[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,580
Động cơ
233,284 Mã lực
Tuổi
48
Cụ so với nước nào thì so chứ ai lại so với Vene? Vene nó ngồi trên mỏ dầu lớn nhát thế giới, khó khăn nó chỉ là tạm thời do nó đang bật lại Mỹ.
Vene quản lý kinh tế như hạch nên sụp đổ kinh tế là tất yếu, đổ tội cho đế quốc Mỹ là dễ nhất để né tránh các sai phạm và yếu kém trong quản lý...
 

nvui0118

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-734442
Ngày cấp bằng
30/6/20
Số km
1,795
Động cơ
-2,221 Mã lực
thêm mấy ảnh về hiện đại của nông thôn Thái:
View attachment 7329660

View attachment 7329662

Nghe 1 Offer nói mỗi nhà nông dân có 2 ô tô, nhưng đường nhỏ quá đi tạm xe máy nhé! Ai cũng có nhà lầu nè:
View attachment 7329659
Ông thần này chuyên cóp ảnh trên mạng rồi phán linh tinh đại diện nông thôn Thái.
Ai dạy cái logic ấy thế? :D

Ở Hà Nội thôi, ông lấy ảnh Vin riverside và ảnh nhà ổ chuột tập thể là đã khác nhau hoàn toàn rồi :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,429
Động cơ
221,670 Mã lực
Ở Hà Nội thôi, ông lấy ảnh Vin riverside và ảnh nhà ổ chuột tập thể là đã khác nhau hoàn toàn rồi :D
Tây hỏi vì sao nông dân Thái nghèo hơn nông dân VN, cụ vào giải thích cho nó với

 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,644
Động cơ
626,096 Mã lực
Vene quản lý kinh tế như hạch nên sụp đổ kinh tế là tất yếu, đổ tội cho đế quốc Mỹ là dễ nhất để né tránh các sai phạm và yếu kém trong quản lý...
Ồ thế hóa ra lệnh cấm vận của Mỹ chẳng có xi nhê gì à cụ? Vậy sao Mỹ cứ diễn bài đó hoài vậy nhỉ? Các Tổng Thống Mỹ dốt quá làm cái việc vô nghĩa à cụ? Nước nào cũng chỉ cần quản lý kinh tế không như hạch là vô hiệu được lệnh cấm vận của Mỹ rồi?
 

nvui0118

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-734442
Ngày cấp bằng
30/6/20
Số km
1,795
Động cơ
-2,221 Mã lực
Tây hỏi vì sao nông dân Thái nghèo hơn nông dân VN, cụ vào giải thích cho nó với

Lại bài ngụy biện ý kiến cá nhân vớ vẩn rồi :D
Từ lúc nào 1 góc nhìn vớ vẩn trên quora nó thành kết luận thế? :D
Có số liệu thu nhập, sản lượng nông thôn Thái, Việt sao không đem ra mà so?
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,580
Động cơ
233,284 Mã lực
Tuổi
48
Ồ thế hóa ra lệnh cấm vận của Mỹ chẳng có xi nhê gì à cụ? Vậy sao Mỹ cứ diễn bài đó hoài vậy nhỉ? Các Tổng Thống Mỹ dốt quá làm cái việc vô nghĩa à cụ? Nước nào cũng chỉ cần quản lý kinh tế không như hạch là vô hiệu được lệnh cấm vận của Mỹ rồi?
Cụ hiểu chính xác vấn đề rồi đấy.. đòn cấm vận kinh tế chỉ phát huy tác dụng với những nơi quản lý yếu kém..
Còn những nước cánh tả Nam Mỹ đang chìm trong khủng hoảng và cả Cuba nên học Việt Nam....
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,644
Động cơ
626,096 Mã lực
Bản chất Vene là quốc hữu hóa các cty dầu khí, quản lý amateur của dân Nam mỹ, tham nhũng cụ ạ, Achentina cũng sắp toang rồi cụ a, lạm phát 60 70% =))
Đụng chạm quyền lợi của Mỹ nên Mỹ nó cấm vận. Cấm vận là đòn đánh kinh tế rất nặng của Mỹ. Một khi bị Mỹ cấm vận thì có tài quản lý Giời cũng sẽ khói khăn. cả thế giới này chắc chỉ mỗi Nga khà năng đương đầu ngang cơ được với cấm vận của Mỹ. Cụ có thể chê Vene chọn sai con đường đi bật lại Mỹ chứ cái khác nó chỉ là hệ quả của việc đó, không phải do quản lý yếu kém.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,644
Động cơ
626,096 Mã lực
Cụ hiểu chính xác vấn đề rồi đấy.. đòn cấm vận kinh tế chỉ phát huy tác dụng với những nơi quản lý yếu kém..
Còn những nước cánh tả Nam Mỹ đang chìm trong khủng hoảng và cả Cuba nên học Việt Nam....
VN có bị cấm vận đâu? Nếu cần học là học cái việc không để bị cấm vận chứ đã cấm vận rồi có mà giãy đằng Giời. Chăng có thiên tài nào giải được bài toán này cả.
Cụ đang đặt vấn đề sai.
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,260
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ mợ đi xa chủ đề quá.

