[Funland] Bí ẩn vụ tai nạn thảm khốc nhất Việt Nam

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,671
Động cơ
567,385 Mã lực
Theo e thì tàu tăng tốc lên 200km/h thời điểm đó là hơi khó.
- Năm 1983 là năm đầu tiên em đi tàu vào phía nam. Hồi đó vẫn dùng tàu hơi nứớc là chủ yếu trên cả tuyến đường và khi leo đèo Hải vân mới thấy có đầu tàu diesel đẩy phía sau.
- Cho dù là lúc đó có chạy bằng đầu tàu diesel thì cugnx phải cần 1 đoạn dốc lớn và dài mới có thể lên dc vận tốc đó
Với đường tàu khổ hẹp 1,067m thì đạt vận tốc 200km/h, kể cả đang thả dốc cũng là điều hoang tưởng
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Cụ dạy chuẩn, phân tích một cách khoa học và thực tế.
Nhiều cụ cứ tưởng tàu như cái ô tô
Lạy cụ! Phanh tàu nó khác phanh ô tô cụ ạ. Phanh tàu là các guốc đồng(có thời điểm dùng các guốc bằng gang để tiết kiệm), khi phanh nó ép vào bánh tạo ma sát dừng tàu, mà tàu thì nặng, quán tính lớn nên tốc độ giảm rất chậm. Thường thì để dừng 1 đoàn tàu hoàn toàn nó cần khoảng cách tốt thiểu 80m(nếu chạy ở tốc độ vừa phải). Việc kéo phanh tay không thể làm lật được đoàn tàu. Tàu hay bị lật khi đi nhanh lúc vào cua hoặc lúc đấu đầu với chướng ngại vật, đầu tầu dừng lại đột ngột dẫn tới các toa sau bị dồn toa gây thảm hoạ. Việc 1-2 toa kéo phanh tay không tác động gì nhiều vì nó bị tác động cả lực kéo và lực đẩy. Lực kéo là của đầu tàu, lực đẩy là lực quán tính của các toa sau. Trên đường thẳng thì các lực này đồng tâm, ở đoạn cua lực này lệch trục mới dễ xảy ra chệch ray. Thường phanh do lái tàu điều kiển nó tác động lên toàn bộ các toa. Thời trước thông tin thường bị bưng bít nên không nhiều người biết và cũng không có ai đào sâu để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể. Nhà cháu nhớ ngày trước có anh tiến sĩ ĐS phát minh ta tà vẹt tàu bê tông đúc kết nối bằng thép góc được thưởng huân chương gì đó về sáng tạo vì tiết kiệm nguyên vật liệu cho ngành ĐS và NN. Thực tế nhiều người trong ngành chửi thầm vì nó dở hơi nhưng đã chót công nhận, sản xuất hàng loạt và trao thưởng rồi nên cố bịt đi
 

nguoi qn

Xe buýt
Biển số
OF-303508
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
921
Động cơ
312,050 Mã lực
Nơi ở
Uông Bí CiTy
Lạy cụ! Phanh tàu nó khác phanh ô tô cụ ạ. Phanh tàu là các guốc đồng(có thời điểm dùng các guốc bằng gang để tiết kiệm), khi phanh nó ép vào bánh tạo ma sát dừng tàu, mà tàu thì nặng, quán tính lớn nên tốc độ giảm rất chậm. Thường thì để dừng 1 đoàn tàu hoàn toàn nó cần khoảng cách tốt thiểu 80m(nếu chạy ở tốc độ vừa phải). Việc kéo phanh tay không thể làm lật được đoàn tàu. Tàu hay bị lật khi đi nhanh lúc vào cua hoặc lúc đấu đầu với chướng ngại vật, đầu tầu dừng lại đột ngột dẫn tới các toa sau bị dồn toa gây thảm hoạ. Việc 1-2 toa kéo phanh tay không tác động gì nhiều vì nó bị tác động cả lực kéo và lực đẩy. Lực kéo là của đầu tàu, lực đẩy là lực quán tính của các toa sau. Trên đường thẳng thì các lực này đồng tâm, ở đoạn cua lực này lệch trục mới dễ xảy ra chệch ray. Thường phanh do lái tàu điều kiển nó tác động lên toàn bộ các toa. Thời trước thông tin thường bị bưng bít nên không nhiều người biết và cũng không có ai đào sâu để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể. Nhà cháu nhớ ngày trước có anh tiến sĩ ĐS phát minh ta tà vẹt tàu bê tông đúc kết nối bằng thép góc được thưởng huân chương gì đó về sáng tạo vì tiết kiệm nguyên vật liệu cho ngành ĐS và NN. Thực tế nhiều người trong ngành chửi thầm vì nó dở hơi nhưng đã chót công nhận, sản xuất hàng loạt và trao thưởng rồi nên cố bịt đi
Nó không kéo phanh tay như cụ nghĩ đâu,để dừng được tầu nó sẽ gạt cái van hơi ở cuối cùng của đoàn tầu ấy(van của cái ống chờ kết nối cùng toa khác)
Không tin khi nào đi tầu cụ thử giật mạnh phát xem các toa nó có chồng lên nhau không.(Nếu còn sống đừng khai là em xui nhé):))
 

