của họ, còn cá nhân em ko bao giờ làm chuyện mua bán tài sản giá trị mà ko có đủ chữ ký chính chủ, dù đó là ở Đức, Mỹ, VN hay hành tinh khác, lol
Tất nhiên bác có thể đòi Hợp đồng.
Và như trên, tụi nó cũng khuyến cáo Bên mua nên có Hợp đồng (Bên bán thì nó không khuyến cáo vậy).
Để đảm bảo vài thứ như tôi đã post.

Tôi copy lại #346 nhé:
"Nếu bác bị mất Giấy sở hữu, bác có nghĩa vụ thông báo sớm nhất có thể cho police, họ có nghĩa vụ khóa cái giấy sở hữu đó lại, để xe đó không thể đổi tên - hoàn toàn tạm thời, cho đến khi họ xác nhận được cái sự Mất kia nó xứng đáng hay không.
Nếu bác chỉ báo mất kiểu vớ vẩn, bác chịu toàn bộ trách nhiệm về việc điều tra ..., về thời gian 1 bên mua ngay tình nào đó không thể đăng ký được xe; và một mớ tiền phạt to to.
Bác có dám không?"

Còn ví dụ của bác, như thế tạm coi như được trả lời?
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Tất nhiên bác có thể đòi Hợp đồng.
Và như trên, tụi nó cũng khuyến cáo Bên mua nên có Hợp đồng (Bên bán thì nó không khuyến cáo vậy).
Để đảm bảo vài thứ như tôi đã post.

Tôi copy lại #346 nhé:
"Nếu bác bị mất Giấy sở hữu, bác có nghĩa vụ thông báo sớm nhất có thể cho police, họ có nghĩa vụ khóa cái giấy sở hữu đó lại, để xe đó không thể đổi tên - hoàn toàn tạm thời, cho đến khi họ xác nhận được cái sự Mất kia nó xứng đáng hay không.
Nếu bác chỉ báo mất kiểu vớ vẩn, bác chịu toàn bộ trách nhiệm về việc điều tra ..., về thời gian 1 bên mua ngay tình nào đó không thể đăng ký được xe; và một mớ tiền phạt to to.
Bác có dám không?"

Còn ví dụ của bác, như thế tạm coi như được trả lời?
Có cái gì mà ko dám? Nếu nó đã là bọn tội phạm sống bằng ma giáo rồi thì chuyện bằng con muỗi. Kiểu gì nó chẳng hẹn mua bán ở cái chỗ ko có ai. Xong có khi chưa nói đến tiền xe mà có khi nó còn gọi điện đòi thêm vài chục K bảo mày ko trả tao ra cảnh sát tố cáo mày cướp xe với giấy tờ của tao lúc mua bán thay vì trả tiền. Chúc may mắn dọa ngược lại nó rằng mày sẽ phải chịu trách nhiệm về việc điều tra, ngay tình với tiền phạt to, nhé. Eo ôi iem sợ quá cơ, cười vỡ bụng mất :))

Edit thêm: hoặc nó có thể dắt đến chỗ có người, 1 đống nhân chứng, mỗi tội nhân chứng toàn người của bọn nó. Nếu mà thế em khuyên ngoan ngoãn mà nộp tiền. Nói vui vậy thôi nhưng cũng để thấy tại sao lại phải chuẩn chỉ, còn ko, rất nhiều rủi ro. Ngay như chủ thớt cũng vậy thôi, dù đã quay phim chụp ảnh thì chứng tỏ đã có ý đề phòng, nhưng thực tế nó đang chứng tỏ nếu đã sai từ ban đầu thì cũng rất khó để đề phòng hết những chuyện có thể xảy ra.
 
