[VHGT] Bao giờ cho hết mãi lộ

mylove8x

Xe hơi
Biển số
OF-167274
Ngày cấp bằng
17/11/12
Số km
172
Động cơ
347,270 Mã lực
Em cũng hiểu nỗi khổ cũng như gánh nặng của áp lực cuộc sống khi tham gia ngành vận tải như cụ nhưng em vẫn không thể đồng tình với ý kiến của cụ. Ví dụ như xe chế tạo là 1,25T cụ bảo có thể chở được 2T chẳng hạn vẫn không sao nhưng em nghĩ chắc chắn sẽ ảnh hưởng trước hết đến cái xe, sau đó là đến mặt đường (trong trường hợp xe trọng tải lớn). Cụ làm vận tải trong thời gian dài, bằng kinh nghiệm có thể cụ thấy Ok nhưng liệu đem lên kiểm tra các chỉ tiêu kỹ thuật khi xe vận hành cụ có đảm bảo được nó không sao không, em nghĩ là không. Chỉ trách là các hình thức vận chuyển khác (đường thủy, đường sắt, đường hàng không ...) ở nước ta phát triển quá kém và có tình trạng độc quyền nên mới dẫn đến chi phí vận tải cao và người ta buộc phải tìm mọi cách để hạ xuống.
 

kodomo

Xe điện
Biển số
OF-5778
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
3,830
Động cơ
581,339 Mã lực
Sai thì chịu đi nộp phạt, các cụ cứ xác định rõ như thế đi, không có ng đưa hối lộ thì lấy ai ra nhận hối lộ. Đằng này người vi phạm cũng góp phần làm gia tăng nạn mãi lộ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sai thì chịu đi nộp phạt, các cụ cứ xác định rõ như thế đi, không có ng đưa hối lộ thì lấy ai ra nhận hối lộ. Đằng này người vi phạm cũng góp phần làm gia tăng nạn mãi lộ.
Có phải dân ai cũng giác ngộ được như lời cụ nói đâu, nếu mà thế thì còn cần gì các lực lượng hành pháp. Ở bển, dân rất tự giác mà ngoài đường vẫn có xxx đấy thôi.
Là một người bình thường, nếu đang đi ở Quảng bình và bị vịn. xxx bẩu: làm biên bản nhé, 3 hôm nữa đến chỗ này... (trong tp Đồng hới) để nộp phạt và lấy giấy tờ. Em nghĩ người bình thường đó sẽ rất muốn giải quyết nhanh vì đỡ phải làm một chuyến đi 1000km cả đi cả về chỉ vì việc nộp phạt và lấy giấy tờ.
Muốn không chung chi thì các sếp của xxx phải quản lý tốt xxx trước đã, và cũng phải giản tiện các khâu nộp phạt cho đỡ nhiêu khê.
 

kodomo

Xe điện
Biển số
OF-5778
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
3,830
Động cơ
581,339 Mã lực
Tôi chạy xe 4 chân chở vật liệu, xe chạy gần 40 khối, trọng tải hàng và xe lên đến hơn 70 tấn. Khi đi đường tôi cũng rất áy náy vì biết xe mình quá tải sẽ hỏng đường. Nhưng nếu tôi không làm như vậy thì chủ xe cho tôi nghỉ và thuê người khác, nên tôi không thể làm khác. Nhưng mỗi chuyến xe qua mỗi trạm CSGT tôi phải “làm luật” 200 nghìn, mọi người nhân giúp ra 1 tháng xe tôi chạy phải làm luật bao nhiêu? Mà hàng ngày có hàng trăm xe chạy phải mất bao nhiêu tiền? Nhưng tiền ấy nhà nước có được hưởng không, nhân dân được lợi không hay chỉ 1 bộ phận trục lợi từ chính số tiền lẽ ra phải được dành cho việc bảo đảm ATGT? Đường thì vẫn chưa làm xong đã hỏng, người dân lại phải nộp thêm thuế (thông qua các loại phí) để sửa.
Em xin lỗi cụ nhé, nhưng cụ hỏi câu hỏi như trẻ lên 3 ấy. Xe 40t chở 70t, sai rồi đưa hối lộ hỏi nhà nước có được hưởng không? Tiền hối lộ nộp về ngân sách nhà nước à? Người như cụ cũng góp phần làm gia tăng nạn mãi lộ. Đừng bao biện lý do vì miếng cơm manh áo. Cứ đưa tiền cho xxx rồi lên đây chửi bới là ăn bẩn. Cứ đúng luật thì bố thằng nào làm gì được cụ, có sai ra kho bạc nộp phạt. Đồng ý là GT còn nhiều tiêu cực nhưng người vi phạm cũng có lỗi trong những tiêu cực đó. Trên này đã có biết bao cụ sai chấp nhận đi nộp phạt nhất định không cho GT ăn bẩn. Cụ nghĩ sao nếu cả xã hội đều làm thế? Và cụ cũng nghĩ sao nếu cả xã hội "làm luật như cụ"? Vì vậy cụ không cần giật tít cho topic này khi chính cụ đã có câu trả lời rồi.
 

