[Funland] 'Bất động sản đình trệ thì đừng nói đến tăng trưởng'

xe rùa 2012

Xe container
Biển số
OF-199905
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
5,997
Động cơ
377,998 Mã lực
Hãy để chúng nó chết đi.

ko thể lấy tiền ng nghèo giải cứu đại gia bđs dc

BỞI 1% TĂNG TRƯỞNG BĐS SẼ TẠO RA 1,4% TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ

Đó là nhận định của TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, khi đề cập hậu quả của việc siết tín dụng với thị trường nhà đất.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) cho biết đang trải qua giai đoạn khó khăn chưa từng có do cả 2 kênh huy động vốn quan trọng nhất là trái phiếu và tín dụng đều bị siết chặt. Theo TS Nghĩa, nếu tình trạng này kéo dài thì BĐS sẽ không gượng dậy được. Hai lần gần đây nhất cơ quan quản lý mạnh tay siết tín dụng, năm 2008 và 2011, cũng là 2 lần thị trường BĐS đóng băng.

Mặt khác, nếu duy ý chí trong điều hành chính sách tiền tệ, hệ lụy còn nghiêm trọng hơn và tổ chức bị tác động đầu tiên chính là hệ thống ngân hàng (NH). Phần lớn tài sản thế chấp của NH hiện nay là BĐS. Nếu siết tín dụng nhà đất, NH rơi vào tình trạng đóng băng tín dụng vì không thể cho vay được. Hàng trăm bài học trên thế giới đã chỉ ra rằng thị trường BĐS sụp đổ thì hệ thống NH cũng sụp đổ và cả nền kinh tế sẽ đi theo.
 

nvmy

Xe tải
Biển số
OF-49830
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
211
Động cơ
458,007 Mã lực
Ở 1 góc độ nào đấy thì tốt mà. Người nông dân đương cần 2 tỷ vốn :D bán cái ao đi, làm trang trại nuôi cá, nuôi cua, mua bò .... thì có tới 2,8 tỷ không vay mượn, chả mấy mà đẻ ra 6 7 tỷ.
Thế thì đã tốt. Hay lại cầm 2 tỷ 8 trong tay xong quay ngay ra miếng đất mặt đường để đấy chờ 3 tỷ 5 rồi bán.
Đồng ý với cụ, quê em đất đai tăng giá khiếp hồn. Vẫn làng quê như xưa, chả có gì hót mà chúng nó thổi. Cái ao chả làm gì, rộng độ 200 vuông chúng nó thổi 2.8 tỉ, ao trong xóm thôi
Bắc ninh à cụ?
 

thangmin

Xe tăng
Biển số
OF-584809
Ngày cấp bằng
13/8/18
Số km
1,091
Động cơ
1,510 Mã lực
Tuổi
33
Biển số
OF-812535
Ngày cấp bằng
15/5/22
Số km
51
Động cơ
593 Mã lực
Tuổi
31
Còn hơn nghe thằng bốc phét cụ ạ :)) mồm nói ko tin ổ cò trong khi tay trích nguyên bài từ ổ cò ra :D cứ gào mạnh lên cụ, sắp sập rồi =))
C48A012C-936B-4ECC-AFB0-C7BBE3839F74.jpeg
đúng chất mấy thằng ôm đất không đóng góp gì cho kinh tế xã hội chỉ biết chăm chăm soi mói người khác
 

thangmin

Xe tăng
Biển số
OF-584809
Ngày cấp bằng
13/8/18
Số km
1,091
Động cơ
1,510 Mã lực
Tuổi
33
đúng chất mấy thằng ôm đất không đóng góp gì cho kinh tế xã hội chỉ biết chăm chăm soi mói người khác
Thế thằng ý bán được mảnh đất giờ ôm tiền vào người đóng góp gì cho kinh tế đấy? =)) có dám tự nguyện bỏ ra 1 phần lãi đóng góp cho nhà nước ko mà gáy to thế? Hay lại suốt ngày gào mồm lên mong đất xuống để lướt tiếp
 
Chỉnh sửa cuối:

