[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,995
Động cơ
398,654 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Nhìn cách xe cộ di chuyển, dừng đỗ trong lúc ùn tắc cũng thấy phần nào level phát triển của nước đó nhỉ :D

BKK giờ cao điểm
View attachment 7331436
View attachment 7331437
Ai bầu theo đuôi đế quốc giãy chết khổ chửa. Đường đã 5 lần rồi mà vẫn phải xếp hành khổ chửa. Sang mà học hàng xóm xẻo nốt cái chỗ trồng rau ở giữa ra mà đi chớ
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Đất nước hòa bình 300 năm mà GDP mới gấp rưỡi đất nước hòa bình 30 năm. Hết cấm vận 27 năm.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
mời cụ nhìn qua sơ khởi bức tranh https://vnexpress.net/nguoi-thai-dang-chi-phoi-nhung-linh-vuc-nao-tai-viet-nam-4238918.html
thì sẽ thấy tương quan thái việt ở đâu.
nhìn thấy yếu kém để mà khắc phục mới sợ chứ tự mãn trong khi thực lực yếu mềm thì thường thôi. Thức ăn chăn nuôi và nhựa thì Vietnam đang thua toàn tập trước thái rồi ko cần phải chiếm đến 50% làm gì.
Tỷ lệ xe oto mới lăn bánh hàng năm giữa Vietnam và Thái Lan sẽ cho biết thái ở đâu và Vietnam ở đâu.
cháu chả ưa mẹ gì thằng thái lan nhưng vẫn phải thừa nhận mình phải học nó một số cái.
về thực tập sinh thái gửi người đi Nhật toàn bộ được đào tạo kỹ càng từ ngoại ngữ cho đến chuyên môn, đúng nghĩa thực tập sinh. Sau thời gian thực nghiệp tại Nhật thì thực tập sinh thái quay lại quê nhà làm rất tốt công việc của mình.
nhà mình thì xuất khẩu tràn lan sang lao động chân tay ráo mồ hôi hết tiền. Khía cạnh này mình cũng phải học thái. Lao động Vietnam có tay nghề đúng nghĩa luôn bị kêu gào thiếu trầm trọng. giải pháp có nhiều nhưng ai thực hiện?
Cụ chưa trả lời về bank nhé .
Thái nó thâu tóm được ngành quan trọng nào của VN Ko cụ cũng ko trả lời .
Công nghiệp tiêu dùng và sản xuất phụ trợ ô tô hơn mình .
Thằng Mỹ nó chiếm hơn 50% cổ phần Samsung đó cụ theo ý cụ thằng Hàn nó có vấn đề với Mỹ Ko .
Còn về xe cộ thuế mình cao hơn nó , cụ thích dân mình mua xe 100 200tr rồi kẹt cứng như Thái Lan à .
Thực tập sinh cũng dạng xuất khẩu lao động thôi thêm mỹ mều quái gì cụ nhắm bao nhiêu thực tập sinh Thái Lan về lại Thái Lan làm đúng nghề , cụ cho số liệu .
Thực tập sinh VN qua nó đào tạo mẹ gì đi kĩ sư ra công trường làm thấy mẹ , nông nghiệp thì hái củ cải , lên công đoàn ý kiến thì cụ nghĩ tụi nó binh ai .
Còn đào tạo đúng chính quy là đi du học sinh .
 
Chỉnh sửa cuối:

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Tiên sư lũ thái, nó thâu tóm xong bích xi. Nó loại cả hàng nông sản Vietnam ra bớt các siêu thị của nó tại Vietnam kìa. Nhà luước mình phải cần thiệp nó bầu ừ ừ tao xem xét đới =))=)) Đến khổ. đúng người có tiền miệng ló có gắng có thép cụ ợ. Rồi bố mày xây đại cen tờ nhá xem cái đen tờ nhà mày ra răng.
Cũng tại dân ta cơ, chả hiểu các nhà sx, phân phối VN ăn ở thế nào mà cùng 1 sản phẩm thương hiệu quốc tế ở VN cũng có bán, nhưng dân ta hễ sang Thái là đổ xô mua mang về VN dùng hoặc bán lại giá cao mấy dân VN vẫn cứ bỏ tiền ra mua cơ :))
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,853
Động cơ
314,213 Mã lực
công chức viên chức cứ đến dịp Tết là phải chuẩn bị đủ quà biếu xén lễ tết các sếp, Nếu ko có khoản này thì có đến lúc về hưu vẫn là chuyên viên quèn, ko bao giờ được đề bạt cất nhắc, nó là 1 thứ văn hoá kéo dài hàng chục năm nay rồi. Rồi để lên chức có đợt đề bạt, bổ nhiệm, trống vị trí này kia cũng phải đến xin sếp. Lương thấp, mà phải xoay đủ cách để lễ tết có đủ quà nộp các sếp trên, nếu trong năm ko trúng quả coi như năm đó lỗ vốn. Em biết có TH đến tết phải bán cả xe ô tô để tiêu Tết, rồi có TH bổ nhiệm thời hạn 5 năm hết thời hạn còn hơn 1,5 năm nữa nếu muốn bổ nhiệm lại phải qua nhiều khâu nhiều cửa nhưng tính hiệu quả lỗ lãi thế là xin nghỉ hưu sớm.
Bài phỏng vấn của chuyên gia Phạm Chi Lan cách đây 10 năm vẫn nguyên giá trị, không có thay đổi nhiều, rất đúng thực tế
vnexpress.net

