Có những công nghê mua được, nhưng công nghệ LÕI thì không thể nào mua được, cho đến khi nó lỗi thời, có những cái lúc mua được, lúc không mua được (lúc ngoan thì nó bán cho, bướng lên là nó ngừng).
Các nước đi sau, đưa ra lý thuyết là liên doanh, liên kết, làm gia công để học hỏi kinh nghiệm, rồi nhận chuyển giao công nghệ, VN còn đưa ra lý thuyết đi tắt, đón đầu và tự hào với học thuyết này, tất cả là ảo tưởng.
30 năm nay, VN liên doanh với Nhật sx xe máy, không biết học được kinh nghiệm gì, và được chuyển giao công nghệ gì, giả sử Nhật rút nhà máy Sx xe máy khỏi VN, thì VN có thể tự SX xe máy không? Mấy năm trước, định truy thu thế mấy trăm tỷ, họ tuyên bố họ không sai (do đại lý kênh giá), nếu truy thu, họ rút hết về, VN sợ quá, lại thôi. Cứ cho là VN có thể gia công được 6-70% linh kiện, nhưng chắc chắn Pít tông, xi lanh chưa làm được, hoặc làm nhưng chưa đạt được, cái này còn liên quan công nghệ luyện kim và cơ khí chính xác. Bây giờ XM cần cả chip nữa, thiếu chip, XM chỉ là đống sắt vụn. Nếu đi tắt, đón đầu mua cả công nghệ (có tiền chưa chắc mua được), luyện kim, thiết bị cơ khí chính xác, chíp điều khiển, thì chắc gì giá thành sx xe máy đã rẻ hơn nhập khẩu? Chưa kể lấy đâu ra nhân công, kỹ sư vận hành mớ công nghệ, thiết bị đó.
Trong 4 cuộc cách mạng công nghiệp, Nhật tham gia được lần 2 (cơ khí hóa) và 3 (tự động hóa), Hàn tham gia cuối lần 3, họ mới có nền tảng (vốn, công nghệ, lao động trình độ cao) để đi tiếp vào lần 4.
VN không tham gia lần nào, thì làm gì có nền tảng, vậy lấy cái gì để nhảy bổ vào cuộc cách mạng công nghiệp lần 4.
Thôi thì cứ trông chờ mấy tiến sỹ cầu lông vậy.