[Funland] Bể hợp đồng tàu ngầm 40 tỉ USD với Úc, Pháp chỉ trích Mỹ ‘đâm sau lưng’

Trạng thái
Thớt đang đóng

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Ko rõ lắm, e chỉ nghe thông tin Mỹ chặn TQ mua máy ASML, đọc thì thấy nó nhỏ nhưng lại quan trọng giống nghệ nhân làm dao vậy
vậy phải chăng công đoạn của Fap đã đc TQ học đc, nên họ chỉ chú trọng vào phần asml

Mỹ chặn rất nhiều thứ cho TQ, cái này bên topic Nga kia tôi cũng nói, từ phần mềm thiết kế chip, nguyên liệu làm chip, etc.
Tại sao bác chỉ nói đến ASML máy quang khắc vậy. Máy móc làm chip có rất nhiều chứ không chỉ có máy này, ví dụ máy kiểm tra, các máy móc liên quan đến xử lý plasma, chân không, máy "hấp", etc. và đặc biệt quan trọng là nguyên liệu.
Mỹ cấm rất nhiều thứ, nhưng đúng ra, Mỹ chặn việc cung cấp các version mới của máy móc, phần mềm, hay nguyên liệu cho TQ, chứ những cái đã có Mỹ k cấm được. Còn vì sao Mỹ cấm được? Vì chỉ cần có sử dụng 1 linh kiện hay 1 thành phần hay 1 bản quyền nào đó của Mỹ trong sản phẩm là Mỹ cấm được rồi. Ví dụ, ASML ngoài Áo, Pháp, Đức, Hà Lan có sử dụng linh kiện Mỹ. Nói chung, dây chuyển làm điện tử là hàng nghìn công ty của nhiều nước đóng góp, và không thể thiếu Mỹ, hễ có thành phần nào của Mỹ là cấm được. Tương tự với các nguyên liêu, etc.

Không chỉ lĩnh vực này, Mỹ làm chiêu này với mọi lĩnh vực. Ví dụ lĩnh vực hàng không cũng vậy. Ở topic kia cũng nói, chỉ cần sản phẩm có 10% linh kiện là Mỹ là lập tức phải xin phép Mỹ nếu muốn bán máy bay cho nước nào khác. Vì thế cái máy bay SSJ của Nga (hiện là 40% linh kiện nội địa Nga) nó không bán được cho Iran vì chót dùng cái APU của Honeywell Mỹ, vì thế Nga nó quyết định sẽ thay thế cái APU này của Mỹ bằng đồ nội địa của nó, do hãng Aerosila phát triển, trong version mới là máy bay SSJ-New mà bọn Nga đang phát triển.
Hic, con APU của Aerosila này ra đời từ lâu mà mãi đến năm 2018 bọn EU (cụ thể là EASA) mới chịu cấp chứng chỉ cho con APU này, lý do vì bọn Aerosila muốn bán cả vào EU chứ không chỉ bán trong nước Nga, và sau đó còn phải bán licence cho hãng Italy để họ sản xuất theo công nghệ của Aerosila. Con APU này sẽ dùng cả trong MS-21, SSJ-New và đã từng được dùng trên một số máy bay TU-204/214 rồi.

Tóm lại, Pháp, Đức là những cột trụ, là cái lõi của EU, không có họ thì EU cũng vứt, và họ nắm then chốt công nghệ.
 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
Mỹ chặn rất nhiều thứ cho TQ, cái này bên topic Nga kia tôi cũng nói, từ phần mềm thiết kế chip, nguyên liệu làm chip, etc.
Tại sao bác chỉ nói đến ASML máy quang khắc vậy. Máy móc làm chip có rất nhiều chứ không chỉ có máy này, ví dụ máy kiểm tra, các máy móc liên quan đến xử lý plasma, chân không, máy "hấp", etc. và đặc biệt quan trọng là nguyên liệu.
Mỹ cấm rất nhiều thứ, nhưng đúng ra, Mỹ chặn việc cung cấp các version mới của máy móc, phần mềm, hay nguyên liệu cho TQ, chứ những cái đã có Mỹ k cấm được. Còn vì sao Mỹ cấm được? Vì chỉ cần có sử dụng 1 linh kiện hay 1 thành phần hay 1 bản quyền nào đó của Mỹ trong sản phẩm là Mỹ cấm được rồi. Ví dụ, ASML ngoài Áo, Pháp, Đức, Hà Lan có sử dụng linh kiện Mỹ. Nói chung, dây chuyển làm điện tử là hàng nghìn công ty của nhiều nước đóng góp, và không thể thiếu Mỹ, hễ có thành phần nào của Mỹ là cấm được. Tương tự với các nguyên liêu, etc.