Chỉnh sửa cuối:

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,239
Động cơ
320,469 Mã lực
Website
woodsoft.vn
ừ, cái này thì có lỗ hổng thật, thằng chủ xe nó cũng tính kỹ rồi thì phải, tất cả đều không sai và đúng quy trình cả, chỉ là tay mua xe ngờ nghệch như trẻ con thôi, không đi đăng ký lại xe thì bị phạt thôi chứ nó có ảnh hưởng gì đến việc phải giao dịch và chứng thực qua công chứng đâu nhỉ. Mà không có công chứng hợp đồng mua bán thì không cấp đăng ký - sang tên - đổi chủ được, đó là quy trình rồi , các anh CA bảo thế

Ông thớt chắc định chạy với cái biển cũ và chấp nhận nộp phạt hàng tháng mỗi lúc bị túm vì cái tội không đăng ký lại cavet
Em hỏi ngu tí. Giả sử cụ chủ chuẩn chỉnh, mang xe đi sang tên. Nhưng bản chất lúc nhận xe để đi sang tên là đã phải giao 100% tiền xe cho Salon rồi. May lắm thì được phép giữ lại 1 ít chờ làm xong giấy tờ thì trả nốt.
Đến khi phát hiện ra không đăng ký được vì xe bị cắm thì tình trạng cũng gần như giờ phỏng ạ? Salon bựa và chây ỳ thì phát hiện ra sớm hay muộn cũng có làm gì đâu?
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,166
Động cơ
221,330 Mã lực
Em hỏi ngu tí. Giả sử cụ chủ chuẩn chỉnh, mang xe đi sang tên. Nhưng bản chất lúc nhận xe để đi sang tên là đã phải giao 100% tiền xe cho Salon rồi. May lắm thì được phép giữ lại 1 ít chờ làm xong giấy tờ thì trả nốt.
Đến khi phát hiện ra không đăng ký được vì xe bị cắm thì tình trạng cũng gần như giờ phỏng ạ? Salon bựa và chây ỳ thì phát hiện ra sớm hay muộn cũng có làm gì đâu?
Cụ phải công chứng thì mới xuống tiền chứ. Công chứng check hộ cụ mà :D
 

tuannguyen77

Xe tải
Biển số
OF-321315
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
444
Động cơ
296,325 Mã lực
Có cái gì mà ko dám? Nếu nó đã là bọn tội phạm sống bằng ma giáo rồi thì chuyện bằng con muỗi. Kiểu gì nó chẳng hẹn mua bán ở cái chỗ ko có ai. Xong có khi chưa nói đến tiền xe mà có khi nó còn gọi điện đòi thêm vài chục K bảo mày ko trả tao ra cảnh sát tố cáo mày cướp xe với giấy tờ của tao lúc mua bán thay vì trả tiền. Chúc may mắn dọa ngược lại nó rằng mày sẽ phải chịu trách nhiệm về việc điều tra, ngay tình với tiền phạt to, nhé. Eo ôi iem sợ quá cơ, cười vỡ bụng mất :))

Edit thêm: hoặc nó có thể dắt đến chỗ có người, 1 đống nhân chứng, mỗi tội nhân chứng toàn người của bọn nó. Nếu mà thế em khuyên ngoan ngoãn mà nộp tiền. Nói vui vậy thôi nhưng cũng để thấy tại sao lại phải chuẩn chỉ, còn ko, rất nhiều rủi ro. Ngay như chủ thớt cũng vậy thôi, dù đã quay phim chụp ảnh thì chứng tỏ đã có ý đề phòng, nhưng thực tế nó đang chứng tỏ nếu đã sai từ ban đầu thì cũng rất khó để đề phòng hết những chuyện có thể xảy ra.
Tư duy của cụ rất đúng nếu áp dụng cho những trường hợp mua bán xe tại Việt Nam vì cái xe ô tô với dân mình nó là 1 tài sản lớn.
Em đổi lại nếu là cái xe máy tại Việt Nam thì hiện tại có nhẽ bọn cướp hay gì như cụ đang nghĩ nó cũng không mất công dàn dựng như vậy đâu. Thực tế luôn đúng không ạ.
Và cái ô tô bên Đức ( không tính đến các siêu xe) thì có nhẽ nó cũng như cái xe máy bên mình thôi.
 

