Vâng, thực tế đấy là của cái người mua xe. Bác cho xin cái thực tế người bán. Bởi vì theo google thủ tục bán xe ở Đức là thế này
The seller
The seller should provide the following
- Ownership and registration documents: (Zulassungsbescheinigung Teil l und ll, formerly known as the Fahrzeugbrief and the Fahrzeugschein) For current information on these documents: Click here (in German)
- Proof of exhaust emission testing is required to register cars that are more than three years old
- A dealer should supply a service history recording the previous vehicle defects
- Dealer must provide used cars with a roadworthiness certificate that is valid for two years. When buying a used car privately, buyers should check when the next vehicle inspection is due.
- A written contract of sale.
- The seller should inform the insurance company, in writing, that the vehicle has been sold.
Có nghĩa là người bán phải cung cấp cái đống giấy tờ kia cho nhà nước rồi. Người mua có lên thì chỉ để xác minh lại việc mua bán là chuẩn, là cái bước thứ 2. Chứ nếu người bán chưa khai những thông tin kia với nhà nước, bác cứ thử cầm cái giấy sở hữu lên phường bảo đổi sang tên thử xem, hay là có khi bọn nó mời ăn cơm nhà nước luôn do chủ xe vừa báo với nhà nước là xe bị đánh cắp và trong xe có cái giấy sở hữu ấy? Lò Văn Tèn, em thật về mặt chi tiết có thể có khác biệt nhưng nguyên lý chung nó phải giống nhau, cho dù có là Mỹ, Đức hay VN.
Tôi mua xe và bán xe bác ạ. Hiển nhiên bác phải có 1 Hợp đồng, để đảm bảo trách nhiệm các bên: Xe cam kết không đâm va bơi lội, ....
Thực tế là, khi bán xe - bán trao tay, bên bán có 2 lựa chọn:
+ Cắt đăng ký xe. Khi đó, cái Giấy đăng ký xe sẽ bị thu hồi, và bác chỉ còn cái Giấy sở hữu.
Bảo hiểm cũng đã cắt.
Ông Buyer có thể tự đi đăng ký, với Giấy sở hữu đang cầm trong xe.
Như thế, người bán được cho là khá an toàn, vì đã cắt đăng ký, đã cắt Bảo hiểm và thuế khí thải.
Họ mất tiền Cắt đăng ký và có khó khăn khi bán xe, vì bên mua khó lòng chạy thử và gần như không thể chạy về.
+ Còn nếu vẫn giữ Đăng ký:
Buyer có thể chạy xe về và sau đó đi đăng ký lại. Tôi đã làm như thế.
Nếu lúc đó, tôi tranh thủ chở thêm ít hàng đen, Chủ xe ráng chịu.
Seller có thể thông báo tới phường, rằng thì là tôi đã bán xe. Cái duy nhất họ có, tất nhiên, là cái tờ A4 hợp đồng - không cần ai xác nhận cả.
Nếu Buyer không đăng ký lại, sau 1 thời gian hợp lý, họ sẽ cắt đăng ký xe, và miễn trách cho Seller.
+ Khi tôi bán xe, tôi cũng để mọi thứ như thế. Xe cỏ, bác rất khó bán nếu không có Đăng ký sẵn để chạy.
Hơn 1 tuần sau, tôi nhận thông báo là Xe của tôi đã được chuyển tên 1 cách hợp lệ (tức là khi ai đó xuất trình thành công cái Giấy sở hữu kia).
Mọi chuyện kết thúc với tôi, với tư cách cựu Chủ xe.
Đấy là thủ tục.
Còn vụ "Có nghĩa là người bán phải cung cấp cái đống giấy tờ kia cho nhà nước rồi.": Họ cung cấp cho Bên mua, bác ạ, chứ không phải cho mấy cậu công chức 5C ăn hại ở phường.