kodomo

Xe điện
Biển số
OF-5778
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
3,830
Động cơ
581,339 Mã lực
Có phải dân ai cũng giác ngộ được như lời cụ nói đâu, nếu mà thế thì còn cần gì các lực lượng hành pháp. Ở bển, dân rất tự giác mà ngoài đường vẫn có xxx đấy thôi.
Là một người bình thường, nếu đang đi ở Quảng bình và bị vịn. xxx bẩu: làm biên bản nhé, 3 hôm nữa đến chỗ này... (trong tp Đồng hới) để nộp phạt và lấy giấy tờ. Em nghĩ người bình thường đó sẽ rất muốn giải quyết nhanh vì đỡ phải làm một chuyến đi 1000km cả đi cả về chỉ vì việc nộp phạt và lấy giấy tờ.
Muốn không chung chi thì các sếp của xxx phải quản lý tốt xxx trước đã, và cũng phải giản tiện các khâu nộp phạt cho đỡ nhiêu khê.
Em đồng ý với cụ, cần đơn giản hóa việc nộp phạt, nhưng cũng ko phải dễ. Ví dụ, Tôi vi phạm ở QB tôi có thể nộp phạt ở HN thông qua việc trừ tiền vào tài khoản của tôi và không cần phải giữ giấy tờ gì hết. Hoặc đi nộp phạt ngay rồi quay lại lấy giấy tờ. Và quan trọng hơn đã sai thì đừng nghĩ đến việc đưa hối lộ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ka_nhep

Xe tăng
Biển số
OF-114528
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
1,858
Động cơ
403,142 Mã lực
Nơi ở
Hàng Bạc Hà Nội
Em chả đồng tình với cụ chủ. Cái gì cũng có quy định và nguyên tắc của nó. Nó quy định là 1,5 tấn mà cụ chơi hơn 30 -40 % cụ bảo chả sao >>> thế nó quy định làm gì. Đó là tiêu chuẩn đã được tính toán kỹ, cụ cứ suy luận kiểu tù mù thế thì chết à. Đó là chưa kể còn bao nhiêu điều khác nữa, cái gì cũng quá một tý chả sao đâu thì loạn à. Riêng cái bức xúc của cụ muốn giải quyết thì phải có lộ trình, mà điều đó anh em ta chả can thiệp được. Còn bao giờ hết mãi lộ? em xin thưa là chả bao giờ hết nếu còn có người đưa.
Không đưa chỉ còn có cách bỏ nghề cụ ơi.Điều này đến đứa trẻ con còn biết mà.
 

kodomo

Xe điện
Biển số
OF-5778
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
3,830
Động cơ
581,339 Mã lực
Không đưa chỉ còn có cách bỏ nghề cụ ơi.Điều này đến đứa trẻ con còn biết mà.
Thế thì đích thị nó là cái vòng luẩn quẩn rồi.
Vi phạm -> đưa tiền hối lộ -> nhận hối lộ -> giải quyết cho đi -> vi phạm -> đưa hối lộ...
 

