[Funland] Bao giờ chính thức vận hành gom nước thải sông Tô Lịch các cụ mợ nhỉ?

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
690
Động cơ
133,008 Mã lực
Tuổi
27
Lại dính bọn Nhật
Lại ăn bẫy của nó
lại chậm tiến độ vài chục năm...
..
Cụ đã làm dự án ODA của JICA bao giờ chưa mà nói vậy ? 10 năm em làm dự án ODA của Nhật đây. Phải nói thật lòng là người Nhật tuyệt vời trong mọi lĩnh vực. Chậm tiến độ là do người VN. Toàn lũ chỉ lo làm sao ăn được nhiều nhất từ dự án thì làm sao nhanh được. Từ thằng bí thư đến thằng kỹ sư đều kiếm chác từ dự án thì chậm tiến độ là điều dễ hiểu. Nói thẳng là từ dự án ODA đến dự án vốn đầu tư công đều là cơ hội cho bọn nó kiếm ăn cả thôi. Bởi thế đầu tư các dự án ở VN đắt nhất hành tinh là thế
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,144
Động cơ
480,981 Mã lực
Em không biết tên gọi khác của nó, lũ trẻ chúng em thấy nó nhiều màu nên truyền tai nhau như vậy. Loại này rất bé, chủ yếu cho vào bình cùng với rong rêu và cá vàng cho đa dạng. Em không nghĩ nướng cho mèo ăn được.

Ngày đấy nước Tô Lịch vẫn trong ngoại trừ đi sang khu hồ ngâm xương (tên gọi khác của hồ Hoàng Cầu bây giờ).
Em vẫn ấn tượng với ngày cuối tuần đi lao động vác đất đắp bờ sông Tô. Làm xong được bồi dưỡng cái bánh mỳ. Khi đó thấy nó to và rộng hơn so với bây giờ. Có thể do XD nhiều và mình cũng nhìn quen các thứ to hơn nên thấy nó bé lại
 

bbuct

Xe tải
Biển số
OF-783263
Ngày cấp bằng
11/7/21
Số km
270
Động cơ
42,174 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đã làm dự án ODA của JICA bao giờ chưa mà nói vậy ? 10 năm em làm dự án ODA của Nhật đây. Phải nói thật lòng là người Nhật tuyệt vời trong mọi lĩnh vực. Chậm tiến độ là do người VN. Toàn lũ chỉ lo làm sao ăn được nhiều nhất từ dự án thì làm sao nhanh được. Từ thằng bí thư đến thằng kỹ sư đều kiếm chác từ dự án thì chậm tiến độ là điều dễ hiểu. Nói thẳng là từ dự án ODA đến dự án vốn đầu tư công đều là cơ hội cho bọn nó kiếm ăn cả thôi. Bởi thế đầu tư các dự án ở VN đắt nhất hành tinh là thế
sự thật vậy mà thằng nào cũng lờ đi, nói tránh ra. e cũng làm một số dự án oda trong giao thông. pmu tvgs, các kiểu thằng nào cũng húp hết. Em đồ là dự án này cũng vậy, chúng nó chưa ăn dc phần của nó thì mọi thứ đều bị chậm
Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành | Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh (plo.vn)
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,329 Mã lực
Tuổi
34
Không hiểu sao cái huyền thoại "Người Nhật làm cho nước Nhật thì nhanh mà làm cho VN lại chậm" để đổ lỗi cho VN lại phổ biến với mọi người như vậy nhỉ?
Cái chuyện "Nhật làm cho Nhật thì nhanh" đã diễn ra cách đây 30 năm rồi. Bây giờ các dự án hạ tầng ở Nhật bị đội vốn gấp 3-4 lần, tiến độ chậm tính bằng chục năm là chuyện bình thường. Mấy dự án đường sắt cao tốc ở Nhật chỉ dài vài trăm km thôi nhưng làm đến hơn chục năm chưa xong.
Tự dưng mấy ông người Việt vẽ ra huyền thoại "người Nhật làm cho Nhật thì nhanh" từ đâu ra vậy?
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,902
Động cơ
235,776 Mã lực
Cụ không hiểu hay cố tình giả ngây ngô vậy ??? :D

ODA Nhật tài trợ VN, đó là cho VN vay vốn với lãi suất ưu đãi chứ không phải viện trợ không hoàn lại nhá. :))
Với 1 dự án ODA cụ thể : VN phải lo 30% vốn đối ứng, 70% vốn do Chú Phỉnh Nhật lùn cung cấp. Khi nguồn vốn đã thu xếp bằng các Hiệp đinh vay, xắp xếp đủ vốn đối ứng....thì triển dự án.