Trăm hoa đua nở

Xe điện
Biển số
OF-534449
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
2,400
Động cơ
188,077 Mã lực
Rút kinh nghiệm các cụ nào mua xe cũ thì có thể lên Web cục dang ky gdbd check số khung xem có thế chấp ko nhé, free
Còn cẩn thận nữa thì các cụ nhờ ai làm ngân hàng check cho, mấy cái click là xong
Cái này lộ hết thông tin cá nhân nếu người khác có số CCCD của mình cụ nhỉ
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,114
Động cơ
416,230 Mã lực
Nơi ở
BE
Thế cho em hỏi giờ sau khi bán xe xong chủ xe báo cảnh sát bảo là trộm vừa vào nhà tao trộm mất giấy rồi lấy xe. Tình cờ tao lại thấy xe tao ở chỗ thằng này thằng kia, để xem người mua đăng ký được hay là được nhà nước mời cơm miễn phí? Em thật cái hợp đồng ko thừa đâu, phải có nếu muốn tự bảo vệ mình
Tôi không phải luật sư nên không trả lời cụ được và cũng để tránh sa đà vào tranh cãi không cần thiết vì trải nghiệm của mỗi người là khác nhau. Tôi chỉ chia sẻ với cụ thực tế những gì tôi đã trải quá khi mua đi bán lại tương đối nhiều xe ở bên này rồi. Tôi thậm chí đã mua xe đắt tiền ở Đức để chuyển sang đăng ký lại ở nước tôi sống cũng ko cần bất kỳ giấy tờ, chữ ký gì của chủ cũ.

Cá nhân tôi cùng với bạn bè chưa thấy cái hợp đồng mua bán xe công chứng nào bên này cả, email trao đổi đàm phán qua lại hoặc tin nhắn thì có.
Dễ như các cụ ấy nói thế thì các ông trộm chả mừng quá 😀
Nó còn mấy cái thủ tục xác nhận của bên bán nữa nó mới cấp đăng ký miwis cho thằng mua.
Cụ có quyền không tin nhưng thực tế nó là như thế đấy.
 

tvu732

Xe tăng
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
1,002
Động cơ
103,285 Mã lực
Có vẻ bác vẫn không hiểu nhỉ:
Cái tôi ghi ra là cái Thủ tục đăng ký. Về mặt hành chính, nó không đòi hỏi bác trình ra cái Hợp đồng mua bán.
Nó chỉ đòi hỏi bác phải trình ra cái Giấy sở hữu.
Nếu giấy này không bị báo mất hoặc báo gì đó tiêu cực, bác đổi tên thành công.

Ở chiều ngược lại, bên mua nên có Hợp đồng mua bán, ở đó bên bán xác nhận Xe không bị tai nạn, không bị gì cả.
Để sau này, nếu bác nhận ra, xe đã bị quay ngược ODO hoặc đã ngập nước ..., bác có thể kiện bên bán vì lừa dối chẳng hạn.
Tuy nhiên, đấy là Nên có, bác có thể làm hoặc không, nếu thích.

Thực tế, tụi tôi mua xe cũ ở chỗ khá quê mùa, trông bên bán có vẻ tử tế, và tụi tôi cũng không đòi cái Hợp đồng mua bán, cái "Kfz-Kaufvertrag ", như bác Vanh234 đã hướng dẫn hết sức tận tình.
Xem xe, trả tiền mặt và phắn cùng giấy tờ.

Nếu bác bị mất Giấy sở hữu, bác có nghĩa vụ thông báo sớm nhất có thể cho police, họ có nghĩa vụ khóa cái giấy sở hữu đó lại, để xe đó không thể đổi tên - hoàn toàn tạm thời, cho đến khi họ xác nhận được cái sự Mất kia nó xứng đáng hay không.

