[Thảo luận] Bật xi-nhan trái để xe khác vượt khi không muốn đi sang bên phải để nhường đường !

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Xin mời các kụ trao đổi bàn luận kỹ việc:
1- có nên xi nhan trái để báo cho xe sau vượt lên ở bên phải hay không?
2- có nên vượt lên ở bên phải khi mình xin vượt và thấy xe trước xi nhan trái hay không?
3- trường hợp nào nên, trường hợp nào không nên vượt lên ở bên phải khi mình xin vượt và thấy xe trước xi nhan trái?


Ý kiến cá nhân nhà cháu:

1- Nhà cháu nghĩ, việc xe trước xi nhan trái để báo cho xe sau vượt bên phải có thể không sai luật, nhưng tiềm ẩn nguy hiểm, đồng thời nó tước mất một phương tiện giao tiếp rất thông dụng (nêu tại 2- bên dưới) của lái xe hiện nay, dễ gây hiểu lầm, có thể vô tình dẫn đến tai nạn.

2- Để đảm bảo an toàn, mỗi loại tín hiệu cần phải được hiểu theo 1 cách duy nhất. Mà cách hiểu thông dụng nhất hiện nay khi xe bị xin vượt bật xi nhan trái khi vẫn đi thẳng là "không vượt được đâu, chờ tí hãy vượt".
Nếu áp dụng thêm cách khác nữa "nó xi nhan trái thì mình vượt phải" là nguy hiểm lắm, dẫn đến không thống nhất trong giao tiếp giữa các xe.

3- Hiện nay, các xe chạy đằng trước thấy xe sau xin vượt, nếu thấy điều kiện đường phía trước không đảm bảo an toàn thì thường xi nhan trái để báo xe sau "đừng vượt bây giờ, chưa được đâu". Nhiều xe tải còn giơ tay ra ngoài vẫy vẫy cho xe sau biết, nhưng xe con thì không giơ tay, chỉ xi nhan trái.
Các điều kiện không an toàn để vượt khi đó có thể là: phía trước có chướng ngại vật như xe đỗ bên lề, ổ gà, xe chạy ngược lại từ xa, xe khác đang chuyển hướng, người đi bộ, xe đạp, xe máy,... mà chỉ xe trước nhìn thấy và báo để xe sau biết mà chưa vượt. Xe sau bị lấp tầm nhìn, nên không thể thấy.
Trong các trường hợp này, nếu xe sau hiểu sai xi nhan trái, chuyển vào trong để vượt lên, thì đó sẽ là tai hoạ.
.
Xe đi trước sẽ đánh giá tình huống đầy đủ hơn xe đi sau !
Các đội xe mo-to thường dùng tay để ra hiệu cho xe chạy sau còn o-tô chỉ có dùng đèn phanh và xi nhan !

Cách nhà chàu hay dùng trên quốc lộ khi không rẽ :
- Xi nhan trái để xe sau không vượt bên trái khi có xe ngược chiều hay khi nhà cháu chuẩn bị vượt xe khác
- Xi nhan phải để xe sau không vượt phải nếu phía trước không an toàn hoặc nhà cháu chuẩn bị chuyển sang phải để nhường đường
- Khi thấy có xe chuẩn bị vượt bên phải nhà chắu cũng bật xi nhan trái và ngớt ga nếu thấy đủ an toàn, nếu không an toàn nhà cháu bật xi nhan phải để họ dừng ngay việc vượt phải.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bgone

Xe hơi
Biển số
OF-421447
Ngày cấp bằng
9/5/16
Số km
125
Động cơ
219,950 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi tôi vẫn ở
Xe đi trước sẽ đánh giá tình huống đầy đủ hơn xe đi sau !
Các đội xe mo-to thường dùng tay để ra hiệu cho xe chạy sau còn o-tô chỉ có dùng đèn phanh và xi nhan !