buidinhphuoc

Xe điện
Biển số
OF-152152
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
4,142
Động cơ
376,858 Mã lực
Tuổi
63
Nơi ở
Lắc Kon Ku
Cụ khoe làm trong ngành đường sắt từ 1984 mà nói nghe buồn cười nhể?
Phanh toa dùng cho trường hợp đặc biệt(thường được người nhà tàu dùng trong lúc ghép nối toa, trong điều kiện khá an toàn) tàu đang đổ dốc khi đã qua lý trình cỡ 5 km rồi thì phanh bằng đ.ít kèm tông Lào chưa chắc tàu đã dừng lại. Với trọng lượng hàng ngàn tấn phi với tốc độ chỉ cần trên 70 km/h thì nếu trên đường bằng, guốc phanh bằng hơi cho tất cả các bánh thì cũng phải 500m mới dừng lại được(nếu như không bị văng khỏi đường ray).
Em ko có thông tin gì về vụ tai nạn thảm khốc này, nhưng em đoán nếu như ai đó giật phanh khẩn cấp thì đà quán tính của viên đạn nặng hàng ngàn tấn này cũng không thể khựng lại dù chỉ vài giây.
Khả năng tàu mất hơi toàn bộ hệ thống phanh trong lúc đổ dốc, hoặc có âm mưu phá hoại
"Phanh toa dùng cho trường hợp đặc biệt(thường được người nhà tàu dùng trong lúc ghép nối toa, trong điều kiện khá an toàn)" - Sai
- Lúc dồn trong ga, tốc độ thấp chỉ dùng lực hãm của đầu máy, không cấp gió cho hệ thống hãm các toa xe.
- HT hãm tàu hỏa có nhiều chế độ hãm, trong đó có hãm khẩn. Nếu giật van khẩn cấp (Trong toa xe) thì gió trong HT hãm bị xả ra ngoài -> dừng khẩn cấp, tất nhiên là khoảng thời gia dừng tàu tùy thuộc tốc độ + trọng lượng đoàn tàu.
"Có âm mưu phá hoại", đổ vậy cho nó nhanh, cụ HuyArt nhề :D
 

giabach2007

Xe buýt
Biển số
OF-182589
Ngày cấp bằng
28/2/13
Số km
636
Động cơ
340,190 Mã lực
Tai nạn đường sắt mà thiệt mạng 200 người thì nghiêm trọng chẳng khác gì tai nạn máy bay.
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Chuẩn cụ ạ. Dân buôn bán, trộm cắp thời ấy muốn nhảy tàu toàn giật phanh khẩn cấp ở các toa! :((
Cụ vietran không rõ nên hiểu nhầm ý thức người dân sang hướng khác! :)
Chứng tỏ cụ chưa đi tàu bao giờ.
Ý thức người dân ở đây có chăng là ngồi lên noc tàu k an toàn nếu tàu lật và hay mất mạng khi tàu đi qua cầu coá thanh ngang ở trên, cái này rất hay chết nguwòi. Nhưng thời đó k trách họ được vì phương tiện giao thông quá khó khăn
 

