[Funland] Bao giờ chính thức vận hành gom nước thải sông Tô Lịch các cụ mợ nhỉ?

enghoang

Xe tăng
Biển số
OF-99092
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
1,057
Động cơ
408,137 Mã lực
Nhất nhì mà làm gì ở đây cụ....:))
Chém vui vẻ thôi. Chưa gì cụ đã dỗi.

Em chỉ mong là các "bộ óc" siêu việt của các Lãnh đạo VN nghĩ ra 1 cách nào đó, 1 cơ chế nào đó áp dụng cho các dự án ODA, các dự án trọng điểm quốc gia....để thi công nhanh nhất có thể. Như thế nhân dân VN, những người hưởng lợi chính, sẽ rất vui mừng. Thế thôi. :))

Nếu cần ....thì sao không dẹp cái "sỹ diện", cắp sách đi học bọn Tây lông ? :D
Tây về ta thì cũng thế thôi. Táy nó còn đêck cho oda, ở đấy mà thần thánh hoá.
 

Dxttb

Xe tải
Biển số
OF-588730
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
479
Động cơ
158,576 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy cái dự án ODA này chán quá.
Toàn thấy tiến độ xong 99% rồi, mà mãi không nghiệm thu được. Chả hiểu thế nào?
Chả hiểu là chậm nghiệm thu DA là do lỗi phía BQL DA VN hay lỗi nhà thầu nước ngoài ???

Làm cả trăm dự án ODA mà không rút được tý tẹo kinh nghiệm nào, dự án nào cũng chậm tiến độ và đội vốn. :D
Ko hiểu thì nên tìm hiểu, ko biết thì tra google trước khi phát biểu, đừng nói cảm tính cụ ơi ;))

Tính tới thời điểm tháng 04/2024:
Dự án gom và xử lý nước thải Sông Tô Lịch gồm 4 gói thầu:
- Gói 1: Xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá / Liên danh JFE-TSK (Nhật Bản) với khối lượng hoàn thành đạt khoảng 97% so với hợp đồng.
- Gói 2: Xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính, do nhà thầu Công ty TEKKEN, Nhật Bản thực hiện. Thời gian thi công từ tháng 3.2020 đến 31.3.2025/ HIện đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng; hoàn thành 106/106 giếng tạm (100%).
- Gói 3: Xây dựng hệ thống cống bao cho sông Lừ tổng chiều dài khoảng 7.662m và 34 giếng. Nhà thầu xây dựng là Liên danh Công ty CP xây dựng thương mại An Xuân Thịnh - Công ty CP sông Đà 9. Thời gian thi công 31,5 tháng, từ tháng 2.2020 đến tháng 10.2022.
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP Hà Nội, do không đảm bảo tiến độ nên đơn vị đang thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng với nhà thầu và thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, phấn đấu hoàn thành lựa chọn nhà thầu trong năm 2024.
- Gói 4: Xây dựng hệ thống cống cho một phần khu vực Hà Đông và khu đô thị mới, tổng chiều dài 11.160m, 71 giếng tạm, giếng kích, giếng nhận và giếng trung gian và 2km kênh xả. Thời gian thi công 31,5 tháng, kể từ tháng 7.2019 đến tháng 12.2022, do nhà thầu xây dựng là Liên danh Công ty CP xây dựng thương mại An Xuân Thịnh - Công ty CP sông Đà 9. Gói thầu này hiện mới hoàn thành 16% tổng khối lượng. Mới đây, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP Hà Nội đã cho phép ra hạn thời gian thực hiện gói thầu.

.

Để các cụ tự có câu trả lời cho riêng mình ^^
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
690
Động cơ
132,996 Mã lực
Tuổi
27
Ông bạn làm với Nhật kể từ năm 2014 nhỉ- nếu là 10 năm? Ko rõ ông bạn làm ở lĩnh vực gì, vai trò gì (nhà thầu phụ của họ, chủ đầu tư hay là nhân viên dự án dưới quyền), nhưng việc nói người Nhật tuyệt vời trong mọi lĩnh vực - tôi cho là hơi phiến diện.
Người Nhật chăm chỉ, tỉ mỉ, làm cẩn thận theo quy trình là ko bàn cãi;
Nhưng bảo họ tuyệt vời thì chưa chắc đúng;

