[Funland] Bạo lực học đường và những tổn thương của con trẻ

Felix Navi

Xe hơi
Biển số
OF-817452
Ngày cấp bằng
13/8/22
Số km
173
Động cơ
5,071 Mã lực
VN giờ chắc 95% là Thợ dậy là chính chứ lấy đâu ra Thầy cụ nhỉ :))

Không thể trách nhiệm cho các "Thợ dậy" được.
Uầy, em mong các cụ thực sự hành xử được theo kiểu "không thể trách nhiệm cho các thợ dậy được" thật như lời các cụ nói. Thực tế là cứ nảy chuyện sẽ có một lô lốc đòi mang thằng thầy con cô ra trảm một cách bất chấp kia kìa.

Trong đa phần các tình huống thì đúng là GV không thể vô can, nhưng chỉ chăm chăm chỉa mũi dùi vào họ, mang họ ra làm kẻ chịu bêu đầu làm gương, tức là phớt lờ trách nhiệm của gia đình và xã hội. Nếu đã bảo trách nhiệm là phải rõ ràng, gia đình trách nhiệm tới đâu, xã hội quy ước luật lệ tới đâu, vân vân, chứ cứ ai đáng thương hơn, được dư luận ưu ái hơn là mặc định thắng, thì chả còn gì để nói.
 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,077
Động cơ
108,840 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Với quan điểm của cụ thì cũng chả trách ai được, khi cụ đã coi "nghề giáo như trăm nghề khác", và cũng đồng ý với việc họ làm tốt hay không là tùy tâm thì nếu họ có "dùng trò bẩn" cũng chả có gì lạ.
Không hài lòng thì phải xử, thế cơ sở nào để xử nhau, luật đúng không, và giờ thì cụ có chỉ ra được điều nào, khoản nào đuổi việc GV không?
Tôi không bênh GV, nói luôn cho nhanh, nhưng muốn xử phải theo luật (tất nhiên là nếu cần thì ta xây luật), còn thích luật rừng thì chính chúng ta lại xung đột với chính chúng ta.
Cụ xem hộ em suốt mấy tháng cháu gái bị bắt nạt, cô lập, cô giáo đã có động thái gì để bảo vệ cháu chưa. Đã làm việc với các phụ huynh nhóm bắt nạt để họ cùng giáo dục lại con em họ chưa. Cô chuyển cháu tới ngồi cùng nhóm bắt nạt để làm gì vậy?? Hay cô quá ngây thơ cho rằng các cháu ngồi cùng nhau thì đang từ nhục mạ đánh đập chuyển sang tình thương mến thương. Cô sai nghiệp vụ sư phạm trong quản lý học sinh góp phần dẫn đến hậu quả nghiêm trọng thì có đáng đuổi việc ko.
Cụ hay nhiều người có tư tưởng phân biệt lao động, thày thợ. Em tôn trọng mọi ngành nghề như nhau miễn là lương thiện thì sai à. Tư tưởng Nho giáo, Khổng Tử, Phương Đông… trọng thầy hơn nghề khác từ xa xưa. Em ko theo hệ tư tưởng đó, em chỉ trọng người có tài và tâm bất kể nghề gì.
 

