Hạ tầng GT công cộng là chung của 1 TP. Với công nghệ hiện nay hoàn toàn có thể thống nhất trong 1 App dù đơn vị nào cung cấp DV, rồi kết nối ...là do Sở GTVT (thay mặt TP) chỉ đạo. Vì hầu hết tất cả các xe đều có thiết bị định vị, tuyến chạy thì TP quy định rồi: Bus của Xe điện HN, hay Bus của Vin .... đều chạy theo tuyến được phê duyệt. Vậy mà App thì ông nào dùng ông ấy. Cụ đừng bảo do tiền vốn của các bên nên phải theo họ nhé. Nếu thế sau này 10 tuyến trên cao là 10 ông thì móm à ? Thế vai trò ông CĐT chỉ là ông phỗng ngồi xem ?
Cụ vẫn cố không hiểu hay là không hiểu được vấn đề đấy? Việc tích hợp nhiều hệ thống vào là việc có thể làm được và trong tương lai sẽ tích hợp. Còn vé tháng vẫn cover cho Vin Bus, BRT vì nó cùng là xe bus lúc đấy thì trả tiền vé theo lượt kiểu top up (rẻ hơn mua từng lần 1 xíu), dân có đồng ý không? 1 cái vé tháng 200k, đi unlimited, giờ giả dụ chuyển thành 5k/lượt (rẻ hơn mua lẻ 2-3k).
Em đã từng email hỏi chi tiết ko thấy ai trả lời vì gọi điện thoại mô tả khó trình bày hết.
Còn việc hệ thống GT do nhiều ông QL nên vé mỗi ông một kiểu là do nhà mình, còn dân đâu cần biết. Chưa kể sao xe bus Vin vẫn dùng vé hay thẻ xe bus thông thường ? Có phải là do cung cách quản lý ko ? Ông là CĐT (bỏ tiền ra) thì phải yêu cầu các thằng khác nhau chia sẻ, đấu nối được chứ. Mai kia lại làm lại từ đầu ?
Bác nói ngang như cua ý. Cái gì mà dân không cần quan tâm? Giờ tăng phí tháng của bus và metro để cover 2 phương tiện hoặc trả theo lượt đi thì dân lại chả nhảy lên phản đối. Cái gì cũng muốn tốt về mình mà không biết nhìn vào bối cảnh.
Riêng về hệ thống xe bus, đặc thù của nó có chính sách trợ giá khi vận hành, tính theo đầu xe và tần suất chuyến đi mỗi ngày. Tiền vé lẻ thì đơn vị nào hoạt động, đơn vị đó thu. Các đơn vị vận hành họ chấp nhận với chính sách này và hoạt động (mà thực sự phải có lãi thì mới làm chứ chả thằng nào dở - không có lãi mới hoạt động). Cái này giải thích cho bác về việc sao BRT, VinBus hay Bảo Yến, Transerco hoặc các bên khác vẫn vận hành chung bằng 1 hệ thống nhé.
Còn khi mà dính đến tàu điện - mức giá tiền riêng, chính sách riêng thì câu chuyện là làm sao gộp chung được vào khi thẻ của Việt Nam đang hoạt động mua theo tháng, đi không giới hạn? Vậy giờ mỗi ông chia 1 nửa - 100k/tháng?
Còn so với nước ngoài thì bên nước ngoài. Ví dụ với Tokyo, Nhật: bus và metro là các đơn vị vận hành khác nhau, nếu muốn 1 thẻ đi được hết các nơi thì trả tiền theo lượt - top up tiền ở thẻ và trả. Còn chỉ đi riêng biệt 1 phương tiện của 1 đơn vị vận hành thì có thẻ đi không giới hạn. Ở thành phố khác như Osak cũng có dạng đi không giới hạn tích hợp nhiều phương tiện của nhiều đơn vị - giá thành cao hơn.
Vậy nên muốn so sánh, muốn được như các nước tư bản thì cũng phải xem xem là có gì khác biệt, giống nhau với hệ thống phương tiện công cộng ở nước đó chứ không phải là cứ nhảy lên kêu sao không làm thế này, không làm thế khác.