Dân Việt mình, đến hiện tại thì chỉ biết đi làm thuê. Tầng lớp trên thì chỉ biết buôn bán mánh mung lướt sóng. Không tạo ra giá trị gia tăng đột phá, ngoài việc hô biến đất ruộng thành đất có sổ đỏ.

Thế thì rơi vào bẫy thu nhập trung bình là điều nhìn thấy rõ rồi còn gì. Đất bán mãi cũng hết.

Thời đại này chỉ có làm Nghiên cứu phát triển (R&D) hay khơi mào chiến tranh thì mới giàu bật lên được.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các sắc tộc ở DNA toàn bọn lười như hủi làm kinh tế thì ngu, thằng Sing thì người hoa chủ đạo, thằng Bruney thì ngồi trên mỏ dầu, những thằng còn lại kinh tế đều do người Hoa hay gốc Hoa cầm chương - trừ VN ra, vậy nên chẳng cần vượt chỉ cần đuổi kịp thì cũng đã chứng tỏ người Việt giỏi nhất ĐNA này rồi! Tất nhiên trong quá trình mở cõi thì cũng không thể tránh khỏi việc lai tạp các sắc dân ĐNA khác, nên bây giờ hình thành một cộng đồng người Việt phẩy rất thích tung hô các sắc dân ĐNA khác(tổ tiên thật sự của họ) để dìm hàng người Việt! :D
Chuẩn đó cụ. Trên này có 1 vài người đang tung hô các dân tộc khác quá đến mức tự nhục. Điển hình là có người đang đội Thái lên đầu và .cứt Thái lúc nào cũng thơm với cái người đó
Thực tế là Thái đang chiếm nhiều ngành công nông nghiệp VN. Ko vinh nhục gì hết giết chết cảm xúc đi :D chỉ nên nhìn khách quan thực tế.
Topic đang dần thành cực đoan, 1 số cụ ra sức chê bai VN, 1 số cụ khác mắng lại.

Kinh tế VN mấy năm nay tăng trưởng khá, khiến quốc lực và mức sống dân chúng thay đổi về chất. Điều này khiến cho 1 số người VN trở nên lạc quan quá mức, thậm chí ngạo nghễ 1 cách kệch cỡm. Ngay trong thớt này cũng có không ít còm nói rằng VN bắt kịp và vượt Thái là dĩ nhiên và trong tầm tay.

Chuyện không dễ dàng như vậy. Thái lan không phải là nước thần kỳ về phát triển kinh tế, nhưng họ đã làm rất tốt việc kết hợp chính sách xã hội, xây dựng hạ tầng và đặc biệt là phát triển bền vững. Các lĩnh vực này VN còn thua Thái xa lắc.

GDP đầu người 2021 của VN (theo IMF) là 4.120$, của Thái là 7.450$, gần gấp đôi VN. Trước mắt đừng đặt vấn đề đuổi kịp Thái mà tốt hơn nên nhìn và học hỏi họ.
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Chính quyền này phải tử tế lên đã thì mới nói đến chuyện thu phục được lòng người, đoàn kết được dân chúng, chứ bây giờ nó nát, ví dụ như suốt ngày bị bọn sai nha nó hành nó vặt, đâm ra cay chỉ muốn đánh sập cmn luôn, thì đoàn kết kiểu gì.
Cụ yêu cầu khó quá, khác gì bảo con nghiện tự trói tay trói chân lại cai thuốc?
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
30tr là của cả Nội Bài, cụ có vde đọc hiểu ah? Đọc lại cmt trên đi. Chỉ có ko biết gì hay cố tình lận con đen mới đi so sánh cái nhà ga mở rộng T2 vs 1 sân bay quốc tế mới xây như Suvar
Đang nói sân bay quốc tế mới T2 thay cho cái cũ T1 ( tương tự Su thay thế Donmuang) cụ lại vơ cả T1 vào tính để con số công suất nâng lên thành 30 triệu hk/ năm so vs 1 cái Suva, định khôn lỏi gian manh hết phần thiên hạ ah>:)
 
Chỉnh sửa cuối:

lighting

Xe tải
Biển số
OF-324
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
207
Động cơ
437,433 Mã lực
Topic đang dần thành cực đoan, 1 số cụ ra sức chê bai VN, 1 số cụ khác mắng lại.

