[Thảo luận] Bất cập trong nghị định 34/2010 NĐ-CP hay là lại lỗi đi sai làn!!!

Lada2108

Xe đạp
Biển số
OF-34805
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
18
Động cơ
474,770 Mã lực
Chào các bác!
Là một lái xe đã có hơn 10 năm kinh nghiệm sau tay lái và cũng đã có thời gian dài lái xe ở nước ngoài nên em cũng có một chút so sánh, đúng là giao thông ở Vịt mình hỗn loạn thật lý do thì rất nhiều nhưng có một lý do chủ quan là do hệ thống luật của ta chưa rõ và còn nhiều bất cập khiến cho việc tham gia giao thông của người dân cũng như sử phạt của CSGT còn nhiều vấn đề gây tranh cãi. Bác nào hay vào mục “Diễn đàn: ATGT - Tình huống trên đường - Kinh nghiệm lái xe” và cả trên vnexpress thì thấy các chủ đề về XXX bắt lỗi đi sai làn đường mà cụ thể là ô tô con đi vào làn giữa dành cho xe tải và xe khách trở nên rất nhiều và các kinh nghiệm đối phó của anh em ta cũng rất đa dạng: một sổ thì thì mang luật ra cãi, một số thì đánh xe vào lề phải làm như sắp hỏng xe, một số khác thì lấy lý do chở người già trẻ nhỏ vv.. cách sử lý của XXX cũng vô cùng linh hoạt theo kiểu mềm nắn rắn buông… túm lại là vô cùng hỗn loạn và chúng ta hãy giả định tình huống sau: Nếu xe con đi chậm mà vẫn tuân thủ theo phân làn tức là đi ở hàng ngoài cùng bên trái (em chưa thấy biển giới hạn tốc độ tối thiểu nào cho xe con tức là không ai bắt xe con phải đi nhanh) thì sẽ dẫn tới các hệ lụy sau:
- Vi phạm điều 13 Luật giao thông đường bộ: “Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi
về bên phải mà theo em được biết thì Luật là văn bản có giá trị pháp lý cao nhât (có khẩu hiệu sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật).

- Gây cản trở giao thông vì mỗi khi có xe con khác muốn vượt thì một trong 2 xe (xe đi chậm hoặc xe xin vượt) sẽ phải chuyển làn sang phải bên cạnh rồi lại phải chuyển lại sang làn trái đúng như phân làn rất rễ gây tai nạn hoặc làm tắc đường vì chuyển làn là một thao tác tiềm ẩn sự nguy hiểm và không phải lúc nào cũng thực hiện được (Điều 15. Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác)

- Biển phân làn đường có nhiều bác thạo luật nói đó là biển chỉ dẫn chứ không phải là biển hiệu lệnh tức là không bắt buộc phải thực hiện, lại có bác thì nói là phải bắt buộc thực hiện tức là có hiệu lực trên cả điều 13 của Luật giao thông cái này thì có lẽ em xin hỏi các bác soạn thảo luật hoặc các luật sư!!!
- Và sự mâu thuẫn trong văn bản pháp lý mới nhất tức là nghị định 34/2010 NĐ- CP thay thế nghị định 146

"Phần 2 điều 8: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây:
a) Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm i khoản 4 Điều này;
b) Điều khiển xe chạy tốc độ thấp mà không đi về bên phải phần đường xe chạy.


Thế nhưng lại còn điều này:
"Phần 3 điều 8. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau đây:
a) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định
"
Đối với mục b của phần 2 thì em thấy không có gì mâu thuẫn với luật GTĐB nhưng đối với mục a của phần 3 có mức xử phạt khá cao thỉ em thấy chỉ đúng trong trường hợp “Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình” nói nôm na là đi ngược chiều – có lẽ ai cũng thấy được sự nguy hiểm của việc đi ngược chiều phần còn lại thì quá là vô lý như em đã phân tích ở trên và hài hơn nữa là nếu đi xe con mà đi chậm thì kiểu gì cũng bị phạt mời các bác chọn option 500k hay 800k @-)@-).

Với tinh thần đóng góp cho an toàn giao thông và xây dựng diễn đàn ngày càng vững mạnh em muốn nhờ các OFer và BĐH Otofun – một diễn đàn có uy tín chuyển những thắc mắc của em (và có thể là thắc mắc của nhiều bác nữa) tới các cơ quan chức năng để có một giải thích thỏa đáng.
 

