- Biển số
- OF-626585
- Ngày cấp bằng
- 24/3/19
- Số km
- 8,426
- Động cơ
- 310,264 Mã lực
Ko rõ lắm, e chỉ nghe thông tin Mỹ chặn TQ mua máy ASML, đọc thì thấy nó nhỏ nhưng lại quan trọng giống nghệ nhân làm dao vậy
vậy phải chăng công đoạn của Fap đã đc TQ học đc, nên họ chỉ chú trọng vào phần asml
Mỹ chặn rất nhiều thứ cho TQ, cái này bên topic Nga kia tôi cũng nói, từ phần mềm thiết kế chip, nguyên liệu làm chip, etc.
Tại sao bác chỉ nói đến ASML máy quang khắc vậy. Máy móc làm chip có rất nhiều chứ không chỉ có máy này, ví dụ máy kiểm tra, các máy móc liên quan đến xử lý plasma, chân không, máy "hấp", etc. và đặc biệt quan trọng là nguyên liệu.
Mỹ cấm rất nhiều thứ, nhưng đúng ra, Mỹ chặn việc cung cấp các version mới của máy móc, phần mềm, hay nguyên liệu cho TQ, chứ những cái đã có Mỹ k cấm được. Còn vì sao Mỹ cấm được? Vì chỉ cần có sử dụng 1 linh kiện hay 1 thành phần hay 1 bản quyền nào đó của Mỹ trong sản phẩm là Mỹ cấm được rồi. Ví dụ, ASML ngoài Áo, Pháp, Đức, Hà Lan có sử dụng linh kiện Mỹ. Nói chung, dây chuyển làm điện tử là hàng nghìn công ty của nhiều nước đóng góp, và không thể thiếu Mỹ, hễ có thành phần nào của Mỹ là cấm được. Tương tự với các nguyên liêu, etc.
Không chỉ lĩnh vực này, Mỹ làm chiêu này với mọi lĩnh vực. Ví dụ lĩnh vực hàng không cũng vậy. Ở topic kia cũng nói, chỉ cần sản phẩm có 10% linh kiện là Mỹ là lập tức phải xin phép Mỹ nếu muốn bán máy bay cho nước nào khác. Vì thế cái máy bay SSJ của Nga (hiện là 40% linh kiện nội địa Nga) nó không bán được cho Iran vì chót dùng cái APU của Honeywell Mỹ, vì thế Nga nó quyết định sẽ thay thế cái APU này của Mỹ bằng đồ nội địa của nó, do hãng Aerosila phát triển, trong version mới là máy bay SSJ-New mà bọn Nga đang phát triển.
Hic, con APU của Aerosila này ra đời từ lâu mà mãi đến năm 2018 bọn EU (cụ thể là EASA) mới chịu cấp chứng chỉ cho con APU này, lý do vì bọn Aerosila muốn bán cả vào EU chứ không chỉ bán trong nước Nga, và sau đó còn phải bán licence cho hãng Italy để họ sản xuất theo công nghệ của Aerosila. Con APU này sẽ dùng cả trong MS-21, SSJ-New và đã từng được dùng trên một số máy bay TU-204/214 rồi.
Tóm lại, Pháp, Đức là những cột trụ, là cái lõi của EU, không có họ thì EU cũng vứt, và họ nắm then chốt công nghệ.