Kinh tế VN mấy năm nay tăng trưởng khá, khiến quốc lực và mức sống dân chúng thay đổi về chất. Điều này khiến cho 1 số người VN trở nên lạc quan quá mức, thậm chí ngạo nghễ 1 cách kệch cỡm. Ngay trong thớt này cũng có không ít còm nói rằng VN bắt kịp và vượt Thái là dĩ nhiên và trong tầm tay.

Chuyện không dễ dàng như vậy. Thái lan không phải là nước thần kỳ về phát triển kinh tế, nhưng họ đã làm rất tốt việc kết hợp chính sách xã hội, xây dựng hạ tầng và đặc biệt là phát triển bền vững. Các lĩnh vực này VN còn thua Thái xa lắc.

GDP đầu người 2021 của VN (theo IMF) là 4.120$, của Thái là 7.450$, gần gấp đôi VN. Trước mắt đừng đặt vấn đề đuổi kịp Thái mà tốt hơn nên nhìn và học hỏi họ.
Nhìn nhận vào thực tế thì cụ lại bảo là "chê bai" (?)

Có thấy và nêu ra được những khuyết điểm thì mới có cơ hội để khắc phục

Tụi tư bản nó được chê bai thường xuyên nên nó mới luôn khắc phục và đi lên
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,403
Động cơ
481,210 Mã lực
Topic đang dần thành cực đoan, 1 số cụ ra sức chê bai VN, 1 số cụ khác mắng lại.

Kinh tế VN mấy năm nay tăng trưởng khá, khiến quốc lực và mức sống dân chúng thay đổi về chất. Điều này khiến cho 1 số người VN trở nên lạc quan quá mức, thậm chí ngạo nghễ 1 cách kệch cỡm. Ngay trong thớt này cũng có không ít còm nói rằng VN bắt kịp và vượt Thái là dĩ nhiên và trong tầm tay.

Chuyện không dễ dàng như vậy. Thái lan không phải là nước thần kỳ về phát triển kinh tế, nhưng họ đã làm rất tốt việc kết hợp chính sách xã hội, xây dựng hạ tầng và đặc biệt là phát triển bền vững. Các lĩnh vực này VN còn thua Thái xa lắc.

GDP đầu người 2021 của VN (theo IMF) là 4.120$, của Thái là 7.450$, gần gấp đôi VN. Trước mắt đừng đặt vấn đề đuổi kịp Thái mà tốt hơn nên nhìn và học hỏi họ.
Cụ nói đúng, người việt mình được cái dễ thích nghi, ăn xổi. Cái yếu là tầm nhìn chiến lược, lập kế hoạch dài hơi.
Tất cả các kế hoạch khi vẽ ra rất hoành tráng, ngay từ đầu đã thiếu tính khả thi, do áp đặt ý trí chủ quan, ko nghiêm túc bỏ công sức cho giai đoạn tiền dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi, quá trình thực hiện lại ko giám sát chặt chẽ nên kết quả là đầu voi đuôi chuột. 💣 💣
 

lighting

Xe tải
Biển số
OF-324
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
207
Động cơ
437,433 Mã lực
Vâng cụ ạ, nhưng cái quan trọng là đột phá đột biến gì thì ta vẫn chưa biết! Mà chả thằng nào nó nói hộ ta !

Thái phát triển giai đoạn đầu cũng nhờ vào du lịch và nguồn FDI dồi dào, đặc biệt là công nghiệp ô tô và điện tử tiêu dùng những năm 90 được Nhật coi là sân sau của nó. Có thể đây cũng là tiền đề để Thái phát triển CN chế biến sản phẩm tiêu dùng thông thường với chất lượng khá tốt. Hồi đó đi thăm nhà máy Toyota của Thái và về so với nhà máy tại Việt Nam thì thấy như trẻ con xếp đồ chơi.
Nhưng đến giai đoạn phát triển nhanh nhất thì Thái bất ổn về chính trị, áo vàng áo đỏ biểu tình gây lộn. Và lúc đó cũng CN cũng chưa làm được sản phẩm gì khó, có tính cạnh tranh cao nổi trội.

Sang đến những năm 2000, công nghiệp điện tử tiêu dùng - đặc biệt là smart phone/home của Nhật mất cạnh tranh với Tàu và Hàn, nguồn FDI của hai thằng này chảy sang Việt Nam, làm mình có lợi.

