[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Toàn là những nước người anh đến tàn sát hết dân bản địa lập CQ. Hiện nay toàn là con em của anh và tây lông cả. Cái gì mà thừa với kế.
Người Mỹ, Canada, Úc, New Zealand thực chất người Anh là chủ đạo dân bản địa quá ít và lạc hậu nên bị chiếm, thay dân dễ dàng. Đến nay Nữ hoàng vẫn là vua của Canada, Úc, New Zealand. Còn Singapore & Hong Kong thì dân TQ là chủ đạo và lãnh đạo theo mô hình Anh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bito9999

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-796154
Ngày cấp bằng
9/11/21
Số km
1,266
Động cơ
59,961 Mã lực
Tốc độ tăng GDP bình quân Đài Loan từ 1962 đến nay là hơn 7%. Trung Quốc tăng bình quân từ 1978 đến nay tầm 8%. Thực ra đã nhiều nghiên cứu chỉ ra VN có thể duy trì tốc độ trên 10% nhiều năm, có thể làm được.
Chính xác đó cụ, chỉ cần tiết kiệm và tối ưu hóa nguồn lực là chắc chắn được. Chỉ xét riêng logistic chi phí đã quá cao, nhiều cái lãng phí như đào vỉa hè liên miên. Chỉ tiết kiệm hiệu quả, đầu tư đúng chỗ thôi GDP tăng đã có thể hơn nhiều
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
4,863
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Không hẳn người Anglo-Saxon lãnh đạo mới đươc. Mô hình thành công của Nhật, Hàn quốc, Singapore, Đài Loan đều do thể chế và cách vận hành quốc gia . Tuy nhiên, em đồng ý với cụ về một mô hình chung về cách quản lý - mô hình nào tốt thì mình nên bắt chước và linh hoạt ứng dụng vào cho phù hợp với văn hóa da vàng mũi tẹt.

Có lần em xem TV về câu chuyện thành công của HQ sau chiến tranh. Nhà nước HQ giai đoạn đầu tập trung rất nhiều vào mô hình FDI và sự quản lý minh bạch ít tham nhũng, Tất cả các chính sách và luật được ra đời lúc đấy tạo điều kiện dễ dàng cho chính sách FDI, lôi kéo nguồn vốn khổng lồ từ phương Tây vào kèm theo khoa học kỹ thuật. Các công ty nội địa từ đó mới dần ra đời và phát triển. Khi các chính sách VN còn gây khó dễ cho các nhà đầu tư thì không ai rót vốn vào. VN chưa có hệ thống tư pháp độc lập để các nhà đầu tư yên tâm khi vướng mắc pháp lý trong lúc hoạt động tại đây. Tham nhũng và bộ máy hành chính cồng kềnh gây khó khăn cho các công ty FDI lớn và vì thế lợi nhuận không cao, các công ty đầu tư không quá mặn mà khi lợi nhuận không quá lớn để bù trừ rủi ro. VN vẫn đang loay hoay giữa cách quản trị tự mình nghĩ ra, nhưng lại thiếu vốn và kỹ thuật. Muốn người khác đầu tư nhưng lại muốn họ làm theo cách của mình. Vì thế con đường phát triển bảo sao cứ gập ghềnh mãi.
DN chưa lớn nhưng các lđ trong c/quyền đã lo quyền lực chủ DN quá lớn, ảnh hưởng đến q/lực của Uảng đên cũng sẽ không để cho DN quá lớn, vì thế tại sao phải duy trì các tập đoàn lớn nhà nước để duy trì quyền lực c.trị. Nhìn qua TQ thì thấy rõ.
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Tính đến 2019 thì Suva khoảng 65tr hành khách so vs 29tr của Nội Bài. Khoảng gấp đôi. Hiện tại côg suất chắc chỉ gấp rưỡi do du lịch Thái ảnh hưởng nặng nề hơn bởi dịch Covid. Mà sân này nó xây từ đầu những năm 2000 do Đôn Mường quá tải, thế nên hiện đại và rộng là đương nhiên, cũng giống như xây Long Thành để thay thế dần TSN ở Việt Nam.
T2 chỉ là cái nhà ga mở rộng trên phần đất sẵn của Nội Bài trog khi Suvar nó là sbay mới. Cụ đem so 2 cái so sánh là ko hợp lý rồi. Khác gì so cái tum xây thêm nhà này vs căn biệt thự mới xây nhà khác. Chịu!
Cóp cả 2 còm để thấy cụ xứng đáng mang họ nhà Lươn nhé:
1. Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến hết năm 2019, lượng hành khách quốc tế thông qua nhà ga T2 đạt hơn 11,420 triệu người (chứ ko phải 29tr như cụ gian manh phịa ra) , vượt quá công suất thiết kế của nhà ga này.
Trong khi riêng công suất thiết kế của Suva đã 45tr., tức cao hơn gấp 4,5 lần công suất thiết kế của T2 (10tr)
2. T2 là sân bay+nhà ga quốc tế mới được xây mới hoàn toàn (do sân bay cũ T1 quá tải) trên đất mới hoàn toàn, chứ ko riêng cái Suva xây mới như cụ lươn nhé.
Còn "mở rộng" thì cả 2 đều có quy hoạch mở rộng, T2
3. T2 Nội Bài sẽ được mở rộng: Theo đó, dự án mở rộng nhà ga T2 Nội Bài được triển khai đồng bộ với dự án mở rộng sân đỗ máy bay và hệ thống tiếp nhiên liệu khu vực nhà ga T2, đảm bảo công suất phục vụ 15 triệu hành khách quốc tế/năm, phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.
Tức là sau khi mở rộng thì công suất theo thiết kế cũng chỉ bằng 1/3 công suất của Su hiện tại và 1/10 công suất mở rộng của Su (150tr).
5. Long Thành còn đang nằm trên giấy, có làm xong cũng chỉ phục vụ cho hk khu vực phía Nam thay TSN thôi, còn Hà Nội là thủ đô ở phía bắc mà sân bay quốc tế NB sau mở rộng trong vài năm tới cũng chỉ đạt 15tr. thì hành khách tiếp tục tha hồ giẫm lên nhau mà bay =))
.
 