Sau này, VN phải trả nợ dần các khoản vay này.
Cái chính là phải mua hàng của Nhật, thuê chuyên gia Nhật....chả hiểu VN đc lợi gì
 

BlackWolf9474

Xe hơi
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
187
Động cơ
1,947 Mã lực
Cái chính là phải mua hàng của Nhật, thuê chuyên gia Nhật....chả hiểu VN đc lợi gì
Được lợi là vốn mỏng vẫn xây được nhà đó cụ, cụ muốn xây căn nhà 1 tỷ mà túi chỉ có 300tr, thằng bạn đầu ngõ vỗ vai bảo nó cho cụ vay 700tr lãi cực thấp với điều kiện cụ phải mua vật liệu của nó thuê người của nó. Rủi ro thì có thể thấy luôn là ngoài mình ra thì nó cũng là thằng có quyết định ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ công trình.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,140
Động cơ
253,124 Mã lực
Không hiểu sao cái huyền thoại "Người Nhật làm cho nước Nhật thì nhanh mà làm cho VN lại chậm" để đổ lỗi cho VN lại phổ biến với mọi người như vậy nhỉ?
Cái chuyện "Nhật làm cho Nhật thì nhanh" đã diễn ra cách đây 30 năm rồi. Bây giờ các dự án hạ tầng ở Nhật bị đội vốn gấp 3-4 lần, tiến độ chậm tính bằng chục năm là chuyện bình thường. Mấy dự án đường sắt cao tốc ở Nhật chỉ dài vài trăm km thôi nhưng làm đến hơn chục năm chưa xong.
Tự dưng mấy ông người Việt vẽ ra huyền thoại "người Nhật làm cho Nhật thì nhanh" từ đâu ra vậy?
Em thấy Nhật nó tái thiết các TP sau động đất-sóng thần nhanh đấy, hơn 10 năm nay đã gần như khôi phục hoàn toàn.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,329 Mã lực
Tuổi
34
Em thấy Nhật nó tái thiết các TP sau động đất-sóng thần nhanh đấy, hơn 10 năm nay đã gần như khôi phục hoàn toàn.
Cụ nói chung chung quá. Nhật ném hơn 300 tỷ $ để tái thiết các thị trấn sau động đất nhưng đến giờ vẫn chưa xong, vẫn đang còn nhiều người dân phải ở tạm chứ chưa có nhà ở. Chính phủ Nhật còn phải thừa nhận "thiếu nhân lực" trong việc tái thiết và dọn dẹp sau thảm họa cơ mà.
Không liên quan nhưng cách đây vài ngày, Myanmar mới khánh thành 1 cái cầu dài khoảng 2.6 km, 4 làn xe ( Cầu Thanlyin 3). Vốn vay ODA của Nhật khoảng 31 tỷ Yen (tức là khoảng hơn 5000 tỷ VND). Vốn đối ứng của Myanmar rơi vào tầm hơn 2000 tỷ nữa. Tổng giá trị cái cầu là hơn 7000 tỷ!
Trong khi, VN làm cái cầu có quy mô tương tự là cầu Cửa Hội ở Nghệ An chỉ tốn 950 tỷ.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,140
Động cơ
253,124 Mã lực
Cụ nói chung chung quá. Nhật ném hơn 300 tỷ $ để tái thiết các thị trấn sau động đất nhưng đến giờ vẫn chưa xong, vẫn đang còn nhiều người dân phải ở tạm chứ chưa có nhà ở. Chính phủ Nhật còn phải thừa nhận "thiếu nhân lực" trong việc tái thiết và dọn dẹp sau thảm họa cơ mà.
Không liên quan nhưng cách đây vài ngày, Myanmar mới khánh thành 1 cái cầu dài khoảng 2.6 km, 4 làn xe ( Cầu Thanlyin 3). Vốn vay ODA của Nhật khoảng 31 tỷ Yen (tức là khoảng hơn 5000 tỷ VND). Vốn đối ứng của Myanmar rơi vào tầm hơn 2000 tỷ nữa. Tổng giá trị cái cầu là hơn 7000 tỷ!
Trong khi, VN làm cái cầu có quy mô tương tự là cầu Cửa Hội ở Nghệ An chỉ tốn 950 tỷ.
Thế hả cụ....em cũng không rõ lắm.

Nhật - nền kinh tế phát triển hàng đầu châu Á mà còn thế thì...chịu rồi.
 

DurexMsize

Xe tải
Biển số
OF-856569
Ngày cấp bằng
3/4/24
Số km
441
Động cơ
10,439 Mã lực
Nhà máy nước thì xong rồi mà sao ko vậm hành, cái dự án chết tiệt này mãi ko chạy. Sông thối quá.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,011
Động cơ
396,200 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Nhà máy nước thì xong rồi mà sao ko vậm hành, cái dự án chết tiệt này mãi ko chạy. Sông thối quá.
ngay cầu khương đình nó lại cho cái cống to tổ b_ố thông thẳng ra lòng sông .