Nếu bác chỉ báo mất kiểu vớ vẩn, bác chịu toàn bộ trách nhiệm về việc điều tra ..., về thời gian 1 bên mua ngay tình nào đó không thể đăng ký được xe; và một mớ tiền phạt to to.
Bác có dám không?
Em biết là hợp đồng miệng vẫn có hiệu lực, tuy nhiên e cứ nghĩ là Đức cho làm thoáng lúc đầu nhưng sau sẽ có hậu kiểm chứ nhỉ. Ví dụ của việc hậu kiểm có thể là yêu cầu một trong hai bên phải báo cáo việc mua bán với cơ quan công quyền (cũng là cơ sở để đánh thuế mua bán luôn), hoặc công ty insurance phải check thế nào đó trước khi bán bảo hiểm cho chủ mới... Nếu không có những khâu này thì bên Đức thoáng thật. Trách nào hồi trước thằng người Mỹ em quen cứ phàn nàn bọn Đức sướng (ý nó là highway bên Đức không bị giới hạn tốc độ trong khi Mỹ thì có :)))

Ở bên bển (Mỹ) thì quy trình mua xe cũ như này, vừa đảm bảo các tiêu chuẩn của bác Arabia mà vừa đơn giản, nhẹ nhàng ở khâu giấy tờ:

- Hai bên xem xe, thương lượng, lái thử các kiểu. Người bán có trách nhiệm đi test khí thải trước khi bán xe.

- Thỏa thuận, trả tiền xong thì bên bán mở tờ chứng nhận quyền sở hữu (Certificate of Title) ra. Ở mặt sau của Title có phần Chuyển Quyền Sở Hữu; hai bên điền vào đó thông tin để chuyển sở hữu xe từ người này sang người khác. Bao gồm: họ tên, chữ ký của người mua & người bán, ngày bán, giá bán, model xe và số dặm đã đi.

- Người bán và người mua điền thêm một mẫu Xác nhận bán hàng (Bill of Sale / Notice of Sale), nội dung đơn giản gần giống như trong phần Chuyển quyền sở hữu. Thậm chí mẫu xác nhận này còn được đính kèm sẵn trong tờ Title nữa, khi nào bán xe thì lấy ra điền.
Nếu bên bán là đại lý thì họ sẽ có mẫu Hợp đồng chi tiết hơn, nhưng mua bán trao tay thì chỉ cần cái Notice of Sale là được rồi.

- Người mua mang tờ Title đã được chuyển quyền (có ký tá hai bên đầy đủ) + giấy tờ kiểm định đến phòng đăng ký xe để nhận biển số mới, Title mới, giấy đăng ký xe mới. Đồng thời cũng nộp thuế (sales tax) luôn tại đó. Nếu mua xe từ đại lý thì sẽ phải trả thuế, nộp bảo hiểm ngay từ chỗ đại lý luôn.

- Người bán nộp lại tờ Notice of Sale cho phòng thuế trong vòng bao nhiêu ngày đó. Nếu quá hạn sẽ bị phạt.

Tóm lại em thấy khá giống ở VN ngoại trừ:
- không cần ra công chứng
- mẫu giấy mua bán có sẵn và rất đơn giản
- chứng nhận quyền sở hữu tách khỏi giấy đăng ký xe và biển số (giống ở Đức, chứng nhận sở hữu để ở nhà còn giấy đăng ký để trong xe, nhằm xác nhận chiếc xe biển số A, do ông/bà B sở hữu có đủ điều kiện lưu thông trên đường từ ngày C đến ngày D.)
- nắm đầu cả thằng bán lẫn thằng mua. Người mua không thể trốn đăng ký xe được vì nếu trốn sẽ không có đủ giấy tờ để đi đường, mà ra đăng ký thì bên quản lý biết ngay là có vụ mua bán --> người bán không thể trốn nộp Notice of Sale được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Tôi không phải luật sư nên không trả lời cụ được và cũng để tránh sa đà vào tranh cãi không cần thiết vì trải nghiệm của mỗi người là khác nhau. Tôi chỉ chia sẻ với cụ thực tế những gì tôi đã trải quá khi mua đi bán lại tương đối nhiều xe ở bên này rồi. Tôi thậm chí đã mua xe đắt tiền ở Đức để chuyển sang đăng ký lại ở nước tôi sống cũng ko cần bất kỳ giấy tờ, chữ ký gì của chủ cũ.