Bà Phạm Chi Lan: Công chức lương thấp vẫn sống khỏe nhờ thu nhập phụ
Theo bà Lan, tham nhũng phổ biến nên dù tiền lương thấp công chức vẫn sống khỏe, không thực sự có động lực cải cách tiền lương.
vnexpress.net
vnexpress.net
View attachment 7331025
Bà này chắc suy từ bà ấy ra, trước bà ấy tương đương thứ trưởng đấy, thiếu gì bổng lộc. Chứ chuyên viên thì lấy đâu ra, nên mới nghỉ việc nhiều.
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Đất nước hòa bình 300 năm mà GDP mới gấp rưỡi đất nước hòa bình 30 năm. Hết cấm vận 27 năm.
Đâu cóa, đảo chính quanh năm suốt tháng đấy chứ, làm gì có ổn định vs khối đại đoàn kết quan dân vững chắc suốt gần 50 năm như nước kia đâu nhở .
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,995
Động cơ
398,654 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Cụ chưa trả lời về bank nhé .
Thái nó thâu tóm được ngành quan trọng nào của VN Ko cụ cũng ko trả lời .
Công nghiệp tiêu dùng và sản xuất phụ trợ ô tô hơn mình .
Thằng Mỹ nó chiếm hơn 50% cổ phần Samsung đó cụ theo ý cụ thằng Hàn nó có vấn đề với Mỹ Ko .
Còn về xe cộ thuế mình cao hơn nó , cụ thích dân mình mua xe 100 200tr rồi kẹt cứng như Thái Lan à .
Thực tập sinh cũng dạng xuất khẩu lao động thôi thêm mỹ mều quái gì cụ nhắm bao nhiêu thực tập sinh Thái Lan về lại Thái Lan làm đúng nghề , cụ cho số liệu .
Thực tập sinh VN qua nó đào tạo mẹ gì đi kĩ sư ra công trường làm thấy mẹ , nông nghiệp thì hái củ cải , lên công đoàn ý kiến thì cụ nghĩ tụi nó binh ai .
Còn đào tạo đúng chính quy là đi học sinh .
Bank thái đang mò mẫm vào Vietnam thôi cụ . Thôi thế này thì samsung hỏng rồi hẳn lào cu ủn nó bẩu lũ nam hàn là c hó cho mỹ thôi. Thằng ủn có khi có lý.
ơ sao bẩu người việt mình là thực tập sinh là đi học sau thực tập Thif có lương, chứ cụ nói đào tạo mẹ gì, thế thì chết. Cứ ráo mồ hôi là hết tiền À
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,995
Động cơ
398,654 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Đâu cóa, đảo chính quanh năm suốt tháng đấy chứ, làm gì có ổn định vs khối đại đoàn kết quan dân vững chắc suốt gần 50 năm như nước kia đâu nhở .
Cụ cho hỏi a vua giờ về chiangrai ở hay vẫn ở bavaria?
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Bank thái đang mò mẫm vào Vietnam thôi cụ . Thôi thế này thì samsung hỏng rồi hẳn lào cu ủn nó bẩu lũ nam hàn là c hó cho mỹ thôi. Thằng ủn có khi có lý.
ơ sao bẩu người việt mình là thực tập sinh là đi học sau thực tập Thif có lương, chứ cụ nói đào tạo mẹ gì, thế thì chết. Cứ ráo mồ hôi là hết tiền À
Thực tập sinh nếu cụ tìm hiểu nó dạng XKLĐ thôi , kể cả thằng Thái cũng vậy qua đó làm thôi chứ học gì , nếu có học không đúng nghĩa thực tập sinh thì cũng là số ít .
Vụ cho thực tập sinh đi dọn rác nhà máy hạt nhân cụ Ko biết à .
Nếu bên xây dựng thì học bắt dàn giáo quy củ hơn an toàn hơn thì đúng .
Mà cụ tưởng chính phủ Nhật nó Ko biết à , nó hoàn toàn đồng ý và thúc đẩy nữa .
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Đâu cóa, đảo chính quanh năm suốt tháng đấy chứ, làm gì có ổn định vs khối đại đoàn kết quan dân vững chắc suốt gần 50 năm như nước kia đâu nhở .
Gia tộc Rama cầm quyền suốt mấy trăm năm nay, em ko nhớ rõ, nhưng hình như vương triều của họ còn bắt đầu trước cả Vua Gia long bên mình. Đúng ra phải nói Thái mới là ổn định chính trị.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,451
Động cơ
623,241 Mã lực
Nói thêm về vấn đề độc tài hay không độc tài. Nếu chỉ chia 2 loại thế này rất dễ gây nhầm lẫn. Em nghĩ có nhiều nấc thang độc tài.
Loại 1: dân chủ 9 điểm kiểu Thụy Sĩ, cực kỳ coi trọng ý kiến dân, đến việc mua máy bay loại nào cũng trưng cầu dân ý chứ Quốc hội không quyết (mặc dù hầu hết nhân dân không có chuyên môn về máy bay, họ phát tài liệu cho dân tự tìm hiểu để bỏ phiếu)
Loại 2: dân chủ 7 điểm kiểu Mỹ, vừa coi trọng ý kiến của trí thức và của dân
Loại 3: dân chủ 5 điểm kiểu Trung Quốc, coi trọng ý kiến của trí thức nhưng coi thường ý kiến của dân. Hàn Quốc thời Park cũng ở hạng này.
Loại 4: dân chủ 3 điểm kiểu VN, khinh thường trí thức, ít coi trọng ý kiến của dân, nhưng nếu vấn đề nào dư luận gây sức ép lớn quá thì cũng phần nào chiều theo dư luận. Ít nhiều vẫn duy trì được dân chủ trong Đ, vẫn phần nào nghe được ý kiến từ nội bộ Đ viên.
Loại 5: dân chủ 1 điểm kiểu Triều Tiên, mặc kệ tất cả, Ủn quyết tất.

