[Funland] Bí ẩn vụ tai nạn thảm khốc nhất Việt Nam

buidinhphuoc

Xe điện
Biển số
OF-152152
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
4,142
Động cơ
376,858 Mã lực
Tuổi
63
Nơi ở
Lắc Kon Ku
"Trên lý thuyết, đường sắt rất an toàn vì được ưu tiên tuyệt đối và có đặc điểm độc đạo, nhưng thực tế nhiều tai nạn đã xảy ra. Những người lái tàu từ thập niên 1980 hiện vẫn không thể quên được tai nạn lật tàu thảm khốc ở Dầu Giây năm 1982. Chuyến tàu chợ định mệnh chở đầy người và hàng xuất phát từ Nha Trang về TP.HCM. Đến đoạn Dầu Giây - Trảng Bom độ dốc 15/1.000, dài 8km, bất ngờ có một hành khách cúp thắng toa để nhảy tàu."
Nếu vậy thì tàu nó phải dừng chứ nhỉ ? Cụ Euro2CityStar
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Mô Phật, đúng là thảm khốc thật....

tháng 3 năm 2005, vụ lật tàu ở Lăng Cô rất nhiều người hy sinh, nhà e có 4 người đi trên tàu này đều bị thương nhưng k sao, còn xung quanh chết như rạ, ấy thế mà ngành đường sắt và báo chí chỉ đưa ra con số trên dưới 10 người tí, giấu diếm để làm j nhỉ.... ?
Một nửa sự thật thì không phải sự thật cụ ợ.
Vụ này đưa ra toà xử đàng hoàng, cáo trạng ghi đầy đủ chứ không ai dấu diếm.
Hồi đó, chỗ tàu lật nằm bên kia đầm Lập An (khu vực hói Mít - Lăng Cô). Bên đó nằm biệt lập với xung quanh, không có đường tiếp cận nên việc cứu hộ phải đi thuyền từ bên này đầm (thị trấn Lăng Cô) qua nên việc cứu hộ chậm, tạo ra khung cảnh hỗn độn bên đó làm mọi người có cảm giác không phân biệt được ai chết, ai bị thương.
Sau vụ đó, tỉnh TT-Huế cho làm 1 con đường vòng phía bên kia đầm từ chân đèo Phú Gia - qua Hói Mít - ga Lăng Cô. Đường nhỏ, hơi lượn vòng theo mép đầm và dài hơn đường bên QL1 nên đường này cũng chỉ phục vụ cho cư dân hói Mít là chính, xe ít vào đường này. Em cũng chỉ đánh võng vào đó vài lần cho biết rồi lại đi theo QL1.

Theo cáo trạng của VKSND Thừa Thiên - Huế, 11h49 ngày 12/3/2005 lái tàu Bùi Thái Sơn trực tiếp điều khiển tàu E1 gồm 13 toa, chở 503 hành khách cùng 35 nhân viên, chạy theo hướng Hà Nội - TP HCM. Đến địa phận thị trấn Lăng Cô, do chạy quá tốc độ (quy định tối đa 40 km/h, nhưng lúc đó chạy 69 km/h) đã gây đổ tàu E1 làm 11 người chết, 86 người bị thương. Thiệt hại về tài sản của ngành đường sắt trên 4,6 tỷ đồng.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Độ dốc 15/1000
Dài 8 km nhưng khoảng 5 km là bị lật , cũng do ý thức của hành khách thời đó
Ý thức hành khách cái gì??? Nói như mấy thằng quan chức dở người, suốt ngày đổ cho người dân. Tàu nó nặng chứ k như cái xe ca hải âu ngồi nóc nó lệch nhá, ngồi kín nóc dạt sang 1 bên nó chả ảnh hưởng gì.
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
"Trên lý thuyết, đường sắt rất an toàn vì được ưu tiên tuyệt đối và có đặc điểm độc đạo, nhưng thực tế nhiều tai nạn đã xảy ra. Những người lái tàu từ thập niên 1980 hiện vẫn không thể quên được tai nạn lật tàu thảm khốc ở Dầu Giây năm 1982. Chuyến tàu chợ định mệnh chở đầy người và hàng xuất phát từ Nha Trang về TP.HCM. Đến đoạn Dầu Giây - Trảng Bom độ dốc 15/1.000, dài 8km, bất ngờ có một hành khách cúp thắng toa để nhảy tàu."
Nếu vậy thì tàu nó phải dừng chứ nhỉ ? Cụ Euro2CityStar
Lý do lý trấu để lấp liếm tránh tội đổ lỗi cho người khác thôi, dễ làm tàu lật thế thì trong chiến tranh bọn nó phải đặt bom làm gì cho mệt, giật phát lật ngay
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,727
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Ý thức hành khách cái gì??? Nói như mấy thằng quan chức dở người, suốt ngày đổ cho người dân. Tàu nó nặng chứ k như cái xe ca hải âu ngồi nóc nó lệch nhá, ngồi kín nóc dạt sang 1 bên nó chả ảnh hưởng gì.
Bác đã đi tầu chợ vào thời đó chưa mà phán như thánh vậy. Chịu khó sang bên thớt kia đọc còm của em về vụ Dầu Giây này (gõ lại mệt).