Cá nhân tôi cùng với bạn bè chưa thấy cái hợp đồng mua bán xe công chứng nào bên này cả, email trao đổi đàm phán qua lại hoặc tin nhắn thì có.


Cụ có quyền không tin nhưng thực tế nó là như thế đấy.
Dạ vâng, ko làm sao. Như em đã nói ông cụ nhà em mua bán đất bằng miệng, thậm chí giấy tay cũng ko có nhưng cũng chẳng làm sao. Dân VN đi Anh Úc Canada trồng cần suốt cũng chẳng mấy khi bị làm sao. Nói làm sao nó vô cùng lắm, điều em tranh luận ko phải chuyện làm sao hay ko làm sao, mà là làm thế, ngộ nhỡ xảy ra tranh chấp thì pháp luật đứng về phía nào? Em khẳng định là nó sẽ ko đứng về phía các cụ. Nếu các cụ ko đồng ý với ý kiến đó thì hẵng quote lại bài của em, còn ko dừng ở đây.
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,114
Động cơ
416,230 Mã lực
Nơi ở
BE
Dạ vâng, ko làm sao. Như em đã nói ông cụ nhà em mua bán đất bằng miệng, thậm chí giấy tay cũng ko có nhưng cũng chẳng làm sao. Dân VN đi Anh Úc Canada trồng cần suốt cũng chẳng mấy khi bị làm sao. Nói làm sao nó vô cùng lắm, điều em tranh luận ko phải chuyện làm sao hay ko làm sao, mà là làm thế, ngộ nhỡ xảy ra tranh chấp thì pháp luật đứng về phía nào? Em khẳng định là nó sẽ ko đứng về phía các cụ. Nếu các cụ ko đồng ý với ý kiến đó thì hẵng quote lại bài của em, còn ko dừng ở đây.
Ko chính quyền nào chấp nhận việc trồng cỏ bất hợp pháp (1 số nước cho trồng vài cây), bị bắt là đi tù. Hoặc không có cơ sở pháp lý nào để cấp sổ đỏ nếu chỉ mua bán bằng miệng, làm như vậy là sai luật. Trong khi ở đây chính quyền họ chấp nhận cấp giấy đăng ký mới, biển xe mới cho cụ mà ko cần hợp đồng hoặc chữ ký của chủ cũ. Chúng ta đang bàn về tính hợp pháp hay bất hợp pháp của 1 giao dịch và tôi khẳng định giao dịch mua xe cũ ko cần chữ ký chủ cũ ở 1 số nước là hợp pháp. Cụ có đồng ý không?
 