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
Em xin lỗi cụ nhé, nhưng cụ hỏi câu hỏi như trẻ lên 3 ấy. Xe 40t chở 70t, sai rồi đưa hối lộ hỏi nhà nước có được hưởng không? Tiền hối lộ nộp về ngân sách nhà nước à? Người như cụ cũng góp phần làm gia tăng nạn mãi lộ. Đừng bao biện lý do vì miếng cơm manh áo. Cứ đưa tiền cho xxx rồi lên đây chửi bới là ăn bẩn. Cứ đúng luật thì bố thằng nào làm gì được cụ, có sai ra kho bạc nộp phạt. Đồng ý là GT còn nhiều tiêu cực nhưng người vi phạm cũng có lỗi trong những tiêu cực đó. Trên này đã có biết bao cụ sai chấp nhận đi nộp phạt nhất định không cho GT ăn bẩn. Cụ nghĩ sao nếu cả xã hội đều làm thế? Và cụ cũng nghĩ sao nếu cả xã hội "làm luật như cụ"? Vì vậy cụ không cần giật tít cho topic này khi chính cụ đã có câu trả lời rồi.
Cụ nên đọc đầy đủ hơn rồi hãy comment,vì bác chưa hiểu em nói gì đâu
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
vừa rồi có trường hợp xe 3 tấn qua Bắc Giang bị quá hơn 1 tạ,lập bb.HÀI
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
20,574
Động cơ
-164,233 Mã lực
Lương xxx lên 50 quả 1 tháng may ra ....
 

kodomo

Xe điện
Biển số
OF-5778
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
3,830
Động cơ
581,339 Mã lực
Cụ nên đọc đầy đủ hơn rồi hãy comment,vì bác chưa hiểu em nói gì đâu
Dạ thưa cụ, bài của cụ tôi đọc kỹ rồi nhé, cụ nào phản bác cụ cũng nói chưa hiểu gì. Cụ 30t? cụ có nhiều kinh nghiệm sống? kinh nghiệm lái xe? nếu vậy thì cũng bớt chút thời gian đọc lại những gì mọi người viết đi ạ.
"Trước tôi lái xe 1,25 tấn có những lúc chở 4,5 tấn nhưng thấy xe vẫn hoạt động tốt. Xe 4 chân tôi chở 60 tấn vẫn đi bình thường. Tôi nói như vậy không phải cổ súy cho cách làm chở gấp nhiều lần tải trọng đâu, mà ý của tôi là khi xe chở gấp đôi trọng tải đổ lại thì việc kiểm soát và hoạt động của xe vẫn tốt. Vì tôi nghĩ, các hãng xe luôn thiết kế để xe có thể vượt trọng tải. Vì thế xe 1 tấn mà chở 1,5 tấn vẫn nhẹ như… muỗi đốt inox thôi, nhưng mức phạt lại ngang bằng các xe trọng tải lớn (trên 40% phạt 3 đến 5 triệu)?"
- Theo như dòng đo đỏ ở trên thì tôi biết cụ là người có suy nghĩ như thế nào rồi.
 

quangtuan2907

Xe hơi
Biển số
OF-198437
Ngày cấp bằng
14/6/13
Số km
148
Động cơ
326,170 Mã lực
Hết mãi lộ thì hơi khó. Trừ khi ....
 