Ô tô chạy 100km/h phanh gấp thì kịch kim sau 100m sẽ dừng chứ tàu hoả chạy trên 50km/h mà phanh gấp thì cả đoàn chồng lên nhau và phi xuống ruộng. Tàu có phanh thì cũng phải 500m mới dừng được. Lý do tại sao tàu hoả hay chơi ô tô chạy cắt mặt qua đường tàu là vậy.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
13,997
Động cơ
397,046 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
"Trên lý thuyết, đường sắt rất an toàn vì được ưu tiên tuyệt đối và có đặc điểm độc đạo, nhưng thực tế nhiều tai nạn đã xảy ra. Những người lái tàu từ thập niên 1980 hiện vẫn không thể quên được tai nạn lật tàu thảm khốc ở Dầu Giây năm 1982. Chuyến tàu chợ định mệnh chở đầy người và hàng xuất phát từ Nha Trang về TP.HCM. Đến đoạn Dầu Giây - Trảng Bom độ dốc 15/1.000, dài 8km, bất ngờ có một hành khách cúp thắng toa để nhảy tàu."
Nếu vậy thì tàu nó phải dừng chứ nhỉ ? Cụ Euro2CityStar
Sau đó ram tàu này lại tiếp tục chạy , chịu khó đọc tiếp đoạn km16xx ấy
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
13,997
Động cơ
397,046 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Ý thức hành khách cái gì??? Nói như mấy thằng quan chức dở người, suốt ngày đổ cho người dân. Tàu nó nặng chứ k như cái xe ca hải âu ngồi nóc nó lệch nhá, ngồi kín nóc dạt sang 1 bên nó chả ảnh hưởng gì.

Quá nguy hiểm thôi em chạy cho lành .
 

phuongnam1972

Xe tăng
Biển số
OF-105456
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,176
Động cơ
311,394 Mã lực
Bác đã đi tầu chợ vào thời đó chưa mà phán như thánh vậy. Chịu khó sang bên thớt kia đọc còm của em về vụ Dầu Giây này (gõ lại mệt).

Ô tô chạy 100km/h phanh gấp thì kịch kim sau 100m sẽ dừng chứ tàu
hoả chạy trên 50km/h mà phanh gấp
thì cả đoàn chồng lên nhau và phi xuống ruộng. Tàu có phanh thì cũng phải 500m mới dừng được. Lý do tại sao tàu hoả hay chơi ô tô chạy cắt mặt
qua đường tàu là vậy.
Chuẩn cụ ạ. Dân buôn bán, trộm cắp thời ấy muốn nhảy tàu toàn giật phanh khẩn cấp ở các toa! :((
Cụ vietran không rõ nên hiểu nhầm ý thức người dân sang hướng khác! :)
 

Trio

Xe tải
Biển số
OF-395324
Ngày cấp bằng
4/12/15
Số km
335
Động cơ
236,300 Mã lực
Tuổi
37
Ôi thương quá! Chết trong sơ sài ntn., cầu mong nạn nhân siêu thoat sơm.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,201
Động cơ
417,390 Mã lực
Bác đã đi tầu chợ vào thời đó chưa mà phán như thánh vậy. Chịu khó sang bên thớt kia đọc còm của em về vụ Dầu Giây này (gõ lại mệt).