boy_spott

Xe điện
Biển số
OF-160637
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
4,607
Động cơ
1,852,917 Mã lực
Tuổi
48
Tai bay vạ gió, mua phải xe Cọp thì mất thôi cụ
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Ko chính quyền nào chấp nhận việc trồng cỏ bất hợp pháp (1 số nước cho trồng vài cây), bị bắt là đi tù. Hoặc không có cơ sở pháp lý nào để cấp sổ đỏ nếu chỉ mua bán bằng miệng, làm như vậy là sai luật. Trong khi ở đây chính quyền họ chấp nhận cấp giấy đăng ký mới, biển xe mới cho cụ mà ko cần hợp đồng hoặc chữ ký của chủ cũ. Chúng ta đang bàn về tính hợp pháp hay bất hợp pháp của 1 giao dịch và tôi khẳng định giao dịch mua xe cũ ko cần chữ ký chủ cũ ở 1 số nước là hợp pháp. Cụ có đồng ý không?
Vâng nếu nói về tính hợp pháp theo kiểu cấm hay ko cấm thì đúng là hợp pháp. Tuy nhiên em bảo những giao dịch kiểu này nằm ngoài vòng bảo hộ của pháp luật, cụ đồng ý hay ko đồng ý? Tức là tao ko bắt buộc mày phải nhất nhất phải theo những cái tao đề xuất, nhưng nếu mày ko nghe thì bao nhiêu rủi ro mày chịu tất, tao chỉ bảo hộ khi mày chuẩn thôi. Phải vậy ko ạ?
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,114
Động cơ
416,230 Mã lực
Nơi ở
BE
Thế bên mua có hay là ko cần chữ ký của chủ cũ? Em chỉ ngắn gọn vậy thôi. Dù thế nào thì em cũng đếch tin chỉ cần cầm được mỗi tờ giấy đăng ký mà sang tên được, thế cho nó vuông
Vâng em cũng sure là như thế. Chi tiết có thể khác, nhưng nguyên lý chung là phải giống nhau, dù ở VN hay thế giới. Đó là chỉ có chủ sở hữu về mặt pháp luật mới có quyền bán. Có nghĩa giao dịch hợp lệ thì phải có chữ ký xác nhận bán của người đứng tên. Đứng tên ai mà muốn bán thì phải có chữ ký người đấy. Đứng tên ông A thì ông A phải ký, đứng tên vợ chồng bà B thì cả 2 vợ chồng bà B cùng phải ký mà đứng tên hộ C thì cả hộ C phải ký tất. Nếu là tài sản cầm cố (có thêm ngân hàng trong đó) thì ông A, vợ chồng bà B ký thôi sẽ là ko đủ mà cần thêm cả anh ngân hàng ký nữa. Nếu giờ có anh D muốn bán hợp lệ thì cũng phải có giấy ủy quyền với chữ ký của ông A bà B xác nhận nhờ D bán. Nhưng dù thế nào thì cũng vẫn phải có chữ ký của người đứng tên sở hữu tài sản mới được.
Cái em quan tâm là việc giao dịch mua bán sang tên đổi chủ hợp pháp ở Đức có cần chữ ký của người đứng tên tài sản hay là ko? Thằng nào mà tin vào ko cần em thật 1 câu não lợn, bực cả mình. Nguyên tắc luôn là đứng tên ai thì phải có chữ ký người đấy thì giao dịch mới được coi là hợp pháp, đứng tên trăm người mà chỉ cần 1 người ko ký dù tất cả người còn lại đồng ý cũng ko được, nhé.
Tôi chia sẻ chỉ để tranh luận việc giao dịch mua bán xe cũ ko cần hợp đồng hoặc chữ ký của chủ cũ là hợp pháp, đúng luật ở một số nước châu Âu và Đức thôi. Cụ đồng ý hợp pháp là được rồi.

Còn chế tài về quản lý rủi ro tôi không nghĩ là dân và hệ thống làm luật bên đấy nó kém đến mức không nhìn ra được. Tôi cũng không có kinh nghiệm hoặc chứng kiến trường hợp tranh chấp nào nên không thể đồng ý với cụ được.

Nếu cụ có ví dụ cụ thể nào về tranh chấp dạng này thì hay quá.
Vâng nếu nói về tính hợp pháp theo kiểu cấm hay ko cấm thì đúng là hợp pháp. Tuy nhiên em bảo những giao dịch kiểu này nằm ngoài vòng bảo hộ của pháp luật, cụ đồng ý hay ko đồng ý? Tức là tao ko bắt buộc mày phải nhất nhất phải theo những cái tao đề xuất, nhưng nếu mày ko nghe thì bao nhiêu rủi ro mày chịu tất, tao chỉ bảo hộ khi mày chuẩn thôi. Phải vậy ko ạ?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,434
Động cơ
622,978 Mã lực
Em hỏi ngu tí. Giả sử cụ chủ chuẩn chỉnh, mang xe đi sang tên. Nhưng bản chất lúc nhận xe để đi sang tên là đã phải giao 100% tiền xe cho Salon rồi. May lắm thì được phép giữ lại 1 ít chờ làm xong giấy tờ thì trả nốt.
Đến khi phát hiện ra không đăng ký được vì xe bị cắm thì tình trạng cũng gần như giờ phỏng ạ? Salon bựa và chây ỳ thì phát hiện ra sớm hay muộn cũng có làm gì đâu?
Ký hợp đồng công chứng xong mới giao tiền chứ cụ. Hình như em chưa thấy vụ nào mà ký được HĐ công chứng rồi mà không sang tên được. Còn gặp lừa đảo tinh vi đến mức ký được HĐ rồi mà vẫn bị thì tránh thế nào được.
 