Chỉnh sửa cuối:

HI_CLASS

Xe điện
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
4,974
Động cơ
502,639 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Cóp cả 2 còm để thấy cụ xứng đáng mang họ nhà Lươn nhé:
1. Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến hết năm 2019, lượng hành khách quốc tế thông qua nhà ga T2 đạt hơn 11,420 triệu người (chứ ko phải 29tr như cụ gian manh phịa ra) , vượt quá công suất thiết kế của nhà ga này.
Trong khi riêng công suất thiết kế của Suva đã 45tr., tức cao hơn gấp 4,5 lần công suất thiết kế của T2 (10tr)
2. T2 là sân bay+nhà ga quốc tế mới được xây mới hoàn toàn (do sân bay cũ T1 quá tải) trên đất mới hoàn toàn, chứ ko riêng cái Suva xây mới như cụ lươn nhé.
Còn "mở rộng" thì cả 2 đều có quy hoạch mở rộng, T2
3. T2 Nội Bài sẽ được mở rộng: Theo đó, dự án mở rộng nhà ga T2 Nội Bài được triển khai đồng bộ với dự án mở rộng sân đỗ máy bay và hệ thống tiếp nhiên liệu khu vực nhà ga T2, đảm bảo công suất phục vụ 15 triệu hành khách quốc tế/năm, phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.
Tức là sau khi mở rộng thì công suất theo thiết kế cũng chỉ bằng 1/3 công suất của Su hiện tại và 1/10 công suất mở rộng của Su (150tr).
5. Long Thành còn đang nằm trên giấy, có làm xong cũng chỉ phục vụ cho hk khu vực phía Nam thay TSN thôi, còn Hà Nội là thủ đô ở phía bắc mà sân bay quốc tế NB sau mở rộng trong vài năm tới cũng chỉ đạt 15tr. thì hành khách tiếp tục tha hồ giẫm lên nhau mà bay =))
.
T2 là sân bay mới thì e k buồn trah luận với cụ. Cụ chả biết gì về cái Nội Bài cũng như T2. Thế cho nó vuông.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Chính xác đó cụ, chỉ cần tiết kiệm và tối ưu hóa nguồn lực là chắc chắn được. Chỉ xét riêng logistic chi phí đã quá cao, nhiều cái lãng phí như đào vỉa hè liên miên. Chỉ tiết kiệm hiệu quả, đầu tư đúng chỗ thôi GDP tăng đã có thể hơn nhiều
Cụ nói đúng nhưng nó vẫn là lý thuyết thôi, thực tế cái chỉ cần của cụ nó không dễ dàng gì, đến giờ cụ thấy có nước nào nó bắt bớ khiếp như VN không.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,352
Động cơ
566,747 Mã lực
Những nước này kế thừa ở anh nền tảng thượng tầng chính trị và luật pháp. Của hồi môn đó của nước Anh cho họ mới quan trọng.
Cụ chuẩn, và căn cứ vào đó thì ko cần bàn cãi nữa. Nếu không có sự thay đổi cơ chế thượng tầng, thì VN đạt được thu nhập trung bình à đã mừng lắm rồi, nói gì chuyện vượt qua!
Nói cho vuông, bao giờ lương TT 1 tỷ/tháng thì hy vọng, chứ cứ tầm 18tr/tháng thì nằm mơ thôi :))
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Để tôi kể cho cụ Thái nó tham nhũng thế nào, ngay cái sân bay Suva của cụ nhé.

