[VHGT] Bao giờ cho hết mãi lộ

fhouse

Xe hơi
Biển số
OF-80057
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
189
Động cơ
418,010 Mã lực
Nơi ở
Bar
Hết thì phải từ trên xuống dưới.
 

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
- Xe quá tải chạy an toàn chỉ là cảm tỉnh của cụ thôi. Nếu đúng thể nhà sản xuất xe đã nâng tải cho cụ rồi.
- Cụ có tính được chi phí phải bỏ ra để sửa đường do xe quá tải nếu bỏ ra làm đường mới cầu mới ở vùng sâu, vùng xa có lợi thế nào không.
- Trở quá 1tấn/30 tấn chỉ bị phạt 300-400K và không tước GPLX cụ nhé. Nếu các xe chỉ chở quá 5-10% thì anh # cũng không siết chặt tải trọng làm gì cho tốn kém.
Cụ có tin là đợt tới nhà sản xuất xe tải sẽ đăng ký tải trọng lớn hơn ko,vì sao hiện tại xe 3 chân chở được hàng chục tấn nhưng đăng kí có 9,5 tấn vì các loại phí rẻ hơn đăng kí trên 10 tấn,chứ không phải cảm tính của em mà là tất cả những ai lái xe tải,cụ thử hỏi ai lái xe 3 tấn chở 4 tấn nó nguy hiểm không,nếu con đường làm đúng chất lượng thì việc quá tải không đáng kể như thế cũng không làm hỏng được đâu,mà cụ xem chi phí làm đường nó 'KINH" thế nào,còn cụ bảo chỉ 3-400k thôi,thế đi bắc nam hàng chục cái trạm 3-400k thôi là bao nhiêu tiền.người ta chở quá rồi đóng cái tiền đấy vào phí sửa chữa đường có hơn không,hay cụ cũng xxx muốn xơi thêm
 

Mayrau9018

Xe hơi
Biển số
OF-182395
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
192
Động cơ
337,420 Mã lực
Nơi ở
Tp Ninh Bình
Kể cả em bỏ nghề xe nhưng em muốn 1 điều công bằng cho mọi người đang tham gia ngành GTVT,chứ bao nhiêu năm rồi,con giun xéo mãi cũng quằn,ông # làm vặy khác nào đưa mãi lộ lên 1 tầm cao mới
Em nghĩ câu này bác ko chính xác rồi.
Bác đi xe tải thì biết rồi, xxx chủ yếu sờ lỗi quá tải. Tay # cân xe triệt để thì sẽ giảm lượng xe quá tải vậy xxx ko còn cớ phạt lỗi này nữa chứ bác.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cụ có tin là đợt tới nhà sản xuất xe tải sẽ đăng ký tải trọng lớn hơn ko,vì sao hiện tại xe 3 chân chở được hàng chục tấn nhưng đăng kí có 9,5 tấn vì các loại phí rẻ hơn đăng kí trên 10 tấn,chứ không phải cảm tính của em mà là tất cả những ai lái xe tải,cụ thử hỏi ai lái xe 3 tấn chở 4 tấn nó nguy hiểm không,nếu con đường làm đúng chất lượng thì việc quá tải không đáng kể như thế cũng không làm hỏng được đâu,mà cụ xem chi phí làm đường nó 'KINH" thế nào,còn cụ bảo chỉ 3-400k thôi,thế đi bắc nam hàng chục cái trạm 3-400k thôi là bao nhiêu tiền.người ta chở quá rồi đóng cái tiền đấy vào phí sửa chữa đường có hơn không,hay cụ cũng xxx muốn xơi thêm
Cụ nên phân biệt rõ chở được và chở an toàn không đồng nghĩa với nhau. Còn chuyện giảm tải của xe để trốn thuế, chốn phí thì lại sang một chuyện khác. Chốn được phí chỗ này thì có thể bị phí chỗ khác cũng bình thường thôi. Còn về giá trị sử dụng nếu cùng chiếc xe đó mà trở được nhiều hơn thì giá trị xe phải cao hơn.
Cách thu phí chở quá tải như cụ nói chẳng khác gì kiểu "phạt cho tồn tại" mà hậu quả của cái này thì chắc cụ biết rồi. Khi cho phép thu phí chở quá tải 5-10% thì các xe lại trở chở hơn nữa vì như cụ nói thực tế là xe vẫn chở được
 