Vuvit

Xe tăng
Biển số
OF-50214
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
1,072
Động cơ
467,100 Mã lực
Bác phân tích thì cũng có lý và e cũng nghĩ vậy nhưng mà thực tế thì ta mà cứ sai làn (theo cách hiểu của các chú xxx) thì ta vẫn cứ bị phạt như thường!!!
 

chai.dau1784

Xe điện
Biển số
OF-3190
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
3,022
Động cơ
588,140 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào đông vui là em bu vào
Website
vietwingshanoi.com
e cũng cùng 1 thắc mắc như cụ chủ thớt, e đang nghĩ xem nếu bị bắt thì cãi ntn, cũng may e đi đúng làn và ko phải là đi chậm nên chưa bị sờ gáy
 

Cò mồi

Xe tăng
Biển số
OF-21362
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
1,041
Động cơ
508,040 Mã lực
Có một người rất nổi tiếng khi đăng đàn nói 1 câu mà chúng ta có thể coi nó là ranh ngôn thời hiện đại như thế này "Luật Việt Nam xử kiểu gì cũng được".

Luật GTDB chắc cũng là luật và cũng không thoát khỏi câu ranh ngôn kia do vậy chúng ta phải tìm hiểu nghiên cứu luật thật kỹ để bật lại xxx.
 

Taxi.Driver

Xe tải
Biển số
OF-59043
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
441
Động cơ
448,040 Mã lực
E mới lấy bằng nên ra đường em cứ đi bên trái ngoài cùng. Nhanh chậm em không cần biết :)) Bác nào xin vượt thì em thấy chỗ nào không có bóng dáng xxx thì em mới lấn sang làn giữa cho các bác ấy vượt rồi lại về làn mình. Luật VN đôi khi đi đúng lại thành sai, mà sai lại thành đúng nên các cụ thông cảm cho cách đi của em :D
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,654
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Thật là chẳng biết thế nào mà lần. :77:

Hành lang pháp lý còn chưa tốt,
Thi hành chưa tốt.
v.v. và v.v.

Thôi thì lại có 1 câu nói nổi tiếng là "sống chung với lũ" vậy.
 

đô-pốt

Xe đạp
Biển số
OF-63809
Ngày cấp bằng
11/5/10
Số km
10
Động cơ
437,800 Mã lực
Bác chỉ được cái khỏe cãi, tích sự giề đâu ...

Nếu bụp được thì phải bụp mấy cậu GTCC, kẻ vẽ lung tung (có đoạn kẻ vạch liền hàng trăm mét thì chuyển làn bằng mắt thôi), cắm biển bừa bãi (cứ có phố là cắm biển cấm đỗ ==> he he, có bác dantri bẩu là Trạng Quỳnh thời nay bắt dân "ị cấm ***", rồi biển hạn chế tốc độ ...), l.é.o biết đường nào mà lần. Xxx chỉ là làm theo các loại biển và làn được quy GTCC quy định thôi bác ợ, anh em trách xxx tội cho các anh ý lắm lắm
 

chua_co_xe

Xe tải
Biển số
OF-18108
Ngày cấp bằng
1/7/08
Số km
300
Động cơ
508,340 Mã lực
Đâu chỉ riêng luật GT, còn tỷ cái khác đá nhau ầm ầm, thôi thì dân ta sáng tạo, hiểu và vận dụng thế nào để mất ít xiền nhất là "tuỳ mình thôi" :D
 

E43000

Xe tăng
Biển số
OF-33351
Ngày cấp bằng
10/4/09
Số km
1,694
Động cơ
493,852 Mã lực
Nơi ở
B52
Ở VN thì đúng là luật là cao nhất... nhưng dưới luật còn có nhiều loại văn bản: quy định, thông tư hướng dẫn... và điều quan trọng là chúng ta và cả các CQ công quyền đều thực hiện theo các loại văn bản dưới luật này.

Vấn đề chính là ở các văn bản hướng dẫn dưới luật không rõ ràng, mỗi người đọc hiểu theo chiều hướng có lợi cho mình nên mới xảy ra tình trạng tranh luận mà ai cũng có lý cả X_X
 

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,337
Động cơ
488,470 Mã lực
Ở VN thì đúng là luật là cao nhất... nhưng dưới luật còn có nhiều loại văn bản: quy định, thông tư hướng dẫn... và điều quan trọng là chúng ta và cả các CQ công quyền đều thực hiện theo các loại văn bản dưới luật này.

Vấn đề chính là ở các văn bản hướng dẫn dưới luật không rõ ràng, mỗi người đọc hiểu theo chiều hướng có lợi cho mình nên mới xảy ra tình trạng tranh luận mà ai cũng có lý cả X_X
Không phải quy định, mà là "Nghị định", rồi thông tư, ... bác ạ.
Dưng mà đúng roài, các chú xxx thì phải nghe theo cấp trên trực tiếp của mình là phải kiếm đủ theo các chỉ tiêu, cấp trên cao hơn là Bộ thì có Nghị định, chứ còn Luật do QH ban hành xa vời quá. Mà có khi các chú ấy cũng không hiểu Luật đâu. Thôi thì ta ... thông cảm
 

vanveo

Xe máy
Biển số
OF-44009
Ngày cấp bằng
21/8/09
Số km
97
Động cơ
464,970 Mã lực
Nhiều cái vô lý ,nhiều điều bức súc ,báo chí ,dân tình kêu mãi ,càng kêu càng thấy họng mình nhỏ lại .thôi cố gắng để lựa mình lách qua,chấp nhận và thích nghi thôi phải ko các cụ
 