Suvarnabhumi xây dưới thời Thạc sỉn, gia đình Thạc sỉn nắm gần hết việc mua sắm trang thiết bị cho sân bay. Như máy soi chiếu là công ty nhà vợ Thạc sỉn bao thầu, mua 63 máy soi chiếu của Áo với giá 1,1 triệu đô/cái.

Có 1 nhà báo Thái nghi ngờ cái giá này, hắn làm 1 bài test là liên hệ sang công ty Áo, lấy danh 1 công ty Thái lan cần mua 1 máy soi chiếu để đảm bảo an ninh cho khu vực sản xuất. Và công ty Áo chào giá 500 ngàn đô cho 1 máy, đúng loại mua cho sân bay Suva.

Cùng loại y như nhau, mua lẻ 1 máy giá 500 ngàn đô/cái, còn kia là mua sỉ 63 máy giá 1,1 triệu đô/cái. Không cần phải nói cũng biết có tham nhũng không.

Ngoài ra thì cho cụ biết là điều tra tham nhũng thì Tây nó không hề theo số liệu của các nước bản địa. Tây nó thừa biết không nước nào tự thú tao nhiều tham nhũng lắm. Nếu xem bảng cụ sẽ thấy Việt nam đứng thứ 92/180 nước được xếp hạng, chẳng nhẽ nhà nước VN tự xếp mình thấp như vậy?
1. Thái nó tham nhũng mà sân bay Suva nó xây xong và đưa vào sử dụng tới nay gần 20 năm vẫn thuộc level to + đẹp nhất nhì thế giới, công suất cũng vào hàng khủng sau 20 năm chưa phải mở rộng.
VN ko tham nhũng nên T2 vừa xây xong hoạt động 2016 đã bị chạm cánh 2 đường bay, lập tức quá tải phải "kế hoạch" mở rộng luôn "trước năm 2020" =))
2. Tất nhiên nước ngoài nó cũng chỉ check tương đối thôi và nó vẫn phải dựa vào yếu tố báo cáo ít tham nhũng nhất của VN rồi (như chuyện xxx ăn bánh mì, Tết cấm đến chúc Tết có mà bố Tây cũng ko check được) =)). Cứ suy từ thống kê Covid mà ra thôi, giờ các cụ nhiễm covid ko thông báo cho cs y tế thì có mà thống kê Ta cũng bó tay chứ đừng nói Tây. ;))
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Cụ nói chuyện ngây thơ thật :D
Ta đi khảo sát còn 90% đồng thuận, Tây nó biết bằng niềm tin à?
Ta điều tra còn không ra tham nhũng, Tây nó tự điều tra được chắc?
Xin hỏi Tây điều tra kiểu gì nếu không dựa vào Ta? :))
Chắc nó tính 100% theo thống kê số liệu của ta thông báo rồi trừ đi khoảng 90% tỉ lệ lòng tin với ta thì ra con số tương đối. :))
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Cụ chuẩn, và căn cứ vào đó thì ko cần bàn cãi nữa. Nếu không có sự thay đổi cơ chế thượng tầng, thì VN đạt được thu nhập trung bình à đã mừng lắm rồi, nói gì chuyện vượt qua!
Nói cho vuông, bao giờ lương TT 1 tỷ/tháng thì hy vọng, chứ cứ tầm 18tr/tháng thì nằm mơ thôi :))
Lương thế thì ko bằng đi buôn chổi đót cụ nhé.
 

