[Funland] Bất tiện khi đi đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông!

minhtree

Xe hơi
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
186
Động cơ
464,407 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tàu điện nhà mình em nghĩ hiện giờ chỉ mang tính giảm tải cho hệ thống đường bộ,
còn để thuận tiện cho bà con đi lại thì còn xa lắm. bao gồm cả mạng lưới tuyến đường và các vấn đề kèm theo để bò được lên tàu điện và lết từ tàu tới đích.
bản thân em cũng từng rất hí hứng chuyện cưỡi tàu điện đi làm vì nhà và vp đều ko xa ga, nhưng cuối cùng vẫn phải quay về phương tiện cá nhân.
Cụ và rất nhiều người khác là điển hình của cái "tiện". Đi ra nước ngoài thì chấp nhận đi bộ cả km để đón bus hoặc tầu điện (nổi hoặc ngầm) nhưng về nước thì yêu cầu phải thật gần cho tiện. Chung quy là cái xe máy ở VN nó quá phổ biến, quá "tiện" và sử dụng quá rẻ nên mới sinh ra thế. Đâm ra sinh ra tính đòi hỏi. Còn thưa các cụ là tiêu chuẩn của mấy cái ga tàu điện nó từ bọn Tây nó đẻ ra cả, VN đi sau học theo chứ đừng có chê. Thậm chí còn tiên tiến hơn là có thang máy, thang cuốn, bên đấy còn leo bộ rạc cẳng. Giờ chỉ mong HN nói chung và VN nói riêng đánh phí phương tiện cá nhân như Tây ấy (cấm đậu xe vỉa hè, đậu được thì phí theo giờ, thu phí nội đô, kiểm định khí thải xe máy, ....) thì các cụ tự giác và khen metro ngay ấy mà. Cái gì cũng đòi như Tây nhưng đóng phí như Tây là không thích (mà VN có sản xuất được quái đâu, toàn nhập, may ra được cái nhân công rẻ). Thích hàng xịn nhưng giá phải thật VN, dùng tiện như xe máy. Haizzz
 

minhtree

Xe hơi
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
186
Động cơ
464,407 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xin khẳng định với cụ là ko hề có ông nào tư duy kém ở đây, còn tại sao duyệt như vậy thì là do nhiều vấn đề khác
Mái to ra thì lại giải phóng mặt bằng nhiều, lại to tiền. Nhà cụ ấy ở mặt tiền chỗ nhà ga có chịu mất đất làm mêtro không? Giờ các cụ trước khi chê cái gì nên tự hỏi nếu mình làm cái metro đấy, thì mình sẽ làm thế nào??? Tiền nó chỉ có từng đó, như xây nhà mình ấy, thì sẽ vỡ ra nhiều thứ đấy. Không phải chê chứ e thấy con Cát Linh Hà đông còn ngon chán. Tiền quá ít (so với 2 cái tuyến đội vốn khủng chưa xong kia) vậy là ngon rồi. Tây với chả Tàu.
 

helios

Xe tải
Biển số
OF-150767
Ngày cấp bằng
28/7/12
Số km
348
Động cơ
363,461 Mã lực
Em cũng đi lại bằng tàu điện gần 1 năm nay, tuy nhiên đợt này em cảm thấy sự "phục vụ" đi xuống. Trời chỉ mưa bay bay nhưng các "bác bảo vệ" đã ra khóa thang máy, thang ngoài trời khóa - thang trong nhà cũng khóa. Và nhiều bảo vệ tỏ vẻ "rất oai" khi khóa thang máy, kiểu tao có quyền...em không ý kiến về việc chiều theo số đông nhưng nhìn rất nhiều chị em bụng mang dạ chửa leo thang bộ 2-3 tầng, người cao tuổi hoặc bồng con theo hoặc vác xe đạp gấp thì đúng là rất vất vả.
Tất nhiên chúng ta có quyền chọn dùng hoặc không dùng. Nhưng rõ ràng với một cách nghĩ về một dịch vụ tiến bộ và tiện ích thì còn cần cải thiện rất nhiều.
 