Không chỉ lĩnh vực này, Mỹ làm chiêu này với mọi lĩnh vực. Ví dụ lĩnh vực hàng không cũng vậy. Ở topic kia cũng nói, chỉ cần sản phẩm có 10% linh kiện là Mỹ là lập tức phải xin phép Mỹ nếu muốn bán máy bay cho nước nào khác. Vì thế cái máy bay SSJ của Nga (hiện là 40% linh kiện nội địa Nga) nó không bán được cho Iran vì chót dùng cái APU của Honeywell Mỹ, vì thế Nga nó quyết định sẽ thay thế cái APU này của Mỹ bằng đồ nội địa của nó, do hãng Aerosila phát triển, trong version mới là máy bay SSJ-New mà bọn Nga đang phát triển.
Hic, con APU của Aerosila này ra đời từ lâu mà mãi đến năm 2018 bọn EU (cụ thể là EASA) mới chịu cấp chứng chỉ cho con APU này, lý do vì bọn Aerosila muốn bán cả vào EU chứ không chỉ bán trong nước Nga, và sau đó còn phải bán licence cho hãng Italy để họ sản xuất theo công nghệ của Aerosila. Con APU này sẽ dùng cả trong MS-21, SSJ-New và đã từng được dùng trên một số máy bay TU-204/214 rồi.

Tóm lại, Pháp, Đức là những cột trụ, là cái lõi của EU, không có họ thì EU cũng vứt, và họ nắm then chốt công nghệ.
à vì vụ ASML nó rộ lên năm ngoái, nó hot nên em đọc về nó thôi, thấy Mỹ cấm cản ASML thì suy ra chắc nó cũng rất rất quan trọng