Ô tô chạy 100km/h phanh gấp thì kịch kim sau 100m sẽ dừng chứ tàu hoả chạy trên 50km/h mà phanh gấp thì cả đoàn chồng lên nhau và phi xuống ruộng. Tàu có phanh thì cũng phải 500m mới dừng được. Lý do tại sao tàu hoả hay chơi ô tô chạy cắt mặt qua đường tàu là vậy.
Lạy cụ! Phanh tàu nó khác phanh ô tô cụ ạ. Phanh tàu là các guốc đồng(có thời điểm dùng các guốc bằng gang để tiết kiệm), khi phanh nó ép vào bánh tạo ma sát dừng tàu, mà tàu thì nặng, quán tính lớn nên tốc độ giảm rất chậm. Thường thì để dừng 1 đoàn tàu hoàn toàn nó cần khoảng cách tốt thiểu 80m(nếu chạy ở tốc độ vừa phải). Việc kéo phanh tay không thể làm lật được đoàn tàu. Tàu hay bị lật khi đi nhanh lúc vào cua hoặc lúc đấu đầu với chướng ngại vật, đầu tầu dừng lại đột ngột dẫn tới các toa sau bị dồn toa gây thảm hoạ. Việc 1-2 toa kéo phanh tay không tác động gì nhiều vì nó bị tác động cả lực kéo và lực đẩy. Lực kéo là của đầu tàu, lực đẩy là lực quán tính của các toa sau. Trên đường thẳng thì các lực này đồng tâm, ở đoạn cua lực này lệch trục mới dễ xảy ra chệch ray. Thường phanh do lái tàu điều kiển nó tác động lên toàn bộ các toa. Thời trước thông tin thường bị bưng bít nên không nhiều người biết và cũng không có ai đào sâu để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể. Nhà cháu nhớ ngày trước có anh tiến sĩ ĐS phát minh ta tà vẹt tàu bê tông đúc kết nối bằng thép góc được thưởng huân chương gì đó về sáng tạo vì tiết kiệm nguyên vật liệu cho ngành ĐS và NN. Thực tế nhiều người trong ngành chửi thầm vì nó dở hơi nhưng đã chót công nhận, sản xuất hàng loạt và trao thưởng rồi nên cố bịt đi
 

Minh Râu 99

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-362179
Ngày cấp bằng
9/4/15
Số km
1,801
Động cơ
270,400 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Năm 1895 em đi tầu từ HN về Thanh Hoá từ 5 giờ chiều đên 10 giờ sáng hôm sau tới nơi, hay năm 1982 ngành đs Việt Nam! Đưa vào thử nghiệm tầu cao tốc mà mình không biết nhỉ các cụ?
 

buidinhphuoc

Xe điện
Biển số
OF-152152
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
4,142
Động cơ
376,858 Mã lực
Tuổi
63
Nơi ở
Lắc Kon Ku
KÍnh mời các cụ Đầu máy toa xe ĐHGTVT cho ý kiến thông não cho bà con !
 

buidinhphuoc

Xe điện
Biển số
OF-152152
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
4,142
Động cơ
376,858 Mã lực
Tuổi
63
Nơi ở
Lắc Kon Ku
Năm 1895 em đi tầu từ HN về Thanh Hoá từ 5 giờ chiều đên 10 giờ sáng hôm sau tới nơi, hay năm 1982 ngành đs Việt Nam! Đưa vào thử nghiệm tầu cao tốc mà mình không biết nhỉ các cụ?
Cụ này sống xuyên 3 thế kỷ ! :))
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,671
Động cơ
567,385 Mã lực
"Trên lý thuyết, đường sắt rất an toàn vì được ưu tiên tuyệt đối và có đặc điểm độc đạo, nhưng thực tế nhiều tai nạn đã xảy ra. Những người lái tàu từ thập niên 1980 hiện vẫn không thể quên được tai nạn lật tàu thảm khốc ở Dầu Giây năm 1982. Chuyến tàu chợ định mệnh chở đầy người và hàng xuất phát từ Nha Trang về TP.HCM. Đến đoạn Dầu Giây - Trảng Bom độ dốc 15/1.000, dài 8km, bất ngờ có một hành khách cúp thắng toa để nhảy tàu."
Nếu vậy thì tàu nó phải dừng chứ nhỉ ? Cụ Euro2CityStar
Cụ khoe làm trong ngành đường sắt từ 1984 mà nói nghe buồn cười nhể?
Phanh toa dùng cho trường hợp đặc biệt(thường được người nhà tàu dùng trong lúc ghép nối toa, trong điều kiện khá an toàn) tàu đang đổ dốc khi đã qua lý trình cỡ 5 km rồi thì phanh bằng đ.ít kèm tông Lào chưa chắc tàu đã dừng lại. Với trọng lượng hàng ngàn tấn phi với tốc độ chỉ cần trên 70 km/h thì nếu trên đường bằng, guốc phanh bằng hơi cho tất cả các bánh thì cũng phải 500m mới dừng lại được(nếu như không bị văng khỏi đường ray).
Em ko có thông tin gì về vụ tai nạn thảm khốc này, nhưng em đoán nếu như ai đó giật phanh khẩn cấp thì đà quán tính của viên đạn nặng hàng ngàn tấn này cũng không thể khựng lại dù chỉ vài giây.
Khả năng tàu mất hơi toàn bộ hệ thống phanh trong lúc đổ dốc, hoặc có âm mưu phá hoại
 