thtvuf

Xe điện
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,950
Động cơ
546,012 Mã lực
Cụ có tin là đợt tới nhà sản xuất xe tải sẽ đăng ký tải trọng lớn hơn ko,vì sao hiện tại xe 3 chân chở được hàng chục tấn nhưng đăng kí có 9,5 tấn vì các loại phí rẻ hơn đăng kí trên 10 tấn,chứ không phải cảm tính của em mà là tất cả những ai lái xe tải,cụ thử hỏi ai lái xe 3 tấn chở 4 tấn nó nguy hiểm không,nếu con đường làm đúng chất lượng thì việc quá tải không đáng kể như thế cũng không làm hỏng được đâu,mà cụ xem chi phí làm đường nó 'KINH" thế nào,còn cụ bảo chỉ 3-400k thôi,thế đi bắc nam hàng chục cái trạm 3-400k thôi là bao nhiêu tiền.người ta chở quá rồi đóng cái tiền đấy vào phí sửa chữa đường có hơn không,hay cụ cũng xxx muốn xơi thêm
Những thông tin cụ đưa ra chỉ nói lên 1 điều là cánh vận tải luôn tìm cách lách luật để có lợi cho mình, và xxx cũng té nước theo để kiếm. Cả 2 lực lượng này cộng với GTVT làm đường đểu đang chung tay gây phương hại cho con người(tai nạn) và nền kình tế nước nhà ( sửa đường xá cầu cống). Hãy làm đúng cái đã,trình bày sau. Em xin hết !
 

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
Cụ nên phân biệt rõ chở được và chở an toàn không đồng nghĩa với nhau. Còn chuyện giảm tải của xe để trốn thuế, chốn phí thì lại sang một chuyện khác. Chốn được phí chỗ này thì có thể bị phí chỗ khác cũng bình thường thôi. Còn về giá trị sử dụng nếu cùng chiếc xe đó mà trở được nhiều hơn thì giá trị xe phải cao hơn.
Cách thu phí chở quá tải như cụ nói chẳng khác gì kiểu "phạt cho tồn tại" mà hậu quả của cái này thì chắc cụ biết rồi. Khi cho phép thu phí chở quá tải 5-10% thì các xe lại trở chở hơn nữa vì như cụ nói thực tế là xe vẫn chở được
Nếu như chở dưới mức quá 100% em khẳng định luôn là chở an toàn,còn nếu làm đúng triệt để cước cao e càng được lời,nhưng còn lãng phí với xã hội và còn người dân chịu thiệt thì cụ có biết không mà những người như cụ lúc nào cũng ngụy biện là nguy hiểm và hòng đường,thế e hỏi cụ cái xe chở 30 tấn thêm 10 tấn nó hỏng đường ngay à,những điều cụ biết nó khác với thực tế đấy,cái xe Hổ vồ 4 chân nó đăng kí 11 tấn nhưng chở gần gấp đôi xe Hyundai 4 chân đăng kí 24 tấn đấy.i đường i,nếu người nông dân mà biết đến các diễn đàn như này thì chắc không thể ra những điều luật như vậy,nước ta còn nghèo cụ nhé
 