phuongnam1972

Xe tăng
Biển số
OF-105456
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,176
Động cơ
311,394 Mã lực
Chứng tỏ cụ chưa đi tàu bao giờ.
Ý thức người dân ở đây có chăng là ngồi lên noc tàu k an toàn nếu tàu lật và hay mất mạng khi tàu đi qua cầu
coá thanh ngang ở trên, cái này rất hay chết nguwòi. Nhưng thời đó k trách họ được vì phương tiện giao thông quá khó khăn
Bẩm cụ, cháu đi tàu từ năm 1982 cụ ạ. Trải nghiệm ngồi nóc, nhảy tàu đủ cả.
Ngồi nóc sợ nhất là mấy cái "Khổ giới hạn" thần chết! =))
 

bpq

Xe buýt
Biển số
OF-316494
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
958
Động cơ
291,493 Mã lực
Chứng tỏ cụ chưa đi tàu bao giờ.
Ý thức người dân ở đây có chăng là ngồi lên noc tàu k an toàn nếu tàu lật và hay mất mạng khi tàu đi qua cầu coá thanh ngang ở trên, cái này rất hay chết nguwòi. Nhưng thời đó k trách họ được vì phương tiện giao thông quá khó khăn
Ông Nguyễn Thành Sơn cho biết, nguyên nhân của vụ tai nạn đường sắt vào ngày 17-3-1982 là do đoạn nối giữa các toa tàu bị ai đó phá hoại. “Chuyện người đi tàu lậu kéo các ống hơi nối giữa các toa để buộc lái tàu phải dừng nối lại. Nhân cơ hội đó những người đi tàu lậu tranh thủ lên hàng, xuống hàng”- ông Sơn nói.
http://www.baodongnai.com.vn/phongsukysu/201509/am-long-nhung-nguoi-van-so-2625726/
Chuyến tàu chợ khởi hành từ Nha Trang, chở theo vô số hàng hóa như khoai mì lát, củ, than củi, cá, cám, nước mắm, heo, gà... Trong số đó nhiều nhất là than củi từ Long Khánh mang về Sài Gòn. Cả nhà bà Đào lên từ ga Gia Ray lúc 4g sáng.

Thời đó, cứ 10 người đi tàu thì hết 9 người đi buôn, hàng hóa xếp đầy ga. Vợ chồng bà Đào tính lên bằng đường cửa sổ, nhưng bị một bà to béo khác đẩy ra giành chỗ. Cả nhà đành líu ríu ôm theo bốn bao than leo lên cửa cái.

Lên được tới toa tàu là chồng bà Đào rút đòn gánh chẹn cửa. Nội bất xuất ngoại bất nhập. Cả nhà ba người ngồi trên mấy bao than, bên cạnh là những bao cám chất đầy tận nóc toa.

Nhiều người đồn đại rằng một khách đi tàu đã xông vào buồng lái để giật thắng nên tàu mới lật. Câu chuyện này được bà Đào kể lại như sau: Khi tàu ngừng ở ga Long Khánh, công an đứng đầy sân ga để bắt những người đi buôn mủ cao su.

Lái tàu có lẽ được thông báo trước nên không dừng ở ga này mà chỉ chạy chầm chậm lại để lấy thẻ tàu. Nhân cơ hội đó, một số người đi buôn đã nhảy lên tàu, bứt ống hơi để tàu dừng lại, sau đó sẽ chất hàng lên.

Bà Đào nói dân đi buôn ai cũng biết cách này, ống hơi nằm ở giữa các toa tàu, chỉ cần biết cách tháo ra thì tàu sẽ buộc phải dừng lại để nhân viên xuống nối lại. Nhân cơ hội đó, người ta chất hàng lên tàu, leo lên bằng cửa sổ.

“Nhưng hôm đó thấy ống hơi đã tháo rồi mà tàu vẫn cố chạy chứ không dừng lại là tui biết có chuyện rồi. Đến ga Dầu Giây, tàu bắt đầu trượt dốc, sàng qua sàng lại. Trong các toa tàu tối om, nhiều người khóc thét lên...”.

Toa bà Đào ngồi là ở giữa đoàn tàu, văng khỏi đường ray chừng 10m. May mắn làm sao, những bao cám đã cứu sống cả nhà. Bởi hầu hết những người chết trong chuyến tàu hôm đó là vì bị hàng đè lên người, nát bấy.
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/phong-su-ky-su/20150810/tro-lai-tay-hoa/899223.html

Tàu chạy cả đêm. Lúc đó là rạng sáng, tàu đang đổ dốc và có lẽ lái tàu ngủ quên, giật mình thì không còn phanh được nữa....

