[Funland] Bất thường của việc xây đường cao tốc ở VN

bomlong

Xe tải
Biển số
OF-338035
Ngày cấp bằng
10/10/14
Số km
355
Động cơ
279,160 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có gì bất thường đâu cụ . Em thấy bất thường ở chỗ là em đóng tiền xây đuoèng rồi nhưng em đi đuoèng vẫn phải nộp phí cụ ạ . "Thức trạng chi phí xây dựng BOT từ trước đến nay chủ yếu đều vay ngân hàng có những dự án vay tới 85% tổng vốn đầu tư dự án , ngoài ra có những duwj án còn được nhà nước bảo lãnh thì chưa biết như nào " . Ví như cái dự án 1000 tỏi vay ngân hàng 850 tỏi , lót đít hết 150 tỏi , xin xỏ dự án hết 300 tỏi còn lại 400 tỏi để làm . Chúng nó xây xong là xong còn thu nợ thì ngân hàng lo đi mà thu . Chứa nói dự án nào nhà nước bảo lãnh thì thu muôn đời không đủ !
 

thngaylangthang

Xe ngựa
Biển số
OF-130800
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
28,313
Động cơ
1,653,488 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang
Phải vay tới 90%, vốn CSH chỉ 10% thôi nha (nhưng cũng ko phải mật, mỡ đâu ...)
 

Transit266

Xe tải
Biển số
OF-369672
Ngày cấp bằng
8/6/15
Số km
378
Động cơ
255,052 Mã lực
Em phản đối anh Phạm Sanh. Anh đã ko giải thích cho dân rõ là đắt do đâu mà a lại reo rắc lòng nghi ngờ thêm cho nhân dân.

1. Chi phí để xây dựng Đường cao tốc ở việt nam không đắt, chúng ta có lực lượng nhân công rẻ, chúng ta có trữ lượng đá vôi lớn gần nhất thế giới, chúng ta cho phép nhập máy móc thiết bị cũ của các nước G20 về sử dụng nên để xây công trình chúng ta ko đắt.
2. Vậy tại sao xuất đầu tư đường cao tốc ở mình cao hơn các nước e nghĩ là do:
- Chi phí giải phòng mặt bằn cao.
- Quá nhiều nút giao, cầu vượt các đường ngang dân sinh vì dọc tuyến đi qua dân cư.
Bq các cao tốc khác trên thế giới 40-50km mới có điểm quay đầu vn chỉ 10km
..,
Em bận chém sau
Cụ giơ tay chém hơi cao ạ. Tầm 10km là có lối ra. Chứ không thì mỗi lần lỡ (miss) 1 lối ra mà 40km thì mất cả ngày công...
 

Transit266

Xe tải
Biển số
OF-369672
Ngày cấp bằng
8/6/15
Số km
378
Động cơ
255,052 Mã lực
Xây dựng đường cao tốc ở phía Bắc Hn thì dồn dập mật độ quá dày, mặc dù có những tuyến đường lưu lượng giao thông không quá cao, gây nhiều lãng phí.
Đáng nói là toàn tiền vốn vay nước ngoài, góp phần làm nợ công tăng nhanh

Còn trục đường huyết mạch Bắc Nam, kết nối các miền với bao nhiêu tỉnh thành, như cái xương sống của Việt Nam......... thì lại bị người ta lãng quên, thay vì cần phải làm đầu tiên. Kìm hãm kinh tế nội địa không thể bút phá mạnh mẽ lên được