Saltbeavn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-801371
Ngày cấp bằng
24/12/21
Số km
1,538
Động cơ
46,048 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Ơ cái thớt đất hưng yên đâu rồi cccm?
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
từ nay đến 2025 đầu tư hạ tầng khá nhiều nên em nghĩ chắc cũng bù đắp được sự suy giảm của BĐS. Năm nay và 2023 mục tiêu chính chắc là kiềm chế lạm phát chứ ko phải là tăng trưởng bằng mọi giá.
Nền kinh tế nó vận hành theo các quy luật khách quan và mang tính chu kì. Thị trường BĐS cũng không nằm ngoài quy luật đó. Nhưng tại sao từ trước đến nay nó chỉ tăng, chỉ sốt, tăng phi mã..? Đó chính là do sự can thiệp vĩ mô của hầu hết các nền kinh tế đang pt (nói cho gọn là in tiền).
Với 1 nền kinh tế phụ thuộc vào tăng trưởng BĐS, vào phân lô bán nền - thì nó rất hào hứng khi đi lên nhưng cực kì đau đớn khi thị trường đi xuống - mà đi lên thì tất yếu phải đi xuống. Thằng Tàu hiểu rõ điều đó nên nó chấp nhận đau đớn để điều chỉnh, để hạ cánh mềm cho 1 thị trường bong bóng lớn nhất TG.
Còn các quốc gia khác? Nấp sau những lời lẽ hoa mỹ - bản chất là cơ chế nhiệm kì và lợi ích nhóm níu giữ - cố sống cố chết chống lại quy luật khách quan. Liệu được bao lâu? Trong tình hình kinh tế, chính trị TG đang diễn biến theo chiều hướng rất xấu?
 
Biển số
OF-421452
Ngày cấp bằng
9/5/16
Số km
135
Động cơ
218,684 Mã lực
Tuổi
40
BĐS nó quá nhiều loại hình sản phẩm, và thực tế là BĐS để ở bị đẩy giá quá cao, nhất là ở các đô thị những người có nhu cầu thực thì hầu nhủ ít có cơ hội sở hữu, bên cạnh đó những loại hình BĐS kinh doanh như nghỉ dưỡng, BĐS ven biển, BĐS khu CN... mới đúng là loại có tiềm năng tăng trưởng giá mạnh do sinh ra dòng tiền.
Cái này cũng một phần do tập quán sống tập trung tại các đô thị lớn, chứ về quê hoặc các đô thị nhỏ đất đầy, giá hợp lý nhưng ít người ở do vướng mắc về công việc, điều kiện sinh hoạt... Đó là sự phát triển thiếu cân bằng ở VN nói chung. Khi nào chưa khắc phục được thì người mua nhà ở thực vẫn phải chấp nhận giá nhà rất cao, số lượng ít tại các đô thị lớn nếu vẫn bám trụ.
 

casauking

Xe tăng
Biển số
OF-190696
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
1,820
Động cơ
350,492 Mã lực
BĐS nó quá nhiều loại hình sản phẩm, và thực tế là BĐS để ở bị đẩy giá quá cao, nhất là ở các đô thị những người có nhu cầu thực thì hầu nhủ ít có cơ hội sở hữu, bên cạnh đó những loại hình BĐS kinh doanh như nghỉ dưỡng, BĐS ven biển, BĐS khu CN... mới đúng là loại có tiềm năng tăng trưởng giá mạnh do sinh ra dòng tiền.
Cái này cũng một phần do tập quán sống tập trung tại các đô thị lớn, chứ về quê hoặc các đô thị nhỏ đất đầy, giá hợp lý nhưng ít người ở do vướng mắc về công việc, điều kiện sinh hoạt... Đó là sự phát triển thiếu cân bằng ở VN nói chung. Khi nào chưa khắc phục được thì người mua nhà ở thực vẫn phải chấp nhận giá nhà rất cao, số lượng ít tại các đô thị lớn nếu vẫn bám trụ.
Nghe bạn sale nói mà ngứa hết cả tai. Biết là bạn đang sale bđs nghỉ dưỡng nhưng bạn chỉ biết nói hay cho mỗi cái dòng bđs bạn đang bán mà đi chê các dòng khác là ko sinh ra dòng tiền thì bạn nghĩ quá ngắn rồi.
Tôi lấy ví dụ như bất động sản trong khu đô thị ở các quận tại hà nội hay nhà nội thành đi, tôi vẫn có thể cho thuê và hàng năm nó vẫn tạo ra được lợi nhuận cho tôi trong lúc tôi chờ nó tăng giá, nó vẫn sinh ra dòng tiền đó thôi.
Nhà trong nội đô ở bất cứ đất nước nào giá nó cũng rất cao, chả có đâu khác cả, nó chả phải là phát triển thiếu cân bằng gì mà nó là sự thật hiển nhiên ở nơi nào cũng vậy. Càng về trung tâm thì giá càng cao. CÒn chuyện khu đô thị đông dân thì sẽ có dãn dân ra các huyện vùng ven, cái đó cần thời gian và ở các nước nó cũng đều làm như vậy.