thấy bác và các bác thiên về CN trong này đều nói vai trò của Fap, Đức, vậy còn Anh thì sao nhỉ các bác ? ko thấy đề cập lắm
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,641
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Các cụ cho em hỏi. Hợp đồng từ 2016 mà đến nay Pháp chưa giao được hàng cho Úc vậy? Chả nhẽ năng lực đóng tàu của Pháp không bằng Nga. Kilô của Việt Nam ký 2009 cuối 2013 chiếc đầu tiên đã về tới Việt Nam.
 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
Các cụ cho em hỏi. Hợp đồng từ 2016 mà đến nay Pháp chưa giao được hàng cho Úc vậy? Chả nhẽ năng lực đóng tàu của Pháp không bằng Nga. Kilô của Việt Nam ký 2009 cuối 2013 chiếc đầu tiên đã về tới Việt Nam.
năng lực đóng tàu của Nga thua Pháp hở cụ ?
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
à vì vụ ASML nó rộ lên năm ngoái, nó hot nên em đọc về nó thôi, thấy Mỹ cấm cản ASML thì suy ra chắc nó cũng rất rất quan trọng
thấy bác và các bác thiên về CN trong này đều nói vai trò của Fap, Đức, vậy còn Anh thì sao nhỉ các bác ? ko thấy đề cập lắm
Anh thì ảnh hưởng của Mỹ rất nhiều. Nhiều công nghệ được Mỹ chuyển giao, được Mỹ đầu tư tiền bạc, được Mỹ chia sẻ, nên nhiều lúc tôi không rõ đó là công nghệ của Mỹ hay Anh, vì hơi khó tìm được công nghệ đúng nghĩa là Anh hiện nay. Đồng nghiệp tại công ty cũ của tôi làm team leader bên Anh khoảng 8 năm, có nói đến việc công ty bên đó tạo sản phẩm, nhưng nhiều module lõi vẫn dùng của Mỹ và 1 số nước khác. Tóm lại hơi khó nói.
Tàu ngầm hạt nhân, tên lửa đạn đạo của Anh cũng là do Mỹ chia sẻ công nghệ (tàu ngầm), hay Mỹ bán cho (tên lửa đạn đạo), etc.
Nói chung, các ngành công nghệ then chốt của Anh gắn với Mỹ rất nhiều. May ra còn cái động cơ Roll Royces còn là có nhiều phần Anh nhất
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,516
Động cơ
493,265 Mã lực
Các cụ cho em hỏi. Hợp đồng từ 2016 mà đến nay Pháp chưa giao được hàng cho Úc vậy? Chả nhẽ năng lực đóng tàu của Pháp không bằng Nga. Kilô của Việt Nam ký 2009 cuối 2013 chiếc đầu tiên đã về tới Việt Nam.
Vì nó phải thiết kế mới, tàu ngầm đó là tàu ngầm HN, nhưng bào thầu là tàu phi hạt nhân, Pháp nó phải tháo lò hạt nhân rs và thay vào đó công nghệ AIP của Pháp (không bằng Đức), nên nó mới lâu, thiết kế lại nhiều thứ và đội vốn, thay vì 50 tỷ như ban đầu giờ lên 90 tỷ rồi
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Các cụ cho em hỏi. Hợp đồng từ 2016 mà đến nay Pháp chưa giao được hàng cho Úc vậy? Chả nhẽ năng lực đóng tàu của Pháp không bằng Nga. Kilô của Việt Nam ký 2009 cuối 2013 chiếc đầu tiên đã về tới Việt Nam.
Mấy cái trò chậm chạp này phần lớn là do các yếu tố phi công nghệ, như đàm phán, chia sẻ lợi ích, etc. này nọ. Bác cứ xem vụ Nga đóng tàu sân bay cho Ấn là rõ, cứ cò cưa nhiều năm chả xong, đến khi Ấn đồng ý bơm thêm tiền là tốc độ nhanh như gió, trước bao năm không xong mà bây giờ hơn 1 năm đã xong liền.
Thằng nào cũng vậy thôi
 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
Anh thì ảnh hưởng của Mỹ rất nhiều. Nhiều công nghệ được Mỹ chuyển giao, được Mỹ đầu tư tiền bạc, được Mỹ chia sẻ, nên nhiều lúc tôi không rõ đó là công nghệ của Mỹ hay Anh, vì hơi khó tìm được công nghệ đúng nghĩa là Anh hiện nay. Đồng nghiệp tại công ty cũ của tôi làm team leader bên Anh khoảng 8 năm, có nói đến việc công ty bên đó tạo sản phẩm, nhưng nhiều module lõi vẫn dùng của Mỹ và 1 số nước khác. Tóm lại hơi khó nói.
Tàu ngầm hạt nhân, tên lửa đạn đạo của Anh cũng là do Mỹ chia sẻ công nghệ (tàu ngầm), hay Mỹ bán cho (tên lửa đạn đạo), etc.
Nói chung, các ngành công nghệ then chốt của Anh gắn với Mỹ rất nhiều. May ra còn cái động cơ Roll Royces còn là có nhiều phần Anh nhất
ra thế cám ơn cụ e ko volka được hêt rượu <:-P nói tóm lại Anh và Mỹ như 2 mà 1, thấy 2 nước này đi lại dễ như Mỹ và Canada vậy, người làm việc song songở Mỹ và Anh cũng nhiều
 
Chỉnh sửa cuối:

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Các cụ cho em hỏi. Hợp đồng từ 2016 mà đến nay Pháp chưa giao được hàng cho Úc vậy? Chả nhẽ năng lực đóng tàu của Pháp không bằng Nga. Kilô của Việt Nam ký 2009 cuối 2013 chiếc đầu tiên đã về tới Việt Nam.
Ngoài các lý do các cụ khác đã nói, còn một lý do nữa là tàu của VN vốn là Venezuela mua, nhưng Venezuela không có tiền để trả, VN tranh thủ được nên mới nhanh thế.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Ngoài các lý do các cụ khác đã nói, còn một lý do nữa là tàu của VN vốn là Venezuela mua, nhưng Venezuela không có tiền để trả, VN tranh thủ được nên mới nhanh thế.
Trước đó VN hỏi mua tàu ngầm của Serbia, vì Serbia bị Mỹ chia cắt đất nước mất biển nên không còn cần tàu. Không hiểu thằng nào phá mà thương vụ bất thành.
 