Tôi, người đã tiếp xúc với dự án của Nhật từ năm 2006 thì có mấy vấn đề mà tôi ko thấy họ tuyệt vời. Cụ thể như sau:
1- Các dự án ODA mà Nhật tài trợ cho các nước đang phát triển thực sự chỉ là cách họ đem tiền đi đầu tư, và chi phối thuộc địa, thuần túy vậy. Lĩnh vực nào ko rõ, nhưng trong lĩnh vực thoát nước thì suất đầu tư của Nhật cực lớn, cực đắt đỏ và cực lạc hậu; Chi tiết thì tôi ko bàn, nhưng thực tế là như thế này:
- Giả dụ một công trình thoát nước bùn hoạt tính có thời gian lưu tầm 12- 16h, thiết bị thuộc EU/G7, điều khiển tự động SCADA giá thực làm 10đ;
Nhật sẽ offer công nghệ bùn hoạt tính truyền thống lạc hậu, thời gian lưu tầm 6-8h, thiết bị toàn bộ của Nhật, điều khiển cục bộ- bán tự động, nhưng họ tố lên 40đ; đồng thời hỗ trơ 30% (hình thức bố thí), cho vay 70% với lãi suất cố định thường là 6-8%/năm; như vậy họ lãi 70%*40đ=28đ, lãi 280%
Khi thực hiện, Nhật với quyền phủ quyết (dưới danh nghĩa là quyền phản đối hay ko phản đối) - sẽ chọn tất cả các khâu: Tư vấn tiền khả thi, báo cáo khả thi, tư vấn đấu thầu, nhà thầu EPC thậm chí là hướng dẫn vận hành, tư vấn chuyển giao công nghệ - toàn bộ của Nhật, người Việt chỉ làm được phần nhân công thi công xây dựng, hoặc CAD man trong giai đoạn thiết kế với tỉ trọng cực bèo bọt, tầm 10% giá gói thầu
Như vậy, Nhật dưới danh nghĩa tài trợ ODA nhưng:
- Vẫn thu lời cao từ 200- 300% vốn chi, vẫn mang tiếng hỗ trợ/ khai phóng cho nước vay ODA;
- Cho vay lãi cao 6-8% trong khi huy động vốn thấp (ở Nhật, lãi vay 0-2%)
- Đem lại công ăn việc làm cho kỹ sư, nhà máy của Nhật trong khi nước được hưởng ODA ko hấp thụ được tý công nghệ gì (vì chỉ làm công nhân xây dựng, ko được cấp thiết bị,..vv)
Mãi sau này, do bị phản ánh nên tầm 2016 trở lại đây, các dự án thoát nước do JICA tài trợ mới chấp nhận cho phép nhà thầu EPC ngoài nước Nhật được trúng thầu (nhg cơ bản là dàn xếp- thỏa thuận trong giai đoạn cạnh tranh cho vay giữa JICA hay KoreaBank)
2- lĩnh vực nào em ko rõ, nhưng những việc em tiếp xúc với người Nhật cho thấy họ cực mềm mỏng, hay khen ngợi ngoài mặt nhưng bên trong cực kỳ cổ hủ, cực kỳ ko chấp nhận cái mới; Tất cả đều máy móc, dập khuôn
3- Các lĩnh vực hoạt động ở Việt Nam, dưới sự cấp thông tin của các hiệp hội người Nhật, họ luôn bưng bít thông tin, o bế ngành sản xuất nước sở tại (hãy xem sự thống trị ngành xe máy và ô tô tại Việt Nam, từ 1990 tới 2015 - gần như bá chủ/ độc quyền ngành xe máy, ô tô tại Việt nam - gây thiệt hại lớn cho nước nhà), làm công cuộc cơ giới hóa, hiện đại hóa sản xuất ở Việt nam gần như phá sản vì ko có việc, ko nhận được việc; trong khi dân Việt phải mua xe máy, ô tô với giá cắt cổ;
....
Người Nhật thật tuyệt với phải ko ông bạn???
Bẩm cụ , cụ phán dự án ODA mà lãi suất cho vay đến 6-8% 1 năm thì em đến ạ cụ. Lãi suất như thế khác nào lãi suất thương mại. Dự án bên em làm lãi suất có 1% thôi cụ nhé
Về lợi ích của Nhật thì tất nhiên họ cho vay lãi suất thấp thì họ cũng mong muốn tạo công ăn việc làm thúc đẩy nền kinh tế Nhật phát triển. Tuy nhiên nó không phải là điều kiện tiên quyết.
Sau vụ Huỳnh Ngọc Sĩ, JICA đã thay đổi không còn bắt buộc nhà thầu Nhật nữa
Việc em nói người Nhật tuyệt vời ở lĩnh vực ý thức làm việc. Dự án chậm tiến độ là do người Việt. Đừng đổ thừa tại người Nhật
 