Chỉnh sửa cuối:

long.spc

Xe container
Biển số
OF-369251
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
8,213
Động cơ
313,421 Mã lực
Nơi ở
Lang bạt
Lạy cụ! Phanh tàu nó khác phanh ô tô cụ ạ. Phanh tàu là các guốc đồng(có thời điểm dùng các guốc bằng gang để tiết kiệm), khi phanh nó ép vào bánh tạo ma sát dừng tàu, mà tàu thì nặng, quán tính lớn nên tốc độ giảm rất chậm. Thường thì để dừng 1 đoàn tàu hoàn toàn nó cần khoảng cách tốt thiểu 80m(nếu chạy ở tốc độ vừa phải). Việc kéo phanh tay không thể làm lật được đoàn tàu. Tàu hay bị lật khi đi nhanh lúc vào cua hoặc lúc đấu đầu với chướng ngại vật, đầu tầu dừng lại đột ngột dẫn tới các toa sau bị dồn toa gây thảm hoạ. Việc 1-2 toa kéo phanh tay không tác động gì nhiều vì nó bị tác động cả lực kéo và lực đẩy. Lực kéo là của đầu tàu, lực đẩy là lực quán tính của các toa sau. Trên đường thẳng thì các lực này đồng tâm, ở đoạn cua lực này lệch trục mới dễ xảy ra chệch ray. Thường phanh do lái tàu điều kiển nó tác động lên toàn bộ các toa. Thời trước thông tin thường bị bưng bít nên không nhiều người biết và cũng không có ai đào sâu để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể. Nhà cháu nhớ ngày trước có anh tiến sĩ ĐS phát minh ta tà vẹt tàu bê tông đúc kết nối bằng thép góc được thưởng huân chương gì đó về sáng tạo vì tiết kiệm nguyên vật liệu cho ngành ĐS và NN. Thực tế nhiều người trong ngành chửi thầm vì nó dở hơi nhưng đã chót công nhận, sản xuất hàng loạt và trao thưởng rồi nên cố bịt đi
Đống ý với ý kiến cụ này!
Phanh toa đầu mới bị dồn toa cả đoàn chứ phanh 1 toa chả ảnh hưởng nguyên tắc này có lẽ ai học qua vật lý đều biết.
Tất cả chỉ là sự lấp liếm của DS! Chứng minh rõ nhất là việc chôn người chết ngay trong ngày tai nạn. Cũng may sao ông LD ngành hiện tại còn biết mà cầu siêu cho ngta
 

0fer

Xe tăng
Biển số
OF-303067
Ngày cấp bằng
27/12/13
Số km
1,867
Động cơ
323,578 Mã lực
Lạy cụ! Phanh tàu nó khác phanh ô tô cụ ạ. Phanh tàu là các guốc đồng(có thời điểm dùng các guốc bằng gang để tiết kiệm), khi phanh nó ép vào bánh tạo ma sát dừng tàu, mà tàu thì nặng, quán tính lớn nên tốc độ giảm rất chậm. Thường thì để dừng 1 đoàn tàu hoàn toàn nó cần khoảng cách tốt thiểu 80m(nếu chạy ở tốc độ vừa phải). Việc kéo phanh tay không thể làm lật được đoàn tàu. Tàu hay bị lật khi đi nhanh lúc vào cua hoặc lúc đấu đầu với chướng ngại vật, đầu tầu dừng lại đột ngột dẫn tới các toa sau bị dồn toa gây thảm hoạ. Việc 1-2 toa kéo phanh tay không tác động gì nhiều vì nó bị tác động cả lực kéo và lực đẩy. Lực kéo là của đầu tàu, lực đẩy là lực quán tính của các toa sau. Trên đường thẳng thì các lực này đồng tâm, ở đoạn cua lực này lệch trục mới dễ xảy ra chệch ray. Thường phanh do lái tàu điều kiển nó tác động lên toàn bộ các toa. Thời trước thông tin thường bị bưng bít nên không nhiều người biết và cũng không có ai đào sâu để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể. Nhà cháu nhớ ngày trước có anh tiến sĩ ĐS phát minh ta tà vẹt tàu bê tông đúc kết nối bằng thép góc được thưởng huân chương gì đó về sáng tạo vì tiết kiệm nguyên vật liệu cho ngành ĐS và NN. Thực tế nhiều người trong ngành chửi thầm vì nó dở hơi nhưng đã chót công nhận, sản xuất hàng loạt và trao thưởng rồi nên cố bịt đi
Đúng vậy, giật phanh khẩn cấp dễ dẫn đến lật tàu thì chẳng ai dại gì để tơ hơ ở mỗi đầu toa như thế.