bmt1986

Xe tăng
Biển số
OF-102646
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,916
Động cơ
419,583 Mã lực
Kéo áo cụ thôi, không phải ai làm cũng vì tiền, bởi nếu ai cũng làm vì tiền thì chưa chắc con cái chúng ta được đi học tử tế đâu.
Trong đây bao nhiều phần trăm đủ khả năng gửi con đi học trường tư, hay phần lớn vẫn là trường công, và trường công, tiểu học không thu học phí, THPT và THCS theo nhà nước thì đâu đó 300k/tháng, lương GV theo chính ngạch được bao nhiêu, phúc lợi ít... Nếu chỉ vì tiền mà không có trách nhiệm hay đam mê trong đó thì xin thưa con cụ may ra sẽ được các thầy giáo cô giáo thi đại học 3 môn được 15 điểm dạy hoặc không có GV dạy nhé, cả hệ thống GD như thế thì đúng là loạn.
Cụ chửi cứ chửi, nhưng vơ đũa thế không ổn.
Thì thế cụ nên mới bảo VN giờ toàn là Thợ Dậy chứ làm gì còn thầy :))
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,571
Động cơ
77,750 Mã lực
Cụ xem hộ em suốt mấy tháng cháu gái bị bắt nạt, cô lập, cô giáo đã có động thái gì để bảo vệ cháu chưa. Đã làm việc với các phụ huynh nhóm bắt nạt để họ cùng giáo dục lại con em họ chưa. Cô chuyển cháu tới ngồi cùng nhóm bắt nạt để làm gì vậy?? Hay cô quá ngây thơ cho rằng các cháu ngồi cùng nhau thì đang từ nhục mạ đánh đập chuyển sang tình thương mến thương. Cô sai nghiệp vụ sư phạm trong quản lý học sinh góp phần dẫn đến hậu quả nghiêm trọng thì có đáng đuổi việc ko.
Cụ hay nhiều người có tư tưởng phân biệt lao động, thày thợ. Em tôn trọng mọi ngành nghề như nhau miễn là lương thiện thì sai à. Tư tưởng Nho giáo, Khổng Tử, Phương Đông… trọng thầy hơn nghề khác từ xa xưa. Em ko theo hệ tư tưởng đó, em chỉ trọng người có tài và tâm bất kể nghề gì.
1. Cháu có bị bắt nạt không?!
2. Quy định pháp lý bắt bạt mức nào thì xử lý mức nào?!
3. Có mối liên hệ trực tiếp giữa việc bắt nạt và chuyện đáng tiếc không (có tính pháp lý).
....
Tất cả chứng cớ em thấy là một đoạn chat do gia đình tung lên.
4. Cháu có bệnh tâm lý không
5. Ngoài chuyện ở lớp có chuyện ở gia đình ảnh hưởng tâm lý cháu không.
....
Tất cả các gạch đầu dòng đều đòi hỏi câu trả lời thuyết phục trước khi kết tội một con người.
 

mel2810

Xe máy
Biển số
OF-459874
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
52
Động cơ
204,127 Mã lực
Tuổi
33
1. Cháu có bị bắt nạt không?!
2. Quy định pháp lý bắt bạt mức nào thì xử lý mức nào?!
3. Có mối liên hệ trực tiếp giữa việc bắt nạt và chuyện đáng tiếc không (có tính pháp lý).
....
Tất cả chứng cớ em thấy là một đoạn chat do gia đình tung lên.
4. Cháu có bệnh tâm lý không
5. Ngoài chuyện ở lớp có chuyện ở gia đình ảnh hưởng tâm lý cháu không.
....
Tất cả các gạch đầu dòng đều đòi hỏi câu trả lời thuyết phục trước khi kết tội một con người.
Những việc khác e ko dám bàn, còn việc bé Ngọc bị nhóm bạn bắt nạt, có sử dụng hành vi bạo lực (ko rõ mức độ) trong thời gian dài là có thật, doạ chặn đánh cũng thật, các em học sinh của lớp đó đều biết ạ. Và Ngọc ko phải là bé duy nhất bị nhóm đó bắt nạt tẩy chay, việc này cũng đã được các phụ huynh khác xác nhận từ cuối năm ngoái trong nhóm zalo lớp. Những thông tin này trên báo ko nói nhiều, trên fb cũng đang bị ém dần, nhưng phần lớn ai có con em đang học trường Chuyên ĐHV đều nắm được vì các em học sinh về kể với bố mẹ người thân ngay từ những ngày đầu sự việc đáng tiếc xảy ra cơ ạ.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,135 Mã lực
Những việc khác e ko dám bàn, còn việc bé Ngọc bị nhóm bạn bắt nạt, có sử dụng hành vi bạo lực (ko rõ mức độ) trong thời gian dài là có thật, doạ chặn đánh cũng thật, các em học sinh của lớp đó đều biết ạ. Và Ngọc ko phải là bé duy nhất bị nhóm đó bắt nạt tẩy chay, việc này cũng đã được các phụ huynh khác xác nhận từ cuối năm ngoái trong nhóm zalo lớp. Những thông tin này trên báo ko nói nhiều, trên fb cũng đang bị ém dần, nhưng phần lớn ai có con em đang học trường Chuyên ĐHV đều nắm được vì các em học sinh về kể với bố mẹ người thân ngay từ những ngày đầu sự việc đáng tiếc xảy ra cơ ạ.
Em vẫn ko hiểu.