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
Dạ thưa cụ, bài của cụ tôi đọc kỹ rồi nhé, cụ nào phản bác cụ cũng nói chưa hiểu gì. Cụ 30t? cụ có nhiều kinh nghiệm sống? kinh nghiệm lái xe? nếu vậy thì cũng bớt chút thời gian đọc lại những gì mọi người viết đi ạ.
"Trước tôi lái xe 1,25 tấn có những lúc chở 4,5 tấn nhưng thấy xe vẫn hoạt động tốt. Xe 4 chân tôi chở 60 tấn vẫn đi bình thường. Tôi nói như vậy không phải cổ súy cho cách làm chở gấp nhiều lần tải trọng đâu, mà ý của tôi là khi xe chở gấp đôi trọng tải đổ lại thì việc kiểm soát và hoạt động của xe vẫn tốt. Vì tôi nghĩ, các hãng xe luôn thiết kế để xe có thể vượt trọng tải. Vì thế xe 1 tấn mà chở 1,5 tấn vẫn nhẹ như… muỗi đốt inox thôi, nhưng mức phạt lại ngang bằng các xe trọng tải lớn (trên 40% phạt 3 đến 5 triệu)?"
- Theo như dòng đo đỏ ở trên thì tôi biết cụ là người có suy nghĩ như thế nào rồi.
Em có thể chưa nhiều tuổi bằng cụ,nhưng kinh nghiệm sống và biết về cái xã hội e khẳng định em hơn cụ nhiều lần đấy,nếu cụ đã từng chạm vào xe tải chắc cụ không bao giờ phát biểu như vậy,nếu cụ có điều kiện lúc nào em với cụ ngồi tranh luận thêm,còn những ý kiến của mọi người em đọc rất kĩ luôn nhưng cũng như em nói họ cũng như cụ,cũng chưa 1 lần biết đến cái xe tải như nào,thì cụ nói hiểu thế nào được
(

Vậy nếu nhà nước cho phép xe tải chở gấp đôi trọng tải đổ lại và thu thêm phí quả tải đối với các hạng xe sẽ phù hợp với thực tế VN hơn. Vì công việc của mỗi loại xe khác nhau, theo tôi, nên cho phép bán vé xe quá tải theo tháng. Nếu kiểm tra thấy xe nào chở quá tải không mua vé sẽ bị phạt nặng. Đồng thời những xe đăng kí chở quá tải sẽ phải hạn chế tốc độ thêm so với tốc độ được phép hiện hành.

Nếu làm được như vậy, tôi tin là khoản tiền nhà nước thu được sẽ tăng gấp nhiều lần so với thu phí bảo trì đường bộ. Đồng thời còn giúp người tham gia giao thông đỡ bức xúc với tình trạng “mãi lộ”. Ngoài ra còn giúp tăng năng lực cạnh tranh vận tải, cũng như giúp đảm bảo ATGT hiệu quả hơn.)
 
Chỉnh sửa cuối:

Môi Cuốn Lô

Xe tải
Biển số
OF-308727
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
456
Động cơ
303,160 Mã lực
Cụ bảo đưa biên lai rồi nộp phạt, Bố XXX dám...
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Bao giờ không còn người đưa mãi lộ và người nhận mãi lộ thì sẽ hết mãi lộ. Điều này chỉ xảy ra ở một xã hội không phải quản lý bằng luật mà quản lý bằng ý thức của dân.
Còn về xử lý xe quá tải nếu cụ chỉ ra được tổng lợi ích của việc trở quá tải lớn hơn chi phi làm, sửa chữa đường thì lý của cụ đúng.
 

laobo

Xe tăng
Biển số
OF-176607
Ngày cấp bằng
14/1/13
Số km
1,013
Động cơ
348,793 Mã lực
Nơi ở
Cơm ăn 3 bữa
Bác là người là tài xế vận tải bác lại không thấy được cái an toàn, lợi lâu dài, mà chỉ thấy cái bất lợi trước mắt:
Về việc xe cho phép chở quá tải bao nhiều là chỉ tiêu kỹ thuật. Vậy phải tuân thủ để đảm bảo an toàn cho xe ( nó cũng như con trâu, vắt nhiều thì nhanh cạn…)
Nếu doanh nghiệp vận tải muốn khai thác nhanh “sức kéo” thì việc xác định mức quá tải an toàn và kèm thu thuế quá tải của cơ quan chức năng cũng là một biện pháp công bằng nhưng khó thực hiện..
Tất nhiên việc này người ta đang làm từ trên để khai thác đường sắt hiện giờ đang phí phạm qá. ( 1 ngày có vài chuyến trên một tuyến đường ). Một xã hội muốn giao thông phát triển thì đường sắt phải phát triển.
Em thiết nghĩ với mối quan hệ
Sản xuất -> Vận tải ->Tiêu dùng chẳng thể tách rời.. cái nọ đè cái kia, thấp cổ bé họng nhất chịu đau thương nhất.
Xưa nay khâu trung gian = thương lái… luôn được hưởng lợi nhiều hơn,
@@@Nhưng nếu thu được tiền từ những cái lớn, cái khó thì tha hồ mà tăng chính sách hỗ trợ những người thu nhập thấp…đó là hướng tới công bằng…
 