harrynh

Xe container
Biển số
OF-29134
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
5,132
Động cơ
455,017 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mợ nói mới biết vì không sử dụng phương tiện này. Việc chuyển khoản thanh toán giờ là chuyện gần như đương nhiên trong hầu hết các giao dịch rồi sao hiện đại như tàu điện lại không làm được nhỉ?
có khi nào việc sử dụng tiền mặt là để che dấu doanh thu thật sự không nhỉ? Kiểu như nhiều đường BOT trước đây cứ trì hoãn việc thu phí tự động vì nếu thu phí tự động hay qua tài khoản thì sẽ công khai minh bạch được doanh thu thật sự.
Mua rau bgio còn quét qr đỡ phải trả, nhận tiền lẻ.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,835
Động cơ
249,953 Mã lực
Em thấy ở VN thì cứ ra đường là bất tiện, dù đi bộ, đi xe đạp, đi xe máy, đi xe buýt, đi ô tô cá nhân, đi Metro, đi tàu ĐS, đi máy bay, đi đường thủy....đi phương tiện gì cũng bất tiện. Thật.

=))
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,569
Động cơ
361,744 Mã lực
Gia đình em chọn tàu điện là phương tiện di chuyển chính, và vì nhà và nơi làm việc đều cách khá xa ga tàu nên sự kết hợp giữa xe đạp gấp và tàu điện đúng là lựa chọn tối ưu khi di chuyển, an toàn và thoải mái.
Tuy nhiên vài tháng trở lại đây bắt đầu thấy phát sinh liên tục các sự cố về thang máy hay hỏng hóc thì sửa chữa thời gian có lúc kéo dài cả tháng. Hết sự cố thì tới thời tiết, mưa bão tắt thang thì ko nói, cứ có dấu hiệu có mưa là tắt hết thang, con trai vác xe thì ko sao, con gái thì tịt luôn thành ra bây giờ cứ thấy thời tiết có thể mưa là chuyển sang phương tiện cá nhân để di chuyển.
Thêm vấn đề về việc thanh toán khi mua thẻ, chỉ có thể dùng tiền mặt khá bất tiện!
Các bác đang di chuyển phương tiện này có thấy vướng mắc các vấn đề trên không?
Còn với gia đình em thì nếu các vấn đề trên được khắc phục thì em thấy không có sự lựa chọn nào khác tốt hơn tàu điện hiện tại!
Phải trả tiền mặt khi mua thẻ là rất bất tiện, mặc dù thanh toán không thẻ giờ không phải phức tạp gì.
 

hiepchiken82

Xe tăng
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
1,677
Động cơ
76,638 Mã lực
Gia đình em chọn tàu điện là phương tiện di chuyển chính, và vì nhà và nơi làm việc đều cách khá xa ga tàu nên sự kết hợp giữa xe đạp gấp và tàu điện đúng là lựa chọn tối ưu khi di chuyển, an toàn và thoải mái.
Tuy nhiên vài tháng trở lại đây bắt đầu thấy phát sinh liên tục các sự cố về thang máy hay hỏng hóc thì sửa chữa thời gian có lúc kéo dài cả tháng. Hết sự cố thì tới thời tiết, mưa bão tắt thang thì ko nói, cứ có dấu hiệu có mưa là tắt hết thang, con trai vác xe thì ko sao, con gái thì tịt luôn thành ra bây giờ cứ thấy thời tiết có thể mưa là chuyển sang phương tiện cá nhân để di chuyển.
Thêm vấn đề về việc thanh toán khi mua thẻ, chỉ có thể dùng tiền mặt khá bất tiện!
Các bác đang di chuyển phương tiện này có thấy vướng mắc các vấn đề trên không?
Còn với gia đình em thì nếu các vấn đề trên được khắc phục thì em thấy không có sự lựa chọn nào khác tốt hơn tàu điện hiện tại!
điểm trừ lớn nhất là thanh toán bằng tiền mặt hơi lâu, có lần e loay hoay đút mãi nó mới nhận. Còn vụ còn lại thì ko đáng kể
 