Độ dân chủ càng cao thì càng sử dụng được nhiều trí tuệ của dân tộc vào việc phát triển đất nước. Tất nhiên đây phải là loại dân chủ đã có trật tự, luật chơi chặt chẽ chứ không phải loại dân chủ non nớt như Thái Lan. Nếu chưa thể đạt được kiểu Mỹ hay Thụy Sĩ thì dân chủ 5 điểm như TQ là một mô hình tốt để quá độ.
Dân chủ cao thì đi kèm dân trí cũng phải cao. Dân trí thấp chỉ tổ cho bọn cơ hội lợi dụng. Ví dụ như hồi phản đối Tàu đặt giàn sinh ra bạo loạn, dân trí thấp đập mịa nó cả nhà máy của Sing, của Đài. Cứ thấy chữ tượng hình là nghĩ của Tàu cả.
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Gia tộc Rama cầm quyền suốt mấy trăm năm nay, em ko nhớ rõ, nhưng hình như vương triều của họ còn bắt đầu trước cả Vua Gia long bên mình. Đúng ra phải nói Thái mới là ổn định chính trị.
Nhưng ko giỏi oánh lẫn nhau như ta :D
 

XámChâuPhi

Xe tải
Biển số
OF-787405
Ngày cấp bằng
13/8/21
Số km
382
Động cơ
36,429 Mã lực
Tuổi
55
Mấy cái thằng tây lông thống kê thống cửng là để cho vui. Thái Lan nó thu nhập trung bình 7,5 nghìn so với Singapore hay Nhật Hàn hơn nó gấp nhiều lần nhưng chắc gì Nhật Hàn Sin đời sống đã sướng hơn dân Thái. Vì vật giá ở mỗi nước là khác nhau. Bên Nhật bán quả lê 40k, chùm nho 500k, bên Hàn tô phở toàn 300k. Thì thu nhập cao thu nhập thấp nghĩa lý gì…