Nói đi nói lại, BĐS biển mà bạn đang bán, rơi vào suy thoái kinh tế như hiện nay thì nó sẽ là cái mà người ta ưu tiên thấp nhất trong danh mục đầu tư. Khi nhà nước nới lỏng định lượng, bơm tiền ồ ạt thì ngta mới có nhu cầu mua và đầu tư bđs nghỉ dưỡng còn khi siết chặt dòng tiền, kinh tế lạm phát thì ngta ưu tiên những loại bđs chắc chắn như nhà nội đô hơn nhiều.
 

carrot123

Xe tải
Biển số
OF-441813
Ngày cấp bằng
1/8/16
Số km
328
Động cơ
211,668 Mã lực
Tuổi
41
Nền kinh tế nó vận hành theo các quy luật khách quan và mang tính chu kì. Thị trường BĐS cũng không nằm ngoài quy luật đó. Nhưng tại sao từ trước đến nay nó chỉ tăng, chỉ sốt, tăng phi mã..? Đó chính là do sự can thiệp vĩ mô của hầu hết các nền kinh tế đang pt (nói cho gọn là in tiền).
Với 1 nền kinh tế phụ thuộc vào tăng trưởng BĐS, vào phân lô bán nền - thì nó rất hào hứng khi đi lên nhưng cực kì đau đớn khi thị trường đi xuống - mà đi lên thì tất yếu phải đi xuống. Thằng Tàu hiểu rõ điều đó nên nó chấp nhận đau đớn để điều chỉnh, để hạ cánh mềm cho 1 thị trường bong bóng lớn nhất TG.
Còn các quốc gia khác? Nấp sau những lời lẽ hoa mỹ - bản chất là cơ chế nhiệm kì và lợi ích nhóm níu giữ - cố sống cố chết chống lại quy luật khách quan. Liệu được bao lâu? Trong tình hình kinh tế, chính trị TG đang diễn biến theo chiều hướng rất xấu?
Cụ có vẻ hâm mô Tàu nhỉ? Hạ cánh mềm hay ko còn chưa biết nhá. Khựa siết BĐS chặt quá, nhiều CĐT vỡ nợ. Người mua nhà đang ngừng trả tiền đóng theo kỳ hàng loạt kia kìa, mà nếu như thế là CĐT vỡ nợ hàng loạt. Và như thế là lân sang thị trường tài chính và rất nhiều ngành khác. Khi niềm tin đã đổ vỡ thì nó kinh khủng khiếp, đến economist giỏi nhất còn chả đoán được có hạ cánh mềm nổi ko mà cụ nói chắc thế? Đánh doanh nghiệp nhiều quá, giờ giới trẻ TQ lại chỉ thích làm cho nhà nước cho ổn định, thất nghiệp đến ần 20%. Thế là hạ cánh mềm à? Investors nước ngoài giờ đang há mồm nhìn tiền của mình ở TQ bốc hơi kìa.
Bản chất của việc bây giờ dân ko đóng tiền nữa là các DA bds ko thẻ hoàn thành được. Tàu hay châu Á hay VN là toàn dựa vào góp vốn nguoiwf mua mới hoàn thành dược DA, vốn NH 1 phần. Chứ bđs Âu Mỹ thực ra là họ mua nhà khi hoàn thành xong rồi, chỉ mấy DA đầu tư quốc tịch mới đóng tiền theo tiến độ, nền thực ra Âu Mỹ sẽ khó có kiểu khủng hoảng bds kiểu DA bỏ hoang, ko hoàn thành do thiếu tiền ntn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-421452
Ngày cấp bằng
9/5/16
Số km
135
Động cơ
218,684 Mã lực
Tuổi
40
Nghe bạn sale nói mà ngứa hết cả tai. Biết là bạn đang sale bđs nghỉ dưỡng nhưng bạn chỉ biết nói hay cho mỗi cái dòng bđs bạn đang bán mà đi chê các dòng khác là ko sinh ra dòng tiền thì bạn nghĩ quá ngắn rồi.
Tôi lấy ví dụ như bất động sản trong khu đô thị ở các quận tại hà nội hay nhà nội thành đi, tôi vẫn có thể cho thuê và hàng năm nó vẫn tạo ra được lợi nhuận cho tôi trong lúc tôi chờ nó tăng giá, nó vẫn sinh ra dòng tiền đó thôi.
Nhà trong nội đô ở bất cứ đất nước nào giá nó cũng rất cao, chả có đâu khác cả, nó chả phải là phát triển thiếu cân bằng gì mà nó là sự thật hiển nhiên ở nơi nào cũng vậy. Càng về trung tâm thì giá càng cao. CÒn chuyện khu đô thị đông dân thì sẽ có dãn dân ra các huyện vùng ven, cái đó cần thời gian và ở các nước nó cũng đều làm như vậy.