Cơ sở nào để cụ link việc tẩy chay của bạn học với kết cục tử vong của đứa trẻ kia rồi cho đó là nguyên nhân vậy cụ?
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,587
Động cơ
318,048 Mã lực
giờ chả biết thế nào chứ hồi bé bọn e đánh nhau suốt ngày, về q áo bẩn bố mẹ nện cho trận nữa:(, cũng bang hội bè đảng các kiểu, đánh nhau kiểu tay bo, cả hội xếp vóng tròn 2 lao vào nhau giã nhau chí chết:)):)):)).
cô giáo tát vs vụt thước kẻ 1m là chuyện bt. h các cháu ko có tinh thần kết đoàn như trc mà mạng mẽo nhiều quá nên vầy. Hôm trc bị đánh hôm sau gọi thằng em phục thù đợi thằng kua về giã cho trận mí hả:) h ae gặp nhau riệu vẫn bét nhè hỉ hả:))
 

mây langthang

Xe buýt
Biển số
OF-449908
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
892
Động cơ
956,058 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang
giờ chả biết thế nào chứ hồi bé bọn e đánh nhau suốt ngày, về q áo bẩn bố mẹ nện cho trận nữa:(, cũng bang hội bè đảng các kiểu, đánh nhau kiểu tay bo, cả hội xếp vóng tròn 2 lao vào nhau giã nhau chí chết:)):)):)).
cô giáo tát vs vụt thước kẻ 1m là chuyện bt. h các cháu ko có tinh thần kết đoàn như trc mà mạng mẽo nhiều quá nên vầy. Hôm trc bị đánh hôm sau gọi thằng em phục thù đợi thằng kua về giã cho trận mí hả:) h ae gặp nhau riệu vẫn bét nhè hỉ hả:))
:)) :)) ngày ... ấy nay còn đâu ;;)
 

mây langthang

Xe buýt
Biển số
OF-449908
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
892
Động cơ
956,058 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang
Đồng ý với cụ. Ngoài việc đổ lỗi cho nhà trường và những đứa dồn ép cháu bé thì lỗi lớn thuộc về gia đình. Mỗi đứa trẻ có cá tính và sức chịu đựng khác nhau, Thầy cô giáo và nhà trường ko thể hiểu được, họ chỉ đưa ra những trách nhiệm chung nhất. Làm sao ai đoán được cô bé sẽ tự tử nếu ko được ra khỏi môi trường đó, bố mẹ còn ko biết thì sao người ngoài biết được. Và, nếu bo mẹ thấy rất nghiêm trọng, sao ko cho cô bé tạm thời nghỉ hoc và chiến tới cùng. Làm cha mẹ, theo em, cơ bản là phải là chỗ dựa, biết bảo vệ con. Còn bảo vệ như thế nào thì đủ yêu sẽ biết cách.
Cháu cùng quan điểm với còm này. Có thể gia đình bve chưa đúng cho dù vẫn đủ yêu thương.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,587
Động cơ
318,048 Mã lực
cháu cũng té rồi ạ :D
cay nhất câu; thằng náo đấm trc làm bố thế là lao vào nhau như điên:))
rất quân tử chỉ tay bo đấm đá vật nhau, cứ nhè mặt mà đấm:))
e bị nhà kia bắt đền bì đấm vỡ mũi thằng bạn, h gọi là thằng Dũng trẹo vì mũi lệch hẳn 1 bên.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,571
Động cơ
77,750 Mã lực
Những việc khác e ko dám bàn, còn việc bé Ngọc bị nhóm bạn bắt nạt, có sử dụng hành vi bạo lực (ko rõ mức độ) trong thời gian dài là có thật, doạ chặn đánh cũng thật, các em học sinh của lớp đó đều biết ạ. Và Ngọc ko phải là bé duy nhất bị nhóm đó bắt nạt tẩy chay, việc này cũng đã được các phụ huynh khác xác nhận từ cuối năm ngoái trong nhóm zalo lớp. Những thông tin này trên báo ko nói nhiều, trên fb cũng đang bị ém dần, nhưng phần lớn ai có con em đang học trường Chuyên ĐHV đều nắm được vì các em học sinh về kể với bố mẹ người thân ngay từ những ngày đầu sự việc đáng tiếc xảy ra cơ ạ.
Vâng cụ. Kể cả có kể lại như thế cũng cần sự thu thập thông tin từ chính quyền. Nếu chúng ta kết tội và gây sức ép trên thông tin 1 chiều, phải chăng chúng ta cũng là những kẻ bắt nạt.
 