đếch biết thế nào mà lần .
 

Colexanh

Xe tải
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
316
Động cơ
3,031 Mã lực
Tuổi
38
Cụ nói chung chung quá. Nhật ném hơn 300 tỷ $ để tái thiết các thị trấn sau động đất nhưng đến giờ vẫn chưa xong, vẫn đang còn nhiều người dân phải ở tạm chứ chưa có nhà ở. Chính phủ Nhật còn phải thừa nhận "thiếu nhân lực" trong việc tái thiết và dọn dẹp sau thảm họa cơ mà.
Không liên quan nhưng cách đây vài ngày, Myanmar mới khánh thành 1 cái cầu dài khoảng 2.6 km, 4 làn xe ( Cầu Thanlyin 3). Vốn vay ODA của Nhật khoảng 31 tỷ Yen (tức là khoảng hơn 5000 tỷ VND). Vốn đối ứng của Myanmar rơi vào tầm hơn 2000 tỷ nữa. Tổng giá trị cái cầu là hơn 7000 tỷ!
Trong khi, VN làm cái cầu có quy mô tương tự là cầu Cửa Hội ở Nghệ An chỉ tốn 950 tỷ.
Sợ nhể. Quy mô tương đương mà tiền gấp 8 :S
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
11,847
Động cơ
490,328 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
Cụ nói chung chung quá. Nhật ném hơn 300 tỷ $ để tái thiết các thị trấn sau động đất nhưng đến giờ vẫn chưa xong, vẫn đang còn nhiều người dân phải ở tạm chứ chưa có nhà ở. Chính phủ Nhật còn phải thừa nhận "thiếu nhân lực" trong việc tái thiết và dọn dẹp sau thảm họa cơ mà.
Không liên quan nhưng cách đây vài ngày, Myanmar mới khánh thành 1 cái cầu dài khoảng 2.6 km, 4 làn xe ( Cầu Thanlyin 3). Vốn vay ODA của Nhật khoảng 31 tỷ Yen (tức là khoảng hơn 5000 tỷ VND). Vốn đối ứng của Myanmar rơi vào tầm hơn 2000 tỷ nữa. Tổng giá trị cái cầu là hơn 7000 tỷ!
Trong khi, VN làm cái cầu có quy mô tương tự là cầu Cửa Hội ở Nghệ An chỉ tốn 950 tỷ.
chịu khó xem review hội Việt làm bên nhật mới thấy bọn nó cũng ối giời ơi lắm , có ngon chắc chỉ thế hệ sau thế chiến ii
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,428
Động cơ
622,972 Mã lực
Chẳng thấy cụ nào đang nằm trong dự án để cập nhật thông tin chính xác chút nhỉ?
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,140
Động cơ
253,124 Mã lực
Mấy cái dự án ODA này chán quá.
Toàn thấy tiến độ xong 99% rồi, mà mãi không nghiệm thu được. Chả hiểu thế nào?
Chả hiểu là chậm nghiệm thu DA là do lỗi phía BQL DA VN hay lỗi nhà thầu nước ngoài ???

Làm cả trăm dự án ODA mà không rút được tý tẹo kinh nghiệm nào, dự án nào cũng chậm tiến độ và đội vốn. :D
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,144
Động cơ
480,981 Mã lực
Các cụ đi dọc từ đầu HQV mới thấy hiện đang thi công bên đường Bưởi để gom các cửa xả vào đường ống rồi dẫn qua lòng sông qua bên kia, có hệ thống cống ngầm thu gom về nhà máy xử lý nước thải. Vẫn còn nhiều việc lắm.
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
866
Động cơ
371,564 Mã lực
Cụ đã làm dự án ODA của JICA bao giờ chưa mà nói vậy ? 10 năm em làm dự án ODA của Nhật đây. Phải nói thật lòng là người Nhật tuyệt vời trong mọi lĩnh vực. Chậm tiến độ là do người VN. Toàn lũ chỉ lo làm sao ăn được nhiều nhất từ dự án thì làm sao nhanh được. Từ thằng bí thư đến thằng kỹ sư đều kiếm chác từ dự án thì chậm tiến độ là điều dễ hiểu. Nói thẳng là từ dự án ODA đến dự án vốn đầu tư công đều là cơ hội cho bọn nó kiếm ăn cả thôi. Bởi thế đầu tư các dự án ở VN đắt nhất hành tinh là thế
Ông bạn làm với Nhật kể từ năm 2014 nhỉ- nếu là 10 năm? Ko rõ ông bạn làm ở lĩnh vực gì, vai trò gì (nhà thầu phụ của họ, chủ đầu tư hay là nhân viên dự án dưới quyền), nhưng việc nói người Nhật tuyệt vời trong mọi lĩnh vực - tôi cho là hơi phiến diện.
Người Nhật chăm chỉ, tỉ mỉ, làm cẩn thận theo quy trình là ko bàn cãi;
Nhưng bảo họ tuyệt vời thì chưa chắc đúng;