Nói đi nói lại, BĐS biển mà bạn đang bán, rơi vào suy thoái kinh tế như hiện nay thì nó sẽ là cái mà người ta ưu tiên thấp nhất trong danh mục đầu tư. Khi nhà nước nới lỏng định lượng, bơm tiền ồ ạt thì ngta mới có nhu cầu mua và đầu tư bđs nghỉ dưỡng còn khi siết chặt dòng tiền, kinh tế lạm phát thì ngta ưu tiên những loại bđs chắc chắn như nhà nội đô hơn nhiều.
Em đang nói các loại BĐS sinh dòng tiền nói chung, bao gồm cả nhà phố cho thuê nó khác biệt hẳn với loại hình BĐS để ở. Còn BĐS phố để ở của HN và các thành phố lớn bây giờ, mặt tiền dưới 5m, ngõ sâu, diện tích nhỏ thì quan điểm cá nhân của em sẽ dần kém hấp dẫn và đồng nghĩa với giá tăng ko đáng kể, giữ nguyên hoặc giảm giá. Còn nhà phố mà mặt tiền lớn, vị trí đẹp hoặc diện tích kinh doanh được thì về lâu dài vẫn tăng, miễn sinh ra dòng tiền.
Còn e bán nghỉ dưỡng thật, nhưng xu hướng đầu tư lâu dài 10 năm, 20 năm thì nó vẫn là tuyệt vời nếu 10 năm sau cụ nhìn lại, ba cái suy thoái hay gì đó nó chỉ có chu kỳ trong ít năm thôi cụ ạ.
 

casauking

Xe tăng
Biển số
OF-190696
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
1,820
Động cơ
350,492 Mã lực
Em đang nói các loại BĐS sinh dòng tiền nói chung, bao gồm cả nhà phố cho thuê nó khác biệt hẳn với loại hình BĐS để ở. Còn BĐS phố để ở của HN và các thành phố lớn bây giờ, mặt tiền dưới 5m, ngõ sâu, diện tích nhỏ thì quan điểm cá nhân của em sẽ dần kém hấp dẫn và đồng nghĩa với giá tăng ko đáng kể, giữ nguyên hoặc giảm giá. Còn nhà phố mà mặt tiền lớn, vị trí đẹp hoặc diện tích kinh doanh được thì về lâu dài vẫn tăng, miễn sinh ra dòng tiền.
Còn e bán nghỉ dưỡng thật, nhưng xu hướng đầu tư lâu dài 10 năm, 20 năm thì nó vẫn là tuyệt vời nếu 10 năm sau cụ nhìn lại, ba cái suy thoái hay gì đó nó chỉ có chu kỳ trong ít năm thôi cụ ạ.
Nếu so 10 20 năm thì tôi nói thật trong khoảng thời gian đó bạn mua đất vùng ven bạn còn lãi gấp nhiều lần mua bđs nghỉ dưỡng.
2003 nhà tôi mua 1 mảnh đất ở la khê hết 100tr thì 2016 nhà tôi bán được 15 tỷ. 2017 mua 1 mảnh nam cường 10 tỷ thì 2022 bán 25 tỷ. Mấy năm tới cứ dò ra các khu xa hơn chút mà mua thì so thời gian cùng lúc mua bđs nghỉ dưỡng bạn có nghĩ bđs nghỉ dưỡng sẽ tăng kinh khủng hơn đất vùng ven không?
Bđs nó có nhịp thôi, ko phải h cứ đâm đầu vào bđs nghỉ dưỡng thì 10 năm nữa sẽ lãi rất nhiều so với bđs vùng ven đâu, bạn nhầm to rồi. Quan trọng mua đúng sóng thôi chứ mua ở đỉnh sóng trước thì chôn vốn sau chục năm là chuyện bình thường.
20 năm thì tôi ko có nhu cầu đầu tư dài hạn như vậy.
 