Bito9999

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-796154
Ngày cấp bằng
9/11/21
Số km
1,266
Động cơ
59,961 Mã lực
Nhưng cái bảng này là Tây nó xếp mà cụ, có phải VN tự xếp đâu?
Tây nào chả dựa vào input do Việt Nam mớm cho, check kiểu gì. Vn làm báo cáo kiểu top-down: trên ra chỉ thị tăng, giảm bao nhiêu, chia bổ xuống dưới múa báo cáo sao cho khớp, vậy thôi, cụ nào làm nhà nước lạ gì. Bọn nước khác thì từ thực địa đi lên thành báo cáo, từ đáy lên đỉnh kim tự tháp, nên nó chính xác.
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
T2 là sân bay mới thì e k buồn trah luận với cụ. Cụ chả biết gì về cái Nội Bài cũng như T2. Thế cho nó vuông.
T2 ko phải sb mới thì là T2 "mở rộng" hử ;))
Mà cụ vẫn chưa trả lời số liệu công suất 30tr hành khách/ năm của T2 cụ phán móc đâu ra mà nó chênh tới 300% với số liệu 2019 của Cục hàng không VN nhé ;))
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,352
Động cơ
566,747 Mã lực
Lương thế thì ko bằng đi buôn chổi đót cụ nhé.
Biết thế, nhưng ít nhất lương 1 tỷ thì dân có thể giám sát và đòi hỏi ứng viên phải có năng lực thực sự để cạnh tranh ghế nóng và yêu cầu trách nhiệm cao trong công việc, chứ lương 18tr thì lại như anh cựu nói: Còn phân công tôi còn làm thì chết dân :)).
Còn cụ nói đúng, buôn chổi đót kiếm gấp hàng trăm lần, cơ mà vậy thì bàn bẫy thu nhập làm gì, vì chúng ta còn rất xa mới chui vô đc bẫy TNTB!
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Tây nào chả dựa vào input do Việt Nam mớm cho, check kiểu gì. Vn làm báo cáo kiểu top-down: trên ra chỉ thị tăng, giảm bao nhiêu, chia bổ xuống dưới múa báo cáo sao cho khớp, vậy thôi, cụ nào làm nhà nước lạ gì. Bọn nước khác thì từ thực địa đi lên thành báo cáo, từ đáy lên đỉnh kim tự tháp, nên nó chính xác.
Em từng làm báo cáo cho cơ quan đây, cái gì cũng đạt 100% hết cụ ạ =))
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Biết thế, nhưng ít nhất lương 1 tỷ thì dân có thể giám sát và đòi hỏi ứng viên phải có năng lực thực sự để cạnh tranh ghế nóng và yêu cầu trách nhiệm cao trong công việc, chứ lương 18tr thì lại như anh cựu nói: Còn phân công tôi còn làm thì chết dân :)).
Còn cụ nói đúng, buôn chổi đót kiếm gấp hàng trăm lần, cơ mà vậy thì bàn bẫy thu nhập làm gì, vì chúng ta còn rất xa mới chui vô đc bẫy TNTB!
Ôi zời có lương 10 tỉ thì cũng ko thể làm được chỗ đậm đậm cụ nói nhé, trừ khi cụ chứng minh cho em thấy việc cụ tự lấy tay mình cưa cái ghế cụ đang ngồi mỗi ngày cho em xem =))
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,352
Động cơ
566,747 Mã lực
Ôi zời có lương 10 tỉ thì cũng ko thể làm được chỗ đậm đậm cụ nói nhé, trừ khi cụ chứng minh cho em thấy việc cụ tự lấy tay mình cưa cái ghế cụ đang ngồi mỗi ngày cho em xem =))
Cụ phũ quá, nhưng mà đúng huhu :(
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,095
Động cơ
220,233 Mã lực
Hay ta thuê một thằng anglo xason về làm TT, giống như thuê ông Park bên bóng đá ấy, cả nước góp tiền trả lương đáng bao nhiêu đâu.
Kiếm được ông nào đã có kinh nghiệm từng tát cạn đầm lầy thì mới xem xét được.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Chính xác đó cụ, chỉ cần tiết kiệm và tối ưu hóa nguồn lực là chắc chắn được. Chỉ xét riêng logistic chi phí đã quá cao, nhiều cái lãng phí như đào vỉa hè liên miên. Chỉ tiết kiệm hiệu quả, đầu tư đúng chỗ thôi GDP tăng đã có thể hơn nhiều
Thật ra đã có ví dụ thực tế chứ e ko nói suông, đó là Bình Dương tăng đều liên tục ko gì có thể cản nổi. Mặc dù đường ra đường vào bị tắc triền miên, nếu hạ tầng Đông Nam Bộ tốt thì ko biết Bình Dương còn phát triển cỡ nào, có khi 20%/năm đều tăm tắp cũng được?
 
Chỉnh sửa cuối:

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,329
Động cơ
635,825 Mã lực
Như Thái thì mũi nhọn là du lịch, Nhật, Hàn là hàng điện tử tiêu dùng.
Các cụ cho em hỏi ngành mũi nhọn của VN là ngành nào ạ? Hay là chúng ta mũi nhọn tất cả như quả sầu riêng, mỗi thứ ta nhọn 1 tí.
 
  • Vodka
Reactions: UFA

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
35
Người Mỹ, Canada, Úc, New Zealand thực chất người Anh là chủ đạo dân bản địa quá ít và lạc hậu nên bị chiếm dễ dàng. Đến nay Nữ hoàng vẫn là vua của Canada, Úc, New Zealand. Còn Singapore & Hong Kong thì dân TQ là chủ đạo và lãnh đạo theo mô hình Anh.
sing chả có gì là mô hình của anh cả? Nó là mô hình của chính Singapore học từ Mỹ, anh không có cái gì ở sing ngoài tiếng anh.
Còn hk trước trao trả thì vẫn do chính người Anh điều hành và khi về với tàu thì đã chuyển đổi theo thể chế phù hợp với tàu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top