Felix Navi

Xe hơi
Biển số
OF-817452
Ngày cấp bằng
13/8/22
Số km
173
Động cơ
5,071 Mã lực
giờ chả biết thế nào chứ hồi bé bọn e đánh nhau suốt ngày, về q áo bẩn bố mẹ nện cho trận nữa:(, cũng bang hội bè đảng các kiểu, đánh nhau kiểu tay bo, cả hội xếp vóng tròn 2 lao vào nhau giã nhau chí chết:)):)):)).
cô giáo tát vs vụt thước kẻ 1m là chuyện bt. h các cháu ko có tinh thần kết đoàn như trc mà mạng mẽo nhiều quá nên vầy. Hôm trc bị đánh hôm sau gọi thằng em phục thù đợi thằng kua về giã cho trận mí hả:) h ae gặp nhau riệu vẫn bét nhè hỉ hả:))
Giờ chả biết thế nào....chứ em chắc chắn những người đã không còn thì cũng chả thể ngoi dậy mà kể cho các cụ về hồi đấy thì như nào - từ góc độ của họ.

Những người thành công, những người còn tồn tại qua chông gai thường hay quên mất rằng có nhiều người khác đã không vượt qua, và không còn cơ hội kể câu chuyện của họ. Thế nên, cụ từng đánh nhau và không chết, không có nghĩa là nguyên thế hệ của cụ đều thế.

Em khá dị ứng với việc các cụ cứ "hồi đấy thế này thế nọ", vâng hồi đấy các cụ tuyệt vời quá, nên mới sinh ra và nuôi dạy ra được thế hệ bây giờ như các cụ đang thấy ngay trước mắt đấy. Và thầy cô của cái lứa con cháu bây giờ là ai, chẳng phải chính là cái lứa tài năng thân thiện đồng môn của các cụ sao?
 

Tuoitan

Xe buýt
Biển số
OF-820370
Ngày cấp bằng
7/10/22
Số km
963
Động cơ
7,669 Mã lực
Tuổi
45
Cụ xem hộ em suốt mấy tháng cháu gái bị bắt nạt, cô lập, cô giáo đã có động thái gì để bảo vệ cháu chưa. Đã làm việc với các phụ huynh nhóm bắt nạt để họ cùng giáo dục lại con em họ chưa. Cô chuyển cháu tới ngồi cùng nhóm bắt nạt để làm gì vậy?? Hay cô quá ngây thơ cho rằng các cháu ngồi cùng nhau thì đang từ nhục mạ đánh đập chuyển sang tình thương mến thương. Cô sai nghiệp vụ sư phạm trong quản lý học sinh góp phần dẫn đến hậu quả nghiêm trọng thì có đáng đuổi việc ko.
Cụ hay nhiều người có tư tưởng phân biệt lao động, thày thợ. Em tôn trọng mọi ngành nghề như nhau miễn là lương thiện thì sai à. Tư tưởng Nho giáo, Khổng Tử, Phương Đông… trọng thầy hơn nghề khác từ xa xưa. Em ko theo hệ tư tưởng đó, em chỉ trọng người có tài và tâm bất kể nghề gì.
Theo em cụ khá phiến diện. Em k rõ nội tình nhưng cô giáo đã có động thái nhưng có thể cách xử lý chưa phù hợp. Còn thầy giáo cũng là một nghề, cũng phải kiếm tiền nuôi gia đình như ai. Thầy cô có tâm thì dành nhiều thời gian sớm tối, lo nghĩ xử lý mấy việc như này hơn. Nhưng cũng phức tạp chứ có đơn giản, đâu phải lúc nào cũng dễ dàng giải quyết ổn thỏa. Nên đừng chụp mũ quy trách nhiệm cho các thầy cô khi chưa có đủ thông tin. Kể cả việc thầy hiệu trg k cho chuyển trg. Có thể đang cân nhắc xem xét thì đã xảy ra sự việc đáng tiếc rồi. Là ở cô bé có vấn đề tâm lý, k biết cách giải tỏa nên nghĩ quẩn thôi.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,237
Động cơ
1,663,371 Mã lực
LÀM THẾ NÀO ĐỂ HẠN CHẾ BA.O LUK (BL) HỌC ĐƯỜNG?