muabenem123

Xe lăn
Biển số
OF-321597
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
10,701
Động cơ
362,276 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, ta còn em hàng phố cũ rêu phong...
Kinh tế tăng trưởng mạnh vừa r nhờ ưu thế sx, xnk. Sắp tới sẽ có những khó khăn trong xnk do suy thoái ở Mỹ Âu. Để duy trì tăng trưởng mạnh và tận dụng lợi thế so với bạn bè hàng xóm thì e nghĩ chính phủ chỉ có đẩy mạnh cú đấm thép là Đầu tư công. Chỉ có đẩy mạnh csht mới chớp đc cơ hội tăng trưởng. Csht pt thì bds mới pt đc. Nên ngoài theo dõi giá bds thì theo dõi thêm đầu tư công, xây dựng csht. :D
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Cụ có vẻ hâm mô Tàu nhỉ? Hạ cánh mềm hay ko còn chưa biết nhá. Khựa siết BĐS chặt quá, nhiều CĐT vỡ nợ. Người mua nhà đang ngừng trả tiền đóng theo kỳ hàng loạt kia kìa, mà nếu như thế là CĐT vỡ nợ hàng loạt. Và như thế là lân sang thị trường tài chính và rất nhiều ngành khác. Khi niềm tin đã đổ vỡ thì nó kinh khủng khiếp, đến economist giỏi nhất còn chả đoán được có hạ cánh mềm nổi ko mà cụ nói chắc thế? Đánh doanh nghiệp nhiều quá, giờ giới trẻ TQ lại chỉ thích làm cho nhà nước cho ổn định, thất nghiệp đến ần 20%. Thế là hạ cánh mềm à? Investors nước ngoài giờ đang há mồm nhìn tiền của mình ở TQ bốc hơi kìa.
Bản chất của việc bây giờ dân ko đóng tiền nữa là các DA bds ko thẻ hoàn thành được. Tàu hay châu Á hay VN là toàn dựa vào góp vốn nguoiwf mua mới hoàn thành dược DA, vốn NH 1 phần. Chứ bđs Âu Mỹ thực ra là họ mua nhà khi hoàn thành xong rồi, chỉ mấy DA đầu tư quốc tịch mới đóng tiền theo tiến độ, nền thực ra Âu Mỹ sẽ khó có kiểu khủng hoảng bds kiểu DA bỏ hoang, ko hoàn thành do thiếu tiền ntn.
Oh! Cái đang xảy ra ở Tàu là do nhiều nguyên nhân - xin nói thẳng là thị trường BĐS của nó đã tích tụ quá nhiều vấn đề chứ không phải do quy định 3 giới hạn đỏ. Cái mà cụ gọi là “đổ vỡ niềm tin” - sự thật là 2% nợ tín dụng BĐS mất hoàn toàn khả năng trả nợ. Và sự thực nữa là cái 2% đó tồn tại từ lâu - chỉ trông chờ vào khả năng thổi giá… Nước chưa rút, mới chỉ ngừng dâng mà đã lộ ra vô số thằng cởi truồng.
 
Chỉnh sửa cuối:

hell_angel0910

Xe buýt
Biển số
OF-112439
Ngày cấp bằng
12/9/11
Số km
666
Động cơ
393,066 Mã lực
Mình đang chờ từng ngày giá BĐS giảm để mua đây,,
SG giờ cầm 2tỷ chỉ có đi thật xa tầm Hóc Môn thì mới mua đc mà fai hẻm 4-5m chứ đường lớn hơn thì chịu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top