BẤT THƯỜNG LÀ Ở CHỖ ĐÓ, đúng như tiêu đề thớt.
Lộ trình xây cao tốc nối giữa các vùng kinh tế từ gần tới xa theo em là hợp lý hơn việc đầu tư 1 đống tiền vào cao tốc Bắc Nam mà chưa thể khai thác ngay được. Nó cũng giống hồi lập dự án đường sắt cao tốc BN. Việc lưu thông ở cự ly gần cấp thiết hơn và khả năng thu hồi vốn cao hơn
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,005
Động cơ
80,771 Mã lực
Nhựa đường rất đắt bác nhé, phải nhập. Máy móc không tự sản xuất được cũng phải nhập. Trữ lượng đá thì bác cho xin nguồn thôn tin.
Cụ lại chém ẩu rồi, cháu ở Đức cứ khoảng 10km là autobahn có lối ra, hệ thống biển báo to rõ ràng và đầy đủ hơn ta
Nhất trí cao với ý kiến của cụ
Tởm nhất là đội dlv vào còm ẩu, cứ làm như người ta không có não
Thành thật xin lỗi các cụ vì em chém ẩu, vì em phản bác ông Pham sanh thôi, mang tiếng chuyên gia mà chém linh tinh phèo lên ạ. Đắt là đắt do gì? Xd cầu hay đường đắt hơn.
Vật liệu chính để làm đường cao tốc bao gồm: Nhựa đường, đá, cát. Dầu, Xi măng, sắt thép để làm cầu. Thì trừ nhựa đường đắt hơn 1 tý so với thế giới thì các thứ khác mình rẻ hơn. Đặc biệt nhân công và kỹ sư của mình rẻ như bèo.
Vậy tại sao đường cao tốc mình ko rẻ theo e có mấy nguyên nhân.
1. Thiết kế thừa. Hiện tại tư vấn thiết kế, chủ đầu tư, tư vấn giám sát ăn theo % công trình (cả chính thức và phi chính thúc) vì vậy họ cố vẽ ra nhiều thứ để đẩy tổng mức đầu tư lên rất cao, riêng đà nẵng quảng ngãi, cắt vài cái nút giao theo quy hoạch đã tiết kiệm cả nghìn tỷ. Các cao tốc khác cũng vậy.
2. Chi phí GPMB, chúng ta đang quá phụ thuộc vào đường cũ, mà ven các Quốc lộ huyết mạch giá đất khá cao.
3. Vốn XD mình là vốn vay, nên các nhà thầu chủ yếu của nước ngoài, giá thầu không rẻ như thuê các nhà thầu trong nước. ( bọn em chào lại giá thường rẻ hơn so với giá trúng thầu 10-20%)
 

Mon 29V

Xe điện
Biển số
OF-36133
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,526
Động cơ
495,633 Mã lực
Các cụ làm cầu đường cho em hỏi vì sao chất lượng mặt đường cai tốc VN kém thế, nhất là mấy chỗ giáp nối với cầu, kiểu gì cũng lún kinh. Đi cao tốc TL mà ko phanh kịp thì gặp phải cứ xác định tung mít! Cả cao tốc NB cũng bắt đầu thấy hiện tượng này xuất hiện lại
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,859
Động cơ
493,371 Mã lực
Các cụ làm cầu đường cho em hỏi vì sao chất lượng mặt đường cai tốc VN kém thế, nhất là mấy chỗ giáp nối với cầu, kiểu gì cũng lún kinh. Đi cao tốc TL mà ko phanh kịp thì gặp phải cứ xác định tung mít! Cả cao tốc NB cũng bắt đầu thấy hiện tượng này xuất hiện lại
Làm không đúng quy trình, gia cố nền không đúng rồi cứ thế làm tiết kiệm chi phí thì nó lại chả thế. Các cụ sang Đức không thâý xe to nặng chạy nhanh thế, chất lượng đường như ở ta thì 6 tháng là hỏng hết
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,361
Động cơ
1,000,575 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Xứ thiên đường thì cái gì cũng phải hơn bọn giãy chết chứ?
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
3,254
Động cơ
511,240 Mã lực
Em mới được đi đường 5B HN-HP, đường này đạt tiêu chuẩn cao tốc khi so đi ở nước ngoài, nhưng phí cũng kha khá đặc biệt so với mức thu nhập.
Còn HN-LC nhẽ ra không đạt tiêu chuẩn cao tốc đâu, vì mặt đường không phẳng có nhiều nhấp nhô làm xe bay bay khi đạt 80km/h trở lên.
BOT hết cả rồi thì phải bỏ thu phí bảo trì, đằng này tận thu hơi kinh!
 