luclo233

Xe buýt
Biển số
OF-18936
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
839
Động cơ
511,830 Mã lực
Nơi ở
Bên người tôi yêu
Em giải thích thêm cho cụ hiểu ý kiến mà em đưa ra trước mắt là để bớt 1 phần chi phí gánh nặng cho 1 bộ phận người dân nghèo,và nhiều nơi vùng sâu vùng xa đang phải chịu gánh nặng chi phí từ vận tải(xăng dầu giá cao,phí đường bộ,luật lá...hàng trăm thứ trong vận tải),và sau đó là giảm những con sâu đang dựa vào cái gọi là ATGT để kiếm tiền chứ e chẳng phải kêu cho e,vì nước nổi thì bèo nổi,làm vận tải em nói thật với bác cứ xăng dầu lên cước vận tải tăng nhà xe càng có lợi và chỉ thiệt người tiêu dùng thôi(ví dụ dầu tăng 1000 đ thì vé xe khách tăng ít nhất 5ooo đ,1 ngày xe chạy hết khoảng 50lit dầu thì thêm 50000 đ,nhưng cước khách tăng giá có thể lên 2,300000/ngày,nhà xe càng lãi hơn.với xe tải cũng tương tự)còn như đợt cân tải vừa rồi làm tăng cước như nào cụ biết không 1 xe đông lạnh ngày trước chạy ra bắc là 70 triệu giờ tăng lên hơn 100 triệu,chi phí vận chuyển 1 quả dừa ra bắc tính ra là 5000 đ(tương đương 2600 đ/kg) còn chuyện vì sao e đưa ra ý kiến cho phép xe chở quá tải trong quy định,1 xe khoảng 30 tấn nhưng chở 31 tấn vẫn bị phạt và treo bằng nếu không làm luật trong khi lái xe cũng không biết chính xác mình chở bao nhiêu,vì xếp hàng chẳng ai biết chính xác tải xe mình cả,làm vậy tạo điều kiện cho sâu nó béo.Những ngày qua trạm cân tiêu cực thế nào thì cụ rảnh đi với e e chỉ cho
,còn cụ nói quá tải có an toàn hay không thì em khẳng đình với cụ là an toàn,nó chỉ không an toàn với những lái xe không có ý thức thôi,cụ xem thống kê bao nhiêu vụ tai nạn do quá tải gây ra,còn đường sắt cụ nói rẻ nhưng vì sao nó rẻ thì cụ hiểu không,vì nó chậm và không đảm bảo,cũng như bất tiện(ví dụ hàng từ miền nam hay trung về các tỉnh lại vẫn phải thuê xe về ga Giáp Bát rồi lại vận chuyển tiếp)
Nhưng Bác có biết làm được một km đường miền núi là bao nhiêu tiền không? Miền núi những các thứ nhu yêu phẩm cần thiết đã có nhà nước lo, bản thân vận tải cho miền núi nhà nước cũng hỗ trợ giá rất nhiều..vậy bác chỉ cần khách quan về mãi lộ của bác với xxx thôi, không cần bàn đến thứ khác. Đường bọn em làm câp1 Miền núi, nó mỏng mảnh như cấp 4 đồng bằng mà chi cũng cỡ 5-6tr USD/km, có đoạn hiểm trở như tránh Pha din cỡ 10tr USD/km đấy. Thiết kế tải trọng có 40t, *** có xe bố nào dưới 75 tấn không!
 

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
vâng,nếu bác nói thật có những người như bác cứ bảo sao đường làm thì đắt mà cứ nhanh hỏng,bác bảo trợ giá vận tải,trợ cái nỗi gì,bác có biết để lên đến đấy gói mì tôm cũng đắt hơn 1000 đ ko,xăng bán lẻ 30000 đ/l ko,đường trên đấy xe nào chạy được 75tan bac chỉ e.bác cứ chém.
 