korosan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787197
Ngày cấp bằng
11/8/21
Số km
272
Động cơ
29,956 Mã lực
Tuổi
44
Vụ cấm vận vì Maidan ơ Ukr tưởng chỉ là chuyện của bọn Châu Âu. Không ảnh hưởng đến cái xứ xa lắc này, thế mà Việt Nam mất toi cái dự án nhiệt điện gần tỷ đô, vì tổng thầu là Powermachine là của Nga, đội này ăn cấm vận, thế là không mua được một số linh kiện của Mỹ, thế là dự án xong đến 60 70% , giờ đắp chiếu nằm phơi sương.Minh vẫn thấy trò cấm vận của Mỹ và lũ đệ rất là dã man nhưng hiệu quả.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Trước đó VN hỏi mua tàu ngầm của Serbia, vì Serbia bị Mỹ chia cắt đất nước mất biển nên không còn cần tàu. Không hiểu thằng nào phá mà thương vụ bất thành.
Theo em hiểu thì Serbia muốn bán tất một cục toàn bộ hạm đội, không chia lẻ.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Vụ cấm vận vì Maidan ơ Ukr tưởng chỉ là chuyện của bọn Châu Âu. Không ảnh hưởng đến cái xứ xa lắc này, thế mà Việt Nam mất toi cái dự án nhiệt điện gần tỷ đô, vì tổng thầu là Powermachine là của Nga, đội này ăn cấm vận, thế là không mua được một số linh kiện của Mỹ, thế là dự án xong đến 60 70% , giờ đắp chiếu nằm phơi sương.Minh vẫn thấy trò cấm vận của Mỹ và lũ đệ rất là dã man nhưng hiệu quả.
Vụ này bên topic kia nói chán ra rồi. Không phải linh kiện gì, PM dùng cái tuabin hơi nước của GE cung cấp cho VN, nhưng sau Mỹ trừng phạt thì GE không cung cấp nữa.
Giá như chưa xây gì thì có nhiều giải pháp, hoặc dùng tuabin hơi nước của nước khác, hoặc dùng tuabin hơi nước của Power Machines - PM (bọn PM bán tuabin hơi nước của nó sang cả đống nước rồi), nhưng bây giờ trót xây rồi thì không sao thay được. Mà VN cũng chỉ toàn dùng tuabin hơi nước của các nước G7 thôi, nên vì thế thằng PM nó mới phải dùng tuabin hơi nước của GE đi chào hàng.
Bọn GE cũng xui, nó vốn là đối tác tin cậy của Nga, sau vụ đó giảm tín nhiệm. Nhưng sau đó nó lại đồng ý chuyển giao 100% bí kíp công nghệ làm tuabin khí (k phải tuabin hơi nước) cỡ lớn (thứ công nghệ mà rất ít nuớc có, so với nó thì tuabin hơi nước của GE ở VN kia chỉ là rẻ rách) cho Inter RAO của Nga, và còn thoả thuận các chuyển giao nữa trong tương lai liên quan đến sản phẩm mới của nó, nên lại có được lòng tin của Nga.
Dĩ nhiên GE nó cũng khôn chán, nó làm thế cũng vì sợ mất thị phần và vị thế của mình ở Nga Nga, sau khi mà hãng Saturn Nga đã tự mình chế tạo ra tuabin khí cỡ lớn này (GTD-110M) và đang chuẩn bị đưa vào vận hành ở nhà máy nhiệt điện TPP Udarnaya, và chính hãng PM này của Nga cũng đang trong quá trình hoàn thành tuabin khí cỡ lớn GTE-170M, chưa kể Siemens Đức cũng đồng ý chuyển giao 90% bí kíp chế tạo công nghệ tuabin khí cỡ lớn cho Nga (thực chất là chuyển giao hết, vì các phần trọng yếu như hot part đều chuyển giao cả).
GE mà không chuyển giao là mất phần, nhưng cũng cho thấy cả Đức và Mỹ đều tin tưởng Nga với tư cách đối tác công nghệ, bất chấp không khí chính trị căng thẳng 2 bên, chứ nếu không tin ai chịu chuyển giao công nghệ, nhất là công nghệ tối độc như thế.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gacodoc68