Thái nó thu nhập thấp hơn nhưng giá cả nước nó cũng thấp hơn. Hạ tầng được đầu tư tốt,an sinh xã hội ổn, lên ggmaps thấy đường sá của nó rất chuẩn chỉ, ngành công nghiệp ô tô phát triển top đầu châu Á, công nghiệp hàng may mặc tiêu dùng, nông nghiệp đều phát triển khiến vật giá trong nước rất rẻ… thì nó kệ m…mấy thằng tây lông muốn bẫy gì bẫy
Thái đất rộng, người thưa lắm, dễ bị Lào, Cam luộc hết đất.
ý bạn là nông thôn thái xấu hơn hay tốt hơn . Bangkok thì khỏi nói , còn pattaya hay chiang mai thì cũbg bình thường không có gì nổi trội so với đà nẵng hay nha trang

Kinh tế thai mấy năm nay rất lẹt đẹt , Vietnam liên tục nhận được FDI nước ngoài đổ vào , hạ tầng liên tục cải thiện thì bắt kip thai là trong tầm tay
Nông thôn Thái vùng phía Bắc giáp Miến điện, nghèo rất nghèo.
Nói chung Họ quy hoạch nông thôn rất tốt, hài hòa và bền vững, ngăn nắp ..
Công sở nông thôn thì chán lắm, chả chịu xd đàng hoàng to lớn cho lãnh đạo ngồi.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Cũng tại dân ta cơ, chả hiểu các nhà sx, phân phối VN ăn ở thế nào mà cùng 1 sản phẩm thương hiệu quốc tế ở VN cũng có bán, nhưng dân ta hễ sang Thái là đổ xô mua mang về VN dùng hoặc bán lại giá cao mấy dân VN vẫn cứ bỏ tiền ra mua cơ :))
Cụ đã dùng thử chưa ? Chưa thử thì em nghĩ không nên kết luận, nhất là cụ nói rất chung chung không có tên sp cụ thể. Em không thần thánh ông nào, nhưng nhìn nhận thì nên thực tế nhất là những cái vô bổ như hơn thua Thái ! Một ví dụ về tính cả tin và tinh thần lạc quan hươu vượn nhất có thể kể ra là việc nghiên cứu vaxin, kit, tại thời điểm đps không ít cụ lạc quan cho là mình ăn đứt bọn ĐNA về khoa học, kt, vv. nói chung là rất phởn như cá chép vượt vũ môm. Kết quả Vx, kit thì đã rõ,. Lúc ý ai tĩnh tâm thì có thể tự hỏi sao Nhật, Hàn nó không làm được, bọn Pháp, Ấn nó cũng phớt lờ nghiên cứu mà bỏ tiền mua ? thôi thì đừng so đo với nó làm gì, xem nó có câis gì hay thì học lấy mà kiếm cơm !
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,516
Động cơ
493,265 Mã lực
Giàu như nó rồi tính tiếp, nẫu, hạ tầng của nó nhìn phát thèm. Thằng Mã Lai cách đây 20 năm đã ngon hơn mình bây giờ nhiều
 

XámChâuPhi

Xe tải
Biển số
OF-787405
Ngày cấp bằng
13/8/21
Số km
382
Động cơ
36,429 Mã lực
Tuổi
55
Cái này e đồng ý với cụ, đặc biệt là việc xả rác của người Việt, từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi đến miền ngược, từ miền bắc đến miền nam. E rất dị ứng với rác bẩn nhưng giờ đi đâu cũng thấy túi nilon, rác sinh hoạt vứt ngổn ngang, ngay như đi vào các khu phố cổ Hà Nội, nhiều lúc e cảm thấy xấu hổ về sự bừa bãi của dân mình. E chỉ mong các cấp quản lý nhà mình nên quyết liệt và hiệu quả hơn nữa trong việc xử lý rác để đất nước sạch sẽ hơn.
Nông thôn Thái không xả rác, không nghĩa trang mồ mã, đẹp thoáng, quy hoạch rất tốt.

Nông thôn VN khắp nơi mồ mã, nhà thờ, kinh khủng, thờ chi mà lắm thế, ngày càng nặng nề hũ tục.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Tiên sư lũ thái, nó thâu tóm xong bích xi. Nó loại cả hàng nông sản Vietnam ra bớt các siêu thị của nó tại Vietnam kìa. Nhà luước mình phải cần thiệp nó bầu ừ ừ tao xem xét đới =))=)) Đến khổ. đúng người có tiền miệng ló có gắng có thép cụ ợ. Rồi bố mày xây đại cen tờ nhá xem cái đen tờ nhà mày ra răng.
Cụ có tin đến ngày nó ra về tay trắng không?
 