luclo233

Xe buýt
Biển số
OF-18936
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
839
Động cơ
511,830 Mã lực
Nơi ở
Bên người tôi yêu
Toàn bộ bọn 4 chân và 5 chân ( một chân héo) bản thân tự trọng 15-18T, chở Ngô ông nào thấp cũng khoảng 50-55T..vậy tổng trọng tải bao nhiêu, trong khi thiết kế đường theo cấp là 30 tấn :P
Ở đây không muốn cho vài biển số xe chuyên chạy tuyến đấy..tại toàn người mình chơi!
Ngoài ra bọn chạy bồn xi măng, rồi xe Conterner chở thiết bị để thi công thủy điện SL, giờ lại thủy điện Lai châu..chưa kể những ông chở xăng dầu chán chơi 4 chân, dóng hẳn bồn sơmi cho nó hoành...Bác tính thử đội khủng long bạo chúa ấy nó ngót 100 tấn không :(
Bảo sao cứ hỏng đường chởi anh " Đi Lang Thang " nhà mềnh :P
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
chở ở đường dưới này 4 chân còn chạy được 50 tấn còn đường trên tây bắc thì không đâu bác nhé,còn em cũng không nói là cho phép xe chạy quá tải nhiều thế,nhưng nếu 4 chân đăng ký 15 tấn thì chở 25 tấn thì vẫn ok,chứ bác bảo làm đường 40 tấn mà xe hơn 40 tấn đi đã hỏng rồi thì bac nên nghỉ đi
 

luclo233

Xe buýt
Biển số
OF-18936
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
839
Động cơ
511,830 Mã lực
Nơi ở
Bên người tôi yêu
chở ở đường dưới này 4 chân còn chạy được 50 tấn còn đường trên tây bắc thì không đâu bác nhé,còn em cũng không nói là cho phép xe chạy quá tải nhiều thế,nhưng nếu 4 chân đăng ký 15 tấn thì chở 25 tấn thì vẫn ok,chứ bác bảo làm đường 40 tấn mà xe hơn 40 tấn đi đã hỏng rồi thì bac nên nghỉ đi
Bác nói chỗ nào làm 40t tôi làm xong xe 40t chạy hỏng, có cần gặp nhau để chứng minh không? Sao phải nghỉ là sao...
Đã từng biết có thằng hyundai 2,5 mà chở sắt đường 5 về Tổng kho Đức giang chạy 12,5 tấn chưa?
Mà Bác đi Tây bắc bao giờ và đã nhiều chưa? Thích là nhích..gặp phát nhể!
Tôi chạy TB có dư 20 năm thôi :D
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
Lơi nói bác mâu thuẫn vơi nhau qua,kinh nghiem e khong nhieu nhưng nói chung đủ dùng,hnao bác rảnh a nhô e làm mây cốc bia,còn hyundai 2'5 t chắc cân cả xác xe thì được 12,5t
 

luclo233

Xe buýt
Biển số
OF-18936
Ngày cấp bằng
22/7/08
Số km
839
Động cơ
511,830 Mã lực
Nơi ở
Bên người tôi yêu
Lơi nói bác mâu thuẫn vơi nhau qua,kinh nghiem e khong nhieu nhưng nói chung đủ dùng,hnao bác rảnh a nhô e làm mây cốc bia,còn hyundai 2'5 t chắc cân cả xác xe thì được 12,5t
Chả có gì mâu thuẫn, tôi dân ngoài đường vừa làm GT vừa làm XH lung tung cả, đã làm GT thì phải tự lái đi kiểm tra toàn tuyến..làm GT thì phải quản lý cơ giới mà cơ giới thì phải chạy, phải chở..vậy sao không thuộc hết bài vở để tham gia GT thế nào!
Chốt việc tranh luận trên này, còn vướng mắc thì gặp trực tiếp dễ hơn!
 

Vdzung

Xe tải
Biển số
OF-315417
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
253
Động cơ
296,930 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Q7
Em nghĩ bao giờ nước sông Hồng cạn kiệt, mình sang đô hộ thằng Khựa thì VN mình sẽ hết mãi lộ. Lúc đó xxx qua nước nó mà chén chứ "mãi" làm gì cho nó "lộ" :)) :)) :))
 

artmedia5881

Xe container
Biển số
OF-444444
Ngày cấp bằng
23/8/10
Số km
6,349
Động cơ
493,019 Mã lực
Em dự là chả bao giờ hết được :D
 