Mình giống nó ở từng giai đoạn, chỉ chậm hơn về thời gian, và không biết làm gì để đột phá.
Vâng cụ
Ở đây cũng chỉ là nêu ra những điều kiện khó khăn và thuận lợi để có thể đạt được bước nhảy vọt, thoát khỏi bẫy thu nhập, trong thời kỳ dậy thì của nền kinh tế

Chuyện tương lai chủ yếu cũng là để chém gió hehe
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,582
Động cơ
112,130 Mã lực
Tuổi
40
Đang nói sân bay quốc tế mới T2 thay cho cái cũ T1 ( tương tự Su thay thế Donmuang) cụ lại vơ cả T1 vào tính để con số công suất nâng lên thành 30 triệu hk/ năm so vs 1 cái Suva, định khôn lỏi gian manh hết phần thiên hạ ah>:)
Sao cụ lại so sánh 1 nhà ga với 1 sân bay vậy.
Cụ dùng từ chỗ chuẩn vào T2 là 1 nhà ga quốc tế trong sân bay Nội Bài. "Đang nói sân bay quốc tế mới T2" câu này sai rồi.
 

lighting

Xe tải
Biển số
OF-324
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
207
Động cơ
437,433 Mã lực
Tốc độ tăng GDP bình quân Đài Loan từ 1962 đến nay là hơn 7%. Trung Quốc tăng bình quân từ 1978 đến nay tầm 8%. Thực ra đã nhiều nghiên cứu chỉ ra VN có thể duy trì tốc độ trên 10% nhiều năm, có thể làm được.
Cụ nên đọc và hiểu những gì tôi đã viết
Tăng trưởng cao chỉ diễn ra trong tuổi dậy thì, có nghĩa là nó có giới hạn thời gian chứ không thể mãi tăng trưởng cao được

Quan trọng là qua tuổi dậy thì thì có đạt được chiều cao vượt bậc chưa (?)
 
Chỉnh sửa cuối:

Minh Sang 2019

Xe tải
Biển số
OF-725566
Ngày cấp bằng
15/4/20
Số km
413
Động cơ
18,946 Mã lực
Tuổi
23
30tr là của cả Nội Bài, cụ có vde đọc hiểu ah? Đọc lại cmt trên đi. Chỉ có ko biết gì hay cố tình lận con đen mới đi so sánh cái nhà ga mở rộng T2 vs 1 sân bay quốc tế mới xây như Suvar
Đọc trên Wiki thì thấy sân bay Suvar lớn hơn Nội bài nhiều thật. Còn so cái T2 với cả sân bay SUvar thì nó đúng bằng 1/10 là thật. Có khi nó phải là 1/20 ấy chứ?
Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi (tiếng Thái: ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, phát âm như Xu-wa-na-pum trong tiếng Việt), với tên gọi khác là Sân bay Quốc tế Bangkok Mới vừa được đưa vào sử dụng thay thế cho Sân bay quốc tế BangkokBangkok, Thái Lan. Sân bay này nằm ở Racha Thewa trong huyện Bang Phli, tỉnh Samut Prakan, 25 km về phía đông trung tâm thủ đô Bangkok. Đây là sân bay xếp thứ 18 trong danh sách những sân bay bận rộn nhất trên thế giới. Diện tích là 32,8 km² (khoảng 8.000 acre) và phục vụ khoảng hơn 45 triệu khách/năm, có khả năng nâng cấp lên thành 150 triệu khách trong một năm. Sau rất nhiều lần buộc phải trì hoãn lại các nhà ga, sân bay này được bay thử chuyến bay đầu tiên vào ngày 15 tháng 9-2006 và hoạt động chính thức vào ngày 28 tháng 9-2006. Sân bay Suvarnabhumi là sân bay có nhà ga nhỏ hơn nhà ga sân bay quốc tế Hồng Kông một chút, lớn hơn Sân bay quốc tế Incheon ở Seoul, Hàn Quốc. Sân bay đã phục vụ 53.0 triệu lượt khách đến và đi năm 2012.
Nhà ga T2

Quang cảnh bãi đỗ máy bay và cầu ra máy bay của nhà ga T2 sân bay Quốc tế Nội Bài.
Ngày 4 tháng 1 năm 2015, Bộ Giao thông vận tải đã khánh thành Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài. Nhà ga T2 gồm 4 tầng với diện tích mặt bằng khoảng 139.000 m², với tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng (sau 3 năm xây dựng 04/12/2011–04/01/2015). Vốn vay ODA của Nhật Bản, công suất phục vụ 10 triệu hành khách mỗi năm. Ngày cao điểm sẽ phục vụ tới 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh. Nhà ga được thiết kế theo mô hình dạng cánh, hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng thiên nhiên để tiết kiệm năng lượng, sẽ được đầu tư theo hướng hiện đại với trang thiết bị hoàn toàn đủ tiêu chuẩn Quốc tế.[4]
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Sao cụ lại so sánh 1 nhà ga với 1 sân bay vậy.
Cụ dùng từ chỗ chuẩn vào T2 là 1 nhà ga quốc tế trong sân bay Nội Bài. "Đang nói sân bay quốc tế mới T2" câu này sai rồi.
Nhà ga quốc tế T2 có đường bay riêng. So sánh công suất hành khách quốc tế T2 vs Su ko khôn lỏi lôi hết cả hk nội địa T1 có đường bay riêng vào nhé!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top