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
717
Động cơ
7,701 Mã lực
Tôi không phải luật sư nên không trả lời cụ được và cũng để tránh sa đà vào tranh cãi không cần thiết vì trải nghiệm của mỗi người là khác nhau. Tôi chỉ chia sẻ với cụ thực tế những gì tôi đã trải quá khi mua đi bán lại tương đối nhiều xe ở bên này rồi. Tôi thậm chí đã mua xe đắt tiền ở Đức để chuyển sang đăng ký lại ở nước tôi sống cũng ko cần bất kỳ giấy tờ, chữ ký gì của chủ cũ.

Cá nhân tôi cùng với bạn bè chưa thấy cái hợp đồng mua bán xe công chứng nào bên này cả, email trao đổi đàm phán qua lại hoặc tin nhắn thì có.


Cụ có quyền không tin nhưng thực tế nó là như thế đấy.
Cái thực tế các bác nói nó mới chỉ được một nửa thôi - nên việc cụ Arabia tranh luận cũng chảng có gì sai cả.
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Tôi chia sẻ chỉ để tranh luận việc giao dịch mua bán xe cũ ko cần hợp đồng hoặc chữ ký của chủ cũ là hợp pháp, đúng luật ở một số nước châu Âu và Đức thôi. Cụ đồng ý hợp pháp là được rồi.

Còn chế tài về quản lý rủi ro tôi không nghĩ là dân và hệ thống làm luật bên đấy nó kém đến mức không nhìn ra được. Tôi cũng không có kinh nghiệm hoặc chứng kiến trường hợp tranh chấp nào nên không thể đồng ý với cụ được.

Nếu cụ có ví dụ cụ thể nào về tranh chấp dạng này thì hay quá.
Bởi vì những trường hợp tranh chấp em chỉ thấy trên google nên cũng chẳng dám kết luận. Ví dụ
Đọc thì thấy xe đã được register thành công trước đó, bạn này mua lại nhưng sau đấy thế nào xe lại xuất hiện trong danh sách bị trộm và phải trả lại xe. Vì đọc thấy nhiều chỗ tiếng Đức em ko thực sự hiểu nhưng nếu sự thật là thế thì có thể kết luận là kể cả đã đăng ký được mà ko có đủ giấy tờ khác chứng tỏ quyền sở hữu thì cũng ko chắc chắn 100% về quyền sở hữu xe. Chủ cũ có hành động là xe sẽ được trả về lại cho chủ cũ. Em nghĩ vậy mới đúng thông lệ của thế giới.

Cuối cùng làm như bọn Mỹ như cụ phía trên nói em thấy là ngon nhất. Chả hiểu các mấy bố nhà mình đi nước ngoài rõ lắm để học tập mà chả thấy học, cứ copy nguyên xi thế có phải là ngon rồi ko.

Edit: Em thấy có vụ này ra tòa nhưng ko hiểu tiếng Đức em dùng translate các cụ xem rồi cho ý kiến
 
Chỉnh sửa cuối:

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
717
Động cơ
7,701 Mã lực
Em biết là hợp đồng miệng vẫn có hiệu lực, tuy nhiên e cứ nghĩ là Đức cho làm thoáng lúc đầu nhưng sau sẽ có hậu kiểm chứ nhỉ. Ví dụ của việc hậu kiểm có thể là yêu cầu một trong hai bên phải báo cáo việc mua bán với cơ quan công quyền (cũng là cơ sở để đánh thuế mua bán luôn), hoặc công ty insurance phải check thế nào đó trước khi bán bảo hiểm cho chủ mới... Nếu không có những khâu này thì bên Đức thoáng thật. Trách nào hồi trước thằng người Mỹ em quen cứ phàn nàn bọn Đức sướng (ý nó là highway bên Đức không bị giới hạn tốc độ trong khi Mỹ thì có :)))

Ở bên bển (Mỹ) thì quy trình mua xe cũ như này, vừa đảm bảo các tiêu chuẩn của bác Arabia mà vừa đơn giản, nhẹ nhàng ở khâu giấy tờ:

- Hai bên xem xe, thương lượng, lái thử các kiểu. Người bán có trách nhiệm đi test khí thải trước khi bán xe.