Thời đó, tàu chợ Nha Trang vào ngang khu Rừng Lá, bà con toàn "bắt" lái tàu dừng lại và gỗ, củi từ dưới đường phi lên tàu ào ào. Tàu khách biến thành tàu hàng chở kèm khách trong vài phút. Khi bị lật, hàng hoá, gỗ củi... đè vào người không chết mới là lạ.
 

duyhh

Xe tải
Biển số
OF-58184
Ngày cấp bằng
3/3/10
Số km
329
Động cơ
447,717 Mã lực
Lạy cụ! Phanh tàu nó khác phanh ô tô cụ ạ. Phanh tàu là các guốc đồng(có thời điểm dùng các guốc bằng gang để tiết kiệm), khi phanh nó ép vào bánh tạo ma sát dừng tàu, mà tàu thì nặng, quán tính lớn nên tốc độ giảm rất chậm. Thường thì để dừng 1 đoàn tàu hoàn toàn nó cần khoảng cách tốt thiểu 80m(nếu chạy ở tốc độ vừa phải). Việc kéo phanh tay không thể làm lật được đoàn tàu. Tàu hay bị lật khi đi nhanh lúc vào cua hoặc lúc đấu đầu với chướng ngại vật, đầu tầu dừng lại đột ngột dẫn tới các toa sau bị dồn toa gây thảm hoạ. Việc 1-2 toa kéo phanh tay không tác động gì nhiều vì nó bị tác động cả lực kéo và lực đẩy. Lực kéo là của đầu tàu, lực đẩy là lực quán tính của các toa sau. Trên đường thẳng thì các lực này đồng tâm, ở đoạn cua lực này lệch trục mới dễ xảy ra chệch ray. Thường phanh do lái tàu điều kiển nó tác động lên toàn bộ các toa. Thời trước thông tin thường bị bưng bít nên không nhiều người biết và cũng không có ai đào sâu để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể. Nhà cháu nhớ ngày trước có anh tiến sĩ ĐS phát minh ta tà vẹt tàu bê tông đúc kết nối bằng thép góc được thưởng huân chương gì đó về sáng tạo vì tiết kiệm nguyên vật liệu cho ngành ĐS và NN. Thực tế nhiều người trong ngành chửi thầm vì nó dở hơi nhưng đã chót công nhận, sản xuất hàng loạt và trao thưởng rồi nên cố bịt đi
Cụ này tỏ ra nguy hiểm qúa:
- Phanh tàu tạm gọi là má phanh áp vào vành lăn của bánh xe trước nay đều làm bằng hợp kim gang( mềm hơn gang- chưa bao giờ bằng đồng).
- Cự li hãm ở tốc độ bình thường (khoảng 50-60 kim/h) kkhảng 800 m.
- Các toa xe đều có bình gió phụ hệ thống hơi được bơm thông suốt từ đầu máy đến các toa xe đến đủ áp lực tiêu chuẩn thì hệ thống phanh của đoàn tàu mới làm việc( trước khi chạy tàu đều phải kiểm tra áp lực hơi và thử hãm, trên các toa khách các cụ đều thấy đồng hồ áp lực hơi và van hãm khẩn cấp ở đầu toa)
- Khi giật van khẩn cấp nghĩa là xả áp lưc hơi hoặc khi có sự cố đường ống hơi bị hở áp lực giảm thì các bình gió phụ ở các toa tự động cáp hơi phanh các toa xe lại.
Các cụ hình dung đầu máy hơn 1000 ngựa đang kéo mà các toa xe bị bó phanh lại trong khi trên đường sắt ma sát rất nhỏ nhất lại vào đường cong thì sẽ thế nào. Chính vì vậy hãm khẩn cấp ở các toa chỉ giành cho các nhân viên được đào tạo sử dụng thôi, thực tế nhiều người rất vô ý thức tác động gây nguy hiểm- cửa thoát hiểm của máy bay còn bị giật mở (cái này thì ở nước nào cũng như thế thôi nhưng nếu xảy ra vấn đề gì các cụ lại đổ lỗi cho chính phủ, chán.)
E chỉ biết thế thôi.
 