Cụ/ mợ nào những năm 80s-90s thường xuyên buôn chuyến tuyến HN - LS chắc chẳng lạ cái cảnh tàu đang chạy tự dưng bị giật hãm, vài chục người nhảy xuống đuổi bắt kẻ giật đồ, nhất là khu gian từ Bắc Lệ - Đồng Mỏ. Mà hồi ấy các cụ nhà mình ngồi trên nóc tàu cực nhiều.
Nguyên nhân để xảy ra lật tàu thì vô kể : kiểm tu thiếu trách nhiệm, gác ghi ngủ quên, tuần đường lười nhác vv...vv và cũng không thể không tính đến những nguyên nhân khách quan đem đến trên mỗi hành trình tuy nhiên phải thừa nhận một điều rằng thời đó ngành đường sắt quá lạc hậu.
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
30,859
Động cơ
635,269 Mã lực
Năm đó chạy vận tốc 200km/h thì khiếp thật. E lần đầu mí đc biết, 1983 e học lớp 1.
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
7,161
Động cơ
415,112 Mã lực
Theo anh Lý Thoại Phương (53 tuổi ngụ Gò Vấp) có mẹ chết trong tai nạn nạn lật tàu cho biết, khi vào nhận tiền bồi thường 3000đ/người tại văn phòng phía nam Tổng Cục Đường sắt trên đường Hàm Nghi (Q.1 TP.HCM) vào ngày 25/3/1982, nguyên nhân tai nạn được các giới chức đường sắt xác nhận là mất thắng. Do sự cố này đã làm cho tàu tăng tốc có thể lên đến 200km/g nên khi đến cua chữ C gần ga Bàu Cá thì xảy ra tại nạn.
Theo e thì tàu tăng tốc lên 200km/h thời điểm đó là hơi khó.
- Năm 1983 là năm đầu tiên em đi tàu vào phía nam. Hồi đó vẫn dùng tàu hơi nứớc là chủ yếu trên cả tuyến đường và khi leo đèo Hải vân mới thấy có đầu tàu diesel đẩy phía sau.
- Cho dù là lúc đó có chạy bằng đầu tàu diesel thì cugnx phải cần 1 đoạn dốc lớn và dài mới có thể lên dc vận tốc đó
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Bác đã đi tầu chợ vào thời đó chưa mà phán như thánh vậy. Chịu khó sang bên thớt kia đọc còm của em về vụ Dầu Giây này (gõ lại mệt).

Ô tô chạy 100km/h phanh gấp thì kịch kim sau 100m sẽ dừng chứ tàu hoả chạy trên 50km/h mà phanh gấp thì cả đoàn chồng lên nhau và phi xuống ruộng. Tàu có phanh thì cũng phải 500m mới dừng được. Lý do tại sao tàu hoả hay chơi ô tô chạy cắt mặt qua đường tàu là vậy.
Bẩm với cụ chã là 81,82 em nhảy tàu đi học xa nhà suốt cụ ạ, cả tàu nhanh và tàu chợ. Tàu nhanh nó k đỗ ga xép nên phải nhảy, ai tè đặc đê là câu văng vẳng ký ức từ thời ây.
Mà cụ đã bao giờ sờ vào cái hãm tàu chưa mà phán như thánh vậy!!! Ai cũng giật được phanh tàu và nó dừng đột ngột được như cụ đạp phanh ô tô đến lật tàu thì chả phải nhảy tàu và thế giới chả ai thietvkê phanh thế cả.
Để dễ hiểu, cụ lấy ô tô ra, phi vào khúc cua xong kéo phanh tay lên xem có lật như cụ tưởng k nhé
 

Minh Râu 99

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-362179
Ngày cấp bằng
9/4/15
Số km
1,801
Động cơ
270,400 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Sory các cụ em lộn 1985 ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top