DurexMsize

Xe tải
Biển số
OF-856569
Ngày cấp bằng
3/4/24
Số km
446
Động cơ
10,894 Mã lực
Bẩm cụ , cụ phán dự án ODA mà lãi suất cho vay đến 6-8% 1 năm thì em đến ạ cụ. Lãi suất như thế khác nào lãi suất thương mại. Dự án bên em làm lãi suất có 1% thôi cụ nhé
Về lợi ích của Nhật thì tất nhiên họ cho vay lãi suất thấp thì họ cũng mong muốn tạo công ăn việc làm thúc đẩy nền kinh tế Nhật phát triển. Tuy nhiên nó không phải là điều kiện tiên quyết.
Sau vụ Huỳnh Ngọc Sĩ, JICA đã thay đổi không còn bắt buộc nhà thầu Nhật nữa
Việc em nói người Nhật tuyệt vời ở lĩnh vực ý thức làm việc. Dự án chậm tiến độ là do người Việt. Đừng đổ thừa tại người Nhật
Nghe 1 hồi cụ nào cũng làm 10-20 năm, mà chả biết tin cụ nào.
Nhưng mà bọn Nhật mất dạy thì e tin, chả tử tế gì, qua việc xem các dự án bọn nó làm
Sông tô Lịch thối vẫn ngày ngày hành hạ cả triệu người
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,378
Động cơ
481,024 Mã lực
Em ko bàn sâu về ODA vì thực chất họ cho vay "ưu đãi" và kèm theo nhiều điều kiện. Nhưng quan sát dự án thoát nước này ở khu vực dọc sông Tô từ đoạn HQV đến Nguyễn Khánh Toàn thì thấy:
1. Nước thải ở đầu sông đoạn HQV thì họ xây 1 tường ngăn lại. Nếu nước tràn thì chảy tự do vào sông, còn không sẽ chảy qua cửa cống vào hệ thống đường ống thu gom ngầm đã làm trước đó phía dọc đường Nguyễn Đình Hoàn (chạy dọc sông).
2. Dọc theo đường Bưởi (đối diện với Nguyễn ĐÌnh Hoàn) có các cửa cống thoát khá rộng từ các khu 7,2ha Vĩnh Phúc ... thì nguyên tắc tương tự. Họ làm tường chắn BT và có miệng thu khi nước thấp và dẫn qua đường ống chạy ngang sông sang bên hệ thống đường ống ngầm gom bên kia
3. Phải đến tận qua Cầu giấy thì hình như mới có đào ngầm đặt cống ở giữa lòng sông như các cụ hay nói
Theo các cháu phụ trách thi công mấy đoạn thu gom trên (em đi bộ qua có hỏi) thì bảo: Việc tính toán chiều cao tường chắn họ đã tính rồi, nếu nước tràn thì chảy thoải mái vào sông, còn không sẽ chảy vào HT thu gom
Tuy nhiên theo quan sát thì em thấy:
- Mương nước thải phía trong khá rộng và khá nhiều rác, mùi hôi khá nặng. Không hiểu cửa cống thu cũng như ĐK ông thu gom để dẫn sang bên kia sông thấy ĐK chỉ khoảng 50cm liệu có đủ ? Rồi rác bẩn thì có lưới, nhưng sau này việc vệ sinh để cho nước thoát thế nào ? Nếu tắc thì nó lại tràn vào sông Tô, làm sao nước sông có thể sạch được ?
- Chênh cao hai bên sông, đường ống thu gom từ bên này sang bên kia ko hiểu được thả nổi hay có gia cố để tạo độ dốc cho nước thoát vào đường thu gom. Chứ như thấy hiện nay thì nước khó mà chảy từ bờ bên này sang bờ bên kia được
- Còn các miệng xả nhỏ nằm rải rác dọc theo sông thì lại thuộc DA khác nên vẫn có nước thải xả thẳng vào sông

Ảnh chụp cửa vào ở đầu HQV khi nước mưa nhiều. Nước tràn qua tường chắn ngang. Góc bên trái chính là cửa cống thu gom khi nước thấp