Cách nhà chàu hay dùng trên quốc lộ khi không rẽ :
- Xi nhan trái để xe sau không vượt bên trái khi có xe ngược chiều hay khi nhà cháu chuẩn bị vượt xe khác
- Xi nhan phải để xe sau không vượt phải nếu phía trước không an toàn hoặc nhà cháu chuẩn bị chuyển sang phải để nhường đường
- Khi thấy có xe chuẩn bị vượt bên phải nhà chắu cũng bật xi nhan trái và ngớt ga nếu thấy đủ an toàn, nếu không an toàn nhà cháu bật xi nhan phải để họ dừng ngay việc vượt phải.
Cái này thì chuẩn, chỉ duy nhất một điều là không bao giờ mình vượt phải trừ khi xe trước đang chuẩn bị rẽ trái
 

H13

Xe tải
Biển số
OF-392531
Ngày cấp bằng
17/11/15
Số km
254
Động cơ
238,640 Mã lực
Tuổi
60
Vụ ko nhường đường cho xe sau vượt và bật xinhan trái (thậm chí không bật) để kệ xe sau vượt phải hay không thì tuỳ "chuyện thường ngày" với các lái xe cont. Theo em thì ý của bác sgb345 là chính xác. Làm như thế vừa đúng luật, an toàn và văn hoá.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em vẫn mong ngày NHANH TRÁI - CHẬM PHẢI sớm đến, còn giờ phải đi theo thực tế vì ngay trên QL 1A, các loại xe công, bồn, tải lúc nào cũng bám trái từ từ chạy thôi
Mong ước của kụ sẽ không bao giờ thành hiện thực, khi giao thông ở Vn vẫn còn được định hướng tổ chức theo kiểu phân làn xe theo loại phương tiện (để còn có cơ hội bắt phạt tiền lái xe lỗi sai làn thần thánh).

- Nhà cháu dự, sắp tới còn luật pháp hoá các biển gộp hình để hợp thức hoá phân làn theo phương tiện.
- 5 năm sau đó là giao thông lộn xộn, giữa một bên là phương tiện nước ngoài gặp nhiều bối rối khi quá cảnh qua Vn, bị ép lưu thông theo kiểu phân làn theo phương tiện (chẳng giống ai), với quy định của Vn xe chạy chậm ở làn bên trái, xe chạy nhanh ở làn bên phải, các xe rẽ phải từ làn giữa đường đâm nhau với xe chạy thẳng ở làn trong,...
- Sau đó là 10 năm sửa sai, xoá bỏ thói quen cũ, xây dựng thói quen mới, để về lại nguyên tắc "nhanh trái chậm phải rẽ sát".

.
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
3,417
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Xe đi trước sẽ đánh giá tình huống đầy đủ hơn xe đi sau !
Các đội xe mo-to thường dùng tay để ra hiệu cho xe chạy sau còn o-tô chỉ có dùng đèn phanh và xi nhan !