ruby_eagle

Xe điện
Biển số
OF-66243
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
4,838
Động cơ
965,127 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó..
Ngành cầu đường này còn hot đc trong bao lâu?
Chất lượng kém, chi phí cao, nhìn vào là thấy ngay tiêu cực. Các cấp lãnh đạo đâu, sao ko xử lý triệt để, bao giờ mới hết những kiểu tham nhũng như thế này?
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,826
Động cơ
408,418 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
BẨm cụ là hiện tại tiền vé về quê em ở Hà Nam, tiền vé đã hơn tiền xăng. Xe em sử dụng máy 1.4l nên xăng hết có 6-7l thôi. Vé từ hà nội về 120k/2 chiều.
E về quê e ở hưng yên
Đi pháp vân rùi cầu yên lệnh thì 190k / 2 chiều nhg chắc xăng = 1/2 :((
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,826
Động cơ
408,418 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
BẨm cụ là hiện tại tiền vé về quê em ở Hà Nam, tiền vé đã hơn tiền xăng. Xe em sử dụng máy 1.4l nên xăng hết có 6-7l thôi. Vé từ hà nội về 120k/2 chiều.
E về quê e ở hưng yên
Đi pháp vân rùi cầu yên lệnh thì 190k / 2 chiều nhg chắc xăng = 1/2 :((
 

roberdlee

Xe buýt
Biển số
OF-342866
Ngày cấp bằng
14/11/14
Số km
637
Động cơ
278,419 Mã lực
Mr (TS, hay Ths) Phạm Sanh này cái gì cũng chém, từ đường không đến đường bộ, từ đường sông đến đường biển, toàn chém linh tinh. Chả hiểu sao báo chí lại hứng thú trích dẫn. Thích thì lên các diễn đàn khoa học công nghệ mà tranh luận cho nó sáng tỏ chân lý;
Về chi phí làm đường: Đắt hay rẻ phải có hệ quy chiếu, nhưng ta phải nhập từ cái máy, cân nhựa. Đến cái công cụ nghiền cái đá mỏ ra thành đá dăm cũng phải nhập thì khác gì công trình nhập khẩu.
Sử dụng vốn vay, thường đi kèm với điều kiện (cát linh - hà đông) là ví dụ. Vì vậy chi phí vốn cũng đắt thêm nữa;
GPMB: Các cụ nào đã từng làm GPMB mới biết nó củ khoai củ sắn thế nào, 30% tổng mức đấy các cụ ạ. Chỗ nào mà qua khu đô thị thì thôi rồi. Chưa kể lai rai, mất thời gian --> tăng kinh phí.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,373 Mã lực
Xây dựng đường cao tốc ở phía Bắc Hn thì dồn dập mật độ quá dày, mặc dù có những tuyến đường lưu lượng giao thông không quá cao, gây nhiều lãng phí.
Đáng nói là toàn tiền vốn vay nước ngoài, góp phần làm nợ công tăng nhanh

Còn trục đường huyết mạch Bắc Nam, kết nối các miền với bao nhiêu tỉnh thành, như cái xương sống của Việt Nam......... thì lại bị người ta lãng quên, thay vì cần phải làm đầu tiên. Kìm hãm kinh tế nội địa không thể bút phá mạnh mẽ lên được

BẤT THƯỜNG LÀ Ở CHỖ ĐÓ, đúng như tiêu đề thớt.
Cái này nếu có bác nào làm quản lý nhà nước về quy hoạch đường bộ phán chắc mới hay.