buidinhphuoc

Xe điện
Biển số
OF-152152
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
4,142
Động cơ
376,858 Mã lực
Tuổi
63
Nơi ở
Lắc Kon Ku
Cụ @Lexus 717 viết: Phanh tàu là các guốc đồng(có thời điểm dùng các guốc bằng gang để tiết kiệm). Nếu đúng cái đo đỏ thì tàu hỏa nhà ta không còn cái guốc hãm nào he he !!!
 

zuonkun

Xe hơi
Biển số
OF-299294
Ngày cấp bằng
21/11/13
Số km
148
Động cơ
309,870 Mã lực
Em đánh dấu lại cái..
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
7,221
Động cơ
552,355 Mã lực
Phanh tàu từ hồi E biết đến giờ thì má phanh E thấy toàn bằng thép thôi.
 

Sometimes

Xe tăng
Biển số
OF-191680
Ngày cấp bằng
27/4/13
Số km
1,438
Động cơ
339,530 Mã lực
Lạy cụ! Phanh tàu nó khác phanh ô tô cụ ạ. Phanh tàu là các guốc đồng(có thời điểm dùng các guốc bằng gang để tiết kiệm), khi phanh nó ép vào bánh tạo ma sát dừng tàu, mà tàu thì nặng, quán tính lớn nên tốc độ giảm rất chậm. Thường thì để dừng 1 đoàn tàu hoàn toàn nó cần khoảng cách tốt thiểu 80m(nếu chạy ở tốc độ vừa phải). Việc kéo phanh tay không thể làm lật được đoàn tàu. Tàu hay bị lật khi đi nhanh lúc vào cua hoặc lúc đấu đầu với chướng ngại vật, đầu tầu dừng lại đột ngột dẫn tới các toa sau bị dồn toa gây thảm hoạ. Việc 1-2 toa kéo phanh tay không tác động gì nhiều vì nó bị tác động cả lực kéo và lực đẩy. Lực kéo là của đầu tàu, lực đẩy là lực quán tính của các toa sau. Trên đường thẳng thì các lực này đồng tâm, ở đoạn cua lực này lệch trục mới dễ xảy ra chệch ray. Thường phanh do lái tàu điều kiển nó tác động lên toàn bộ các toa. Thời trước thông tin thường bị bưng bít nên không nhiều người biết và cũng không có ai đào sâu để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể. Nhà cháu nhớ ngày trước có anh tiến sĩ ĐS phát minh ta tà vẹt tàu bê tông đúc kết nối bằng thép góc được thưởng huân chương gì đó về sáng tạo vì tiết kiệm nguyên vật liệu cho ngành ĐS và NN. Thực tế nhiều người trong ngành chửi thầm vì nó dở hơi nhưng đã chót công nhận, sản xuất hàng loạt và trao thưởng rồi nên cố bịt đi
Chệch ray là đổ tàu. Đặt phanh tay ở vị trí hành khách có thể dùng được thế này với đoạn cua vẫn nguy hiểm cụ nhỉ? Có cách nào cấm hành khách k chạm được phanh tay ở mỗi toa?

Cái tà vẹt nối thép góc như cụ nói giờ như bị thay hết rồi. Thay 1 đoạn BTCT bằng 1 thanh thép góc thì có gì là tiết kiệm.
 
Chỉnh sửa cuối:

daigianhaque

Xe tăng
Biển số
OF-343490
Ngày cấp bằng
19/11/14
Số km
1,084
Động cơ
280,295 Mã lực
Cầu cho các vong hồn đc siêu thoát!
10/10/2015 mới có 1 đoàn cán bộ đg sắt về cầu siêu? Phải chăng gần đây ngành đg sắt liên tục dính vào các sự vụ ko hay nên vấn đề tâm linh mới đc đưa ra xem xét nhằm mong cứu cánh?
 

buidinhphuoc

Xe điện
Biển số
OF-152152
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
4,142
Động cơ
376,858 Mã lực
Tuổi
63
Nơi ở
Lắc Kon Ku
Đặt phanh tay ở vị trí hành khách có thể dùng được thế này với đoạn cua vẫn nguy hiểm cụ nhỉ? Có cách nào cấm hành khách k chạm được phanh tay ở mỗi toa?
Phanh tay không ăn thua gì đâu cụ, chỉ xiết ở 1 toa thì càng chẳng nước non gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top