Như cái HĐ em đã từng xem thì nó tính giá trị tại thời điểm ký HĐ và thu phí 1 năm trên giá trị đó luôn. Nếu tính giá trị tại thời điểm xe bị tai nạn thì khách hàng thiệt rồi.
Iem ngó cái hợp đồng, nó là thế này ạ. Khá rõ ràng, chi tiết. Sao còn cãi nhau được thì cũng chịu ạ.
Điều 17 Bồi thường; mục 2 bồi thường toàn bộ họ viết rằng " Số tiền bồi thường tổn thất toàn bộ bằng giá trị thị trường của xe tại thời điểm xảy ra tổn thất cùng chủng loại và thông số kỹ thuật và không vượt quá số tiền ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm và/hoặc hợp đồng bảo hiểm"
Còn số tiền bảo hiểm và giá trị bảo hiểm thì nó được ghi ở điều 16 với các nội dung là:
2. Chủ xe cơ giới có thể thỏa thuận tham gia bảo hiểm bằng hoặc thấp hơn giá trị thị trường của xe.
3. PTI xác định giá trị của xe tham gia bảo hiểm theo giá trị của thị trường Việt Nam ( là giá mua bán trung bình của chiếc xe tương tự cùng năm sản xuất, cùng hãng sản xuất, cùng mẫu xe, cùng km lăn bánh, cùng mục đích sử dụng được chào bán trên thị trường ngay tại thời điểm xác định giá trị thực tế thị trường của xe) hoặc theo nguyên tắc như sau:
(đoạn nầy iêm lược sơ)
Xe mới 100%: Theo giá hãng công bố tại VNhoặc giá nhập khẩu bao gồm tất cả các loại thuế
Xe cũ: là xe mới * tỷ lệ %
Cái tỷ lệ này là : Dưới 1 năm là 100%; 1-3 năm là 85%; 3-6 năm là 70%; 6-10 năm là 55%; trên 10 năm là 40%
Còn cái việc hai bên không thỏa thuận được cái "giá trị thị trường tại thời điểm sảy ra tổn thất" thì iem cũng thấy họ nói rõ là lúc ấy nhờ bên thứ 3 có thẩm quyền. Nếu bên thứ 3 đưa ra giá cao hơn họ đưa thì mọi chi phí cho bên thứ 3 do họ chịu; còn bên thứ 3 đưa ra mức thấp hơn hoặc bằng giá họ đưa thì người BH chịu.
Cá nhân iêm, dù chả liên quan gì đến bảo hiểm, nhưng thấy nó sòng phẳng rõ ràng đấy chứ.
Giá Q7 đời 2020 giờ có 2 loại là 3 tỷ 4 và loại 3 tỷ 8. Vậy mà xe đời 2010 người ta bán được cho ổng tỷ chín (hoặc tỷ sáu) thì ông bán xe chắc tên Xuân và tóc ổng đỏ
Như cái HĐ em đã từng xem thì nó tính giá trị tại thời điểm ký HĐ và thu phí 1 năm trên giá trị đó luôn. Nếu tính giá trị tại thời điểm xe bị tai nạn thì khách hàng thiệt rồi.
Cái này nó phải căn cứ vào HĐ. Vd như phần giá trị để tính bảo hiểm chẳng hạn, nếu nó tính là giá trị tại thời điểm ký ( đã được định giá) trong toàn bộ thời gian bảo hiểm khi có tai nạn sẽ được hưởng 100% thì ok nhưng nếu nó mà ghi là giá trị bảo hiểm được tính sẽ là giá trị xe tại thời điểm tai nạn thì làm sao mà đòi đủ được.
Đúng như bác nói, nếu ghi rõ như thế thì ko đòi đủ được nhưng sẽ rất khó để giải quyết vì chủ xe thì muốn định giá cao còn BH muốn định giá thấp trong khi xe thì bị tai nạn, rất khó thỏa thuận.