Chúng ta không bao giờ có thể xóa bỏ, nhưng có thể hạn chế mạnh mẽ BL học đường và giúp các em học sinh an toàn, hạnh phúc khi đến trường. Không thể xóa bỏ, vì BL tại trường học còn liên quan đến các yếu tố như môi trường sống có tệ nạn, BL tại gia đình, cảm nhận của các em học sinh về quyền lực và nhu cầu dùng quyền lực để kiểm soát người khác,…

Phòng luôn tốt hơn chống, do vậy hãy bắt đầu từ hoạt động dự phòng BL học đường trong trường học.

Mỗi trường học được xây dựng ở các khu vực kinh tế - xã hội khác nhau, do đó, nội dung dự phòng sẽ được đặt trọng tâm tùy vào hình thức BL nguy cơ cao ở trường học đó. Thông thường, các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội thiếu ổn định, nhiều tệ nạn, tỉ lệ bỏ học cao, nên quan tâm dự phòng tình trạng băng nhóm học đường và BL thân thể. Các trường ở khu vực có điều kiện phát triển hơn nên đặt trọng tâm vào BL tinh thần và các hình thức bắt nạt (bao gồm bắt nạt trực tuyến),… Các trường học nên lưu trữ số liệu báo cáo về các vụ việc BL và hình thức BL trong trường để xác định được vấn đề nguy cơ.

Một số hoạt động dự phòng sau đây có thể phù hợp với những trường học có điều kiện hơn trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần của học sinh:

🌼 Có hộp thư tâm sự, đường dây nóng, ứng dụng điện thoại,… để học sinh báo cáo các trải nghiệm BL, bắt nạt. Những báo cáo này phải được xử lý bởi bộ phận chuyên trách để xác minh, đánh giá vấn đề và hỗ trợ sớm. Bộ phận chuyên trách có thể gồm nhà tâm lý, cán bộ phụ trách thi đua – kỉ luật của trường, giáo viên chủ nhiệm của lớp có học sinh báo cáo). Việc báo cáo phải đảm bảo tính bảo mật cho học sinh. Từ khi nhà trường xác minh, đánh giá vấn đề, phải theo dõi sự an toàn và các biểu hiện của học sinh báo cáo hoặc học sinh được coi là nạn nhân, để đảm bảo an toàn cho các em.

🌼 Giới thiệu về phòng tham vấn học đường để học sinh được hỗ trợ tâm lý khi cần.

🌼 Phòng tham vấn học đường thực hiện các chương trình phòng ngừa BL, bắt nạt học đường. Một số gợi ý hoạt động gồm:

🌱 Phủ sóng thông tin đến học sinh toàn trường về những hành vi, thái độ nào là BL, bắt nạt; nạn nhân có thể cảm thấy thế nào; những hệ quả nào có thể xảy ra; vì sao một người lại BL, bắt nạt người khác; điều gì làm cho nạn nhân khó chống đỡ; khi nào người thực hiện hành vi BL, bắt nạt sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật; nạn nhân có thể tìm sự trợ giúp ở đâu;… Những thông tin này được phủ sóng dưới hình thức tọa đàm toàn trường, sinh hoạt lớp, tài liệu in ấn được thiết kế phù hợp với học sinh.