Tackehoa6886

Xe tải
Biển số
OF-306052
Ngày cấp bằng
23/1/14
Số km
495
Động cơ
307,246 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông Quận
Phải trả tiền mặt khi mua thẻ là rất bất tiện, mặc dù thanh toán không thẻ giờ không phải phức tạp gì.
giờ đầy hôm có tiền cũng ko mua đc vì máy ko có tiền lẻ để trả lại. em đi hết 13k mà nhét 15k nó nhè ra ko cho mua vì ko có tiền trả lại. :D
lại phải ra quầy chờ mua.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,723
Động cơ
7,416 Mã lực
Mái to ra thì lại giải phóng mặt bằng nhiều, lại to tiền. Nhà cụ ấy ở mặt tiền chỗ nhà ga có chịu mất đất làm mêtro không? Giờ các cụ trước khi chê cái gì nên tự hỏi nếu mình làm cái metro đấy, thì mình sẽ làm thế nào??? Tiền nó chỉ có từng đó, như xây nhà mình ấy, thì sẽ vỡ ra nhiều thứ đấy. Không phải chê chứ e thấy con Cát Linh Hà đông còn ngon chán. Tiền quá ít (so với 2 cái tuyến đội vốn khủng chưa xong kia) vậy là ngon rồi. Tây với chả Tàu.
Em thấylối lên xuống nhà ga toàn ở vỉa hè chứ không phải giải toả gì mấy.
 

minhtree

Xe hơi
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
186
Động cơ
464,407 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấylối lên xuống nhà ga toàn ở vỉa hè chứ không phải giải toả gì mấy.
Đúng rồi cụ. Ý mình trả lời cho cụ kia sao k làm mái to ra che nước mưa ấy. Vì mái to ra che được thì chắc phải gấp đôi, gấp rưỡi mái bây giờ , và đương nhiên mái to nó có thể ảnh hưởng đến nhà mặt phố. Bác có thấy nhiều chỗ còn lại có tầm 1,5-2m là đến nhà dân, tường rào cơ quan k? Còn mưa thì khuyến cáo k nên đi thang điện là chuẩn rồi, ngoài hư hỏng có thể gây trơn trượt, nguy hiểm rò điện, .... tự dưng phải ra tắt đi tắt lại cũng mất công lắm chứ.
 

Hoangvan22

Xe tải
Biển số
OF-812529
Ngày cấp bằng
15/5/22
Số km
337
Động cơ
3,618 Mã lực
Mái to ra thì lại giải phóng mặt bằng nhiều, lại to tiền. Nhà cụ ấy ở mặt tiền chỗ nhà ga có chịu mất đất làm mêtro không? Giờ các cụ trước khi chê cái gì nên tự hỏi nếu mình làm cái metro đấy, thì mình sẽ làm thế nào??? Tiền nó chỉ có từng đó, như xây nhà mình ấy, thì sẽ vỡ ra nhiều thứ đấy. Không phải chê chứ e thấy con Cát Linh Hà đông còn ngon chán. Tiền quá ít (so với 2 cái tuyến đội vốn khủng chưa xong kia) vậy là ngon rồi. Tây với chả Tàu.
Cụ không biết che cụp xuống à?
 

nguyenvu171

Xe buýt
Biển số
OF-714710
Ngày cấp bằng
3/2/20
Số km
656
Động cơ
201,034 Mã lực
mưa to thế lày mấy cái thang máy cuốn có bị ảnh hưởng, hỏng hóc gì không
 