Pick

Xe máy
Biển số
OF-185488
Ngày cấp bằng
15/3/13
Số km
64
Động cơ
334,482 Mã lực
Đã tính gộp T1 T2 thì phải tính "tiện ích" cả 2 chứ, khôn lỏi thế. Nhộn nhịp nhất ĐNA thì chắc chắn ko phải T2 vs công suất khách quốc tế chỉ bằng 1/5 Suva rồi. Chẳng qua nhồi nhét khách quá công suất gấp 2-3 lần thì chen chúc thành cái chợ vỡ "nhộn nhịp" thôi.
Quen chen chúc xếp hàng chekin, ra/vào máy bay trung chuyển bằng bus chui rúc tiếp + delay chuyến thường xuyên có khi thành nghiện, kiểu hội chứng thích khổ z í, tất nhiên đấy là quyền cụ tôi ko phản đối :D
Đọc và nghe cho kỹ này tuyến SG HN là tuyến nhộn nhịp nhất Đông Nam Á rõ chưa, chứ ko ngu bảo là sân bay Nội Bài là sân bay bận rộn nhất.

Chưa đi máy bay bao giờ à, sân bay nào mà phải chả xếp hàng checkin, Thái nô mà đến Suvarnabhumi cũng phải check in như thường thời gian hơn Nội bài rồi, 63 tr lượt khách xếp hàng mà

Sân bay nào chả phải trung chuyển bằng xe bus, hiện đại thì có tàu điện nhưng bus vẫn là chủ yếu. Tuỳ thuộc vào hãng bay mà có hành lang xếp sẵn hoặc ra tàu bay bằng xe bus Tây tàu đều như thế hết trừ Thái nô ko biết

An ninh hàng không ko phải chuyện đùa mà nhồi nhét gấp 2 gấp 3 lần, delay lỡ chuyến là hãng nào có thường xuyên không, có thống kê so sánh không, Thái Lan ko có nhỡ chuyến delay, hay thấy báo chí thỉnh thoảng có bài đăng vào chê bai
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Cụ đã dùng thử chưa ? Chưa thử thì em nghĩ không nên kết luận, nhất là cụ nói rất chung chung không có tên sp cụ thể. Em không thần thánh ông nào, nhưng nhìn nhận thì nên thực tế nhất là những cái vô bổ như hơn thua Thái ! Một ví dụ về tính cả tin và tinh thần lạc quan hươu vượn nhất có thể kể ra là việc nghiên cứu vaxin, kit, tại thời điểm đps không ít cụ lạc quan cho là mình ăn đứt bọn ĐNA về khoa học, kt, vv. nói chung là rất phởn như cá chép vượt vũ môm. Kết quả Vx, kit thì đã rõ,. Lúc ý ai tĩnh tâm thì có thể tự hỏi sao Nhật, Hàn nó không làm được, bọn Pháp, Ấn nó cũng phớt lờ nghiên cứu mà bỏ tiền mua ? thôi thì đừng so đo với nó làm gì, xem nó có câis gì hay thì học lấy mà kiếm cơm !
Cuối cùng thì vẫn là Thái sx được AstrraZeneca made in Thailand, còn VN thì nào là cái vaccine gì quân đội tự chế, rồi liên doanh sx Sputnik vs Nga, Abdulla với Cu3 (Giờ người VN xuất cảnh sân bay Nội Bài sẽ ko dc công nhận đủ mũi nếu chỉ tiêm 2 mũi vaccine này nhe :D), cuối cùng thì vẫn là con số 0.
Thử thì e vẫn thử vài thứ linh tinh nếu thấy tiện, giá cả ok. Thực sự thì nếu là thương hiệu quốc tế (thực phẩm, mỹ phẩm) thì hàng hóa của Thái phong phú chủng loại hơn, giá cả ngang ngửa hoặc dễ chịu hơn và quan trọng là yên tâm hơn ko sợ bị trộn hàng fake nếu mua tại VN (kể cả thương hiệu Thái cũng bị tráo hàng fake khá nhiều).
Còn những thứ quần áo, thời trang, giày dép, thuốc men, audio và các sp khác thì e hay tự tay mua xách về từ Mỹ, Nhật hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top