nesta_vn84

Xe buýt
Biển số
OF-155320
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
666
Động cơ
359,642 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
chuyện này khó lắm, khó mà hết được các cụ nhỉ.
 

hoangthanhlong

Xe hơi
Biển số
OF-317610
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
191
Động cơ
294,870 Mã lực
Bác là người là tài xế vận tải bác lại không thấy được cái an toàn, lợi lâu dài, mà chỉ thấy cái bất lợi trước mắt:
Về việc xe cho phép chở quá tải bao nhiều là chỉ tiêu kỹ thuật. Vậy phải tuân thủ để đảm bảo an toàn cho xe ( nó cũng như con trâu, vắt nhiều thì nhanh cạn…)
Nếu doanh nghiệp vận tải muốn khai thác nhanh “sức kéo” thì việc xác định mức quá tải an toàn và kèm thu thuế quá tải của cơ quan chức năng cũng là một biện pháp công bằng nhưng khó thực hiện..
Tất nhiên việc này người ta đang làm từ trên để khai thác đường sắt hiện giờ đang phí phạm qá. ( 1 ngày có vài chuyến trên một tuyến đường ). Một xã hội muốn giao thông phát triển thì đường sắt phải phát triển.
Em thiết nghĩ với mối quan hệ
Sản xuất -> Vận tải ->Tiêu dùng chẳng thể tách rời.. cái nọ đè cái kia, thấp cổ bé họng nhất chịu đau thương nhất.
Xưa nay khâu trung gian = thương lái… luôn được hưởng lợi nhiều hơn,
@@@Nhưng nếu thu được tiền từ những cái lớn, cái khó thì tha hồ mà tăng chính sách hỗ trợ những người thu nhập thấp…đó là hướng tới công bằng…
Em giải thích thêm cho cụ hiểu ý kiến mà em đưa ra trước mắt là để bớt 1 phần chi phí gánh nặng cho 1 bộ phận người dân nghèo,và nhiều nơi vùng sâu vùng xa đang phải chịu gánh nặng chi phí từ vận tải(xăng dầu giá cao,phí đường bộ,luật lá...hàng trăm thứ trong vận tải),và sau đó là giảm những con sâu đang dựa vào cái gọi là ATGT để kiếm tiền chứ e chẳng phải kêu cho e,vì nước nổi thì bèo nổi,làm vận tải em nói thật với bác cứ xăng dầu lên cước vận tải tăng nhà xe càng có lợi và chỉ thiệt người tiêu dùng thôi(ví dụ dầu tăng 1000 đ thì vé xe khách tăng ít nhất 5ooo đ,1 ngày xe chạy hết khoảng 50lit dầu thì thêm 50000 đ,nhưng cước khách tăng giá có thể lên 2,300000/ngày,nhà xe càng lãi hơn.với xe tải cũng tương tự)còn như đợt cân tải vừa rồi làm tăng cước như nào cụ biết không 1 xe đông lạnh ngày trước chạy ra bắc là 70 triệu giờ tăng lên hơn 100 triệu,chi phí vận chuyển 1 quả dừa ra bắc tính ra là 5000 đ(tương đương 2600 đ/kg) còn chuyện vì sao e đưa ra ý kiến cho phép xe chở quá tải trong quy định,1 xe khoảng 30 tấn nhưng chở 31 tấn vẫn bị phạt và treo bằng nếu không làm luật trong khi lái xe cũng không biết chính xác mình chở bao nhiêu,vì xếp hàng chẳng ai biết chính xác tải xe mình cả,làm vậy tạo điều kiện cho sâu nó béo.Những ngày qua trạm cân tiêu cực thế nào thì cụ rảnh đi với e e chỉ cho