Cách nhà chàu hay dùng trên quốc lộ khi không rẽ :
- Xi nhan trái để xe sau không vượt bên trái khi có xe ngược chiều hay khi nhà cháu chuẩn bị vượt xe khác
- Xi nhan phải để xe sau không vượt phải nếu phía trước không an toàn hoặc nhà cháu chuẩn bị chuyển sang phải để nhường đường
- Khi thấy có xe chuẩn bị vượt bên phải nhà chắu cũng bật xi nhan trái và ngớt ga nếu thấy đủ an toàn, nếu không an toàn nhà cháu bật xi nhan phải để họ dừng ngay việc vượt phải.
Cái gạch đầu dòng đầu tiên còm này Mợ đưa người lái xe sau Mợ vào tình huống nguy hiểm này:
- Tao ko muốn cho mày vượt trái hãy qua làn bên phải mà vượt.(Như thông điệp của thớt này).
-Tao chuẩn bị vượt xe khác đấy, đừng vươt tao vội hay đừng sang làn phải để vượt vì bên ấy đang có thằng khác.
Vấn đề người đằng sau đọc sao đc ý đồ của Mợ? Mợ đang vượt mà xe sau lại hiểu Mợ muốn xe sau vượt phải có mà toi hả?
Như từ đầu Mợ đặt ra ở thớt này, theo quan điểm của em thì khi xe sau xin vượt mà có thể nhường cho xe sau vượt trái đc thì nên nhường ngay nó sẽ an toàn hơn cho cả 2. Đừng nói là làn bên phải đang vướng nên chưa nhường đc và xi nhan trái cho mày vượt phải. Nếu vướng thật thì làm xe sau vượt nguy hiểm và có thể chính mình gặp tai họa. Trong trường hợp làn phải vướng thật thì chỉ cần giảm tốc độ là vào đc làn phải ngay thôi.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Cái gạch đầu dòng đầu tiên còm này Mợ đưa người lái xe sau Mợ vào tình huống nguy hiểm này:
- Tao ko muốn cho mày vượt trái hãy qua làn bên phải mà vượt.(Như thông điệp của thớt này).
-Tao chuẩn bị vượt xe khác đấy, đừng vươt tao vội hay đừng sang làn phải để vượt vì bên ấy đang có thằng khác.
Vấn đề người đằng sau đọc sao đc ý đồ của Mợ? Mợ đang vượt mà xe sau lại hiểu Mợ muốn xe sau vượt phải có mà toi hả?
Như từ đầu Mợ đặt ra ở thớt này, theo quan điểm của em thì khi xe sau xin vượt mà có thể nhường cho xe sau vượt trái đc thì nên nhường ngay nó sẽ an toàn hơn cho cả 2. Đừng nói là làn bên phải đang vướng nên chưa nhường đc và xi nhan trái cho mày vượt phải. Nếu vướng thật thì làm xe sau vượt nguy hiểm và có thể chính mình gặp tai họa. Trong trường hợp làn phải vướng thật thì chỉ cần giảm tốc độ là vào đc làn phải ngay thôi.
Cụ kết hợp mỗi tiêu đề thớt và 1 cái gạch đầu dòng của em để kết luận thì em xin nhận sai vậy ;))
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Có lẽ các cụ đã hiểu sai mục đích bật xi-nhan trái ở câu chuyện.
- Bật xi-nhan trái ở đây không phải để báo hiệu cho xe sau vượt bên phải mà để giúp xe vượt bên phải được bảo lãnh về mặt pháp luật ;))
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Khi ko cho vượt thì nhà cháu bật đèn báo khẩn cấp, trái hay phải đều ko được vượt.
Muốn cho xe khác vượt phải thì đi chậm lại, xi nhan trái cho họ vượt. Cách này chỉ dùng cho trường hợp làn đang đi đông xe nên mìng có sang phải thì cũng ko giải quyết đươc trong khi làn phải thoáng.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Thực trạng giao thông hiện tại :
- Đường thì không kẻ vạch phân làn
- Phương tiện thì đi lại hỗn hợp, xe nhỏ đi lẫn với xe lớn
- Dân cư sinh sống bám sát 2 bên đường, liên tục có đường nhánh giao với đường chính

1 chiếc xe dài 20m nặng 40tấn chạy 60km/h sát với cư dân và xe thô sơ, cứ 1-2 trăm m lại có 1 xe từ đường nhánh đâm ra thì rõ ràng là không an toàn.
Cá nhân em khuyến khích các bác ấy cứ bám trái mà chạy, em tình nguyện vượt bên phải :P
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Khi ko cho vượt thì nhà cháu bật đèn báo khẩn cấp, trái hay phải đều ko được vượt.
Muốn cho xe khác vượt phải thì đi chậm lại, xi nhan trái cho họ vượt. Cách này chỉ dùng cho trường hợp làn đang đi đông xe nên mìng có sang phải thì cũng ko giải quyết đươc trong khi làn phải thoáng.
Em thấy xe trước đỏ mít là em không vượt nữa :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em thấy xe trước đỏ mít là em không vượt nữa :D
Dùng phanh để ko cho vượt thì xe sau sẽ cho là khiêu khích. Nhà cháu chọn cách nhã nhặn hơn là ngày đèn khẩn cấp 2 lần.
 