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
Chả có gì mâu thuẫn, tôi dân ngoài đường vừa làm GT vừa làm XH lung tung cả, đã làm GT thì phải tự lái đi kiểm tra toàn tuyến..làm GT thì phải quản lý cơ giới mà cơ giới thì phải chạy, phải chở..vậy sao không thuộc hết bài vở để tham gia GT thế nào!
Chốt việc tranh luận trên này, còn vướng mắc thì gặp trực tiếp dễ hơn!
Bác mâu thuẫn ở lời bác vừa nói ra đấy,vì ý kiến của em là nên cho quá tải theo quy định để giảm chi phí cũng như mãi lộ,bác nói cũng làm giao thông,thế cái xe 3 chân đăng kí 9,5 tấn mà chở công trình tính chung bình nó là 1,5 tấn/khối,thế bác có làm xe công trình thì giờ chắc bán hết rồi à,ý bác nói e chẳng biết là ùng hộ hay phản đối nữa
 
Chỉnh sửa cuối:

Hungdiec

Xe máy
Biển số
OF-89640
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
88
Động cơ
406,880 Mã lực
Bác có bài viết rất hay, cũng là tiếng lòng của rất nhiều người. Hay cho câu các xxx tự vấn ... lương tâm. Tuy nhiên đứng trên lập trường của Bác (những người chạy xe chở hàng nói chung) thì Bác nên ủng hộ xxx vì đây là quan hệ qua lại, đôi bên cùng có lợi. Còn quan điểm của chúng tôi (những người tham gia giao thông đơn thuần) Kiên quyểt không nhận sai (bởi vì ta luôn đúng). Trong trường hợp đặc biệt do chủ quan cũng như khách quan (do bị cài), sẵn sàng xin ... BB có kèm theo đầy đủ bằng chứng, kiên quyết không dung túng, tiếp tay cho xxx
 

cowboyhn

Xe buýt
Biển số
OF-99622
Ngày cấp bằng
11/6/11
Số km
908
Động cơ
408,884 Mã lực
Bao giờ cờ hó lên làm người thì hết
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
24,133
Động cơ
727,956 Mã lực
Các cụ mà hạ đúng tải là nhiều ngành kêu khóc đấy ạ. Tại sao mặc dù mãi lộ hà rầm nhưng cước vận tải vẫn thấp? Xin thưa là các cụ toàn chất 200% tải hoặc hơn thì làm sao mà cước vận chuyển không rẻ. Chở 1 tấn hàng đi 100km mất ngần này tiền, nay vẫn xe đó, lái đó, đường đó, em chở 2 tấn hoặc 3 tấn thì đương nhiên giá thành 1 tấn phải giảm đi.
Hôm rồi, trên TV đưa tin mấy cơ sở chăn nuôi lao đao vì giá thịt ko tăng, nhưng giá thức ăn tăng lên do cước vận chuyển tăng. Đó mới chỉ là một ví dụ. Không khó để mọi người tự nghĩ ra các ngành khác.
Làm là làm đồng bộ và cũng nên nghĩ tới sự ảnh hưởng tới các ngành liên quan.
Đồng ý với cụ chủ. Một xe 1,5 tấn quá 50% tải thì đường xá chẳng sao hết, nhưng một xe 50 tấn mà quá 50% tải thì thật là. Cần có thêm quy chế phạt tính theo trọng lượng quá tải thực .
Ko thể đồng ý với các bác về chuyện này.
Xe sinh ra với thiết kế 1 tấn ==> mọi thứ nó căn cứ theo cái này, nhất là phanh xe.

Ngoài ra, các bác nói ko quá tải lấy đâu ra Lãi là không thỏa đáng.
Nếu ai cũng đi đúng tải, xe đủ tiêu chuẩn về mọi phương diện, thì cần phải mãi lộ cho ai nữa không??
@ bác chủ thớt HoangThanhLong: Thế bác, với kinh nghiệm nhiều năm, cho anh em biết số tiền mãi lộ bác thường chung chi là bao nhiêu % cho một chuyến hàng??