- Thỏa thuận, trả tiền xong thì bên bán mở tờ chứng nhận quyền sở hữu (Certificate of Title) ra. Ở mặt sau của Title có phần Chuyển Quyền Sở Hữu; hai bên điền vào đó thông tin để chuyển sở hữu xe từ người này sang người khác. Bao gồm: họ tên, chữ ký của người mua & người bán, ngày bán, giá bán, model xe và số dặm đã đi.

- Người bán và người mua điền thêm một mẫu Xác nhận bán hàng (Bill of Sale / Notice of Sale), nội dung đơn giản gần giống như trong phần Chuyển quyền sở hữu. Thậm chí mẫu xác nhận này còn được đính kèm sẵn trong tờ Title nữa, khi nào bán xe thì lấy ra điền.
Nếu bên bán là đại lý thì họ sẽ có mẫu Hợp đồng chi tiết hơn, nhưng mua bán trao tay thì chỉ cần cái Notice of Sale là được rồi.

- Người mua mang tờ Title đã được chuyển quyền (có ký tá hai bên đầy đủ) + giấy tờ kiểm định đến phòng đăng ký xe để nhận biển số mới, Title mới, giấy đăng ký xe mới. Đồng thời cũng nộp thuế (sales tax) luôn tại đó. Nếu mua xe từ đại lý thì sẽ phải trả thuế, nộp bảo hiểm ngay từ chỗ đại lý luôn.

- Người bán nộp lại tờ Notice of Sale cho phòng thuế trong vòng bao nhiêu ngày đó. Nếu quá hạn sẽ bị phạt.

Tóm lại em thấy khá giống ở VN ngoại trừ:
- không cần ra công chứng
- mẫu giấy mua bán có sẵn và rất đơn giản
- chứng nhận quyền sở hữu tách khỏi giấy đăng ký xe và biển số (giống ở Đức, chứng nhận sở hữu để ở nhà còn giấy đăng ký để trong xe, nhằm xác nhận chiếc xe biển số A, do ông/bà B sở hữu có đủ điều kiện lưu thông trên đường từ ngày C đến ngày D.)
- nắm đầu cả thằng bán lẫn thằng mua. Người mua không thể trốn đăng ký xe được vì nếu trốn sẽ không có đủ giấy tờ để đi đường, mà ra đăng ký thì bên quản lý biết ngay là có vụ mua bán --> người bán không thể trốn nộp Notice of Sale được.
Thằng bán sẽ phải làm một số bước để thằng mua chỉ cần cầm “giấy sở hữu” để làm thủ tục đăng ký bác ạ.
 

tvu732

Xe tăng
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
1,002
Động cơ
103,285 Mã lực
Cuối cùng làm như bọn Mỹ như cụ phía trên nói em thấy là ngon nhất. Chả hiểu các mấy bố nhà mình đi nước ngoài rõ lắm để học tập mà chả thấy học, cứ copy nguyên xi thế có phải là ngon rồi ko.
Èo, nhờ cuộc tranh luận này em mới xem lại và để ý, hóa ra trên tờ Chứng nhận Sở hữu của bọn Mỹ có phần ghi rõ Lien Holder (bên đang nhận thế chấp xe) là ai, thế chấp ngày nào. Muốn bán lại cho người khác phải đưa giấy giải chấp ra nên khó mà lừa được. Trước đây em mua xe cũ, mua đứt bán đoạn nên không để ý cái này.

Tuy nhiên đấy là bang em thôi. Bang khác sẽ có quy định khác. Em mới gúc ra được là có vài bang vẫn đòi phải công chứng cái bill of sale, dù tiện hơn một bước so với VN là cho phép công chứng online. Tóm lại là khá chặt so với châu Âu, chắc bên Mỹ xô bồ và nhiều trộm vặt quá. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top