lucdaugiang

Xe buýt
Biển số
OF-132782
Ngày cấp bằng
29/2/12
Số km
831
Động cơ
380,175 Mã lực
Trải nghiệm thực tế của em cách đây hai ngày.
Em đi ql 18 hướng từ Nội Bài về Bắc Ninh. Đi tốc độ 80km/h sau một xe 16 chỗ khoảng 1Km đúng lúc em xin vượt thì xe 16 chỗ có tín hiệu xi nhan trái, em liền vượt phải như thông lệ. Khi xe em gần sáng hết làn phải thì thấy một xe cong-ten-no đang lù dù lúc lắc ở làn này. Giật mình em đánh lái trả lại làn trái gấp. Chậm tí chắc có hạn lớn. Hoa ra xe 16 chỗ họ xi nhan vượt xe công mà mình hiểu nhầm. Đang ngồi cmt với các cụ mà em vấn nhớ cảm giác hú hồn hú vía hôm đó.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nhà cháu chỉ nhận tín hiệu cho vươt phải của xe tải nặng, xe công thôi. Các xe khác thì xanh chín lắm.
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
3,417
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Có lẽ các cụ đã hiểu sai mục đích bật xi-nhan trái ở câu chuyện.
- Bật xi-nhan trái ở đây không phải để báo hiệu cho xe sau vượt bên phải mà để giúp xe vượt bên phải được bảo lãnh về mặt pháp luật ;))
Thế nhưng Mợ lại sử dụng nó thêm một mục đích nữa là "Tôi đang vượt xe khác". Lúc này xe đằng sau lại hiểu là "Sang làn phải để vượt đi pháp luật ko cấm đâu". Có phải Mợ muốn xe khác gây tai nạn ko?
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Thế nhưng Mợ lại sử dụng nó thêm một mục đích nữa là "Tôi đang vượt xe khác". Lúc này xe đằng sau lại hiểu là "Sang làn phải để vượt đi pháp luật ko cấm đâu". Có phải Mợ muốn xe khác gây tai nạn ko?
Em không có câu nào nói dùng xi-nhan làm báo hiệu để báo cho xe sau vượt bên phải. Xe sau hiểu sai như vậy sao lại đổ cho em ;))
Vậy là khi chuyển sang trái để vượt không được xi-nhan trái kẻo xe sau hiểu lầm phỏng ạ ?
 

z0z0z0

Xe điện
Biển số
OF-84906
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
2,865
Động cơ
428,401 Mã lực
Đến giờ mà nhiều cụ vẫn lơ mơ về tình huống chuyển làn vượt phải trên đường có nhiều làn ô tô thế thảo nào em thấy nhiều cụ cứ kiên nhẫn bò sau xe khác trên cao tốc
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Trải nghiệm thực tế của em cách đây hai ngày.
Em đi ql 18 hướng từ Nội Bài về Bắc Ninh. Đi tốc độ 80km/h sau một xe 16 chỗ khoảng 1Km đúng lúc em xin vượt thì xe 16 chỗ có tín hiệu xi nhan trái, em liền vượt phải như thông lệ. Khi xe em gần sáng hết làn phải thì thấy một xe cong-ten-no đang lù dù lúc lắc ở làn này. Giật mình em đánh lái trả lại làn trái gấp. Chậm tí chắc có hạn lớn. Hoa ra xe 16 chỗ họ xi nhan vượt xe công mà mình hiểu nhầm. Đang ngồi cmt với các cụ mà em vấn nhớ cảm giác hú hồn hú vía hôm đó.
Em chưa hình dung ra tình huống của cụ !
Xe trước vẫn đi thẳng để vượt và xi-nhan trái hay xe trước vừa chuyển sang trái để vượt vừa xi-nhan trái ?
 

lucdaugiang

Xe buýt
Biển số
OF-132782
Ngày cấp bằng
29/2/12
Số km
831
Động cơ
380,175 Mã lực
Em chưa hình dung ra tình huống của cụ !
Xe trước vẫn đi thẳng để vượt và xi-nhan trái hay xe trước vừa chuyển sang trái để vượt vừa xi-nhan trái ?
Xe trước đi làn trái và khi họ chuẩn bị vượt xe công ten nợ đi làn phải thì họ bật xi nhan trái, cùng lúc đó mình cũng xin vượt xe 16 chỗ đi trước cụ ạ.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Xe trước đi làn trái và khi họ chuẩn bị vượt xe công ten nợ đi làn phải thì họ bật xi nhan trái, cùng lúc đó mình cũng xin vượt xe 16 chỗ đi trước cụ ạ.
Vậy là xe đó đã dùng xi- nhan trái để xin vượt xe trước ;))
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top