🌱 Workshop nhóm nhỏ về tôn trọng sự khác biệt và tăng cường khả năng đồng cảm. Hoạt động này có thể đưa vào sinh hoạt lớp, hoặc dành cho học sinh đăng kí tự do.

🌱 Workshop nhóm nhỏ để trải nghiệm tình huống của nhân vật và cách giải quyết. Hoạt động này có thể đưa vào sinh hoạt lớp, hoặc dành cho học sinh đăng kí tự do.

🌱 Workshop xây dựng lòng tự trọng lành mạnh cho học sinh (vì khi học sinh ý thức về các giá trị bản thân mình, các em được tăng cường khả năng lên tiếng khi gặp hành vi sai trái. Lòng tự trọng lành mạnh cũng giúp hạn chế các hành vi BL, bắt nạt vì học sinh không còn cảm thấy phải tấn công người khác để bản thân được dễ chịu, đề cao hơn). Hoạt động này có thể đưa vào sinh hoạt lớp, hoặc dành cho học sinh đăng kí tự do.

🌱 Hướng dẫn cụ thể để học sinh tìm đến địa chỉ tin cậy khi bị bắt nạt, BL (chẳng hạn thành viên gia đình mình tin cậy nhất, phòng tâm lý, giáo viên chủ nhiệm, Đường dây Bảo vệ trẻ em quốc gia 111). Không chỉ đưa thông tin, cần dự phòng cho học sinh rằng một số sự thất vọng có thể xảy ra khi mình chưa được giúp đỡ ngay, chẳng hạn như người khác chưa hiểu, chưa cảm nhận được, chưa tin điều mình nói, nhưng không phải ai cũng phản ứng như thế! Hãy không ngừng tìm kiếm sự trợ giúp.

Các hoạt động này luôn cần được thiết kế và triển khai để học sinh biểu đạt chân thực điều các em nghĩ và cảm thấy, chứ không phải là gượng ép các em nhớ thông tin, lý thuyết. Để làm được như vậy, cần các nhà tâm lý hoặc thầy cô kiêm nhiệm, hoặc giáo viên chủ nhiệm có tinh thần đồng hành, tôn trọng tính cá nhân của các em.

***

Khi xảy ra sự việc BL, bắt nạt, nhà trường cần là đơn vị kết nối để giải quyết vấn đề như thông báo cho các phụ huynh; tổ chức buổi gặp mặt giữa các phụ huynh, học sinh và nỗ lực để đảm bảo không ai bị tấn công, xúc phạm trong quá trình hai bên hiểu nhau và có những hành động nhận trách nhiệm; liên hệ các cơ quan chức năng khác nếu cần. Lưu ý rằng việc chênh lệch vị thế xã hội và mức độ quyền lực, ảnh hưởng xã hội của phụ huynh có thể tạo sức ép cho buổi gặp mặt. Do đó, nhà trường và các cơ quan chức năng (nếu cần) luôn được kì vọng là những người chính trực.

Bên cạnh đó, phòng tham vấn học đường của trường cần thực hiện chương trình hỗ trợ tâm lý cho nạn nhân bị BL, bắt nạt. Học sinh thực hiện hành vi BL, bắt nạt cũng cần được hỗ trợ tâm lý để có thể dần dần thay đổi niềm tin, giá trị sống, tăng cường khả năng đồng cảm và giảm nguy cơ chính các em bị cô lập, BL sau này.

***

Đó là về phía trường học. Về phía phụ huynh, nên:

🌼 Tâm sự, chủ động hỏi han con. Nếu quan sát thấy con có thay đổi khác thường về tính khí, thói quen sinh hoạt nhưng con không chia sẻ gì, hãy tìm hiểu qua bạn thân hoặc nhóm bạn chơi chung (chú ý tôn trọng sự riêng tư và chỉ nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho con mà thôi).