Em có lần đi từ HCMC đến khu CN Long Thành ở Đồng Nai. Hơn 3 tiếng mới đến nơi dù quãng đường chỉ khoảng 40km. Anh em trong đó kêu về sự bất thường này rất nhiều.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,502
Động cơ
727,965 Mã lực
Cụ lại chém ẩu rồi, cháu ở Đức cứ khoảng 10km là autobahn có lối ra, hệ thống biển báo to rõ ràng và đầy đủ hơn ta
Bác lại so sánh Quạ với Công.
Có lần tôi đi ở Đông Đức, đi cạnh 1 cái Autobahn đang xây lại, sâu hoắm.
Đến Park gần đó, vô tình gặp 1 chú có vẻ là kỹ sư, tôi hỏi và được biết: Cốt móng đường Autobahn họ đang xây, sâu 12 met (mười hai mét). Tôi lè lưỡi luôn.
Tuổi thọ chắc là trên cả vĩnh cửu.
Còn đường A7, trục xương sống Bắc Nam của nó, thì xây từ thời cậu A. Hitler còn cởi truồng. Và giờ vẫn là huyết mạch.
Không rõ chú Kỹ sư cầu đường kia có chém không.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Bác lại so sánh Quạ với Công.
Có lần tôi đi ở Đông Đức, đi cạnh 1 cái Autobahn đang xây lại, sâu hoắm.
Đến Park gần đó, vô tình gặp 1 chú có vẻ là kỹ sư, tôi hỏi và được biết: Cốt móng đường Autobahn họ đang xây, sâu 12 met (mười hai mét). Tôi lè lưỡi luôn.
Tuổi thọ chắc là trên cả vĩnh cửu.
Còn đường A7, trục xương sống Bắc Nam của nó, thì xây từ thời cậu A. Hitler còn cởi truồng. Và giờ vẫn là huyết mạch.
Không rõ chú Kỹ sư cầu đường kia có chém không.
Sâu 12m thì chi phí làm đường ở Đức so với Việt Nam thế nào hở cụ?
Em nghe đồn đường Thăng Long - Nội Bài cũng phải đào sâu đến 8 mét đấy.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,502
Động cơ
727,965 Mã lực
Sâu 12m thì chi phí làm đường ở Đức so với Việt Nam thế nào hở cụ?
Em nghe đồn đường Thăng Long - Nội Bài cũng phải đào sâu đến 8 mét đấy.
Khoản đó thì tôi dốt nên chịu.
Gửi bác cái Link để tham khảo, mà bác nên nhờ ông Patriots , hắn ở bển nên rành hơn tôi:
http://www.verkehrsrundschau.de/hintergrund-was-kostet-ein-kilometer-autobahn-1546054.html
trích: "Die Kosten pro Kilometer können zwischen 6 Millionen und 20 Millionen Euro liegen und sogar bis zu 100 Millionen Euro erreichen, wie das Bundesverkehrsministerium in den vergangenen Jahren auf Fragen antwortete".
Tức là, chi phí đâu đó ở mức 6 - 20 triệu Euro/km, phụ thuộc địa chất.
Ngoại lệ là A10 ở Berlin: "470 Millionen Euro für 3,2 Kilometer", vì cái khoản Giảm bớt tiếng ồn nó đắt quá.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,859
Động cơ
493,371 Mã lực
Khoản đó thì tôi dốt nên chịu.
Gửi bác cái Link để tham khảo, mà bác nên nhờ ông Patriots , hắn ở bển nên rành hơn tôi:
http://www.verkehrsrundschau.de/hintergrund-was-kostet-ein-kilometer-autobahn-1546054.html
trích: "Die Kosten pro Kilometer können zwischen 6 Millionen und 20 Millionen Euro liegen und sogar bis zu 100 Millionen Euro erreichen, wie das Bundesverkehrsministerium in den vergangenen Jahren auf Fragen antwortete".
Tức là, chi phí đâu đó ở mức 6 - 20 triệu Euro/km, phụ thuộc địa chất.
Ngoại lệ là A10 ở Berlin: "470 Millionen Euro für 3,2 Kilometer", vì cái khoản Giảm bớt tiếng ồn nó đắt quá.
Nguồn của cụ là chuẩn rồi đấy, Autobahn ở Đức cháu thích đoạn A4 từ Erfurt đi Dresden, hay Hannover đi Potsdam, đường phẳng, rộng, thẳng, mặt nhựa lỳ, cũng nhiều đoạn nữa như A3 hay A5. Các A lẻ đi dọc nước Đức các A chẵn thì đi ngang, biển báo đầy đủ, méo như ở xứ ơ kìa, từ HN ra xa lộ đi HP mãi tới nơi mới có, từ HP đi HN cũng vậy. Biển ở VN chỉ cho người quen đường. Ở Đức biển chỉ từ trung tâm thành phố rất roc ràng, nó có một biển "alle Richtung" để ai không biết đường đi theo biển đó rồi rẽ đi đâu sẽ chỉ tiếp, các IQ cao đi Đức mãi mà không học được cái đó
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top