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-789902
Ngày cấp bằng
10/9/21
Số km
189
Động cơ
26,807 Mã lực
Lý do Australia hủy hợp đồng tàu ngầm 40 tỷ USD với Pháp - VnExpress

tiếp tục mua tàu ngầm Pháp:
- giao hàng: 2036!
- chi phí: đội giá 100%, HĐ 40 tỉ, dự kiến cả chi phí bảo trì, lên đến 136 tỉ đô Mỹ
- công nghệ cũ, "Tàu ngầm này có thiết kế truyền thống, không sở hữu hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP), không dùng pin lithium-ion, không được trang bị ống phóng thẳng đứng hoặc ống kích thước lớn để triển khai và thu hồi phương tiện không người lái dưới nước cỡ lớn".
- nội địa hóa: từ 60% theo lời hứa của Pháp, giờ xuống 0%

mua từ Mỹ:
- Mỹ cho công nghệ, Úc tự làm
- tiến độ: có thể 2030
- công nghệ mới nhất, tàu ngầm hạt nhân, 30 năm không cần tiếp nhiên liệu, không cần định kì 3 ngày nổi lên lấy khí một lần, có khả năng tích hợp vũ khí tấn công...

chính phủ Úc mà không hủy của Pháp, mua công nghệ Mỹ thì Ofer Úc chửi cho sấp mặt
Pháp nên tự thấy xấu hổ mà xin từ bỏ dự án, không nên làm khó đồng minh
Em nghĩ ngoài cái tầu ngầm thì Úc nó còn ngắm đến công nghệ hạt nhân nữa... làm chủ được công nghệ Hạt nhân thì coi như là 1 cường quốc rồi...
 

trịnh long 91

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-790709
Ngày cấp bằng
17/9/21
Số km
85
Động cơ
23,999 Mã lực
Tuổi
33
chỉ có lợi ích là vĩnh viễn
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
19 năm nữa Úc mới có tàu ngầm Mỹ, nên giờ Mỹ kiếm thêm được cái hợp đồng cho thuê tàu 19 năm! :D

 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
19 năm nữa Úc mới có tàu ngầm Mỹ, nên giờ Mỹ kiếm thêm được cái hợp đồng cho thuê tàu 19 năm! :D

Tội anh Fap :))=))
 

Gacodoc68

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-789902
Ngày cấp bằng
10/9/21
Số km
189
Động cơ
26,807 Mã lực
Sắp tới mà Pháp hạ giá rafale bằng su30 thì cũng mua được đấy; nhưng phải giao hàng đúng hẹn- làm việc với mấy anh pháp đĩ là giờ giấc cao su lắm!
Mua được máy bay rafale bằng gía su rồi đến phần tên lửa nó chém cho lè lười há mồm thì cũng thế mà thôi.. chẳng may lúc oánh nhau nó ai không bán tên lửa hay vũ khí kèm theo máy bay nữa thì lại giống ông Argentina :))
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
19 năm nữa Úc mới có tàu ngầm Mỹ, nên giờ Mỹ kiếm thêm được cái hợp đồng cho thuê tàu 19 năm! :D

tàu ngầm hạt nhân Mỹ có sẵn rồi, k phải sửa lại như Pháp mà mất đến 19 năm à? Sa lại chơi chiêu câu giờ của Nga nhưng ở mức cao hơn
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Anh thì ảnh hưởng của Mỹ rất nhiều. Nhiều công nghệ được Mỹ chuyển giao, được Mỹ đầu tư tiền bạc, được Mỹ chia sẻ, nên nhiều lúc tôi không rõ đó là công nghệ của Mỹ hay Anh, vì hơi khó tìm được công nghệ đúng nghĩa là Anh hiện nay. Đồng nghiệp tại công ty cũ của tôi làm team leader bên Anh khoảng 8 năm, có nói đến việc công ty bên đó tạo sản phẩm, nhưng nhiều module lõi vẫn dùng của Mỹ và 1 số nước khác. Tóm lại hơi khó nói.
Tàu ngầm hạt nhân, tên lửa đạn đạo của Anh cũng là do Mỹ chia sẻ công nghệ (tàu ngầm), hay Mỹ bán cho (tên lửa đạn đạo), etc.
Nói chung, các ngành công nghệ then chốt của Anh gắn với Mỹ rất nhiều. May ra còn cái động cơ Roll Royces còn là có nhiều phần Anh nhất
Có 1 cái trong ngành hàng không mà Anh còn đang giữ quán quân thế giới là cái ghế phóng phi công của hãng Martin-Baker (Denham, Anh), được dùng trong cả Typhoon, Rafale, Gripen, F-18, F-35, thậm chí khá nhiều mẫu máy bay Trung quốc.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top