,còn cụ nói quá tải có an toàn hay không thì em khẳng đình với cụ là an toàn,nó chỉ không an toàn với những lái xe không có ý thức thôi,cụ xem thống kê bao nhiêu vụ tai nạn do quá tải gây ra,còn đường sắt cụ nói rẻ nhưng vì sao nó rẻ thì cụ hiểu không,vì nó chậm và không đảm bảo,cũng như bất tiện(ví dụ hàng từ miền nam hay trung về các tỉnh lại vẫn phải thuê xe về ga Giáp Bát rồi lại vận chuyển tiếp)
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Em giải thích thêm cho cụ hiểu ý kiến mà em đưa ra trước mắt là để bớt 1 phần chi phí gánh nặng cho 1 bộ phận người dân nghèo,và nhiều nơi vùng sâu vùng xa đang phải chịu gánh nặng chi phí từ vận tải(xăng dầu giá cao,phí đường bộ,luật lá...hàng trăm thứ trong vận tải),và sau đó là giảm những con sâu đang dựa vào cái gọi là ATGT để kiếm tiền chứ e chẳng phải kêu cho e,vì nước nổi thì bèo nổi,làm vận tải em nói thật với bác cứ xăng dầu lên cước vận tải tăng nhà xe càng có lợi và chỉ thiệt người tiêu dùng thôi(ví dụ dầu tăng 1000 đ thì vé xe khách tăng ít nhất 5ooo đ,1 ngày xe chạy hết khoảng 50lit dầu thì thêm 50000 đ,nhưng cước khách tăng giá có thể lên 2,300000/ngày,nhà xe càng lãi hơn.với xe tải cũng tương tự)còn như đợt cân tải vừa rồi làm tăng cước như nào cụ biết không 1 xe đông lạnh ngày trước chạy ra bắc là 70 triệu giờ tăng lên hơn 100 triệu,chi phí vận chuyển 1 quả dừa ra bắc tính ra là 5000 đ(tương đương 2600 đ/kg) còn chuyện vì sao e đưa ra ý kiến cho phép xe chở quá tải trong quy định,1 xe khoảng 30 tấn nhưng chở 31 tấn vẫn bị phạt và treo bằng nếu không làm luật trong khi lái xe cũng không biết chính xác mình chở bao nhiêu,vì xếp hàng chẳng ai biết chính xác tải xe mình cả,làm vậy tạo điều kiện cho sâu nó béo.Những ngày qua trạm cân tiêu cực thế nào thì cụ rảnh đi với e e chỉ cho
,còn cụ nói quá tải có an toàn hay không thì em khẳng đình với cụ là an toàn,nó chỉ không an toàn với những lái xe không có ý thức thôi,cụ xem thống kê bao nhiêu vụ tai nạn do quá tải gây ra,còn đường sắt cụ nói rẻ nhưng vì sao nó rẻ thì cụ hiểu không,vì nó chậm và không đảm bảo,cũng như bất tiện(ví dụ hàng từ miền nam hay trung về các tỉnh lại vẫn phải thuê xe về ga Giáp Bát rồi lại vận chuyển tiếp)
- Xe quá tải chạy an toàn chỉ là cảm tỉnh của cụ thôi. Nếu đúng thể nhà sản xuất xe đã nâng tải cho cụ rồi.
- Cụ có tính được chi phí phải bỏ ra để sửa đường do xe quá tải nếu bỏ ra làm đường mới cầu mới ở vùng sâu, vùng xa có lợi thế nào không.
- Trở quá 1tấn/30 tấn chỉ bị phạt 300-400K và không tước GPLX cụ nhé. Nếu các xe chỉ chở quá 5-10% thì anh # cũng không siết chặt tải trọng làm gì cho tốn kém.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top