Có thể Cước vận tải tăng sau đó, nhưng đấy là cước sạch, cạnh tranh lành mạnh, chứ ko phải các bố chủ xe cứ mua xe bãi rác, về khai thác vài năm rồi bỏ ==> tha hồ chở quá tải tới 200-300%, vì xe cũ nên họ không xót ruột.

Các bác cứ sang Châu Âu xem, Tây Đức và Thụy Sĩ chẳng hạn, nó chặn ngay từ Biên giới, xe Ba lan, Ukraine ..., xe nào củ chuối nó bắt hết, không cho vào nội địa. Lý do: nó không chấp nhận những "Quả bom di động như vậy".

Bù lại, chúng ta nên hoàn thiện Hệ thống logistics của chúng ta, tránh việc xe chạy không tải ==> tăng cước phí.
Ở nước ngoài, họ rất hạn chế vận chuyển nguyên container, vì 50% đường có khả năng chạy ko tải.
Còn ở ta, ít nhất là vận chuyển hàng FCL, toàn đi 50% đường là ko tải (hàng nhập khẩu chẳng hạn, chạy từ khách hàng về cảng là container rỗng, ko có tải).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ko thể đồng ý với các bác về chuyện này.
Xe sinh ra với thiết kế 1 tấn ==> mọi thứ nó căn cứ theo cái này, nhất là phanh xe.

Ngoài ra, các bác nói ko quá tải lấy đâu ra Lãi là không thỏa đáng.
Nếu ai cũng đi đúng tải, xe đủ tiêu chuẩn về mọi phương diện, thì cần phải mãi lộ cho ai nữa không??
@ bác chủ thớt HoangThanhLong: Thế bác, với kinh nghiệm nhiều năm, cho anh em biết số tiền mãi lộ bác thường chung chi là bao nhiêu % cho một chuyến hàng??

Có thể Cước vận tải tăng sau đó, nhưng đấy là cước sạch, cạnh tranh lành mạnh, chứ ko phải các bố chủ xe cứ mua xe bãi rác, về khai thác vài năm rồi bỏ ==> tha hồ chở quá tải tới 200-300%, vì xe cũ nên họ không xót ruột.

Các bác cứ sang Châu Âu xem, Tây Đức và Thụy Sĩ chẳng hạn, nó chặn ngay từ Biên giới, xe Ba lan, Ukraine ..., xe nào củ chuối nó bắt hết, không cho vào nội địa. Lý do: nó không chấp nhận những "Quả bom di động như vậy".

Bù lại, chúng ta nên hoàn thiện Hệ thống logistics của chúng ta, tránh việc xe chạy không tải ==> tăng cước phí.
Ở nước ngoài, họ rất hạn chế vận chuyển nguyên container, vì 50% đường có khả năng chạy ko tải.
Còn ở ta, ít nhất là vận chuyển hàng FCL, toàn đi 50% đường là ko tải (hàng nhập khẩu chẳng hạn, chạy từ khách hàng về cảng là container rỗng, ko có tải).
Cái gì cũng cần có lộ trình cụ ạ. Cụ làm sao so VN với mấy nước châu Âu được, ở bển cụ nhờ người vào sửa chữa nhà cửa mà chính quyền biết có khi cũng bị phạt vì trốn thuế ấy chứ. Bây giờ cả xã hội ta sống dựa trên chi phí vận chuyển thấp (mặc dù đã cộng nhiều chi phí), nay chỉ nhích lên một tẹo là ảnh hưởng ngay. Nó cũng như giá xăng, tăng thêm 1, 2 nghìn là có mặt hàng bị ảnh hưởng. Mà ảnh hưởng nhiều nhất là bà con lao động.
Ai cũng muốn có vận chuyển sạch như mấy nước phát triển, nhưng làm uỵch một cái không phải dễ, nó cũng như nhiều chợ cóc, chợ xanh trông tồi tàn, nhưng bảo dẹp hết để vào siêu thị thì với đa số dân mình vẫn không hợp.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top