The Avenue

Xe buýt
Biển số
OF-156393
Ngày cấp bằng
12/9/12
Số km
960
Động cơ
-271,011 Mã lực
Em nghe từ rất lâu rồi sẽ làm vé điện tử cho bus. Cuối cùng cũng chẳng thấy đâu, toàn hô hào. Nay mỗi ông vận hành lại có vé riêng, ông vé giấy, ông đồng xu .... như một mớ hỗn độn
Ngay cả cái App iHanoi tra cứu về GT chỉ có tra mấy bên xe to như GB, LB, Mỹ đình còn bus lại ko thấy. Tra mấy bến xe đó cứ có bản đồ là tra được cần gì vào App riêng của HN ?
Em hay đi vinbus nên xác nhận là có vé điện tử nhé, app xem được định vị từng xe cũng chuẩn, đi vinbus bất tiện mỗi tí là ghế ngồi hơi ít, đi giờ tan tầm xe đông hay phải đứng ạ
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,329
Động cơ
590,455 Mã lực
Em đã dùng mấy App tra xe bus như Tìm buyt, Movit, rồi Thẻ vé GT HN ... thì thấy như sau:
1. Nhà xe nào thì có App của nhà xe đó nên ko tra được xe hãng khác (Bus HN không tra được Bus của Vin). App của tư nhân (tạm gọi thế vì ko hiểu ông này lấy DL ở đâu) lại có cả. Không có App chung của toàn TP dù việc này quá đơn giản về công nghệ. Tuy nhiên chưa thấy tra được tàu trên cao ?
2. App Thẻ vé GT HN cho phép mua và đăng ký vé điện tử. Lên xe chỉ cần chìa App ra là OK. Tuy nhiên em thử thì thấy: Mình có vé ưu tiên cứng rồi. Nay muốn đăng ký lại bắt làm lại từ đầu và cấp cho thẻ vé ĐT mới (nhập các TT, chụp CCCD, chụp ảnh chân dung, chụp bằng chứng là SV hay người cao tuổi ...). Trong khi đối với thẻ đã có chỉ cần chụp ảnh thẻ và nhập thông tin chủ thẻ, số CCCD là xong. Nói chung vẫn hơi máy móc.
 

phohien035

Xe buýt
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
703
Động cơ
56,099 Mã lực
Tuổi
35
Thế thì cụ gọi lên tổng đài xem lý do vì sao không cài được chứ nhiều người đã và đang sử dụng rồi. Bản thân cụ cũng đã thử và biết nó có nhưng cái comment trước của cụ thì đang viết cái gì? Có phải là thông tin sai không?

Còn vé xe bus tháng là đi được BRT. Tàu điện trên cao thì đơn vị khác quản lý. 2 thằng quản lý đòi dùng chung 1 thẻ? Cụ thấy có vấn đề chưa mà lại thắc mắc?
Em đã từng email hỏi chi tiết ko thấy ai trả lời vì gọi điện thoại mô tả khó trình bày hết.
Còn việc hệ thống GT do nhiều ông QL nên vé mỗi ông một kiểu là do nhà mình, còn dân đâu cần biết. Chưa kể sao xe bus Vin vẫn dùng vé hay thẻ xe bus thông thường ? Có phải là do cung cách quản lý ko ? Ông là CĐT (bỏ tiền ra) thì phải yêu cầu các thằng khác nhau chia sẻ, đấu nối được chứ. Mai kia lại làm lại từ đầu ?
 

Hai Nguyen TB

Xe máy
Biển số
OF-848212
Ngày cấp bằng
19/2/24
Số km
71
Động cơ
763 Mã lực
Tuổi
43
Gia đình em chọn tàu điện là phương tiện di chuyển chính, và vì nhà và nơi làm việc đều cách khá xa ga tàu nên sự kết hợp giữa xe đạp gấp và tàu điện đúng là lựa chọn tối ưu khi di chuyển, an toàn và thoải mái.
Tuy nhiên vài tháng trở lại đây bắt đầu thấy phát sinh liên tục các sự cố về thang máy hay hỏng hóc thì sửa chữa thời gian có lúc kéo dài cả tháng. Hết sự cố thì tới thời tiết, mưa bão tắt thang thì ko nói, cứ có dấu hiệu có mưa là tắt hết thang, con trai vác xe thì ko sao, con gái thì tịt luôn thành ra bây giờ cứ thấy thời tiết có thể mưa là chuyển sang phương tiện cá nhân để di chuyển.
Thêm vấn đề về việc thanh toán khi mua thẻ, chỉ có thể dùng tiền mặt khá bất tiện!
Các bác đang di chuyển phương tiện này có thấy vướng mắc các vấn đề trên không?
Còn với gia đình em thì nếu các vấn đề trên được khắc phục thì em thấy không có sự lựa chọn nào khác tốt hơn tàu điện hiện tại!
Nếu trời mưa từ nhà ra bến xe ko đi được grab thì nhờ người nhà đưa đi còn lên đến Cát linh y đi xe bus hay grab nhiều mà, nhân viên đi làm toàn thế chứ vác xe đạp 1x kg khỏe đâu ko biết có ngày gẫy chân
 