1731564598190.png


Khi nước thấp, thấy rõ tường chắn

1731564739220.png


Đây là một vị trí cống xả bên đường Bưởi đang được thi công thu gom vào đường ống nhô lên

1731565017331.png


Đây là mương nước thải phía trong khu 7,2ha VP thoát qua cửa cống ở trên

1731565070811.png
 

BlackWolf9474

Xe hơi
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
187
Động cơ
1,947 Mã lực
Còn lâu mới xong, đường dẫn nước thải khu vực Hà Đông đường Trần Phú hiện tại mới bắt đầu quây tôn để thi công, tắc đường thôi rồi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,489
Động cơ
623,397 Mã lực
Em ko bàn sâu về ODA vì thực chất họ cho vay "ưu đãi" và kèm theo nhiều điều kiện. Nhưng quan sát dự án thoát nước này ở khu vực dọc sông Tô từ đoạn HQV đến Nguyễn Khánh Toàn thì thấy:
1. Nước thải ở đầu sông đoạn HQV thì họ xây 1 tường ngăn lại. Nếu nước tràn thì chảy tự do vào sông, còn không sẽ chảy qua cửa cống vào hệ thống đường ống thu gom ngầm đã làm trước đó phía dọc đường Nguyễn Đình Hoàn (chạy dọc sông).
2. Dọc theo đường Bưởi (đối diện với Nguyễn ĐÌnh Hoàn) có các cửa cống thoát khá rộng từ các khu 7,2ha Vĩnh Phúc ... thì nguyên tắc tương tự. Họ làm tường chắn BT và có miệng thu khi nước thấp và dẫn qua đường ống chạy ngang sông sang bên hệ thống đường ống ngầm gom bên kia
3. Phải đến tận qua Cầu giấy thì hình như mới có đào ngầm đặt cống ở giữa lòng sông như các cụ hay nói
Theo các cháu phụ trách thi công mấy đoạn thu gom trên (em đi bộ qua có hỏi) thì bảo: Việc tính toán chiều cao tường chắn họ đã tính rồi, nếu nước tràn thì chảy thoải mái vào sông, còn không sẽ chảy vào HT thu gom
Tuy nhiên theo quan sát thì em thấy:
- Mương nước thải phía trong khá rộng và khá nhiều rác, mùi hôi khá nặng. Không hiểu cửa cống thu cũng như ĐK ông thu gom để dẫn sang bên kia sông thấy ĐK chỉ khoảng 50cm liệu có đủ ? Rồi rác bẩn thì có lưới, nhưng sau này việc vệ sinh để cho nước thoát thế nào ? Nếu tắc thì nó lại tràn vào sông Tô, làm sao nước sông có thể sạch được ?
- Chênh cao hai bên sông, đường ống thu gom từ bên này sang bên kia ko hiểu được thả nổi hay có gia cố để tạo độ dốc cho nước thoát vào đường thu gom. Chứ như thấy hiện nay thì nước khó mà chảy từ bờ bên này sang bờ bên kia được
- Còn các miệng xả nhỏ nằm rải rác dọc theo sông thì lại thuộc DA khác nên vẫn có nước thải xả thẳng vào sông

Ảnh chụp cửa vào ở đầu HQV khi nước mưa nhiều. Nước tràn qua tường chắn ngang. Góc bên trái chính là cửa cống thu gom khi nước thấp

View attachment 8834503

Khi nước thấp, thấy rõ tường chắn

View attachment 8834505

Đây là một vị trí cống xả bên đường Bưởi đang được thi công thu gom vào đường ống nhô lên

View attachment 8834507

Đây là mương nước thải phía trong khu 7,2ha VP thoát qua cửa cống ở trên

View attachment 8834509
Nước mưa thì nó tràn là đương nhiên rồi cụ, nhưng khi đó nước bẩn đã bị pha loãng nên không còn ở mức ô nhiễm nữa. Không thể nào tách được nước mưa ra khỏi hệ thống nước thải cho toàn thành phố được cả.
 