🌼 Nếu con kể về những mệt mỏi hoặc xung đột với bạn bè, tránh những câu đánh giá thấp vấn đề hoặc chỉ trích, hoặc động viên trong lúc chưa hiểu và cảm nhận được điều con nói, như: “Chuyện trẻ con”, “Ngày xưa bố mẹ như thế suốt, có sao đâu”, “Con yếu đuối quá”, “Cố lên, con sẽ vượt qua thôi mà”. Nên hỏi những câu mở rộng để con nói hết lòng mình như: “Con thấy điều gì đang cản trở mình nhất?”, “Lần trước con nói rằng sẽ thử làm “…”, con trải nghiệm và thấy sao?”, “Con vừa nhìn theo một góc độ. Chúng ta sẽ thử nhìn theo những góc khác nhé. Không phải là bố mẹ muốn con phải thay đổi góc nhìn đâu, nhưng mình sẽ có nhiều hướng để hiểu vấn đề hiện tại ấy mà”.

🌼 Hướng dẫn con cách giao tiếp phi BL, tôn trọng bạn, biết đứng lên bảo vệ mình trong các giới hạn hành vi và đạo đức cho phép. Để làm được như vậy, phụ huynh cũng cần thực hành giao tiếp phi BL với bước đầu tiên là nhận ra những lần đã sử dụng BL trong một tuần (Có lẽ bất kì ai trong chúng ta, sống giữa các mối quan hệ, cũng có đôi lần trong tuần có hành vi mang tính BL như: quát, lườm, im lặng không trả lời người đang rất muốn nói chuyện với mình. Mục tiêu của hoạt động này không phải là cố gắng không BL nữa, mà là nhận biết được rằng, khi BL, nghĩa là mình đang gặp những giới hạn và cần tránh để làm vấn đề đi xa hơn).

🌼 Khi BL đã xảy ra, chính ứng xử của cha mẹ là hình mẫu và chỗ dựa tinh thần rất lớn cho con cái. Mọi đứa trẻ đều cảm thấy được an ủi, tin tưởng khi chứng kiến cha mẹ vững vàng bảo vệ mình. Đứa trẻ còn học được những ứng xử chính trực, có giới hạn đạo đức của cha mẹ, để ngay cả sau khi sự kiện BL qua đi, BL sẽ ít còn cơ hội xuất hiện.

***

Gần đây, một số cha mẹ khẳng định rằng nếu con bị BL, bắt nạt, nên tỏ ra cứng rắn và quyết liệt, vì nhiều khi nhà trường không phân xử và bảo vệ được nạn nhân. Cha mẹ có lý nếu bối cảnh không cho phép giao tiếp phi BL được thực hiện đúng giá trị của nó. Điều đó càng thúc đẩy các nhà trường cần có khuôn khổ và các hoạt động để dự phòng và ứng phó với BL, bắt nạt học đường. Thậm chí, những hoạt động nghiên cứu, quy chuẩn hóa, luật hóa cần được thực hiện.

🌼🌼🌼 PS: Thế giới đã làm vậy từ lâu. Phần bình luận có để 2 tài liệu để các anh chị em quan tâm cùng tham khảo. Thứ nhất là “Bộ hướng dẫn Dự phòng và Ứng phó với BL học đường” của Văn phòng Hỗ trợ Tư pháp, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. Thứ hai là “Cẩm nang hướng dẫn Dự phòng BL học đường” của WHO.

Sau cùng nhưng cực kì quan trọng, rất mong các nhà tâm lý học đường, các thầy cô giáo tiểu học, phổ thông, các nhà nghiên cứu và thực hành ở những lĩnh vực liên quan, các bạn sinh viên, học sinh từng tìm hiểu về BL, bắt nạt học đường chia sẻ thêm những góc nhìn, hoạt động giúp hạn chế BL và bắt nạt học đường. Xin cảm ơn các anh chị em rất nhiều!
(Nguồn: fb của TS tâm lý học Đặng Hoàng Ngân) .
Em copy để các cụ mợ có thêm góc nhìn về BLHĐ
Em đọc một bài dài như này. Đúng về mục đích và rất khó về triển khai.

01. Nếu tác giả không phải là người quyết định lựa chọn (trong ngành GD, lãnh đạo trường), thì có thể đến gặp và trao đổi xem mức độ đến đâu.

02. Quá nhiều gợi ý, phạm vi thì thực hiện sao cho được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top