GiangNH3011

Xe tải
Biển số
OF-506225
Ngày cấp bằng
22/4/17
Số km
453
Động cơ
189,042 Mã lực
Hạ tầng GT công cộng là chung của 1 TP. Với công nghệ hiện nay hoàn toàn có thể thống nhất trong 1 App dù đơn vị nào cung cấp DV, rồi kết nối ...là do Sở GTVT (thay mặt TP) chỉ đạo. Vì hầu hết tất cả các xe đều có thiết bị định vị, tuyến chạy thì TP quy định rồi: Bus của Xe điện HN, hay Bus của Vin .... đều chạy theo tuyến được phê duyệt. Vậy mà App thì ông nào dùng ông ấy. Cụ đừng bảo do tiền vốn của các bên nên phải theo họ nhé. Nếu thế sau này 10 tuyến trên cao là 10 ông thì móm à ? Thế vai trò ông CĐT chỉ là ông phỗng ngồi xem ?
Cụ vẫn cố không hiểu hay là không hiểu được vấn đề đấy? Việc tích hợp nhiều hệ thống vào là việc có thể làm được và trong tương lai sẽ tích hợp. Còn vé tháng vẫn cover cho Vin Bus, BRT vì nó cùng là xe bus lúc đấy thì trả tiền vé theo lượt kiểu top up (rẻ hơn mua từng lần 1 xíu), dân có đồng ý không? 1 cái vé tháng 200k, đi unlimited, giờ giả dụ chuyển thành 5k/lượt (rẻ hơn mua lẻ 2-3k).
Em đã từng email hỏi chi tiết ko thấy ai trả lời vì gọi điện thoại mô tả khó trình bày hết.
Còn việc hệ thống GT do nhiều ông QL nên vé mỗi ông một kiểu là do nhà mình, còn dân đâu cần biết. Chưa kể sao xe bus Vin vẫn dùng vé hay thẻ xe bus thông thường ? Có phải là do cung cách quản lý ko ? Ông là CĐT (bỏ tiền ra) thì phải yêu cầu các thằng khác nhau chia sẻ, đấu nối được chứ. Mai kia lại làm lại từ đầu ?

Bác nói ngang như cua ý. Cái gì mà dân không cần quan tâm? Giờ tăng phí tháng của bus và metro để cover 2 phương tiện hoặc trả theo lượt đi thì dân lại chả nhảy lên phản đối. Cái gì cũng muốn tốt về mình mà không biết nhìn vào bối cảnh.

Riêng về hệ thống xe bus, đặc thù của nó có chính sách trợ giá khi vận hành, tính theo đầu xe và tần suất chuyến đi mỗi ngày. Tiền vé lẻ thì đơn vị nào hoạt động, đơn vị đó thu. Các đơn vị vận hành họ chấp nhận với chính sách này và hoạt động (mà thực sự phải có lãi thì mới làm chứ chả thằng nào dở - không có lãi mới hoạt động). Cái này giải thích cho bác về việc sao BRT, VinBus hay Bảo Yến, Transerco hoặc các bên khác vẫn vận hành chung bằng 1 hệ thống nhé.

Còn khi mà dính đến tàu điện - mức giá tiền riêng, chính sách riêng thì câu chuyện là làm sao gộp chung được vào khi thẻ của Việt Nam đang hoạt động mua theo tháng, đi không giới hạn? Vậy giờ mỗi ông chia 1 nửa - 100k/tháng?

Còn so với nước ngoài thì bên nước ngoài. Ví dụ với Tokyo, Nhật: bus và metro là các đơn vị vận hành khác nhau, nếu muốn 1 thẻ đi được hết các nơi thì trả tiền theo lượt - top up tiền ở thẻ và trả. Còn chỉ đi riêng biệt 1 phương tiện của 1 đơn vị vận hành thì có thẻ đi không giới hạn. Ở thành phố khác như Osak cũng có dạng đi không giới hạn tích hợp nhiều phương tiện của nhiều đơn vị - giá thành cao hơn.

Vậy nên muốn so sánh, muốn được như các nước tư bản thì cũng phải xem xem là có gì khác biệt, giống nhau với hệ thống phương tiện công cộng ở nước đó chứ không phải là cứ nhảy lên kêu sao không làm thế này, không làm thế khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top