DurexMsize

Xe tải
Biển số
OF-856569
Ngày cấp bằng
3/4/24
Số km
446
Động cơ
10,894 Mã lực
Cụ nào biết tin gì về cái dự án này, xin chân thành bà con ít thông tin bao giờ nó chạy

Mùi sông thối đi qua kinh dị thật
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,378
Động cơ
481,024 Mã lực
Nước mưa thì nó tràn là đương nhiên rồi cụ, nhưng khi đó nước bẩn đã bị pha loãng nên không còn ở mức ô nhiễm nữa. Không thể nào tách được nước mưa ra khỏi hệ thống nước thải cho toàn thành phố được cả.
Em ko nói chuyện tách nước mưa ra khỏi hệ thống nước thải vì rất khó và tốn kém. Bản thân khi nước mưa nhiều thì từ các cống thu nước chảy ra sông sẽ nhiều và hòa tan nên khi đó mùi nước sông ko có gì đặc biệt, thậm chí nước sông Tô còn xanh chứ ko đen thui như bình thường. Tuy nhiên để thu các nước thải kia về để xử lý ở nhà máy với đường ống khá xa (tất nhiên có trạm bơm tiếp) ko rõ có hiệu quả thế nào ? Phía Thung lũng hoa cũng có nhà máy xử lý nước thải cho Hồ Tây, nhưng em thấy hình như ko có tác dụng vì ngay gần đó thôi cá vẫn chết, nước vẫn có mùi. Dọc theo đường Trích Sài thì cá chết gần bờ có lúc cực nhiều và mùi thối do cá chết, nước ô nhiễm ... vẫn thấy, nhất là giai đoạn này. Giữ hồ thì ko biết chứ gần bờ chắc ô nhiễm kinh khủng
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,489
Động cơ
623,397 Mã lực
Em ko nói chuyện tách nước mưa ra khỏi hệ thống nước thải vì rất khó và tốn kém. Bản thân khi nước mưa nhiều thì từ các cống thu nước chảy ra sông sẽ nhiều và hòa tan nên khi đó mùi nước sông ko có gì đặc biệt, thậm chí nước sông Tô còn xanh chứ ko đen thui như bình thường. Tuy nhiên để thu các nước thải kia về để xử lý ở nhà máy với đường ống khá xa (tất nhiên có trạm bơm tiếp) ko rõ có hiệu quả thế nào ? Phía Thung lũng hoa cũng có nhà máy xử lý nước thải cho Hồ Tây, nhưng em thấy hình như ko có tác dụng vì ngay gần đó thôi cá vẫn chết, nước vẫn có mùi. Dọc theo đường Trích Sài thì cá chết gần bờ có lúc cực nhiều và mùi thối do cá chết, nước ô nhiễm ... vẫn thấy, nhất là giai đoạn này. Giữ hồ thì ko biết chứ gần bờ chắc ô nhiễm kinh khủng
Cá chết là do quá nhiều cá và mùa này lượng oxy hoà tan trong nước thấp nên không đủ oxy cho cá thở. Còn khi nó chết thì mùi thối là đúng rồi cụ. Còn khi đã gom được nước thải thì hiệu quả xử lý nằm ở nhà máy thôi.
 
Biển số
OF-831145
Ngày cấp bằng
22/3/23
Số km
848
Động cơ
37,673 Mã lực
Vậy là sau bao nhiêu lần lỗi hẹn cùng hàng trăm lần việt vị của giới chức và nhân dân thủ đô thì bắt đầu từ 1/12 tới nhà máy xử lý nước Yên Xá hoạt động thử. Phóng sự sau đây của đài HN trả lời tất cả quy trình với hy vọng làm sống dậy dòng Tô Lịch và dòng Lừ, góp phần làm thủ đô xanh sạch đẹp.
 

itime

Xe điện
Biển số
OF-206057
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
3,036
Động cơ
367,146 Mã lực
Website
www.vattunoithat.com.vn
Vậy là sau bao nhiêu lần lỗi hẹn cùng hàng trăm lần việt vị của giới chức và nhân dân thủ đô thì bắt đầu từ 1/12 tới nhà máy xử lý nước Yên Xá hoạt động thử. Phóng sự sau đây của đài HN trả lời tất cả quy trình với hy vọng làm sống dậy dòng Tô Lịch và dòng Lừ, góp phần làm thủ đô xanh sạch đẹp.
có lúc nào cá Koi bơi tung tăng, dân tình vãn cảnh không cácc cụ?
 

VnStarOne

Xe hơi
Biển số
OF-391736
Ngày cấp bằng
12/11/15
Số km
148
Động cơ
237,972 Mã lực
Tuổi
32
Phần thu nước thải xong rồi thì lại sang công đoạn cấp nước cho sông Tô Lịch vì đây là sông cụt không có nguồn, nếu không có nước xả thải ra thì lại thành nước đọng hoặc không có nước :)) :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top