Tôi, người đã tiếp xúc với dự án của Nhật từ năm 2006 thì có mấy vấn đề mà tôi ko thấy họ tuyệt vời. Cụ thể như sau:
1- Các dự án ODA mà Nhật tài trợ cho các nước đang phát triển thực sự chỉ là cách họ đem tiền đi đầu tư, và chi phối thuộc địa, thuần túy vậy. Lĩnh vực nào ko rõ, nhưng trong lĩnh vực thoát nước thì suất đầu tư của Nhật cực lớn, cực đắt đỏ và cực lạc hậu; Chi tiết thì tôi ko bàn, nhưng thực tế là như thế này:
- Giả dụ một công trình thoát nước bùn hoạt tính có thời gian lưu tầm 12- 16h, thiết bị thuộc EU/G7, điều khiển tự động SCADA giá thực làm 10đ;
Nhật sẽ offer công nghệ bùn hoạt tính truyền thống lạc hậu, thời gian lưu tầm 6-8h, thiết bị toàn bộ của Nhật, điều khiển cục bộ- bán tự động, nhưng họ tố lên 40đ; đồng thời hỗ trơ 30% (hình thức bố thí), cho vay 70% với lãi suất cố định thường là 6-8%/năm; như vậy họ lãi 70%*40đ=28đ, lãi 280%
Khi thực hiện, Nhật với quyền phủ quyết (dưới danh nghĩa là quyền phản đối hay ko phản đối) - sẽ chọn tất cả các khâu: Tư vấn tiền khả thi, báo cáo khả thi, tư vấn đấu thầu, nhà thầu EPC thậm chí là hướng dẫn vận hành, tư vấn chuyển giao công nghệ - toàn bộ của Nhật, người Việt chỉ làm được phần nhân công thi công xây dựng, hoặc CAD man trong giai đoạn thiết kế với tỉ trọng cực bèo bọt, tầm 10% giá gói thầu
Như vậy, Nhật dưới danh nghĩa tài trợ ODA nhưng:
- Vẫn thu lời cao từ 200- 300% vốn chi, vẫn mang tiếng hỗ trợ/ khai phóng cho nước vay ODA;
- Cho vay lãi cao 6-8% trong khi huy động vốn thấp (ở Nhật, lãi vay 0-2%)
- Đem lại công ăn việc làm cho kỹ sư, nhà máy của Nhật trong khi nước được hưởng ODA ko hấp thụ được tý công nghệ gì (vì chỉ làm công nhân xây dựng, ko được cấp thiết bị,..vv)
Mãi sau này, do bị phản ánh nên tầm 2016 trở lại đây, các dự án thoát nước do JICA tài trợ mới chấp nhận cho phép nhà thầu EPC ngoài nước Nhật được trúng thầu (nhg cơ bản là dàn xếp- thỏa thuận trong giai đoạn cạnh tranh cho vay giữa JICA hay KoreaBank)
2- lĩnh vực nào em ko rõ, nhưng những việc em tiếp xúc với người Nhật cho thấy họ cực mềm mỏng, hay khen ngợi ngoài mặt nhưng bên trong cực kỳ cổ hủ, cực kỳ ko chấp nhận cái mới; Tất cả đều máy móc, dập khuôn
3- Các lĩnh vực hoạt động ở Việt Nam, dưới sự cấp thông tin của các hiệp hội người Nhật, họ luôn bưng bít thông tin, o bế ngành sản xuất nước sở tại (hãy xem sự thống trị ngành xe máy và ô tô tại Việt Nam, từ 1990 tới 2015 - gần như bá chủ/ độc quyền ngành xe máy, ô tô tại Việt nam - gây thiệt hại lớn cho nước nhà), làm công cuộc cơ giới hóa, hiện đại hóa sản xuất ở Việt nam gần như phá sản vì ko có việc, ko nhận được việc; trong khi dân Việt phải mua xe máy, ô tô với giá cắt cổ;
....
Người Nhật thật tuyệt với phải ko ông bạn???
 

Sagittaire Nov

Xe máy
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
93
Động cơ
1,134 Mã lực
Em thì làm sơ sơ vài dự án nhỏ với Nhật thôi, ko rõ lắm.
Nhưng nhìn sơ sơ thì công nhận giá gói thầu các dự án ODA của Nhật đắt thật, toàn gấp 1.5-2 lần so với giá gói thầu do tổng thầu VN làm, do vậy việc cho vay 70% theo chtr ODA thì VN hoàn toàn ko có lợi gì cả.
Cái gì mà VN chưa làm đc thì có thể nghĩ đến ODA Nhật thôi, còn nếu không thì nên bỏ luôn chương trình ODA NHật ra khỏi đầu được rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top