DIRE

Xe buýt
Biển số
OF-13598
Ngày cấp bằng
29/2/08
Số km
704
Động cơ
525,030 Mã lực
Như này mò bị tuýt thì sau khi hỏi d/c xxx là em mắc lỗi gì, phải hỏi lỗi này bác phạt em căn cứ vào văn bản nào, rồi sau đó thì mới cãi được ^:)^
 

alo_club

Xe buýt
Biển số
OF-27433
Ngày cấp bằng
14/1/09
Số km
505
Động cơ
490,940 Mã lực
Nơi ở
Lệ Giang
Em khoái cái đoạn Biển phân làn chỉ là biển chỉ dẫn chứ không phải biển hiệu lệnh. Em sẽ nghiên cứu vụ này rồi hôm nào vác vợ 2 ra đường Kim Mã thử nghiệm rồi cãi lý với xxx =))
 

Vuvit

Xe tăng
Biển số
OF-50214
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
1,072
Động cơ
467,100 Mã lực
Em khoái cái đoạn Biển phân làn chỉ là biển chỉ dẫn chứ không phải biển hiệu lệnh. Em sẽ nghiên cứu vụ này rồi hôm nào vác vợ 2 ra đường Kim Mã thử nghiệm rồi cãi lý với xxx =))
Vâng, bác cứ thử đi ah, xong rồi cãi xxx thế nào thì post lên cho a e tham khảo thêm với nhé...Thanh kìu bác trước
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,221
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
nhiều chữ quá ạ.
Mà cụ mới tính luật, chưa tính lệ nhé :D
 

Hai cang

Xe buýt
Biển số
OF-23539
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
951
Động cơ
490,805 Mã lực
E chưa nghiên cứu vụ Nghị định 34 này lắm. Đọc bài của Bác xong về phải bỏ Vợ cả ở đấy để ngâm cứu cái em NĐ34 này mới được. Thanks Bác có phát hiện hữu ích
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,457
Động cơ
566,260 Mã lực
Không mâu thuẫn

Luật hay nghị định không hề mâu thuẫn nhau đâu, chỉ có cách thực hiện của cảnh sát là mâu thuẫn với luật thôi. Lỗi đi sai làn là áp dụng với xe thô sơ đi vào đường xe cơ giới và ngược lại. Biển phân làn cho các loại xe cơ giới chỉ là biển chỉ dẫn, nhằm mục đích hướng dẫn người tham gia giao thông được thuận tiện.
Các loại biển chỉ dẫn, tùy loại mới phải thi hành. Cái này các bác phải nắm rõ. Ví dụ biển chỉ đường, biển phân làn thì không phải tuân thủ, vì nếu mình không tuân thủ cũng không vi phạm luật. Còn biển chỉ dẫn tốc độ tối đa cho phép thì lại phải thi hành vì nó đã được ghi trong luật rồi, không có biển đó đứng đó thì mình cũng vẫn phải thi hành thôi
 

LDHanoi

Xe buýt
Biển số
OF-30989
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
772
Động cơ
488,110 Mã lực
Nhà cháu tìm thấy cái này ... trên net.... hầu các cụ:


- Biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường"
Biển chỉ dẫn cho người lái xe biêt số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên một làn đường theo vạch kẻ đường. Biển có tác dụng bắt buộc người lái xe phải giữ đúng hướng đã được chỉ dẫn trên mỗi làn.

Kính!
 

TuNam

Xe tải
Biển số
OF-10849
Ngày cấp bằng
9/10/07
Số km
423
Động cơ
536,662 Mã lực
Đúng vậy bác ạ, theo em hiểu biển 411 chia làn theo hướng đi, biển phân làn theo loại xe đều có tác dụng bắt buộc. Biển báo khu đông dân cư màu xanh hình vuông cũng có tác dụng hạn chế tốc độ bắt buộc, biển chỉ dẫn tốc độ trước và sau khu dân cư có hình chữ nhật cũng bắt buộc. Biển 403 xanh hình chữ nhật có vẽ hình ô tô con màu trắng cũng là để dành cho ô tô, các xe khác bắt buộc không được vào, vẽ xe đạp thì ô tô xe máy không được vào tuy không có biển cấm.... Chứ không phải chỉ có biển tròn màu xanh mới là bắt buộc.

Tuy phân làn là không hợp lý nhưng em nghĩ vẫn phải theo, bị xe khác cản cũng phải chịu hoặc vượt sai luật. Luật nó thế, đầu óc người làm luật và thi hành luật nó thế, cứ tạm chấp nhận mà lách hoặc cãi lộn cho CS nó chán chứ thay đổi thì chưa đâu ! Các bác có cao kiến gì khác cho em ủng hộ với.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top